Tổng hợp trọn bộ tài liệu học từ vựng IELTS dành cho người mới bắt đầu

Trong bài viết này, IZONE sẽ tổng hợp các tài liệu học từ vựng IELTS cũng như giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về từ vựng IELTS (IELTS Vocabulary). Liệu nó có quan trọng như chúng ta vẫn nghĩ? Cách học từ vựng IELTS nào sẽ hiệu quả? Cùng tìm hiểu nhé!

Từ vựng – Chìa khóa chinh phục bài thi IELTS

Có nhiều bạn thắc mắc rằng: “Liệu từ vựng có quan trọng đến thế trong bài thi IELTS? Hay mọi người chỉ đang thổi phồng tầm quan trọng của nó?”. 

Trước khi trả lời cho câu hỏi trên, chúng ta hãy cùng nhìn lại mục đích của bài thi IELTS: Đánh giá khả năng tiếng Anh của bạn thông qua 4 kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc, và Viết. 

Vậy từ vựng có đóng vai trò quan trọng với 4 kỹ năng này không?

Câu trả lời là CÓ! Với mỗi kỹ năng trong bài thi IELTS thì từ vựng đều đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Dưới đây là vai trò của từ vựng với từng kỹ năng:

Kỹ năngVai trò của từ vựng với từng kỹ năng có trong IELTS
Nghe

Mục đích của bài thi IELTS Listening là kiểm tra bạn có thể hiểu được nội dung của các đoạn hội thoại, độc thoại ở nhiều chủ đề, tình huống hay không

=> Nếu như không có từ vựng, bạn sẽ không thể hiểu được nội dung của những đoạn băng đó, dẫn đến không thể đưa ra đáp án đúng.

Đọc

Với bài thi IELTS Reading, bạn sẽ được kiểm tra khả năng đọc hiểu các đoạn văn có chứa những ngôn ngữ miêu tả, các lý thuyết học thuật ở nhiều chủ đề khác nhau.

=> Nếu không có từ vựng, thì bạn cũng sẽ không thể hiểu được ý của tác giả bài viết, thậm chí có thể không hiểu câu hỏi, và đưa ra câu trả lời sai.

NóiVới bài thi IELTS Speaking, bạn sẽ cần từ vựng để có thể giải thích quan điểm của mình về những chủ đề đa dạng khác nhau, hay phải có từ vựng mô tả về người, vật, địa điểm…
ViếtCuối cùng, với bài thi IELTS Writing, bạn cần phải trang bị những từ vựng liên quan đến mô tả số liệu hoặc hình ảnh. Ngoài ra, bạn cần có từ vựng để có thể thảo luận và giải thích quan điểm của bạn trong một bài essay.

(Lưu ý: Các kỹ năng trên là các kỹ năng có trong hình thức thi IELTS Academic.)

Qua đó, có thể thấy rằng, điểm IELTS của bạn sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi việc bạn có một nền tảng từ vựng chắc chắn hay không. Nếu như có một nền tảng tốt, có thể bạn sẽ thấy kỳ thi IELTS dễ thở hơn rất nhiều.

Tài liệu học từ vựng IELTS

Quy tắc học từ vựng IELTS

Trước khi đi vào những quy tắc khi học từ vựng IELTS, hãy cùng IZONE tìm hiểu những vấn đề về từ vựng mà đa số các sĩ tử IELTS hay gặp phải nhé!

Những vấn đề khi học từ vựng IELTS

Hiện nay, trên các trang mạng xã hội, trang web, chắc hẳn bạn bắt gặp không ít những bài có tiêu đề như: “Từ vựng IELTS 9.0 bắt buộc phải học thuộc”, hay là “Trọn bộ từ vựng IELTS band 9.0”. Và như một phản xạ thông thường, bạn thường lưu ngay những bài viết đó về máy và học những từ vựng đó với niềm tin rằng: “Mình học xong thì sẽ đạt được IELTS 9.0”.

Tuy nhiên, IZONE cho rằng, không có từ vựng nào là từ vựng band 9.0 và giúp bạn chắc chắn đạt 9.0 IELTS cả. Việc bạn lưu lại và học những list từ vựng đó chỉ khiến bạn mất thời gian vô ích, thậm chí khiến bạn còn bị “mất điểm” trong mắt giám khảo, vì dùng từ đó mà không biết ý nghĩa thật sự đằng sau là gì.

Chẳng hạn, khi kiểm tra một học viên câu “nhà tôi có nhiều người”,  IZONE đã từng thấy một bạn đặt câu như sau: “There are plethora of people in my family”. 

Có lẽ với một số bạn khi đọc câu trên sẽ thấy câu này hoàn toàn bình thường, thậm chí là rất hay vì nó sử dụng được từ plethora (N) – đây là một từ mà không phải ai cũng biết.

Tuy nhiên, trong tình huống này, từ “plethora” lại không được sử dụng đúng. Mặc dù từ plethora có nét nghĩa là “nhiều”, nhưng ở đây là nhiều hơn mức cần thiết, nhiều một cách thừa thãi. 

Vì thế, trong tình huống này, bạn chỉ cần sử dụng một từ rất bình thường là many (There are many people in my family).

Một lỗi phổ biến nữa mà bạn mới bắt đầu học cũng thường xuyên mắc phải chính là việc chỉ học theo các từ vựng theo dạng được liệt kê sẵn như sau:

  • Tackle: giải quyết
  • Therapy: trị liệu
  • Thesis: khóa luận

Việc học một danh sách các từ vựng như này sẽ không giúp cải thiện được nền tảng từ vựng của bạn. 

Thứ nhất, khi học từ vựng theo một danh sách như trên, bạn sẽ không biết được các từ đó là loại từ gì? Danh từ, động từ, hay tính từ v.v…?

Việc không xác định được từ đó là loại từ gì, sẽ khiến bạn có thể đặt câu sai. Đây là cũng là một lỗi mà khá nhiều beginners mắc phải.

Chẳng hạn, để nói một câu là “Tôi thích xem phim”, có bạn nói như sau: “I interested in watching movies”. Bạn có thể nhận ra được lỗi sai của câu này không? (Hãy thử suy nghĩ trước khi đọc đáp án nhé!)

Thứ hai, việc học các từ vựng theo dạng liệt kê như trên, sẽ không giúp bạn hình dung được ngữ cảnh sử dụng từ vựng đó như nào. 

Ví dụ, có một bạn dịch câu: “Ngày nay mọi người sử dụng điện thoại rất nhiều” như sau “Nowadays, humans are using their smartphones a lot”. Bạn có thấy được lỗi nào trong câu này không? (Hãy thử suy nghĩ trước khi đọc đáp án nhé!)

Thứ ba, học từ vựng theo hình thức đơn lẻ như trên cũng sẽ khiến Bạn gặp khó khăn trong khi viết câu. Ví dụ, khi học một từ để diễn tả cảm xúc hào hứng, phấn khích của một người, nhiều bạn có sử dụng từ excited

Với nét nghĩa trên thì từ excited hoàn toàn hợp lý. Tuy bạn đó lại viết như sau: “I am excited with my holiday – Tôi rất hào hứng với kỳ nghỉ của tôi”. Bạn có thấy được lỗi nào trong câu này không? (Hãy thử suy nghĩ trước khi đọc đáp án nhé!)

Đáp án

  • Với câu “I interested in watching movies”. Ở đây, câu này có từ interested là một tính từ. Mà đứng trước tính từ thì thường sẽ là một V-tobe. Vì vậy câu này đang thiếu động từ tobe là “am” (do chủ ngữ là I).
  • Với câu “Nowadays, humans are using their smartphones a lot”. Trong câu này, từ human được sử dụng chưa phù hợp với ngữ cảnh. Với human (n), thì từ này thường được sử dụng trong những bối cảnh có liên quan đến môi trường, tự nhiên, hoặc các loài sinh vật. VD: Dogs can hear far better than humans. Còn đối với bối cảnh xã hội, thì thường sẽ chỉ cần sử dụng từ people.
  • Với câu “I am excited with my holiday”, thì giới từ in được sử dụng không chính xác. Giới từ thường đi với từ excited chính là about. Chính vì vậy, khi học từ vựng, Bạn hãy cố gắng để ý cả những từ đứng trước hoặc đứng sau nó trong một câu là gì nhé!

Lưu ý: Bạn có thể học các collocation bổ ích cho các topic có trong IELTS, thông qua chuyên mục Ứng dụng Collocation vào Speaking.

Một số quy tắc học từ vựng IELTS

Đây là một quy tắc mà IZONE cho rằng sẽ có ích cho bạn rất nhiều, không chỉ đơn thuần có ích cho bài thi IELTS, mà còn cho sự phát triển và cảm nhận ngôn ngữ Anh trong bạn.

Nếu như bạn vẫn đang còn thói quen “tham từ”, thì bạn nên cần điều chỉnh lại một chút. Điều chỉnh ở đây không có nghĩa là bạn không cần bổ sung từ mới, mà có nghĩa là mỗi khi học một từ mới, bạn hãy tìm hiểu thật kỹ về từ này. 

Dưới đây là một số khía cạnh cơ bản bạn có thể tìm hiểu khi học một từ vựng

  • Loại từ của từ đó là gì? (danh từ, động từ hay tính từ? v.v..)
  • Từ đó thường đi với những từ nào? (giới từ hoặc danh từ thường đi kèm với từ đó là gì?)
  • Từ đó thường được sử dụng trong bối cảnh nào? (trang trọng, hay suồng sã..v.v?)
  • Đó có phải từ old-fashioned hay không? (old-fashioned words là những từ không còn được dùng phổ biến tại thời điểm hiện tại VD: blithering idiot: một người cực kỳ ngu ngốc).

Để có thể hiểu tầm quan trọng của quy tắc này, thì bạn có thể quay lại đọc những vấn đề khi học từ vựng IELTS

Một lần nữa, nếu bạn vẫn còn giữ những thói quen xấu khi học từ vựng, thì bạn khó có thể tiến bộ được. Thay vào đó, hãy áp dụng 2 quy tắc mà IZONE đưa ra. Chắc chắn, khi học theo 2 quy tắc này, bạn sẽ cảm thấy rõ sự tiến bộ của mình qua thời gian.

Tổng hợp tài liệu học từ vựng IELTS

Sách để học từ vựng IELTS thì có rất nhiều, tuy nhiên, nếu như bạn là người mới bắt đầu học tiếng Anh thì IZONE khuyến khích bạn học các quyển sách sau:

English Vocabulary in Use – Elementary – Tài liệu từ vựng IELTS cơ bản

Thông tin liên quan đến cuốn English Vocabulary – Elementary
NXBĐại học Cambridge
Tác giảMichael McCarthy & Felicity O’Dell
Số trang176
Đối tượng học phù hợpCuốn sách này phù hợp dành cho những bạn mất gốc tiếng anh hoặc mới bắt đầu học tiếng Anh

Do cuốn English Vocabulary in Use – Elementary được xuất bản bởi Đại học Cambridge, vì vậy bạn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng của sách nhé!

Tài liệu học từ vựng IELTS

Đây là một trong những cuốn mà các beginners nên tham khảo. Cuốn sách này sẽ cung cấp cho bạn từ vựng trong 60 bài học được chia làm 8 chủ đề phổ biến. Cụ thể: 

Chủ đềNội dung
People (Con người)Bạn có thể học những từ vựng miêu tả các thành viên trong gia đình, những từ vựng có liên quan đến cơ thể, hay là từ vựng chỉ bệnh tật…
At home (Ở nhà)Bạn có thể học từ vựng chỉ đồ ăn, thức uống, từ vựng miêu tả các vật dụng có trong gia đình…
School and Workplace (Trường học và chỗ làm việc)Bạn có thể học từ vựng về nghề nghiệp, những hoạt động học tập, giao tiếp trong công việc..
Leisure (Thời gian rảnh rỗi)Bạn có thể học từ vựng về những hoạt động có thể làm trong thời gian rảnh rỗi: đi du lịch, mua sắm, chơi thể thao…
The World (Thế giới)Bạn sẽ học từ vựng về những quốc gia, khí hậu, cũng như, phong cảnh, văn hóa … 
Social issues (Những vấn đề xã hội)Bạn sẽ học từ vựng về những vấn đề đang có trong xã hội, những vấn đề có trong gia đình, hoặc những vấn đề trên toàn cầu …
Everyday verbs (những động từ sử dụng hàng ngày)Bạn sẽ học về những động từ thường được sử dụng trong các tình huống hàng ngày 
Words and grammar (Từ vựng & ngữ pháp)Bạn sẽ tìm hiểu kỹ về các loại từ: danh từ, động từ, tính từ, …

Nội dung của sách được trình bày logic, tuy nhiên nội dung của sách không có giải thích bằng tiếng Việt, vì vậy có thể một số bạn beginner sẽ gặp khó khăn trong quá trình tự học. 

Nếu như gặp từ mới, thì bạn có thể sử dụng từ điển tra từ online Lạc Việt, tuy nhiên, để hướng đến việc có thể cảm nhận tiếng Anh tốt hơn, thì sau này khi nền tảng của bạn đã vững chắc hơn, bạn có thể sử dụng một số từ điển Anh- Anh như từ điển Oxford hoặc từ điển Cambridge.

Từ vựng IELTS

Ngoài cung cấp các từ vựng, sách cũng sẽ cung cấp cho bạn các bài tập để có thể ứng dụng những từ vựng đã được học.

Học từ vựng IELTS

Để tải sách: Click tại đây

Oxford Word Skill – Basic – Tài liệu học từ vựng IELTS cho người mới bắt đầu

Oxford Word Skill – Basic
NXBĐại học Oxford
Tác giảRuth Gairns and Stuart Redman
Số trang254
Đối tượng học phù hợpCuốn sách này phù hợp dành cho những bạn mất gốc tiếng anh hoặc mới bắt đầu học tiếng Anh

Một cuốn sách mà IZONE muốn giới thiệu đến bạn chính là cuốn Oxford Word Skill – Basic.

Tài liệu từ vựng IELTS

Cuốn sách này được xuất bản bởi đại học Oxford uy tín, vì vậy bạn cũng có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng nội dung của sách. 

Phần đầu của sách có hướng dẫn về các nội dung có trong từng bài học, cũng như giải thích về những ký hiệu có trong sách. Từ đó, bạn có thể tận dụng tối đa được nội dung bài học có trong sách.

Tài liệu từ vựng IELTS

Nói về nội dung của sách, bạn có thể học 80 bài học thông qua 10 chủ đề phổ biến.

Chủ đềNội dung
Basic English (Tiếng Anh cơ bản)Bạn sẽ học từ vựng về những con số, cách nói thời gian, ngày tháng, …
People (Mọi người)Bạn sẽ học từ vựng về những thông tin cá nhân, từ vựng về miêu tả con người, hoặc các mối quan hệ xung quanh …
Everyday life (Đời  sống thường ngày)Bạn sẽ  học từ vựng về những tình huống diễn ra trong đời sống hàng ngày: mua sắm, lịch trình hoạt động hàng ngày …
Food and drink (Thực phẩm và đồ uống)Bạn sẽ  học từ vựng về những thực phẩm đồ uống thường ngày, hoặc khi đi nhà hàng, quán cà phê …
Getting around (Đi xung quanh)Bạn sẽ học từ vựng về những phương hướng hoặc từ vựng để chỉ việc di chuyển trên các phương tiện giao thông…
Places (Địa điểm)Bạn sẽ học từ vựng để miêu tả những địa điểm thân thuộc như là thị trấn, các cửa hàng, hoặc các phòng có trong ngôi nhà của bạn…
Study and Work (Học tập và làm việc)Bạn sẽ học từ vựng miêu tả về những hoạt động học tập hoặc làm việc của bạn…
Hobbies and interests (Sở thích & những mối quan tâm)Bạn sẽ học từ vựng để có thể nói về những sở thích của mình: nghe nhạc, xem phim….
Holidays (Ngày nghỉ)Bạn sẽ học từ vựng để chỉ các ngày nghỉ cũng như các hoạt động liên quan đến những ngày nghỉ này: đặt phòng, mua vé xe, …
Social English (Tiếng Anh xã hội)Bạn sẽ học từ vựng liên quan đến việc gặp gỡ, giao tiếp với mọi người xung quanh…
Language (Ngôn ngữ)Bạn sẽ học về từ vựng liên quan đến các loại từ: danh từ, động từ, tính từ phổ biến…

Tài liệu từ vựng IELTS

Để học từ vựng IELTS theo các chủ đề Speaking, các bạn có thể tham khảo bài viết: Tổng hợp từ vựng IELTS Speaking theo từng chủ đề

Để tải sách & audio: Click tại đây

[Xem thêm]: Sách học những kỹ năng IELTS dành cho người mới bắt đầu

Tài liệu học từ vựng IELTS khác

Ngoài những cuốn sách trên, bạn hoàn toàn có thể tự học từ vựng IELTS trên website của IZONE thông qua các chuyên mục:

Tài liệu học từ vựng IELTS

Không chỉ có chuyên mục cung cấp những kiến thức ngữ pháp, từ vựng, mà IZONE còn cung cấp những chuyên mục phục vụ cho 4 kỹ năng có trong IELTS.

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của IZONE về vai trò của từ vựng trong bài thi IELTS, cũng như những tài liệu học từ vựng IELTS phù hợp dành cho những bạn mới bắt đầu học tiếng Anh. Chúc các bạn học tốt!