Kinh nghiệm tự học IELTS Speaking từ con số 0 cho người mới bắt đầu

IELTS Speaking là điểm yếu của đa số thí sinh Việt Nam, khiến tổng điểm bài thi bị kéo xuống. Tham khảo ngay kinh nghiệm tự học IELTS Speaking hiệu quả để chinh phục phần thi này cùng IZONE nhé.

Tìm hiểu về các dạng bài thi IELTS Speaking

Trước tiên, chúng ta cần biết cấu trúc của một bài thi IELTS Speaking là như thế nào.

Thời gian cho bài thi Speaking thường dao động từ 11-15 phút.

Bài thi này sẽ gồm có 3 phần:

Tự học IELTS Speaking

  • Phần 1: Giới thiệu và phỏng vấn (4-5 phút)

Ở phần 1 này, các câu hỏi sẽ tập trung vào bản thân thí sinh. Các câu hỏi sẽ có những chủ đề quen thuộc như nhà cửa, gia đình, công việc, học tập và các mối quan tâm.

  • Phần 2: Trình bày cá nhân (3-4 phút)

Bạn được giám khảo đưa cho một thẻ nhiệm vụ với yêu cầu nói về một chủ đề bất kỳ và trong đó có ghi một số gợi ý mà bạn có thể sử dụng trong câu trả lời.

Thời gian tối đa cho phần trình bày câu trả lời là 2 phút. Đề thi yêu cầu bạn nói từ 1 – 2 phút nhưng thông thường để đạt điểm tốt, bạn nên nói với thời gian tối thiểu là 1 phút 30 giây. Sau đó, bạn có thể được giám khảo hỏi thêm 1 – 2 câu liên quan đến nội dung bạn vừa nói.

  • Phần 3: Thảo luận hai chiều (4-5 phút)

Các câu hỏi ở phần 3 thường có sự tương đồng về chủ đề với câu hỏi ở phần 2.

Ví dụ: Câu hỏi ở phần 2 là “Describe a time when you ate something for the first time.” Thì câu hỏi ở phần 3 có thể là “What kinds of foreign food are popular in your country?”. 2 câu hỏi này đều có chung chủ đề là Food.

Dạng câu hỏi ở phần 3 này khác hoàn toàn với dạng câu hỏi ở phần 2. Câu hỏi ở phần 2 sẽ hay có dạng “Describe …” (Describe a time when you ate something for the first time) hoặc “Tell me …” (Tell me about your hometown), trong khi các câu hỏi ở phần 3 sẽ thường bắt đầu bằng các từ “What/When/How/Do …”

Chủ đề của các câu hỏi ở phần 3 cũng thường rộng hơn 2 phần trước. Các vấn đề được thảo luận thường là các vấn đề trong xã hội liên quan đến các chủ đề khác nhau.

Với mỗi phần trong bài thi Speaking, giám khảo cũng sẽ đưa ra cho chúng ta các dạng câu hỏi khác nhau, nhằm đánh giá kỹ khả năng sử dụng ngôn ngữ của người thi.

Dưới đây là bảng thống kê 31 dạng câu hỏi hay xuất hiện trong bài thi Speaking ở cả 3 phần, các bạn cùng tham khảo nhé:

STTPhần Dạng câu hỏi
11Do you prefer X to Y?
2What do you usually/normally do?
3What do you like to do (in your spare time)?
4What do you dislike about X
5How often do you do X?
6What do you like most about X?
7Is X popular (in your country)?
8What is the best time (of year) to do X?
9Why do some people like X?
10When was the first/last time you did X?
11Did you ever learn to do X?
12How has X changed?
13How would you improve X?
14How important is X?
15What do you want/hope to do (in the future)?
16Do people do/get enough X?
17How can people find out about X?
18Should people be given X?
19Is it difficult to do X?
20Is X suitable for (types of people)?
212Person Monologue
22Place Monologue
23Object Monologue
24Past Event Monologue
253Giving and Supporting Opinions
26Evaluating Two Different Opinions
27Agreeing and Disagreeing
28Talking about Advantages and Disadvantages
29Expressing Importance and Priority
39Proposing Solutions to Problems
31Speculating about Future Events and Outcomes

Để trả lời tốt được các dạng câu hỏi trên, bạn không những cần sử dụng được từ vựng phù hợp mà còn cần triển khai được câu trả lời theo một trật tự có logic.

Tổng hợp các tiêu chí chấm điểm phần IELTS Speaking

Bài thi IELTS Speaking có các tiêu chí sau để giám khảo dựa vào chấm điểm:

Tự học IELTS Speaking

  • Độ trôi chảy, mạch lạc (Fluency and Coherence)
  • Khả năng sử dụng từ ngữ (Lexical Resource)
  • Sự chính xác và đa dạng trong ngữ pháp (Grammatical Range and Accuracy)
  • Phát âm (Pronunciation)

Kinh nghiệm tự học IELTS Speaking từ con số 0 cho người mới bắt đầu

Thiết lập kế hoạch tự học IELTS Speaking rõ ràng

Khi bắt đầu tự học IELTS Speaking, nhiều bạn hẳn sẽ thấy khá mông lung, không biết phải bắt đầu từ đâu. Khi lên mạng tra cứu thông tin về việc học IELTS Speaking, bạn sẽ gặp một lượng thông tin khổng lồ về trung tâm luyện thi, tài liệu học hay phương pháp. Một khi không có được kế hoạch cụ thể, bạn sẽ khó đạt được kết quả mong muốn với IELTS Speaking.

Bên cạnh đó, phần thi IELTS Speaking luôn là một phần thi khó, đòi hỏi sự luyện tập đều đặn và tính kỷ luật cao khi ôn luyện. Thiếu đi những yếu tố này, nhiều khả năng bạn sẽ khó đạt được tiến bộ và nhanh chóng bỏ cuộc.

Chính bởi những lý do trên mà bạn cần đề ra được cho bản thân một kế hoạch thật rõ ràng. Kế hoạch này nên gồm 3 tiêu chí quan trọng sau:

  • Cần phải cụ thể

Bên cạnh các điểm Reading, Listening và Writing, bạn cần xác định rõ số điểm Speaking mình cần để đạt được điểm overall như ý muốn.

Ví dụ: điểm overall bạn muốn đạt được là 7.0; bạn đã xác định được các điểm Reading, Listening và Writing lần lượt như sau 8.0, 8.0 và 6.0, vậy bạn cần đạt điểm 6.0 với Speaking thì điểm overall mới được 7.0.

Thời gian học cũng là một chi tiết khác mà kế hoạch của bạn cần nêu rõ. Bạn còn lại bao nhiêu thời gian để chạm tới số điểm Speaking đã xác định, 1 năm, 9 tháng hay 6 tháng… Mỗi ngày bạn có thể dành ra bao nhiêu thời gian học Speaking bên cạnh các kỹ năng khác và mỗi lần học Speaking sẽ kéo dài bao lâu.

Bạn cũng nên tránh trường hợp quá sa đà vào việc lên kế hoạch bởi con đường từ khi mới bắt đầu đến điểm 6.0 hay 7.0 Speaking là một con đường rất dài. Thay vào đó, bạn hãy lập ra các kế hoạch ngắn hạn nhằm giải quyết các vấn đề trước mắt mà bản thân đang gặp phải.

Tự học IELTS Speaking

  • Cần phải khả thi

Không ít bạn đặt ra mục tiêu điểm Speaking vượt ngoài khả năng của bản thân. Đây là một điều tối kỵ không được mắc phải.

Để tránh điều này, bạn cần nắm rõ trình độ và tính cách của bản thân. Trình độ hiện tại sẽ giúp bạn vạch ra được lượng kiến thức cần học cũng như thời gian ôn luyện cần thiết. Tính cách thì ảnh hưởng đến tốc độ và môi trường học của bạn.

Ví dụ: Có người khi luyện nói thì thích ghi âm phần trả lời của mình và nghe lại để tự sửa lỗi sai nhưng có người lại thích luyện nói với một bạn có trình độ nhỉnh hơn để học hỏi từ chính bạn đó.

(Bạn có thể liên hệ IZONE tại đây để được kiểm tra Speaking với các thầy cô giàu chuyên môn, từ đó có hướng đi đúng đắn cho bản thân.)

  • Cần có kỷ luật

Bạn cần đưa ra hình phạt cho bản thân nếu không theo đúng được kế hoạch tự học tập đã đề ra. Kế hoạch có hoàn hảo đến đâu đi chăng nữa mà chỉ dừng lại ở việc lên ý tưởng nhưng không thực hiện thì sẽ không có giá trị.

Chọn tài liệu học tự học IELTS Speaking phù hợp

Tài liệu tự học Speaking trên mạng được rất nhiều tổ chức giáo dục cung cấp. Hầu hết các tài liệu này lại chỉ dành cho người học có trình độ từ 6.0 trở lên. Nếu các bạn là người mới bắt đầu học thì gần như chắc chắn không thể theo nổi các tài liệu như vậy.

Để quá trình học diễn ra hiệu quả, bạn cần chọn cho mình những tài liệu phù hợp với trình độ của bản thân. Đừng vội chạy theo đám đông mà lao vào học những bộ tài liệu hứa hẹn sẽ giúp bạn nâng điểm Speaking nhanh chóng trong khi bạn mới chỉ bắt đầu. 

Tìm kiếm sự giúp đỡ

Trong giai đoạn mới bắt đầu tự học IELTS Speaking, sự giúp đỡ từ thầy cô, bạn bè hay người thân sẽ có thể rất hữu ích.

  • Bạn bè: Chúng ta có thể hẹn bạn bè học IELTS Speaking theo nhóm. Việc học nhóm sẽ giúp bạn có thêm động lực. Các bạn trong nhóm cũng có thể nhận xét bài nói của nhau cũng như nhắc nhở nhau cố gắng hơn.
  • Người thân: Bạn có thể nhờ các thành viên trong gia đình nhắc nhở việc học theo kế hoạch đã lên. Bố mẹ hay anh chị em là những người sống ngay bên bạn nên việc nhắc nhở sẽ khá thuận tiện.
  • Thầy cô: Ở giai đoạn đầu này, sự hướng dẫn từ một giáo viên đáng tin cậy sẽ giúp bạn rất nhiều trong quá trình học. Các thầy cô có thể chỉ ra được những lỗi sai mà bản thân bạn không nhận ra được trong quá trình học tự học.

    Các bạn có thể tham khảo về reviews của các bạn học sinh sau khi học tại IZONE tại fanpage của IZONE. 

Các bạn cũng có thể tìm đến sự hỗ trợ từ một số website, app tự học hay group IELTS …

Hiện nay, có nhiều hội nhóm chia sẻ kiến thức từ cả người học IELTS và những giảng viên dạy IELTS giàu kinh nghiệm, các app tự học IELTS đáng tin cậy trên điện thoại thông minh hay website miễn phí cung cấp kiến thức IELTS cho đa dạng trình độ.

Chọn phương pháp tự học tự học Speaking phù hợp

Phương pháp học phù hợp sẽ giúp cho quá trình học của bạn hiệu quả hơn. Từ đó bạn sẽ có thêm động lực để tiếp tục học.

Bạn cũng cần kiên trì với phương pháp mình đã lựa chọn. Bạn không nên từ bỏ phương pháp chỉ sau một đến hai tuần khi chưa nhận thấy hiệu quả của nó.

Một khi đã tìm được phương pháp phù hợp, bạn hãy quyết tâm theo phương pháp đó đến cùng. Khả năng cao là sau vài tháng, bạn sẽ cảm nhận được sự tiến bộ từ bản thân.

Tổng hợp những kênh tự học IELTS Speaking hiệu quả nhất

Website tự học IELTS Speaking

Luyện thi IELTS – IZONE

Website của IZONE cung cấp cho người học các bài luyện tập cũng như các câu hỏi Speaking đi kèm với câu trả lời mẫu.

Tự học IELTS Speaking

Học Speaking 3.0 – 4.5 IELTS (chế độ Premium)

Học Speaking 4.5 – 6.0 IELTS

Học Speaking 6.0 – 8.0 IELTS

Ưu điểm:

  • Kiến thức được hệ thống từ trình độ cơ bản, mất gốc đến nâng cao, học viên bắt đầu từ con số 0 vẫn có thể học được.
  • Bài học được chia làm từng giai đoạn, chủ đề cụ thể giúp người học dễ dàng tự học.
  • Mỗi bài đều có giải thích chi tiết, rõ ràng và dễ hiểu bằng tiếng Việt.
  • Các bài học luôn kèm theo bài tập thực hành và ví dụ cụ thể.

Hạn chế:

  • Hiện nay website của IZONE vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, vì vậy có thể trải nghiệm trên điện thoại của các bạn chưa được tốt như khi trải nghiệm trên máy tính. Nếu gặp sự cố khi sử dụng, rất mong các bạn thông cảm.

English-exam.org

Đây là website cung cấp các bài luyện tập cho cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết trong kỳ thi IELTS. Với phần Speaking, người học có thể luyện tập với các câu hỏi ở Part 1, 2 và 3 mà website cung cấp. Các bạn cũng có thể tham khảo các câu trả lời mẫu cho Part 2 và 3 ở website này.

Ưu điểm:

  • Cung cấp được các câu hỏi luyện tập cho cả 3 parts trong IELTS Speaking.
  • Có các hướng dẫn hỗ trợ người học đạt điểm cao trong phần thi Speaking.

Hạn chế:

  • Phần hướng dẫn ngắn.
  • Lượng câu hỏi luyện tập còn ít.
  • Các hướng dẫn trên website đều bằng tiếng Anh, gây khó tiếp thu cho người mới bắt đầu học.

IELTS Simon

Các bạn có thể tìm được các bài luyện tập, chia sẻ về kiến thức và kinh nghiệm trong phần thi Speaking trên website IELTS Simon.

Ưu điểm:

  • Gồm các kiến thức và kinh nghiệm làm bài rất hữu ích cho phần thi Speaking từ cựu giám khảo Simon

Hạn chế:

  • Giao diện của Website còn sơ sài, chưa cuốn hút
  • Các nội dung về Speaking chưa được phân mục cụ thể nên người học sẽ tốn thời gian khi tìm chủ đề mà bản thân muốn ôn luyện
  • Nội dung của trang web đều bằng tiếng Anh, khó tiếp thu cho người mới học tiếng Anh.

IELTS Mentor

Website cung cấp các câu hỏi luyện tập cho Part 1 và Part 3.

Ưu điểm:

  • Với mỗi câu hỏi, người học có thể tham khảo câu trả lời mẫu đi kèm

Hạn chế:

  • Không có câu trả lời mẫu cho Part 2
  • Giao diện website đơn điệu, nhiều chữ, dễ gây nhàm chán
  • Nội dung website hoàn toàn bằng tiếng Anh, khó tiếp thu cho người mới học.

IELTS – Fighter

Với phần Speaking, website cung cấp các hỏi luyện tập cho Part 1, 2 và 3

Ưu điểm:

  • Nội dung học được phân chia theo các chủ đề cụ thể giúp người học dễ tìm
  • Một số bài có kèm theo hướng dẫn bằng video
  • Hướng dẫn bằng tiếng Việt nên dễ hiểu cho người học

Hạn chế:

  • Hướng dẫn cho các câu hỏi luyện tập chưa được chi tiết
  • Nội dung học trên web, bao gồm cả Speaking, không bắt đầu từ cơ bản mà lại bắt đầu từ trình độ 4.0, gây khó khăn cho người mới bắt đầu học.

Kênh Youtube giúp tự học IELTS Speaking

IELTS Daily

Kênh Youtube này gồm các video quay lại các buổi mock test cho phần thi Speaking. Ở các khoảng dừng trong mỗi video, người học sẽ được nghe các phân tích làm sao để đạt điểm cao.

English Speaking Success

Kênh Youtube cung cấp các kiến thức và kinh nghiệm cho phần thi Speaking từ thầy giáo bản ngữ Keith. Những chia sẻ từ thầy giáo đều rất thực tế và có thể áp dụng ngay vào phần trả lời để ăn điểm trong phòng thi.

Tự học IELTS Speaking bằng các ứng dụng trên điện thoại

IELTS Speaking

Ứng dụng luyện IELTS Speaking này hiện đang được ưa chuộng nhất hiện nay. Ứng dụng gồm hơn 100 chủ đề nói với gần 200 bài kiểm tra thử. Người học sẽ được trải nghiệm cảm giác như thi thật với một giám khảo “ảo” khi sử dụng ứng dụng.

IELTS Speaking Assistant

Ứng dụng này chứa 150 chủ đề thường xuất hiện trong bài thi IELTS Speaking, với hơn 1500 thành ngữ, collocations và cụm từ đặc biệt. Lỗi thiếu ý, một trong những lỗi mà thí sinh hay mắc phải, sẽ được ứng dụng hỗ trợ giải quyết.

Trên đây là các kinh nghiệm và tài liệu tự học IELTS Speaking mà IZONE muốn chia sẻ cùng các bạn. Rất mong bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích.

Trung tâm đào tạo IELTS IZONE – hân hạnh được đồng hành cùng bạn trên con đường ching phục IELTS.