Thi IELTS nên học Anh Anh hay Anh Mỹ? – Giải đáp A – Z

Tiếng Anh Anh hay Anh Mỹ còn được gọi là Giọng UK hay US. Cùng là tiếng Anh, tuy nhiên lại có 2 loại giọng khiến cho khá nhiều người học tiếng Anh bối rối. Nếu bạn cũng đang có những băn khoăn tương tự và đang không biết thi IELTS nên học Anh Anh hay Anh Mỹ thì hãy đọc ngay bài viết dưới đây nhé!

Tiếng Anh Anh và tiếng Anh Mỹ là gì?

Tiếng Anh Anh

United Kingdom English hay UK English có nghĩa là giọng Anh chính thống. Giọng Anh Anh được gọi là standard dialect (phương ngữ tiêu chuẩn) của tiếng Anh, được nói và viết ở Vương Quốc Anh. Giọng Anh Anh còn được gọi là “Queen’s English” – giọng nữ hoàng, giọng của các tầng lớp trên và sẽ rất hay gặp ở các kênh lớn như BBC, CNN,…

Tiếng Anh Anh

Một “fun fact” về giọng Anh Anh là tuy đây là giọng chúng ta nghe thấy nhiều nhất trên phim ảnh, truyền hình nhưng lại chỉ được nói bởi số ít người Anh. Đa phần họ sẽ dùng giọng địa phương, và nó sẽ khá khó nghe đối với những người mới học Tiếng Anh hoặc chỉ hay nghe giọng Anh chính thống. 

Tiếng Anh Mỹ

United States English hay US English có nghĩa là giọng Anh ở Hoa Kỳ. Đây là hình thức tiếng Anh phổ biến nhất trên toàn thế giới. Nhắc đến giọng Anh Mỹ chính là nói tới giọng Mỹ phổ thông (General American). Đây là giọng mà chúng ta hay nghe thấy nhất trên TV, phim ảnh, đài hay trên mạng xã hội,…

Tiếng Anh Mỹ

Nói một cách dễ hiểu thì giọng Anh Mỹ cũng giống như giọng Hà Nội ở Việt Nam, nó được coi là quy chuẩn và số lượng người sử dụng giọng phổ thông sẽ chiếm đa số.

Phân biệt tiếng Anh Anh và tiếng Anh Mỹ

Tuy accent khác nhau, tuy nhiên khi giao tiếp, đối phương hoàn toàn có thể hiểu được dù bạn dùng giọng Anh Anh hay Anh Mỹ. Trên thực tế, hai loại giọng này không có quá nhiều khác biệt. 

Tuy nhiên trong các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như IELTS hay TOIEC thì sự khác biệt giữa các loại giọng lại khá lớn. Nắm được sự khác nhau giữa 2 loại ngôn ngữ này sẽ khiến cho quá trình làm bài của bạn trở nên hiệu quả và đạt kết quả cao hơn. 

Trong bài thi IELTS, các loại ngôn ngữ sẽ chiếm tỷ lệ như sau:

  • Giọng Anh Mỹ: 70-80%
  • Giọng Anh Anh: 10-15%
  • Còn lại là giọng Anh Úc hoặc Giọng Anh Canada. 

Cụ thể, sự khác nhau giữa tiếng Anh Anh và tiếng Anh Mỹ như sau:

Đặc điểmAnh AnhAnh Mỹ
Những từ kết thúc bằng phụ âm /r/Lược bỏ âm /r/ khi phát âmPhát âm nặng và rõ ràng, uốn lưỡi cong ngược vào trong

Đọc thoáng qua thì có lẽ các bạn sẽ thấy phát âm theo giọng Anh Anh dễ hơn. Tuy nhiên không hẳn là vậy. Bởi một số từ nếu nghe bằng giọng Anh Anh đôi khi sẽ khó nhận ra nghĩa của chúng là gì, còn khi nghe bằng giọng Anh Mỹ lại rất dễ nhận ra. 

Ví dụ: 

  • Stair: UK /steə/, US /ster/
  • Car: UK /kɑː/, US /kɑːr/
Ở giữa 2 nguyên âm là phụ âm /t/Phát âm /t/ một cách rõ ràng và chính xácPhát âm nhẹ, có xu hướng đọc /t/ thành /d/.

Ví dụ: 

  • Bottle: UK /ˈbɒt.əl/, US /ˈbɑː.t̬əl/
  • Letter: UK  /ˈlet.ə/, US  /ˈlet̬.ɚ/
Nguyên âm /æ/Phát âm thành âm /a/Phát âm nửa /a/ nửa /e/

Ví dụ: 

  • Fast: UK /fɑːst/, US  /fæst/
  • Staff: UK /stɑːf/, US /stæf/
Nguyên âm /o/Phát âm là /ɒ/Phát âm thành /a:/

Ví dụ: 

  • Document: UK /ˈdɒk.jə.mənt/, US /ˈdɑː.kjə.mənt/
  • Box: UK /bɒks/, US /bɑːks/
Một số trường hợp khác 
  • Schedule: UK /ˈʃedʒ.uːl/, US /ˈskedʒ.uːl/
  • Garage: UK /ˈɡær.ɑːʒ/ hoặc /ˈɡær.ɪdʒ/, US /ɡəˈrɑːʒ/
  • Direction

UK: /daɪˈrek.ʃən/ hoặc /dɪˈrek.ʃən/

US: /dɪˈrek.ʃən/ hoặc /daɪˈrek.ʃən/

  • Via: UK /ˈvaɪə/, US /ˈvaɪə/ hoặc /ˈviː.ə/

Thi IELTS nên học Anh Anh hay Anh Mỹ?

thi ielts nên học anh anh hay anh mỹ

Các bạn đang chuẩn bị cho kỳ thi IELTS đang phân vân lựa chọn Anh Anh hay Anh Mỹ cho phù hợp thì nên cân nhắc cả mục đích của mình xem có dùng chứng chỉ IELTS cho du học hay không. Nếu bạn cần IELTS để đi du học Anh thì việc lựa chọn giọng Anh Anh để sớm làm quen và hoà nhập với môi trường là điều đương nhiên. 

Còn nếu bạn không có nhu cầu đi du học Anh thì có lẽ lựa chọn giọng Anh Mỹ phổ thông cho bài thi của mình sẽ là một sự lựa chọn đúng đắn bởi tỷ lệ giọng Anh Mỹ chiếm trong bài thi khá cao (70-80%). Giọng này cũng là một giọng phổ biến và thường gặp trên hầu hết các nền tảng nên sử dụng giọng Anh Mỹ cho phần thi Speaking cũng khiến phần thể hiện của các thí sinh trở nên gần gũi, khiến bạn tự tin hơn khi giao tiếp với các giám khảo

Bài viết trên có lẽ cũng mang lại cho các bạn khá nhiều kiến thức thú vị về tiếng Anh Anh và Anh Mỹ. Chắc hẳn các bạn đã nắm được những sự khác nhau giữa hai ngôn ngữ này cũng như xác định được loại ngôn ngữ phù hợp nhất với bản thân mình. Theo dõi website của IZONE để cập nhật thêm những bài viết hay và bổ ích nhé! Chúc các bạn học tập tốt!