7 Phương pháp tự học IELTS Reading tại nhà hiệu quả cho người mất gốc

Tự học IELTS Reading tại nhà có quá khó? Bạn hãy tham khảo ngay những phương pháp tự học IELTS Reading hiệu quả nhất cho người mất gốc trong bài viết dưới đây nhé.

1. Tìm hiểu về phần thi IELTS Reading

Phần thi IELTS Reading (Phần thi đọc) là một trong 4 phần thi, được thiết kế nhằm kiểm tra khả năng và kỹ năng đọc hiểu của thí sinh.

1.1 Thời gian làm bài thi IELTS Reading

Thời gian làm bài: 60 phút

Lưu ý: Bạn sẽ không có thời gian chuyển đáp án giống như phần thi IELTS Listening

1.2 Số lượng câu hỏi trong phần thi IELTS Reading

Bạn sẽ cần trả lời 40 câu hỏi thông qua 3 passages (đoạn văn). Thông thường, số lượng câu hỏi của đoạn văn 1 và đoạn văn 2 là bằng nhau (~13 câu).

Sẽ có nhiều dạng câu hỏi khác nhau xuất hiện trong một đoạn văn. Một số dạng câu hỏi xuất hiện phổ biến trong phần thi IELTS Reading là:

  • Chọn trong nhiều đáp án (Multiple choice)
  • Nhận diện thông tin (True/False/Not Given)
  • Nhận diện quan điểm của tác giả (Yes/No/Not Given)
  • Ghép thông tin (Matching Information)
  • Ghép đầu đề (Matching Heading)
  • Ghép đặc tính (Matching features)
  • Hoàn chỉnh câu (Sentence Completion)
  • Hoàn chỉnh tóm tắt (Summary)
  • Hoàn chỉnh lưu đồ (Diagram)
  • Hoàn chỉnh nhãn biểu đồ (Labelling)
  • Câu hỏi yêu cầu trả lời ngắn (Short Answers)

1.3 Hình thức thi IELTS Reading

Hiện nay có 2 hình thức thi phổ biến là IELTS Reading Academic (Học thuật) và IELTS Reading General Training (Tổng quát)

Các bạn sẽ làm phần thi đọc, với 3 đoạn văn được trích từ các tài liệu chuyên ngành, tạp chí, nhật báo, sách nhằm phục vụ cho mục đích học tập nghiên cứu.

Số lượng từ vựng học thuật trong hình thức thi này sẽ nhiều hơn, bởi nó nhắm đến đối tượng có nhu cầu học tập ở bậc đại học và cao học.

Một số nguồn đọc các bạn có thể tham khảo:

How stuff work (How stuff work là trang web rất nổi tiếng và bổ ích cho người học IELTS, bởi nó cung cấp rất nhiều những kiến thức liên quan văn hóa và xã hội.

– SciTech Daily (SciTech Daily là trang web chuyên cung cấp thông tin về hai lĩnh vực chủ yếu là khoa học và công nghệ – 2 lĩnh vực được cho là khá “khoai” trong IELTS)

National Geographic (Nếu như bạn là người yêu thiên nhiên và thích tìm hiểu về văn hóa & lịch sử thì National Geographic là một trang web rất tuyệt vời)

Các bạn sẽ làm phần thi đọc, với 3 đoạn văn được trích từ các thông báo, quảng cáo, cẩm nang nhằm phục vụ cho việc đọc trong đời sống hàng ngày

Số lượng từ vựng học thuật trong hình thức thi này sẽ ít hơn, bởi nó nhắm đến đối tượng có nhu cầu định cư hoặc làm việc tại nước ngoài.

Để hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa 2 phần thi là IELTS Reading Academic (học thuật) và IELTS Reading General Training (Tổng quát), các bạn hãy bấm vào link

1.4 Cách tính điểm phần thi IELTS Reading

Số câu đúng trên tổng số 40 câu hỏi sẽ được chuyển sang thang điểm 9 của IELTS.

Ví dụ: Bạn đúng 29 câu trên tổng số 40 câu (29/40), thì điểm IELTS Reading của bạn là 6.5.

Thang điểm band 9 cho kỹ năng đọc

Reading Academic
(Học thuật)
Reading General Training
(Tổng quát)
Số câu trả lời đúngBand ScoreSố câu trả lời đúngBand Score
39 – 409.0409.0
37 – 38 8.5398.5
35 – 368.0388.0
33 – 347.536 – 377.5
30 – 327.034 – 357.0
27 – 29 6.532 – 33 6.5
23 – 266.030 – 316.0
20 – 225.527 – 295.5
16 – 195.023 – 265.0
13 – 154.519 – 224.5
10 – 124.015 – 184.0
7 – 93.512 – 143.5
5 – 63.0 8 – 113.0 
3 – 42.55 – 72.5

Lưu ý: Phần thi IELTS Reading được đánh giá là một trong những phần thi gỡ điểm của kỳ thi IELTS, vì vậy các bạn hãy chú ý luyện tập và thành thục các dạng câu hỏi trong phần thi này nhé.

2. Tổng hợp các dạng bài thi IELTS Reading phổ biến

Sau đây là một số dạng bài thi IELTS Reading phổ biến:

Đây là dạng câu hỏi chọn trong nhiều đáp án. Dạng câu hỏi này yêu cầu bạn chọn câu trả lời đúng trong số các lựa chọn cho trước được viết hoa bằng chữ cái A,B,C và D. Loại câu hỏi này kiểm tra khả năng hiểu thông tin chi tiết và cụ thể của bạn.

Câu hỏi dạng Multiple choice questions

TRUE/FALSE/NOT GIVEN:

Đây là dạng câu hỏi nhận diện thông tin. Với dạng câu hỏi này, bạn cần phải xác định thông tin đề bài đưa ra là TRUE (đúng), FALSE (sai) hay NOT GIVEN (không được đề cập).

dạng câu hỏi true fail

YES/NO/NOT GIVEN:

Đây là dạng câu hỏi nhận diện quan điểm của tác giả. Với dạng câu hỏi này, bạn cần xác định thông tin đề bài đưa là YES (đồng ý với ý kiến của tác giả), NO (không giống với ý kiến của tác giả) hoặc NOT GIVEN (không được tác giả đề cập).

Dạng câu hỏi yes no

Lưu ý: Với dạng câu hỏi nhận diện thông tin, các bạn cần chú ý rằng bài thi sẽ đưa ra các câu hỏi dựa trên thông tin bài đọc, nhiệm vụ của các bạn là dựa vào thông tin bài đọc để trả lời câu hỏi, tránh việc dựa vào ý kiến cá nhân của mình để trả lời.

Đây là dạng câu hỏi nối thông tin. Dạng câu hỏi này yêu cầu bạn tìm một thông tin cụ thể và đặt chúng ở vị trí phù hợp. Bạn cần phải hiểu rõ ràng đoạn văn và thông tin trong đó.

câu hỏi matching info

 

Đây là dạng câu hỏi nối tiêu đề. Dạng câu hỏi này yêu cầu bạn chọn tiêu đề phù hợp từ các tiêu đề đã cho và nối chúng với các đoạn văn. Dạng bài này kiểm tra khả năng đọc hiểu thông tin tổng quát của thí sinh.

dạng câu hỏi Matching Heading

Với dạng câu hỏi này, bạn sẽ cần hoàn thành các câu chưa hoàn chỉnh dựa trên thông tin lấy từ đoạn văn. Vì vậy, bạn cần nhanh chóng đối chiếu văn bản chưa hoàn chỉnh đến một vị trí cụ thể trong văn bản để bạn tìm ra câu trả lời chính xác.

Sentence Completion

Đây là dạng câu hỏi hoàn chỉnh phần tóm tắt. Với dạng câu hỏi này, các bạn sẽ được cho một đoạn văn ngắn tóm tắt lại ý chính của bài hoặc một đoạn trong bài, và các bạn sẽ được yêu cầu hoàn thành đoạn văn này dựa vào thông tin trong bài đọc.

Summary Completion

Đây là dạng câu hỏi nối các đặc điểm. Với dạng câu hỏi này, bạn sẽ cần dựa vào bài đọc để tìm đáp án là các lựa chọn cho trước (A, B, C, …) – có phù hợp với từng câu hỏi là những trình bày về các sự việc/sự kiện, các ý kiến hay các lý thuyết.

Feature Matching

Đây là dạng bài yêu cầu các bạn dựa vào thông tin đã cho trong văn bản để trả lời các câu hỏi ngắn. Một điều lưu ý khi làm dạng bài này là bạn cần để ý số lượng từ bị giới hạn để tránh trả lời thừa từ.

Short Answer Question

Đây là dạng câu hỏi hoàn thành biểu đồ hoặc lưu đồ. Với dạng câu hỏi này, các bạn cần tìm từ trong đoạn đọc để điền vào biểu đồ, sơ đồ hoặc quá trình, cơ chế hoạt động của một thiết bị, máy móc…

Diagram & Labelling

3. Phương pháp tự học IELTS Reading tại nhà hiệu quả cho người mất gốc

Những phương pháp tự học IELTS Reading dưới đây sẽ giúp bạn đạt được những hiệu quả đáng bất ngờ trên hành trình chinh phục IELTS của mình đấy. Tìm hiểu ngay nhé.

3.1 Xây dựng nền tảng Từ vựng, Ngữ pháp vững chắc

Nhiều người cho rằng, chỉ cần có nhiều Từ vựng là ta đã có thể làm tốt IELTS Reading. Tuy nhiên, đôi khi bên cạnh Từ vựng, Ngữ pháp chính là điểm mấu chốt trong việc truyền tải ý nghĩa của văn bản. Ta có ví dụ sau đây: 

Câu 1: Jane could be a musician.
Câu 2: Jane could have been a musician.

Dù 2 câu có từ vựng khá giống nhau “Jane” “could” “a musician” nhưng lại truyền tải hai ý nghĩa khác hẳn nhau. Nếu câu 1 là một dự đoán có thể Jane là nhạc sĩ thì câu 2 là một câu nói thể hiện sự tiếc nuối lẽ ra Jane  đã có thể làm nhạc sĩ nhưng rồi lại thôi. 

Vì vậy, ngoài vốn từ vựng, bạn cũng cần xây dựng nền tảng ngữ pháp vững chắc cho mình. Ngoài ra, bên cạnh vốn từ vựng tổng quát (General Vocab), bạn cũng nên phát triển vốn từ vựng học thuật (Academic Vocabulary), từ vựng nâng cao (C1, C2) và cấu trúc ngữ pháp nâng cao.

Xem thêm: Phương pháp luyện thi IELTS cấp tốc hiệu quả trước kỳ thi 

3.2 Xây dựng thói quen đọc tiếng Anh

Do bài thi IELTS Reading thường được trích từ các bài báo nghiên cứu khoa học, các bài báo, tạp chí khoa học.Vì vậy, ngoài việc học từ vựng và ngữ pháp, bạn cũng nên hình thành thói quen đọc báo tiếng Anh mỗi ngày để tiếp xúc với nhiều chủ đề khác nhau.

Để luyện các kiến thức cơ bản của bài đọc IELTS, bạn có thể tìm hiểu trên trang web izone.edu.vn. Tại đây, bạn sẽ có trải nghiệm đọc song ngữ và tổng hợp các từ vựng phổ biến cho bài đọc IELTS.

Bên cạnh đó, nhóm IELTS ZONE mỗi ngày đều cung cấp các chuyên mục Daily Reading (đọc báo từ vựng hay) và Morning Briefing (tin tức tiếng Anh hot trong ngày, giúp các bạn hình thành thói quen đọc báo tiếng Anh.

3.3 Tìm hiểu kỹ yêu cầu của từng dạng câu hỏi 

Bạn cần hiểu rõ mục đích của từng dạng câu hỏi là kiểm tra nội dung gì và kiểm tra kỹ năng nào của thí sinh. 

Ví dụ, hai dạng bài đọc IELTS khó nhất là xác định true / false / not given và khớp với các tiêu đề. Nếu không hiểu cách làm bài, bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong phòng thi, đặc biệt là áp lực chỉ có 60 phút của ba bài văn với 40 câu hỏi từ 700-800 từ. 

Ngoài ra, để có hành trang tốt nhất trước kỳ thi, bạn nên luyện tập một số đề thi thử và thi trong môi trường càng sát với đề thi thật càng tốt.

Lưu ý: Tại Group IELTS IZONE, bạn có thể tìm hiểu các dạng câu hỏi và phương pháp xử lý trong chuyên mục IELTS Skills – Reading.

3.4 Rèn luyện thói quen sử dụng từ điển Anh-Anh

Các bạn hãy cố gắng sử dụng từ điển Anh – Anh khi luyện thi IELTS Reading và khi học IELTS bất cứ khi nào có thể để tăng khả năng phản xạ về ngôn ngữ. 

Bên cạnh đó không phải từ nào trong tiếng Anh cũng được dịch trọn vẹn sang tiếng Việt. Bạn nên học nghĩa tiếng Anh, đi kèm ví dụ là cách học hiệu quả giúp người học nhớ lâu nhất.

Một số từ điển Anh-Anh uy tín mà các bạn nên tham khảo:

Từ điển Oxford – Oxford Learner’s Dictionary là một trong những từ điển uy tín hàng đầu trên thế giới. Đây là một sản phẩm của Đại học Oxford và được rất nhiều học sinh, sinh viên trên thế giới tin dùng.

Từ điển Oxford

Từ điển Cambridge là sản phẩm của đại học Cambridge nổi tiếng trên thế giới. Đây cũng là một từ điển được sử dụng bởi rất nhiều học sinh, sinh viên.

Từ điển Cambridge

Ozdic là một từ điển giúp các bạn tra các collocation (hiểu nôm na là những từ hay đi với nhau).

Từ điển Ozdic

Ví dụ: Để nói “kiếm tiền” trong tiếng Anh, nếu không tìm hiểu kĩ các bạn sẽ kết hợp từ ‘tiền‘ (money) và “tìm kiếm” (find) thành ‘find the money‘. Tuy nhiên, “find” là từ thường để chỉ hành động tìm kiếm một thứ gì đó (có thể là do bị mất). Do đó, trong trường hợp này, ‘earn money’ mới là cụm từ chính xác.

Longman – Longman Dictionary cũng là một trang từ điển đáng sử dụng. Bên cạnh việc cung cấp nghĩa của các từ vựng, từ điển này còn giúp các bạn phân biệt từ đồng nghĩa (thesaurus) nổi bật.

Từ điển Longman

Từ điển Longman

Vocabulary.com được giới thiệu là cuốn từ điển giúp người học cải thiện và có cái nhìn sâu hơn về nghĩa của từ. Các ví dụ của các từ đều được lấy từ các nguồn báo như: BBC, The Guardian,…

Từ điển Vocabulary.com

4. Tài liệu tự học IELTS Reading

Với những bạn mất gốc tiếng Anh hay chỉ vừa mới bắt đầu học IELTS, có thể nói rằng, việc các bạn chỉ “chăm chăm” làm đề thi thử IELTS Reading sẽ là một cực hình. Bởi lúc này, các bạn đang thiếu mất 2 nền tảng cực kỳ quan trọng của Tiếng Anh là Từ vựng và Ngữ Pháp.

IZONE xin giới thiệu với các bạn những tài liệu học IELTS Reading phù hợp cho người mới bắt đầu.

4.1 Tài liệu Ngữ pháp

Essential Grammar in Use

Đây là bộ sách do Nhà xuất bản của Đại học Cambridge, Anh phát hành, do đó các bạn có thể cực kỳ yên tâm về uy tín, chất lượng của sách.

Các dạng Ngữ pháp trong sách được chia rất cụ thể, chi tiết nên lượng kiến thức mà các bạn phải tiếp thu trong một bài rất đơn giản và không quá nhiều. Điều này giúp các bạn không bị nản khi mới học IELTS.

Để tiết kiệm thời gian tối đa, bạn chỉ cần cuốn Essential Grammar in Use và tham khảo thêm mục “Grammar 0 -3.0” của IZONE tại https://alpha.izone.edu.vn/luyen-thi-ielts/tieng-anh-co-ban-0-3-0/grammar-0-3/

Khi học trên website của IZONE, các bạn không chỉ được cung cấp kiến thức, mà còn được “áp dụng kiến thức” bằng cách làm bài tập và được giải đáp chi tiết.

Link tải sách!

Collins Grammar for IELTS được biên soạn bởi Collins Cobuild – một trong những nhà xuất bản nổi tiếng thế giới.

Collins Grammar for IELTS

Cuốn sách này sẽ cung cấp cho các bạn chủ điểm kiến thức ngữ pháp cao hơn sử dụng riêng cho từng topics thường gặp trong IELTS chứ không chỉ nêu chung chung những dạng thì đơn giản. Ngoài cấu trúc là đi kèm bài tập và từ vựng.

Link tải sách!

sách gramma for ielts

Sách Cambridge Grammar for IELTS là tổng hợp tất cả chủ điểm ngữ pháp tiếng Anh quan trọng được dùng đến trong kỳ thi thi IELTS, phục vụ cho bạn nào đang học IELTS có thể biết được kiến thức mình cần học. Bên cạnh ngữ pháp, người học sẽ còn được làm các bài luyện nghe 

Link tải sách & Audio!

4.2 Tài liệu Từ vựng

Nếu như bạn mất gốc tiếng Anh hay vừa mới bắt đầu học tiếng Anh thì đây chính là cuốn sách dành cho bạn. Sách cung cấp cho bạn 60 bài từ vựng cơ bản cho người mới bắt đầu theo các chủ đề quen thuộc hàng ngày như: Weather, Animals, Food and drink…

 English Vocabulary in Use - Elementary

Bên cạnh đó, sách còn đưa ra các ví dụ minh họa, câu mẫu và bài tập thực hành những từ vựng đúng ngữ cảnh trong bài học

2. Oxford Word Skills Basic

Đây là cuốn sách được viết dành cho các bạn mới bắt đầu học tiếng anh hoặc đang ở trình độ cơ bản. Cuốn sách được chia làm 12 Unit với phần mở đầu là phần tổng quát về toàn bộ cuốn sách.

4.3 Tài liệu luyện IELTS Reading

Get ready for IELTS Reading by Collins

Sách sẽ đan xen các bài luyện đọc và các dạng bài IELTS. Điểm đặc biệt của cuốn sách này được người học đánh giá cao chính là những gợi ý, những mẹo nhỏ để làm bài nhanh đối với các dạng bài thường gặp.

Collins Reading for IELTS

Cuốn sách này dùng để rèn luyện khả năng Reading theo từng dạng bài và topics thường gặp. Bạn sẽ có được kho tài liệu bài đọc theo topics, những dạng đề quen thuộc để tự học và làm bài. Bên cạnh bài học là những tips đi kèm giúp bạn tự làm bài Reading được hiệu quả hơn.

Link tải sách 

 3. Intensive IELTS Reading

Cuốn sách này gồm 6 phần, được xây dựng một cách khoa học. Người học có thể hiểu và nắm rõ cấu trúc những dạng bài của IELTS Reading.

Link tải sách

Trên đây là những phương pháp học IELTS Reading hiệu quả mà IZONE muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng bài viết mang lại cho bạn nhiều thông tin hữu ích để có thể chinh phục kỳ thi IELTS với kết quả tốt nhất. Chúc bạn thành công!