[Tìm hiểu về bằng IETLS] Từ A – Z những thông tin cần biết về chứng chỉ IELTS

Chắc hẳn các bạn học sinh, sinh viên đều đã từng ít nhiều nghe về IELTS và tầm quan trọng của tấm bằng IELTS. Đặc biệt kể từ khi Bộ Giáo dục và Đào tạo trong những năm gần đây đã ban hành quyết định có thể quy đổi điểm IELTS để miễn thi môn Tiếng Anh trong kỳ thi THPT thì việc có một tấm bằng IELTS trở nên vô cùng cần thiết. 

Trong bài viết này, IZONE sẽ cung cấp cho các bạn mọi thông tin hữu ích về bằng IELTS cũng như một số lời khuyên khi học và thi để lấy được chứng chỉ này.

Tìm hiểu về bằng IELTS

Trước khi đi sâu tìm hiểu về bằng IELTS và các thông tin xung quanh, các bạn cần nắm được IELTS là gì? IELTS, hay còn được viết tắt là (International English Language Testing System), là một kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh thông qua 4 kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc và Viết. 

Tìm hiểu về IELTS

IELTS ra đời từ năm 1989 và được đồng tổ chức và điều hành bởi ba tổ chức ESOL của Đại học Cambridge (University of Cambridge ESOL), Hội đồng Anh (British Council) và tổ chức giáo dục IDP của Úc.

Bằng IELTS là gì?

Bằng IELTS là một chứng chỉ ghi nhận khả năng về trình độ ngôn ngữ về tiếng Anh của bạn. Hiện nay, tại Việt Nam chỉ có 2 đơn vị duy nhất được tổ chức kỳ thi IELTS và cấp chứng chỉ IELTS. Đó là BC (British Council) – Hội đồng Anh và IDP. 

Các bạn sở hữu bằng IELTS có điểm số càng cao thì càng có lợi thế. Không chỉ là tấm vé thông hành giúp các bạn học tập ở các trường đại học nước ngoài hoặc định cư tại nước ngoài, việc sở hữu bằng IELTS với điểm số cao còn mở ra rất nhiều cơ hội nghề nghiệp cho các bạn.

Các thang điểm trong bằng IELTS

Bằng IELTS có thang điểm cao nhất cho cả 4 kỹ năng là 9.0 và thang điểm thấp nhất là 1.0. Cách tính điểm tổng Overall  IELTS  sẽ được tính dựa trên điểm trung bình cộng của 4 kỹ năng.

Thang điểm trong IELTS

Ví dụ: một thí sinh có số điểm như sau: 6.5 (Nghe), 6.5 (Đọc), 6.0 (Viết) và 7.0 (Nói). Điểm tổng của thí sinh này là IELTS 6.5 (26 ÷ 4 = 6.5)

Bên cạnh đó, cũng có một số quy tắc làm tròn điểm hữu ích mà các bạn cần biết: 

  • Nếu điểm trung bình cộng của 4 kỹ năng có số lẻ là 0.25, thì sẽ được làm tròn lên thành 0.5.
  • Nếu điểm trung bình cộng của 4 kỹ năng có số lẻ là 0.75, thì sẽ được làm tròn lên 1.0.

Ví dụ: một thí sinh có số điểm như sau: 5.5 (Nghe), 5.0 (Đọc), 6.0 (Viết) và 5.0 (Nói). Điểm tổng của thí sinh này là IELTS 5.0 ( (21.5 ÷ 4 = 5.375 = 5.5)

Xem thêm: IELTS là gì? Những bí mật ít ai biết để học IELTS thành công

Bằng IELTS có giá trị mấy năm?

Hiện tại, bằng IELTS có giá trị 2 năm kể từ ngày cấp bằng. Nếu bạn làm mất bằng hoặc bằng hết thời hạn bạn sẽ phải đi thi lại mới được cấp bằng.

Tại sao bằng IELTS chỉ có giá trị 2 năm? Đơn giản thôi, đó là bởi vì trong vòng 2 năm nếu như bạn không học hoặc không sử dụng nhiều đến ngôn ngữ Anh thì chắc chắn trình độ về ngôn ngữ của bạn sẽ bị giảm sút. Và giá trị của bằng cũng sẽ không còn đánh giá đúng về khả năng ngôn ngữ của bạn nữa.

Bằng IELTS có tác dụng gì?

Việc sở hữu một tấm bằng IELTS có thể đem lại rất nhiều lợi thế không chỉ cho các bạn học sinh, sinh viên, mà còn cho người đã đi làm. Dưới đây là một số lợi ích thiết thực mà IZONE tổng hợp mà bạn có thể tham khảo:

Với học sinh, sinh viên:

1. Sử dụng chứng chỉ IELTS để xét tuyển đại học

2. Yêu cầu đầu ra của một số trường đại học

3. Miễn học tiếng Anh cơ sở ở bậc đại học

4. Cơ hội học tập, làm việc, định cư ở nước ngoài

5. Cơ hội nghề nghiệp

Với người đi làm:

1. Cơ hội học tập, làm việc, định cư ở nước ngoài

2. Cơ hội nghề nghiệp

3. Cơ hội thăng tiến lên các vị trí cao hơn.

Bằng IELTS xin được việc gì

Có thể nói rằng hầu hết các ngành nghề hiện nay đều cần tiếng Anh. Không chỉ là công cụ giao tiếp với người nước ngoài, tiếng Anh còn là yêu cầu bắt buộc cho các công việc hiện nay. Chính vì vậy, việc cần trang bị tiếng Anh trở thành một điều hiển nhiên. 

Tuy nhiên, nếu bạn sở hữu một tấm bằng IELTS, thì bạn có thể sẽ nhận được ưu ái hơn từ các nhà tuyển dụng. Bởi vì bằng IELTS có thể đánh giá khả năng sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh thông qua cả 4 kỹ năng, qua đó giúp các nhà tuyển dụng có thể có cái nhìn tổng quát  về ứng viên.

Vậy tóm lại, bằng IELTS có thể giúp các bạn xin được việc gì? IZONE sẽ phân loại một số ngành nghề mà khi có IELTS thì sẽ trở thành một lợi thế lớn.

Bằng IELTS có thể làm nghề gì?

Việc giáo viên tiếng Anh cần có bằng IELTS thậm chí sở Giáo dục và Đào tạo HN cũng  đã chỉ đạo cần phải đào tạo nâng chuẩn quốc tế (IELTS) cho giáo viên tiếng Anh ở tất cả các cấp học. Chính vì vậy, để trở thành một giáo viên Tiếng Anh, các bạn hãy chuẩn bị cho mình một hành trang không thể thiếu là tấm bằng IELTS nhé.

Nếu các bạn đam mê trở thành một biên – phiên dịch viên thì bằng IELTS cũng là một chứng chỉ không thể thiếu. Bởi chứng chỉ này có thể chứng minh mức độ thành thạo tiếng Anh của bạn. Tuy nhiên, cũng cần phải nói rằng, để trở thành một biên – phiên dịch viên chuyên nghiệp, bên cạnh việc có bằng IELTS, các bạn cũng còn phải học rất nhiều những kiến thức & kỹ năng khác.

Nếu các bạn nghĩ rằng để trở thành một lập trình viên giỏi thì chỉ cần giỏi code mà không cần phải có tiếng Anh hay IELTS thì điều đó không hoàn toàn đúng.

Việc thành thạo tiếng Anh sẽ là một lợi thế cực kỳ lớn giúp các bạn nâng cao chuyên môn của mình và “ghi điểm” với nhà tuyển dụng. Một minh chứng cụ thể chính là đầu ra của trường FPT khi nhà trường yêu cầu sinh viên để ra trường cần có IELTS tối thiểu là 6.0.

Người ta thường nói rằng tiếp viên hàng không chính là bộ mặt của quốc gia. Và việc cần phải thành thạo tiếng Anh để giao tiếp với khách hàng là một trong những công việc tối thiểu. Chính vì vậy, hiện nay tất cả các hãng hàng không đều yêu cầu ứng viên cần phải có chứng chỉ IELTS hoặc TOEIC.

5 lời khuyên thiết thực khi học và thi bằng tiếng Anh IELTS

Học IELTS là một hành trình dài đòi hỏi sự quyết tâm, kiên trì và không ngừng nỗ lực của người học. Để học IELTS hiệu quả, đừng bỏ qua 5 lời khuyên hữu ích ngay dưới đây:

Lời khuyên học IELTS hữu ích

Chắc hẳn các bạn cũng đã từng nhiều lần nghe qua câu: “Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng”. Câu nói này không chỉ hữu dụng trong lĩnh vực quân sự, mà còn hữu dụng trong tất cả mọi mặt của cuộc sống chúng ta, bao gồm cả việc học bằng IELTS.

Nếu các bạn không có một mục tiêu rõ ràng khi học IELTS, mà chỉ chăm chăm lao vào học và luyện thi IELTS, thì các bạn sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức mà không đạt được kết quả như mong muốn. Việc xác định một mục tiêu cụ thể khi học IELTS sẽ giúp các bạn biết được mình cần đạt được band điểm bao nhiêu và cần dành bao nhiêu thời gian cho nó?

Chẳng hạn, bạn cần thi bằng IELTS để xét tuyển vào một trường Đại học. Vậy đầu tiên, bạn cần xác định xem trường đó yêu cầu tiếng Anh đầu vào như nào? IELTS cần đạt band điểm bao nhiêu thì sẽ được tuyển thẳng? Sau đó, các bạn nên lập cho một một lộ trình để đạt được số điểm đó trong khoảng thời gian hợp lý.

Xem thêm: [Lộ trình từ 0 đạt 6.0| 7.0| 7.5| 8.0]

 

Sau khi đã xác định xong được mục tiêu của mình khi học IELT, các bạn nên làm một bài thi thử và đánh giá trình độ hiện tại của mình đang ở đâu.

Thông qua bài thi thử, bạn sẽ biết được mình đang yếu ở kỹ năng nào và dạng bài nào. Từ đó bạn có thể tìm hiểu những phương pháp học tập cũng như trau dồi thêm kỹ năng của mình. 

>> Tự đánh giá trình độ bản thân với bài test của IZONE ngay tại đây!

Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều bạn lại cảm thấy rất rất “hoang mang”, bởi vì có quá nhiều tài liệu và phương pháp học đang có trên mạng hiện nay. Điều này khiến bạn không biết mình nên bắt đầu từ đâu và phương pháp học nào phù hợp với bản thân.

Nếu như bạn đang ở trong hoàn cảnh này, các bạn hoàn toàn có thể cân nhắc việc tham gia một khóa học tại trung tâm dạy IELTS. Chắc chắn các bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức.

Chẳng hạn, khi học tại IZONE, các bạn sẽ hoàn toàn không phải lo nghĩ về việc tìm tài liệu cũng như phương pháp học. Bởi vì mỗi khóa học của IZONE đều được thiết kế phù hợp với trình độ của học viên, và với mỗi khóa học lại có một phương pháp học khác nhau.

Chẳng hạn, nếu như khóa học Vỡ Lòng (3.0 -4.0) tại IZONE tập trung vào việc xây dựng lại nền tảng, giúp các bạn củng cố lại nền tảng: Từ vựng, Ngữ pháp, Phát âm. 

Trong khi đó, khóa học Chuyên Sâu (6.0-7.0) lại tập trung vào việc giúp các bạn ôn luyện các đề thi, cải thiện các kỹ năng làm bài, để các bạn có thể  sẵn sàng đi thi ngay sau khi học xong khóa học. 

 

Tùy thuộc cụ thể vào mục đích bạn thi bằng IELTS thì các bạn có thể chọn các loại hình thi sau:

  • IELTS Academic (học thuật) dành cho thí sinh có nhu cầu học tập ở bậc đại học và cao học, và dành cho những ngưi theo đuổi những khóa đào tạo chuyên ngành.
  • IELTS General training (phổ thông) dành cho thí sinh có nhu cầu định cư ở một quốc gia sử dụng tiếng Anh (Úc, Canada, New Zealand, Vương quốc Anh), và những người muốn tham gia những khóa đào tạo hoặc học tập ở cấp độ dưới cử nhân.

Lưu ý: Bạn hoàn toàn có thể thi bằng IELTS Academic để thay thế cho IELTS General Training. Tuy nhiên, nếu đơn vị, tổ chức nước ngoài yêu cầu bằng IELTS Academic thì bạn việc bạn thi IELTS General Training để thay thế sẽ không được chấp nhận.

Hiện nay, có hai hình thức thi chính cho cả IELTS Academic và IELTS General Training là: Thi trên máy tính và Thi trên giấy.

Một số sự khác biệt giữa thi IELTS trên máy tính và trên giấy:

 

Thi IELTS trên máy tính

Thi IELTS trên giấy

Định dạng bài thi

Các bạn sẽ hoàn thành kỹ năng Nghe, Đọc, Viết trên máy tính.

Với phần thi Speaking các bạn sẽ nói trực tiếp với giám khảo.

Các bạn sẽ hoàn thành kỹ năng Nghe, Đọc, Viết trên máy tính.

Với phần thi Speaking các bạn sẽ nói trực tiếp với giám khảo.

Kết quả

Kết quả sẽ có sau khi thi từ 3 đến 5 ngày sau khi hoàn tất 4 kỹ năng thi.

Kết quả sẽ có sau khi thi 13 ngày sau khi hoàn tất 4 kỹ năng thi.

Lịch thi

Lên đến 7 ngày thi một tuần, mỗi ngày 3 kỳ thi.

Lên đến 48 ngày thi một năm (Thứ Năm và Thứ Bảy)

Nếu bạn muốn có bằng IELTS sớm thì thi trên máy tính là một giải pháp hiệu quả. Với hình thức thi IELTS trên máy tính, kỳ thi được tổ chức 7 ngày/ tuần, nên các bạn có thể thoải mái lựa chọn ngày thi phù hợp với lịch học tập và làm việc của mình. Hơn hết, các bạn sẽ chỉ cần đợi từ 3-5 ngày kể từ khi hoàn thành bài thi là đã nhận kết quả của mình rồi.

Tuy nhiên, khi tham gia hình thức thi IELTS trên máy tính, các bạn cũng cần cân nhắc về tốc độ gõ phím của mình nhé. Bởi nếu các bạn không quen gõ bàn phím máy tính thì rất có thể điều đó sẽ làm các bạn mất thời gian khi làm bài thi.

Trên đây là những chia sẻ của IZONE về bằng IELTS – chứng chỉ IELTS và những lời khuyên hữu ích dành cho các “chiến binh IELTS”. Hy vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin hữu ích trên hành trình chinh phục IELTS.

Nếu có bất cứ thắc mắc, băn khoăn nào về IELTS, khóa học IELTS hãy liên hệ với IZONE để được tư vấn, hỗ trợ nhanh nhất nhé. Chúc bạn thành công!

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ:

Cơ sở 1: Số 4, ngõ 95, Hoàng Cầu, Đống Đa, Hà Nội.

Cơ sở 2: Số 9, ngách 81, ngõ 1, Phạm Tuấn Tài, Cầu Giấy, Hà Nội.

Cơ sở 3: ĐH Bách Khoa HN.

  • Email: lienhe@demo.izone.edu.vn
  • Hotline: 0969 091 503