Popular Synonym IELTS: 100 từ đồng nghĩa hữu ích để cải thiện điểm IELTS

Synonym là gì? Nó có quan trọng với bài thi IELTS hay không? Có phải cứ sử dụng được Synonym là tốt hay không? Synonym nào thường được sử dụng trong IELTS (Popular Synonym IELTS)? Tất cả những thắc mắc trên của bạn sẽ được làm rõ trong bài viết này của IZONE.

Synonym IELTS là gì?

Trong tiếng Anh nói chung, và IELTS nói riêng, Synonym (từ đồng nghĩa) là một công cụ giúp bạn có thể đa dạng các cách diễn đạt của mình, qua đó có thể cho thấy được khả năng năng ngôn ngữ của bản thân. 

Cụ thể hơn, Synonym (từ đồng nghĩa) là những từ vựng, cách diễn đạt có nét nghĩa giống hoặc gần giống với từ vựng, cách diễn đạt khác. 

Có rất nhiều ví dụ về từ đồng nghĩa, chẳng hạn:

  • Economical (a) = Frugal (a): tiết kiệm
  • Difficult (a) = Hard (a) = Challenging (a): khó/ mang tính thách thức
  • Exciting (a) = Exhilarating (a) = Thrilling (a): kích thích/ hứng thú

Để có thể tìm từ đồng nghĩa với từ vựng tương ứng, các bạn có thể tham khảo 2 cách sau:

  • Cách 1: Sử dụng các công cụ tra từ điển online

Hiện nay, các từ điển online như: Oxford hay Cambridge đều có thể cung cấp những Synonym (từ đồng nghĩa) cho các từ mà bạn muốn tra cứu.

Chẳng hạn, nếu bạn muốn tra cứu từ: economical, bạn có thể tra từ này tại hai từ điển trực tuyến trên. Kết quả sẽ hiển thị như sau:

synonym ielts

(Ảnh: Từ điển Cambridge)

  • Cách 2: Sử dụng từ điển tra từ đồng nghĩa: Thesaurus

Có lẽ đây là một từ điển tra từ đồng nghĩa không còn mấy xa lạ với các bạn đang học tiếng Anh nói chung và học IELTS nói riêng.

Dưới đây là kết quả khi tra từ economical:

synonym ielts

(Ảnh: Từ điển Thesaurus)

Tại sao nên biết Synonym IELTS

Synonym có quan trọng với bài thi IELTS không?

Synonym (từ đồng nghĩa) đóng một vai trò quan trọng với cả 4 kỹ năng có trong bài thi IELTS.

  • Với kỹ năng Đọc và Nghe: Việc biết Synonym (từ đồng nghĩa) có thể giúp bạn hiểu được cách tác giả paraphrase câu hỏi có trong bài, từ đó có thể tìm ra được câu trả lời đúng.

synonym ielts

(Trích một đoạn có trong bài giải đề IELTS Cambridge 17 Reading test 1)

Bên trên là một ví dụ để bạn có thể thấy rằng việc có thể biết được Synonym trong bài thi IELTS có lợi như nào.

Nếu như bạn không biết từ increased có từ đồng nghĩa là grew, hay từ rapidly có một cách diễn đạt khác là at an astonishing rate, thì bạn khó mà có thể chọn được đáp án đúng.

  • Với kỹ năng Nói và Viết: Như đã trình bày trong bài IELTS Speaking Vocabulary, từ vựng được coi là một tiêu chí để có thể đánh giá khả năng truyền đạt thông tin, ý tưởng của thí sinh. Việc có thể sử dụng được các từ đồng nghĩa có thể giúp bạn diễn đạt các ý của mình một cách linh hoạt hơn.

Chẳng hạn, để diễn đạt việc bạn thích một điều gì đó, có lẽ từ vựng đầu tiên xuất hiện trong đầu chúng ta sẽ là “like/ enjoy” và có thể chúng ta sẽ có xu hướng “lạm dụng” những từ vựng trên trong câu trả lời của mình. Việc lạm dụng này sẽ khiến câu trả lời của bạn bị “cứng” và khó có thể được đánh giá cao.

Bạn có thể tham khảo các cách diễn đạt chỉ sự thích & ghét

Sử dụng Synonym có phải lúc nào cũng tốt?

Để biết có phải lúc nào sử dụng từ Synonym cũng tốt hay không? Hãy cùng IZONE tìm hiểu qua ví dụ sau nhé:

Ví dụ 1:

Dưới đây là đề bài của một bài IELTS Writing Task 1

synonym ielts

(Trích IELTS Cambridge 17 – Writing Task 1 – Test 3)

Một bạn viết mở bài như sau:

The bar chart depicts the way households in one particular country spent their weekly income in two separate years 1968 and 2018.

Sau khi đọc câu Introduction trên, bạn thấy có nhận ra vấn đề gì trong câu này không?

Vấn đề trong câu Introduction này chính là việc bạn học sinh này sử dụng từ “depict” để có thể diễn đạt cho cụm từ “give information about”. 

Với các đề IELTS Writing Task 1, đa số các bạn học sinh sẽ có xu hướng paraphrase cho từ “show/ give information about” của đề bài bằng những synonym như display, depict, reveal… Điều này có thể bắt nguồn từ việc các bạn cho rằng những Synonym trên là những từ hay và lạ, và chúng sẽ làm bài của bạn trở nên “nổi bật” hơn.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc sử dụng những từ như display, depict hay reveal hoàn toàn không phù hợp trong bài IELTS Writing Task 1 (một bài mô tả số liệu).

Cụ thể, từ depict không được sử dụng để mô tả số liệu, mà thay vào đó, nó thường được sử dụng để mô tả một bức họa, bức ảnh hay các kiệt tác nghệ thuật khác.  

Ví dụ 2:

Có thể khi các bạn tra từ many các bạn sẽ thấy những từ đồng nghĩa như là plethora hay abundance. Tuy nhiên, nếu bạn không tìm hiểu về cách sử dụng và ngữ cảnh sử dụng của những từ trên, rất có thể bạn sẽ dùng sai.

Cụ thể, nếu xét về mặt ngữ nghĩa, từ many chỉ đơn giản có nghĩa là “có nhiều”, tuy nhiên những từ như plethora, hay abundance lại có nghĩa là “có nhiều hơn mức cần thiết/ thừa thãi”.

Nếu xét về mặt ngữ pháp, từ many thường đóng vai trò là một lượng từ, sau many thường đi với một danh từ số nhiều. (VD: many oranges)

Tuy nhiên từ plethora hay abundance lại là một danh từ. Và những từ này thường được sử dụng như sau: 
a plethora of + N hay an abundance of + N

Qua 2 ví dụ trên, chắc hẳn các bạn cũng thấy được việc sử dụng Synonym là một con dao 2 lưỡi. Chính vì vậy, khi sử dụng Synonym để diễn đạt một ý nào đó, các bạn cần chú ý xem Synonym đó có được sử dụng trong ngữ cảnh chưa nhé!

Danh sách các Synonym phổ biến trong IELTS

Dưới đây là danh sách các Synonym phổ biến được sử dụng trong IELTS

100 Popular Synonyms IELTS

Trên đây là những chia sẻ của IZONE về Synonym IELTS (các từ đồng nghĩa thường được sử dụng trong IELTS). Chúc các bạn học tốt.

GV IZONE: Nguyễn Đức Anh