TUYỂN SINH ĐẠI HỌC 2022: NHIỀU TRƯỜNG LIÊN TỤC XÉT TUYỂN HỌC BẠ CHO ĐẾN CUỐI NĂM

Dự kiến vào tháng 5, Bộ GD&ĐT sẽ ban hành quy chế tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2022. Tuy nhiên trước đó, nhiều trường đại học đã công bố phương thức tuyển sinh xét tuyển bằng học bạ và sắp công bố kết quả trong thời gian tới.

[ĐỌC THÊM] DANH SÁCH CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC ÁP DỤNG PHƯƠNG THỨC XÉT TUYỂN HỌC BẠ 2022

Các trường Đại học kết hợp đa dạng phương thức xét tuyển

Mới đây, một số dự kiến điểm mới trong quy chế tuyển sinh năm 2022 vừa được Bộ GD&ĐT công bố. Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, Ông Hoàng Minh Sơn cho biết, năm nay các trường Đại học sử dụng kết hợp đa dạng phương thức xét tuyển. Ông cho rằng đây cũng là một trong những ưu điểm của việc các trường đại học tách ra tự chủ. Tuy nhiên, các trường cũng phải tăng trách nhiệm của mình trong việc giải trình với người học và xã hội. Bên cạnh đó còn phải đảm bảo sự công bằng cho các thí sinh ở mỗi phương thức xét tuyển.

Một số phương thức xét tuyển đang thể hiện những ưu điểm vượt trội, đem lại nhiều lợi thế cho học sinh bao gồm: Xét tuyển kết hợp chứng chỉ IELTS; Xét tuyển học bạ; Xét tuyển theo kết quả thi THPT… Trong đó, xét tuyển kết hợp chứng chỉ IELTS đang là một xu thế đối với các học sinh cuối cấp bởi những ưu thế mà phương thức này đem lại. Trong bối cảnh hội nhập, Tiếng Anh đóng một vai trò to lớn đối với đời sống của chúng ta, tạo ra nhiều cơ hội để đi du học cũng như là các việc làm chất lượng cao. Việc ôn thi IELTS vừa giúp các học sinh nâng cao khả năng Tiếng Anh, đồng thời cũng sở hữu cho mình “tấm vé thông hành” vào cánh cửa Đại học ước mơ.

quy-doi-diem-ielts-sang-diem-dai-hoc-2022
Bảng quy đổi điểm IELTS sang điểm thi Đại học (Cập nhật mới nhất năm 2022)

Bên cạnh đó, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, công tác tuyển sinh năm 2022 có thể phải đối mặt với một số những khó khăn nhất định. Để đối phó với vấn đề này, Thứ trưởng đề nghị các Sở Giáo dục đào tạo phải tham gia tích cực vào công tác tuyển sinh, đặc biệt là trong công cuộc rà soát doanh mục mã trường THPT, khu vực ưu tiên. Ngoài ra không quên chỉ đạo các trường THPT thuộc địa bàn của mình cập nhật kết quả học tập 3 năm (lớp 10, 11, 12) của học sinh lên cơ sở dữ liệu ngành. Đồng thời kiểm tra rà soát dữ liệu kỹ lưỡng ngay sau khi dữ liệu được đồng bộ sang hệ thống quản lý thi và xét tuyển.

Nhiều trường Đại học tại Hà Nội tuyển sinh liên tục đến cuối năm 2022 với phương thức Xét tuyển học bạ

Đến nay nhiều trường Đại học đã công bố cơ chế xét tuyển của mình, trong đó có nhiều chỉ tiêu dành cho thí sinh đăng kí xét tuyển với phương thức xét tuyển học bạ. Cụ thể:

  • Trường Đại học Sư phạm Hà Nội triển khai phương thức xét học bạ năm 2022 với điều kiện đăng kí xét tuyển như sau:

Đối với các ngành đào tạo giáo viên: Thí sinh đăng kí được yêu cầu phải là học sinh tốt nghiệp THPT năm 2022 có hạnh kiểm đạt loại tốt và học lực đạt loại giỏi trở lên ở tất cả các học kỳ bậc THPT. Riêng đối với ngành sư phạm Tiếng Pháp, nếu thí sinh học hệ song ngữ Tiếng pháp thì sẽ cần đạt học lực loại giỏi năm lớp 12. Điều kiện này cũng áp dụng tương tự đối với các thí sinh dự thi ngành sư phạm Công nghệ. Đối với các ngành khác (ngoài sư phạm): Thí sinh cần đạt hạnh kiểm khá và học lực khá trở lên ở cả 3 năm học bậc THPT.

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội áp dụng Xét tuyển Học bạ cho kỳ thi THPT 2022
  • Điều kiện xét học bạ tại Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương như sau:

Thí sinh cần đạt từ 5.0 điểm trở lên đối với điểm trung bình môn 5 học kỳ đầu tiên bậc THPT của 3 môn trong tổ hợp xét tuyển ứng với ngành mà thí sinh đăng kí. Trường sẽ xét tuyển từ cao xuống thấp với điểm xét tuyển là tổng điểm trung bình cộng của 3 môn trong tổ hợp xét tuyển. Thời hạn nộp hồ sơ cho thí sinh xét tuyển là từ tháng 1/2022 – 30/5/2022.

  • Phương án tuyển sinh năm 2022 của Học viện Phụ nữ Việt Nam cũng bao gồm hình thức xét tuyển bằng học bạ. Với phương thức này, thí sinh cần đáp ứng những yêu cầu sau để đủ điều kiện xét tuyển:

Thí sinh cần đạt từ 5.0 điểm trở lên đối với điểm trung bình môn 5 học kỳ đầu tiên bậc THPT của 3 môn trong tổ hợp xét tuyển ứng với ngành mà thí sinh đăng kí. Trường sẽ xét tuyển từ cao xuống thấp với điểm xét tuyển là tổng điểm trung bình cộng của 3 môn trong tổ hợp xét tuyển.

Đối với thí sinh đã tốt nghiệp THPT trước năm 2022: Năm học lớp 12 đạt hạnh kiểm tốt trở lên và có tổng điểm >18 đối với 3 môn theo tổ hợp xét tuyển của năm học lớp 12.

Đối với thí sinh tốt nghiệp THPT năm 2022: Học kỳ I năm lớp 12 đạt hạnh kiểm tốt và có tổng điểm >18  với 3 môn theo tổ hợp xét tuyển của học kỳ I năm lớp 12 hoặc cả năm học lớp 12. 

Học viện Phụ nữ Việt Nam sẽ xét tuyển học bạ 2 đợt. Đợt 1 kéo dài từ 15/4 đến 20/5. Đợt 2 kéo dài từ 30/6 đến 20/7/2022.

  • Danh sách các trường đại học xét tuyển bằng học bạ cũng bao gồm Trường Đại học Mỏ địa chất. Yêu cầu cụ thể đối với các thí sinh xét tuyển bằng hình thức này như sau:

Thí sinh tốt nghiệp THPT, hạnh kiểm trong 3 học kỳ (2 học kỳ lớp 11 và học kỳ I lớp 12) đạt loại khá trở lên. Bên cạnh đó tổng điểm trung bình các môn học theo khối của 3 học kỳ này đạt từ 18 điểm trở lên.

  • Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam có yêu cầu như sau cho các thí sinh đăng kí hình thức xét điểm học bạ Trung học phổ thông:

Thí sinh cần có tổng điểm 3 môn học thuộc tổ hợp xét tuyển đạt từ 18 điểm trở lên (các môn trong tổ hợp xét tuyển không dưới 6.0 điểm) trong 3 học kỳ. 3 kỳ này có thể xét học bạ ở học kỳ I, học kỳ II lớp 11, học kỳ I lớp 12 hoặc học kỳ I, II lớp 10 và học kỳ I lớp 11. Trường bắt đầu nhận hồ sơ của các thí sinh xét tuyển theo phương thức này bắt đầu từ tháng 3/2022.

  • Trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội cũng đã công bố phương án tuyển sinh của trường trong năm 2022.

Trường đưa ra 4 phương thức tuyển sinh, trong đó có xét tuyển bằng học bạ.Với phương thức này, thí sinh có thể chọn xét điểm học bạ lớp 11 và học kỳ I lớp 12 hoặc điểm học bạ cả năm lớp 12 theo tổ hợp các môn đã đăng ký.

  • Dự kiến liên tục từ nay cho tới tháng 2/2023, trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội sẽ xét tuyển bằng học bạ cho các thí sinh đăng ký.

Để dự tuyển bằng phương thức này, thí sinh cần chuẩn bị hồ sơ xét tuyển bao gồm: Phiếu đăng ký xét tuyển theo mẫu của Trường (lấy trên trang web của trường); Bằng tốt nghiệp THPT (bản sao công chứng) đối với học sinh tốt nghiệp trước năm 2022 hoặc Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời đối với học sinh tốt nghiệp năm 2022; Giấy chứng nhận kết quả kỳ thi THPT Quốc gia 2022 (đối với thí sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2022); Học bạ THPT (bản sao công chứng); Giấy tờ chứng nhận đối tượng, khu vực ưu tiên (nếu có) và 1 phong bì có dán sẵn tem và ghi rõ địa chỉ, số điện thoại người nhận.

Xét tuyển Học bạ cũng được nhiều trường Đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh áp dụng

Bên cạnh các trường đại học tại Hà Nội, tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều trường cũng đã công bố phương thức tuyển sinh theo hình thức Xét tuyển học bạ. 

  • Từ ngày 01/03 dến 30/04, trường Đại học Văn Lang bắt đầu mở cổng tiếp nhận hồ sơ đăng ký tuyển sinh theo phương thức xét học bạ THPT đợt 1.

Phương thức tuyển sinh này sẽ được áp dụng cho 59 ngành đào tạo bậc đại học hệ chính quy (chương trình tiêu chuẩn) và 14 chương trình đào tạo đặc biệt của trường. Các thí sinh đăng ký xét tuyển có thể lựa chọn xét điểm trung bình năm học lớp 12 hoặc xét điểm trung bình năm lớp 11 và học kỳ I lớp 12.

thi-dai-hoc-2022
Trường Đại học Văn Lang cũng góp mặt trong danh sách các trường áp dụng phương thức Xét tuyển Học bạ năm học 2022
  • Trường Đại học Hoa Sen dành nhiều chỉ tiêu nhất cho phương thức xét kết quả học tập 3 năm THPT trong 4 phương thức tuyển sinh mà nhà trường công bố.

Số lượng chỉ tiêu cho phương thức này lên tới 1.500 chỉ tiêu. Trường bắt đầu nhận hồ sơ đợt I từ ngày 01/03 đến 26/06/2022. Thí sinh có thể lựa chọn xét tuyển với 1 trong 3 hình thức: Xét học bạ 3 năm THPT, không tính học kỳ II của năm lớp 12; Xét học bạ 3 năm THPT; Xét học bạ THPT theo tổ hợp 3 môn. 

  • 48 ngành/chuyên ngành của trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng cũng áp dụng xét tuyển học bạ.

Trường sẽ áp dụng xét học bạ bằng 3 hình thức: Xét kết quả học tập THPT theo tổ hợp 3 môn; Xét kết quả học tập 5 học kỳ; Xét kết quả học tập 3 năm. Đợt nhận hồ sơ đầu tiên bắt đầu từ 01/03 đến 29/04. Kết quả trúng tuyển đợt I sẽ được nhà trường thông báo vào ngày 04/05. Đợt nhận hồ sơ cuối cùng của trường là từ 17/8 đến hết tháng 10/2022.

  • Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) cũng bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển học bạ.

Trường sẽ bắt đầu nhận học bạ của thí sinh từ ngày 15/2. Năm 2022, 2 hình thức xét tuyển được trường áp dụng là xét tuyển học bạ 3 học ký (học kỳ I lớp 12, học kỳ I và II lớp 11) và xét tuyển học bạ lớp 12 theo tổ hợp 3 môn. 

  • Từ ngày 01/01 đến 01/05, trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM cũng thông báo nhận hồ sơ xét tuyển học bạ THPT.

Yêu cầu đối với thí sinh tham gia xét tuyển bằng phương thức này là có điểm trung bình cộng của tổ hợp môn xét tuyển, ứng với từng ngành của 3 năm lớp 10, lớp 11 và học kỳ I lớp 12 đạt từ 18 điểm trở lên. Đối với những thí sinh nộp hồ sơ sau ngày 1/5 đến 15/6, nhà trường chỉ quy định tổng điểm lớp 12 theo tổ hợp môn xét tuyển, ứng với từng ngành đạt từ 18 điểm trở lên.

  • Trường Đại học Nguyễn Tất Thành đã công bố áp dụng phương thức xét tuyển học bạ từ ngày 18/2.

Trường đã bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển kết quả học tập THPT của các thí sinh. Những thí sinh đã tốt nghiệp từ năm 2021 trở về trước có thể nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển trong đợt một đến hết ngày 2/5.

  • Trường Đại học Văn hiến cũng công nhận phương thức xét tuyển học bạ cho kỳ tuyển sinh Đại học 2022.

Tuyển sinh đợt 1 của Trường Đại học Văn hiến sẽ kéo dài từ ngày 25/01 đến 31/03 đối với các thí sinh đã tốt nghiệp THPT, tương đương hoặc đang học lớp 12 (sau khi thi tốt nghiệp THPT sẽ bổ sung giấy chứng nhận/bằng tốt nghiệp). Các thí sinh sẽ được xét kết quả học tập trong 3 năm học THPT. Dự kiến, thời điểm trường công bố kết quả xét tuyển là 1/4.

Cho đến thời điểm hiện tại, đã có rất nhiều trường Đại học trên cả nước công bố phương thức xét tuyển năm học 2022. Trong đó, sử dụng học bạ để xét tuyển là một trong những phương thức phổ biến và được nhiều trường áp dụng qua các năm. Có thể thấy, các Trường Đại học ngày càng áp dụng nhiều phương thức trong việc xét tuyển Đại học để tạo điều kiện cho các thí sinh có thêm nhiều sự lựa chọn cho bản thân. Và một trong số các phương thức xét tuyển tạo ra lợi thế vượt trội cho các sĩ tử bên cạnh hình thức Xét tuyển học bạ chính là Xét tuyển kết hợp bằng IELTS. Do vậy, với những hình thức xét tuyển đa dạng cho kỳ thi THPT Quốc gia 2022, các sĩ tử hãy chuẩn bị tâm lý thật vững vàng, đưa ra sự lựa chọn thông minh và phù hợp với bản thân để chinh phục được cánh cửa Đại học ước mơ nhé !

[XEM THÊM] GIẢI THÍCH CHI TIẾT ĐỀ THI MINH HOẠ THPT QUỐC GIA NĂM 2022 MÔN TIẾNG ANH

CON SỐ KỶ LỤC: HƠN 82.000 THÍ SINH CHẠY ĐUA GIÀNH SUẤT SỚM VÀO ĐẠI HỌC