Matching Sentence Endings IELTS Reading: Hướng dẫn cách làm chi tiết

Matching Sentence Endings là một trong những dạng bài có thể xuất hiện trong đề thi IELTS Reading. Sau đây, hãy cùng IZONE tìm hiểu cách làm dạng bài này tốt nhất nhé. 

Giới thiệu về dạng bài Matching Sentence Endings IELTS Reading

Matching Sentence Endings không phải là dạng bài thường xuyên xuất hiện nhất, tức là có thể có đề thi bạn không gặp phải dạng bài này. Tuy nhiên đây cũng là dạng bài sẽ gây khó khăn trừ khi chúng ta không luyện tập, hoặc phải hiểu rõ được toàn bộ nội dung của bài đọc. 

matching sentence endings ielts reading

Bạn sẽ có 2 danh sách khác nhau. Một danh sách sẽ chứa một nửa đầu của câu (18 – 21 ở hình trên), một danh sách sẽ chứa nửa còn lại (A – F ở hình trên). Ta thấy danh sách thứ 2 dài hơn, nhằm tăng độ khó và tránh việc các bạn có thể làm vài câu và loại trừ để suy ra đáp án còn lại. 

Dạng bài này sẽ kiểm tra trình độ đọc hiểu của bạn và khả năng liên kết giữa ý tưởng trong các câu và nội dung bài đọc.

Hướng dẫn làm dạng bài Matching Sentence Endings IELTS Reading chi tiết

Cũng giống như các phần bài khác, chúng ta trước hết cần thành thạo và áp dụng các kỹ năng đọc hiểu như Skimming, Scanning, xác định Keyword, đọc kỹ yêu cầu của đầu bài….

Dưới đây IZONE sẽ tìm hiểu về một số vấn đề thường gặp và đưa ra một số lời khuyên và mẹo cho bạn để xử lý dạng bài Matching Sentence Endings.

Hãy nhìn vào bài mẫu dưới đây.

matching sentence endings ielts reading

Trước khi bắt đầu làm bài:

Nhiều bạn cho rằng mình không cần hiểu nội dung bài đọc, mà có thể dựa vào suy luận và ngữ pháp để tự nối các phần tạo ra câu có nghĩa nhất. Nhưng mà ta sẽ sớm nhận ra, cách này sẽ ngay lập tức có khuyết điểm là nhiều đoạn có thể ghép lại với nhau vẫn ra một câu có nghĩa, và chỉ khi hiểu bài đọc mới biết đâu là câu có nội dung chính xác và liên quan tới bài đọc.

Bạn có thể thử cách tìm keyword và tìm các sentence endings chứa các keyword đó, tuy nhiên bài thi hoàn toàn có thể đánh lừa bạn bằng việc sử dụng các từ đồng nghĩa (synonym) và paraphrase. 

Các bước làm bài Matching Sentence Endings:

  1. Đọc câu hỏi thật kỹ.
  2. Đọc những câu chưa hoàn chỉnh trước và chưa xem nửa cuối. Cố gắng hiểu ý nghĩa của chúng và đánh dấu bất kỳ từ khóa nào, đặc biệt là tên, địa điểm hoặc ngày tháng.
  3. Dự đoán các câu kết thúc có thể như thế nào trước khi xem chúng. Nghĩ xem loại từ nào (động từ, danh từ, tính từ, trạng từ) làm cho câu đúng ngữ pháp.
  4. Nhìn vào phần cuối nhưng không quá chi tiết. Hãy thử xem có câu trả lời rõ ràng nào không.
  5. Loại bỏ những nửa cuối chắc chắn không phù hợp với nửa đầu nào. Suy nghĩ về ngữ pháp, cụm từ và ý nghĩa.
  6. Hiểu ý nghĩa của các câu đã nối và so sánh nội dung với văn bản.

Một số lời khuyên để làm dạng bài Matching Sentence Endings IELTS Reading:

  • Thứ tự nửa đầu của câu ở danh sách số (như ở ví dụ là 1 – 4) cũng là thứ tự bạn tìm đáp án ở trong bài đọc. Cụ thể hơn là, nội dung liên quan đến câu 1 sẽ nằm ở trước câu 2, luôn luôn là vậy.
  • Đọc hết các nửa đầu của câu trước nửa sau của câu. Vì nửa sau luôn có nhiều hơn, vì vậy sẽ khiến bạn rối trí hơn nếu bạn cố tìm đáp án cho nửa sau bị thừa.
  • Nghĩ về các từ đồng nghĩa và paraphrase đề thi có thể sử dụng
  • Khi đọc nửa đầu của câu, suy đoán xem nửa sau là gì. Không cần tìm nội dung của tất cả các nửa sau trong bài đọc, vì có khả năng một số không hề liên quan.
  • Nên gạch chân những tên, số liệu, ngày tháng. Đây là những thông tin dễ tìm trong bài.
  • Hãy chắc chắn đọc lại câu đã nối để đảm bảo rằng chúng có nghĩa.
  • Hãy đặc biệt cẩn thận với các câu đầu, vì nếu câu đầu sai, bạn đã thực hiện bước loại trừ đáp án và có khả năng khiến các câu sau sai theo.

>>> Tham khảo thêm: Hướng dẫn làm bài Matching Features IELTS Reading A – Z

Tổng hợp bài tập Matching Sentence Endings IELTS Reading

Bài đọc

A compound in strawberries may prevent cognitive decline, research shows

Question 1 – 8

1. Strawberries may help to

2. In non-human tests fisetin was shown

3. Specialists believe

4. Fisetin has

5. Mahar wants to soon begin

6. Alzheimer’s is

7. Almost a quarter of the world’s population is predicted

8. A reduction in the number of cases of cognitive diseases suffered by the elderly will reduce

A) to be over the age of 60 by the year 2050.

B) may be described as a new superfood. 

C) to reduce swelling of an organ.

D) an increasing problem around the world.

E) been studied for over 10 years.

F) more testing should be carried out to find out the benefits of fisetin.

G) the predicted burden on health services in the future.

H) cure diseases suffered by the elderly.

I) controlled testing of fisetin on people.

J) are highly toxic.

1. Strawberries may help to2. In non-human tests fisetin was shown3. Specialists believe4. Fisetin has5. Mahar wants to soon begin6. Alzheimer’s is7. Almost a quarter of the world’s population is predicted8. A reduction in the number of cases of cognitive diseases suffered by the elderly will reduce

Điểm số của bạn là % – đúng / câu