XÉT TUYỂN IELTS LÀ CÁCH ĐỂ GIÁO DỤC VIỆT NAM SÁNH VAI VỚI THẾ GIỚI

Xét tuyển IELTS là xu hướng tuyển sinh đại học những năm gần đây.

Đến nay nhiều trường đại học đã công bố phương án tuyển sinh đại học chính quy năm 2022. Bên cạnh các phương thức xét tuyển như dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, kết quả học tập (học bạ), kỳ thi đánh giá năng lực… nhiều trường đã mở rộng ưu tiên xét tuyển thậm chí là tuyển thẳng thí sinh có chứng chỉ đánh giá năng lực quốc tế như A-Level, SAT… hoặc có chứng chỉ tiếng Anh TOEFL, IELTS…

Trao đổi với báo VietNamNet, bà Nguyễn Thu Thủy – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT có câu trả lời như sau:

Với xu hướng quốc tế hóa giáo dục đại học hiện nay, với yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao cho công dân toàn cầu, thì việc các trường đại học đặc biệt là các trường hàng đầu sử dụng các tiêu chí chuẩn hóa quốc tế, được công nhận rộng rãi trên thế giới như SAT, ACT, IELTS… để tuyển sinh cũng là điều dễ hiểu và đáng được ghi nhận.

Phó giáo sư Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) (ảnh: nguồn Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Có như vậy, cùng với các nỗ lực khác, giáo dục đại học Việt Nam cũng sẽ dần đối sánh được với các nước khác trên thế giới và khu vực, đồng thời tiếp tục thu hút hơn nữa thí sinh nước ngoài tới học. Điều này cũng đúng theo quyền tự chủ kèm theo trách nhiệm giải trình trong công tác tuyển sinh của các cơ sở giáo dục đại học”. Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, các thí sinh và phụ huynh không nên quá lo lắng, bởi xu hướng mùa tuyển sinh năm 2022 cũng sẽ không thay đổi quá nhiều, phương án tuyển sinh về cơ bản sẽ giữ ổn định tương đối so với năm 2020, 2021. Thay vào đó, cần tập trung vào việc học tập, ôn luyện, tránh hoang mang bởi những thông tin không chính thống.

Nhưng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng khuyến cáo các trường khi đưa ra những phương thức, chỉ tiêu tuyển sinh thì cần đảm bảo sự ổn định, tránh việc gây xáo trộn, biến động lớn ảnh hưởng đến việc học tập và ôn luyện của thí sinh.

Các tiêu chí tuyển sinh cần phù hợp với ngành đào tạo và phân loại được thí sinh, việc xét tuyển thực hiện trên cùng thang đo, trên một mặt bằng chung nhằm đảm bảo chất lượng đầu vào, tăng cường cả chất lượng đào tạo, để xây dựng và khẳng định uy tín của nhà trường; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi, giảm áp lực cho thí sinh, đảm bảo công bằng giữa các đối tượng thí sinh, công bằng giữa các cơ sở đào tạo, các vùng miền, khu vực.

Được biết, theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm 2021 hầu hết các trường sử dụng 2 phương thức cơ bản để xét tuyển đó là sử dụng kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông (hơn 92% các trường đại học); còn số lượng các trường sử dụng kết quả học tập bậc trung học phổ thông (học bạ) là hơn 77%.

Đặc biệt, qua thống kê tổng chỉ tiêu mà các trường xác định, cũng như con số nhập học thực tế trong năm 2021, 90% các thí sinh nhập học theo 1 trong 2 phương thức: sử dụng kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc kết quả học tập bậc trung học phổ thông (học bạ). Các thí sinh trúng tuyển bằng phương thức khác tổng số chưa đến 10%. Có thể nói, tỷ trọng xét tuyển bằng các phương thức khác là không cao so với tổng thể.

Trước những thông tin trên, các bạn nghĩ sao về quan điểm này?