TOEIC 4 kỹ năng và IELTS cái nào khó hơn? Nên học cái nào?

TOEIC (tên đầy đủ là Test of English for International Communication) là một kỳ thi nổi tiếng và có tầm quan trọng không kém kỳ thi IELTS ở Việt Nam. Vậy bài thi TOEIC 4 kỹ năng là gì, và nó có gì khác biệt so với kỳ thi IELTS? Ở bài viết hôm nay, các bạn cùng IZONE tìm hiểu nhé!

Giới thiệu chung về TOEIC và bài thi TOEIC 4 kỹ năng

TOEIC là một kỳ thi được biết tới rộng rãi ở Việt Nam, đặc biệt là với các đối tượng người đi làm và sinh viên, bởi vì nhiều trường đại học yêu cầu có TOEIC để sinh viên được xét tốt nghiệp, nhiều doanh nghiệp yêu cầu có TOEIC thì mới đủ điều kiện nhận vào làm việc hoặc được thăng chức.

Toeic 4 kỹ năng và IELTS

Kỳ thi TOEIC bao gồm 2 bài thi riêng biệt, là bài thi Nghe & Đọc và bài thi Nói & Viết:

  • Bài thi Nghe & Đọc (Listening & Reading): kiểm tra trình độ của thí sinh về hai kỹ năng Nghe và Đọc. Đây là bài thi TOEIC phổ biến nhất, và được nhiều người lựa chọn tham gia thi. Bài thi Nghe & Đọc gồm 200 câu hỏi, trong đó có 100 câu Nghe (thời gian thi: 45 phút) và 100 câu Đọc (thời gian thi: 75 phút). Tổng điểm tối đa cho mỗi phần thi là 495 điểm, tức số điểm cao nhất có thể đạt được trong bài thi Nghe & Đọc là 990 điểm.
  • Bài thi Nói & Viết (Speaking & Writing): kiểm tra trình độ của thí sinh về hai kỹ năng Nói và Viết. Bài thi Nói gồm 11 câu hỏi, thi trong 20 phút; Bài thi Viết gồm 9 câu, thi trong 60 phút. Thang điểm cho mỗi phần là 0-200, nên số điểm cao nhất có thể đạt được trong bài thi Nói & Viết là 400 điểm.

Lý do tại sao bài thi TOEIC Nghe & Đọc lại phổ biến hơn hẳn so với bài thi Nói & Viết là bởi chứng chỉ TOEIC Nghe & Đọc có thể đáp ứng yêu cầu của phần lớn các trường đại học và doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, sẽ có những cơ sở, tổ chức yêu cầu thêm cả chứng chỉ TOEIC Nói & Viết, vì có thể tồn tại những trường hợp các bạn có số điểm TOEIC Nghe & Đọc rất tốt nhưng lại chưa thể giao tiếp thành thạo và soạn được những văn bản chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu của công việc trong môi trường quốc tế. 

Vì vậy, trước khi đăng ký thi, bạn cần tìm hiểu rõ xem yêu cầu của trường đại học hoặc doanh nghiệp là mục tiêu của mình yêu cầu chứng chỉ cho cả bốn kỹ năng hay không.

>>> Xem thêm: IELTS vs CEFR – Học cái nào khó hơn, quy đổi điểm như thế nào?

So sánh TOEIC 4 kỹ năng và IELTS

Toeic 4 kỹ năng và IELTS

Điểm giống nhau

Chứng chỉ TOEIC và IELTS đều là những chứng chỉ đánh giá trình độ sử dụng Tiếng Anh của người dự thi, và cả hai chứng chỉ này đều giúp người dự thi chứng minh được năng lực ngoại ngữ của mình đối với nhà tuyển dụng hoặc trường đại học mà họ muốn thi vào. 

Hơn nữa, trong kỳ thi đại học, chứng chỉ TOEIC và IELTS có thể quy đổi sang mức điểm Tiếng Anh tương đương, tức là thí sinh sẽ được miễn thi bài thi Ngoại ngữ trong kỳ thi THPTQG. Nếu có số điểm TOEIC hoặc IELTS đủ cao, thí sinh còn có thể được tuyển thẳng.

>>> Xem thêm: QUY ĐỔI ĐIỂM IELTS SANG ĐIỂM THI ĐẠI HỌC NĂM 2022 [CẬP NHẬT MỚI NHẤT]

Thời hạn của cả hai chứng chỉ TOEIC và IELTS là 2 năm, tức là 2 năm sau chứng chỉ này sẽ hết hiệu lực, và bạn có thể sẽ được yêu cầu phải thi lại.

Đều thi 4 kỹ năng: Nghe – Nói – Đọc – Viết

Điểm khác nhau

Khi thi TOEIC, bạn có thể lựa chọn thi cả 2 bài thi Nghe & Đọc và Nói & Viết, hoặc bạn cũng có thể chỉ lựa chọn thi bài thi Nghe & Đọc thôi. Nhưng khi thi IELTS bạn sẽ không được chọn như vậy mà bắt buộc phải thi cả 4 kỹ năng.

Hai kỳ thi này cũng có sự khác biệt về lệ phí:

Lệ phí thi IELTS cả trên giấy và trên máy tính là 4.664.000 VND

Với học sinh, sinh viên, lệ phí thi TOEIC 4 kỹ năng là: 2,780,000 đồng; Với người đi làm, tổng lệ phí thi là: 3,070,000 đồng. Trong đó:

  • Lệ phí thi TOEIC Nghe & Nói là 1,100,000 đồng với học sinh, sinh viên và 1,390,000 đồng với người đi làm.
  • Lệ phí thi TOEIC Nói & Viết là 1,680,000 đồng cho mọi đối tượng.

Ngoài ra, một điểm khác biệt nữa đó là bài thi TOEIC được đánh giá là dễ hơn bài thi IELTS, và điểm khác biệt này sẽ được nói rõ hơn ở phần tiếp theo.

TOEIC 4 kỹ năng và IELTS cái nào khó hơn?

Bài thi TOEIC được đánh giá là dễ hơn so với bài thi IELTS bởi vì từ vựng được sử dụng trong TOEIC đơn giản và gần gũi với đời sống thường ngày và trong môi trường học tập và làm việc hơn nhiều so với IELTS. 

Trong khi đó, IELTS là bài thi tập trung vào những văn bản học thuật với đa dạng các chủ đề khó, về nhiều lĩnh vực khoa học như vật lý, hóa học, sinh học, tâm lý học, triết học, thiên văn, nhân chủng học, kinh tế, lịch sử, chính trị… Vì vậy, người dự thi đòi hỏi cần phải có lượng kiến thức và từ vựng về rất nhiều chủ đề khó và học thuật như vậy, khiến cho việc thi IELTS khó hơn so với TOEIC.

>>> Xem thêm: Bài đọc IELTS: Nguồn tổng hợp các bài đọc theo chủ đề, câu hỏi và đáp án

>>> Thông tin chi tiết: IELTS và TOIEC cái nào khó hơn

Nên học TOEIC 4 kỹ năng hay IELTS?

Toeic 4 kỹ năng và IELTS

Để trả lời câu hỏi này, bạn cần phải xem xét rõ khả năng của bản thân, ngành học cũng như mục tiêu của mình. 

  • Nếu bạn có mục tiêu là đi du học, nghiên cứu chuyên sâu ở nước ngoài, thì bằng IELTS là bắt buộc bởi nó là điều kiện cần để có thể xét tuyển vào các trường học ở nước ngoài. Hơn nữa, quá trình học và luyện thi IELTS cũng giúp bạn trau dồi được các kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết để bạn có thể học tập và giao tiếp hiệu quả ở môi trường nói Tiếng Anh.
  • Nếu bạn có mục tiêu là lấy bằng để đủ điều kiện ra trường, hoặc bạn học các ngành nghiêng về Tự nhiên nhiều hơn và không có nhiều cơ hội học Tiếng Anh, mục tiêu của bạn là xin việc hoặc thăng tiến, thì bạn nên thi chứng chỉ TOEIC. 

Hy vọng rằng bài viết này đã mang đến cho bạn những kiến thức hữu ích về bài thi TOEIC 4 kỹ năng. Trung tâm luyện thi IELTS IZONE hân hạnh được đồng hành cùng bạn trên con đường chinh phục IELTS.