Review chi tiết sách Vocabulary For IELTS Collins của Anneli Williams + PDF

Nếu bạn đang tìm kiếm một cuốn sách ôn luyện từ vựng thi IELTS thì chắc chắn sẽ không thể bỏ qua cuốn sách Vocabulary For IELTS Collins. Tìm hiểu ngay chi tiết về cuốn sách này trong bài viết dưới đây.

Sách được tác giả chỉ định là cho đối tượng đang trong tầm band điểm 5-5.5 và mục tiêu hướng tới sau khi học xong quyển này là tối thiểu 6.0. Tuy nhiên mình thấy những bạn trên band 4 cũng có thể thử sức với quyển sách này rồi.

Sách gồm 20 bài với 10 units đầu là các topic thông dụng và 10 Units sau dạy về các kỹ năng chủ yếu tập trung vào Writing Task 1 & 2 academic và Speaking part 3.

Nội dung chi tiết sách Vocabulary For IELTS Collins

sách Vocabulary For IELTS Collins

Mỗi bài học trong 9 units đầu được chia thành ba phần. 

  • Phần một: Vocabulary – Từ vựng và định nghĩa theo từ điển, có đi kèm với nhiều vị dụ (nhưng không đi kèm phiên âm). 
  • Phần hai: Practice exercise – Các từ vựng trong phần một sẽ được cho vào những bài tập đa dạng và sẽ có các câu hỏi tương ứng để người học vận dụng
  • Phần ba: Exam Practice: Các từ vựng được học sau đó sẽ được cho vào những bài thi thật, gồm cả Listening, Reading, Writing Sample và Speaking Sample để người đọc luyện tập cũng như tham khảo bài thi thực sự. 

Cụ thể như sau:

Các Bài học

Ứng dụng vào IELTS

1. People and Relationship 

Tả người, nói về bản thân (nghề nghiệp, bạn bè, gia đình, …) 

2. Health 

Y học (Sống khỏe, khám chữa bệnh)

3. Education 

Học tập, Trường học, Hệ thống giáo dục (Part 3)

4. Adventure 

Du lịch, khám phá

5. Gadget 

Công nghệ

6. Cities 

Quê hương, quốc gia, du lịch

7. The art of persuasion 

Từ bổ trợ, mở rộng câu trả lời

8. Getting involved 

Hội nhập toàn cầu, quan hệ giữa các quốc gia, giải quyết vấn đề toàn cầu

9. Global Warming 

Vấn đề toàn cầu hay được hỏi nhất, Thời tiết, Khí hậu, Khoa học tự nhiên

10. Revision

Ôn tập

Cấu trúc các bài học vẫn được chia tương tự như phần Unit 1 – Unit 9. Tuy nhiên phần tự vựng giờ không tập trung vào các chủ đề thông dụng mà tập trung vào các lối diễn đạt khác nhau để ứng dụng vào trả lời các câu hỏi trong Writing và Speaking.

Các nội dung bao gồm cách miêu tả biểu đồ, miêu tả sự thay đổi, so sánh, nhân quả, giải pháp, nhấn mạnh, liệt kê, … Đây là những cách diễn đạt mà thí sinh bắt buộc phải biết để có thể thi Speaking và Writing hiệu quả.

Cụ thể:

Các Bài học

Ứng dụng vào IELTS

11. Words for describing graphs and diagrams 

Writing task 1

Unit 12: Words for describing change 

Hỗ trợ cho bài 11 và Speaking

Unit 13: Words for describing similarity and difference 

Writing task 1 và Speaking

Unit 14: Words for describing cause and effect 

Writing task 2 và Speaking Part 3

Unit 15: Signposting expressions for writing 

Tăng điểm Cohesion & Coherence

Unit 16: Adverbs

Cụ thể hóa hơn các diễn đạt bằng cách thêm từ chỉ mức độ

Unit 17: Words for problems and solutions 

Writing Task 2 và Speaking Part 3

Unit 18: Words for talking about ideas 

Tăng điểm Cohesion & Coherence

Unit 19: Emphasis and understatement 

Từ vựng nâng cao về các cách diễn đạt

Unit 20: Revision 

Ôn tập

Sách Vocabulary For IELTS Collins phù hợp với ai?

Mặc dù tác giả nói là sách phù hợp với band điểm 5 – 5.5 nhưng IZONE nghĩ cũng tùy vào từng thí sinh. Cụ thể như sau:

vocabulary for ielts collins của Anneli Williams

Về mặt từ vựng

Các từ vựng trong bài chủ yếu ở quanh tầm B2, không quá khó nhưng mà rất hiệu quả trong diễn đạt, hoàn toàn phù hợp với trình độ 5 – 5.5

Về audio

Các bài nghe trong sách có sự kết hợp giữa những bài nghe tự biên soạn (nhưng cũng ở tốc độ khá cao) và những bài nghe trong IELTS thực sự. Một số bạn thí sinh 5.5 nhưng kỹ năng nghe không tốt có thể hơi bị nản khi học quyển này.

Về các sample

Các sample Speaking và Writing trong sách rất đáng để học hỏi, và cũng rất liên quan đến chủ đề của từng unit. Tuy nhiên các sample này chỉ được đưa ra chứ không hề được phân tích rõ ràng là tại sao thí sinh nên làm thế.

Vì vậy quyển này sẽ không phù hợp lắm cho các bạn tự học mà không có sự hướng dẫn của thầy cô, nhưng nó lại là một quyển sách rất hữu ích để làm công cụ bổ trợ cho các bạn đang/đã từng học trung tâm về các kỹ năng Speaking/Writing mà muốn nâng cao khả năng của mình.

Xem thêm: Tất tất tần các từ vựng cần nắm cho bài thi viết IELTS – IELTS Writing Vocabulary

Ưu – nhược điểm của sách Vocabulary For IELTS Collins

ưu - nhược điểm Vocabulary For IELTS Collins của Anneli Williams

→ Ưu điểm:

Cách tiếp cận rất khoa học: các từ mới được đưa ra ngay từ đầu để người học đọc và đoán nghĩa trước, cũng kèm theo các ví dụ không giống với bối cảnh trong bài để người đọc có cái nhìn rộng hơn về từ vựng. Đây là một tiến bộ khi so sánh với những quyển sách cổ khi bài khóa xuất hiện trước và từ vựng xuất hiện sau, khiến cho người học chỉ tập trung vào nghĩa mà từ vựng xuất hiện trong bài.

Những chủ đề rất thiết thực và siêu thực dụng cho IELTS: 9 chủ đề được liệt kê trong cuốn sách này đều là những chủ đề với tỉ lệ xuất hiện trong các quý lớn hơn 90% (gần như chắc chắn có) nên đây sẽ là một cuốn sách đóng vai trò định hướng cho các bạn đang không biết tập trung học phần nào

Cuối sách có đáp án bài tập, audio script và sample: Tìm được sample speaking và writing vừa hay mà vừa phù hợp với trình độ không phải là điều dễ dàng. Các sample trên mạng đôi khi hướng tới những band điểm cao (8-9) khiến cho người học rất dễ bị ngợp. Sample trong sách này tuy cũng hơi khó so với band 5 nhưng vẫn là một nguồn tham khảo vừa miếng mà lại rất hay cho người học.

Có dạy mẹo: Trong sách tác giả có đưa ra những tình huống khó khăn có thể gặp trong phòng thi và những lời khuyên để khắc phục những khó khăn đó.

→ Nhược điểm:

Sample: Như đã đề cập ở phần trên, sample rất phù hợp với trình độ. Tuy nhiên những bài samples này chỉ được đưa vào để tham khảo chứ không hề được phân tích những điểm hay của nó. Nên những người học IELTS chưa có định hướng rất khó chắt lọc những cái tinh túy trong những bài mẫu này để biến thành kiến thức của mình.

Design: Sách này không hướng tới sự thu hút người đọc về mặt hình thức mà tập trung vào việc sắp xếp các thông tin một cách khoa học. Vì vậy người học đôi khi sẽ cảm thấy khô khan trong quá trình học do không có hình ảnh minh họa. TUY NHIÊN, chính vì không có ảnh nên kiến thức được liệt kê khá ngắn gọn, rất dễ tìm thấy thông tin mình cần. Điều này có ý nghĩa rất lớn trong việc tiết kiệm công sức khi các bạn ôn lại, nghĩa là đây là một quyển sách rất thích hợp làm sổ tay hay gối đầu giường cho người học.

Không có phiên âm IPA: Một điểm trừ nhỏ của sách nữa là từ vựng được dạy không đi kèm với cách đọc, làm người đọc lại phải mất công tra cứu thêm từ điển ngoài. Đôi khi người học lại mở từ điển Anh Việt ra tra và bỏ qua luôn phần định nghĩa tiếng Anh trong sách.

Link tải sách Vocabulary For IELTS Collins

Bạn có thể dễ dàng tìm mua các cuốn sách Vocabulary For IELTS Collins tại nhiều hiệu sách trên toàn quốc. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo trước nội dung cuốn sách Vocabulary For IELTS Collins PDF ngay dưới đây.

Sách: Collins_Vocabulary_for_IELTS.pdf – Google Drive

Audio: Collins_Vocabulary_for_IELTS Audio.rar – Google Drive

Nếu các bạn muốn tham khảo thêm về review chi tiết trọn bộ bộ sách IELTS của Collins thì có thể tải xuống ngay tại đây.