IELTS Writing Unit 4: HOW TO AVOID PERSONAL LANGUAGES IN ACADEMIC WRITING

A. Có nên sử dụng I, You, We trong bài viết học thuật?

Chúng ta đều biết phần thi Writing trong kì thi IETLS đánh giá khả năng sử dụng ngôn ngữ học thuật của người viết, chính vì vậy, để tăng tính học thuật cho bài viết của mình, một phương pháp vừa đơn giản nhưng lại vừa phức tạp  làtránh sử dụng các Đại từ Nhân xưng (Personal Pronouns) . Cách này đơn giản là vì có những trường hợp các bạn chỉ cần điều chỉnh một chút trong câu văn là được, nhưng đôi khi các bạn sẽ phải áp dụng những biến đổi phức tạp hơn để tăng chất lượng câu.

Vậy tại sao chúng ta lại không nên sử dụng các đại từ như I, You, We trong bài viết học thuật?

Một trong những đặc điểm của các bài viết học thuật đó là sự khách quan (objectivity) và skepticism trong văn tranh luận. Chính vì vậy, mặc dù đề bài có thể yêu cầu nêu ra quan điểm của BẠN, nhưng về cơ bản vẫn muốn bạn đưa được các ý kiến mang tính khái quát nên việc thu hẹp quan điểm của bài viết trong khuôn khổ của “Tôi” hay “Bạn” sẽ khiến bài viết trở nên chủ quan, từ đó sức thuyết phục đối với người nghe giảm xuống.

Vậy để tránh tình trạng này xảy ra, IZONE sẽ chia sẻ với các bạn các cách để làm sao không sử dụng các Đại từ Nhân xưng mà quan điểm của các bạn vẫn được thể hiện rõ ràng nhất.

B. Các cách thể hiện quan điểm mà không dùng đại từ nhân xưng

Cách 1: Loại bỏ Đại từ Nhân xưng

Ở một vài trường hợp, bạn đơn giản chỉ cần loại bỏ mệnh đề có chứa Đại từ Nhân xưng là được.

Sử dụng đại từ nhân xưng Không sử dụng đại từ nhân xưng
I believe e-books will not entirely replace paper booksE-books will not entirely replace paper books

Các bạn có thể thấy việc loại bỏ Đại từ Nhân xưng trong câu trên khiến câu văn có tính khách quan hơn và giọng văn cũng học thuật hơn.

Cách 2: Sử dụng những từ/cụm từ để đề cập đến quan điểm của bạn một cách khách quan hơn

Bạn nên hạn chế đưa ra những cụm từ mang tính đánh giá cá nhân như:

  • I think / believe / agree that…
  • I am sure that ….
  • It is my belief that…..

Lưu ý 1: Có thể bạn thấy trong các bài essays của Simon, những cụm từ này vẫn có thể được sử dụng, nhưng style của Simon thiên về tính đơn giản hóa)

Vì vậy, nếu bạn muốn đưa được “Impersonal tone” của mình vào, thay vì các cụm từ trên, các bạn có thể sử dụng cụm từ: 

  • In light of the evidence,
  • Considering the results,
  • As shown in the diagram, ….
  • As can be seen …

Lưu ý: 2 cụm “in light of the evidence” và “considering the results” chỉ nên đưa ra ở kết bài, khi bạn đã đưa ra đưa ra các “evidence” và “results” rồi.

Sử dụng đại từ nhân xưng Không sử dụng đại từ nhân xưng
I think that the government should take immediate actions to solve the issues regarding citizens’ social welfareConsidering the results, the government should take immediate actions to solve the issues regarding citizens’ social welfare

Bằng cách thay thế 2 cụm từ in nghiêng, câu văn đã mang được tính khái quát hơn so với việc sử dụng Đại từ Nhân xưng

Cách 3: Sử dụng câu bị động

Câu bị động tập trung nhấn mạnh vào hành động hơn là chủ thể gây ra hành động, từ đó giảm tính cá nhân trong câu văn.

Câu chủ độngCâu bị động
In my essay, I will outline some suggestions as to migrant controlIn this essay, some suggestions as to migrant control will be outlined

Trong ví dụ trên, chủ thể hành động là “Tôi” nhưng phần thông tin này không quá cần thiết (vì ai cũng biết là bạn viết bài này rồi) nên chúng ta sử dụng câu bị động để tăng sự chú ý vào hành động “outline” – mục đích chính của bài viết của các bạn.

Cách 4: Sử dụng cấu trúc Chủ ngữ giả “It”

Đây là cách viết cực kì hay và đặc trưng của văn hoá Anh. Việc tận dụng được loại câu này giúp bài viết của các bạn vừa khách quan, vừa rất tự nhiên vì theo phong cách của người bản xứ.

Sử dụng đại từ nhân xưngKhông sử dụng đại từ nhân xưng
I completely agree that smoking should be banned in public placesIt is evident that smoking should be banned in public places

Dưới đây là một vài cụm từ với “It” hữu dụng mà các bạn có thể tham khảo thêm

  • It could be argued that
  • It can be seen that ….
  • It was found that….
  • It could be concluded that….
  • It tends to be…..
  • It is doubtful that….
  • It has been suggested that….
  • It appears that
  • It is generally agreed that
  • It seems that
  • It is widely accepted that
  • It is evident that

Lưu ý: các cụm này không tương tương đương nhau, vì vậy chúng ta cần cân nhắc kĩ trước khi sử dụng từng cụm, chứ không sử dụng một cách máy móc

Ví dụ: cùng là vấn đề về banning smoking, nhưng nếu bạn sử dụng 2 câu sau, nghĩa sẽ hoàn toàn khác nhau

  • It is evident that smoking should be banned in public places. Thể hiện việc banning smoking ở public places đã quá rõ ràng rồi, không còn gì mà tranh cãi nữa
  • It appears that smoking should be banned in public places. Thể hiện giọng điệu yếu hơn câu trên, và nó signal với người đọc là bạn đang chuẩn bị đưa ra tranh luận ủng hộ quan điểm cấm hút thuốc nơi công cộng.

Cách 5: Không nên phiếm chỉ độc giả là “YOU”

Có thể nói, đây là một lỗi tương đối phổ biến, đặc biệt là đối với những bạn sĩ tử mới làm quen với cách viết học thuật.

Để tránh mắc phải lỗi này, các bạn nên sử dụng Đại từ “one” (Đại từ, không phải Đại từ Nhân xưng nhé) hoặc các danh từ chỉ chung như “a person/people”, hoặc “an individual/individuals” để khái quát quan điểm bản thân lên.

Sử dụng đại từ nhân xưngDùng từ thay thế?
With a view to leading a healthy life, you should work out on a regular basisWith a view to leading a healthy life, one should work out on a regular basis

Việc thay thế “Bạn nên” thành “Một người nên” đã khiến giọng văn trở nên chuyên nghiệp và khái quát hơn rất nhiều

C. Bài luyện tập.

Exercise: Suggest improvements to the following sentences.
(Bài tập: Đề xuất sửa đổi cho các câu sau)

1. You can apply the same theory of learning to small children.

2. You can only do this after the initial preparation has been conducted.

3. The figures are accurate to within 1%, but you should note that local variations may apply.

4. In the second section of the report, we will consider the environmental consequences.


  1. The same theory of learning can be applied to small children
  2. This can only be done after the initial preparation has been conducted
  3. The figures are accurate to within 1%, but it should be noted that local variations may apply.
  4. In the second section of the report, the environmental consequences will be considered