PHỔ ĐIỂM TIẾNG ANH ĐẦY “BIẾN ĐỘNG” CỦA KỲ THI THPT QUỐC GIA 2021 NÓI LÊN ĐIỀU GÌ?

“Phổ điểm môn Tiếng Anh chưa theo dạng hình “quả chuông” (bell curve) để thể hiện sự phân loại rõ ràng các nhóm trình độ: rất kém – kém – trung bình – khá – giỏi – rất giỏi”.

Phổ điểm môn tiếng Anh năm 2021 rất “kỳ lạ”

Kỳ thi THPT Quốc Gia 2021 ghi nhận có 866.993 thí sinh tham dự bài thi môn tiếng Anh. Điểm trung bình của môn thi này là 5,84 điểm. Trong đó, điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 4 điểm; có 144 thí sinh bị điểm liệt >=1; ngoài ra còn có 349.175 thí sinh có điểm dưới 5.

So với các môn thi khác, phổ điểm môn tiếng Anh năm nay rất “kỳ lạ”, khi xuất hiện 2 đỉnh tích điểm trong cùng một phổ điểm. Đỉnh thứ nhất với khoảng tích điểm là 4-5 điểm, đỉnh thứ 2 là khoảng 7-8 điểm.

pho-diem-tieng-anh-thpt-quoc-gia-2022
Phổ điểm “biến động” của môn tiếng Anh trong kỳ thi THPT Quốc Gia 2021

Phổ điểm “kỳ lạ” đó nói lên điều gì?

Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Đại học FPT – Tiến sĩ Trường Tùng, kết quả này khá giống với phổ điểm Tiếng Anh thi vào lớp 10 của Thành phố Hà Nội trong năm 2021 với 1 đỉnh dành cho số đông và 1 đỉnh cho đối tượng đầu tư tiếng Anh nhiều. 

Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội – Phó Giáo sư Nguyễn Phong Điền tin rằng nguyên nhân khiến phổ điểm môn tiếng Anh có 2 đỉnh là do phân hoá về điều kiện dạy học, cơ sở vật chất, chất lượng giáo viên, sự quan tâm đầu tư của phụ huynh và học sinh đối với môn học này. 

Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc tuyển sinh Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm nhìn nhận, phổ điểm môn tiếng Anh “lạ” so với phổ điểm các môn khác. Phổ điểm có 2 “đỉnh” ở khoảng 4 điểm và đỉnh ở khoảng 9 điểm, nói lên rằng các em học sinh học ở lớp bình thường thì điểm bình quân sẽ thấp hơn rất nhiều so với các em học sinh ở lớp tăng cường tiếng Anh. Mặt khác điểm bình quân của môn tiếng Anh năm nay cũng cao hơn năm ngoái có lẽ các học sinh tăng cường tiếng Anh nhiều hơn và cũng học tập trung hơn.

Giáo sư Nguyễn Đình Đức (Đại học Quốc gia Hà Nội) chia sẻ rằng, phổ điểm tiếng Anh năm 2021 đã có sự điều chỉnh theo hướng tích cực hơn. Đỉnh bên trái của phổ (khoảng 4-5 điểm) cao hơn đỉnh của năm 2020 (3-3.8 điểm). Điều này cho thấy đại đa số thí sinh đã có kết quả học tập môn tiếng Anh tiến bộ hơn. Còn đỉnh bên phải của phổ điểm (khoảng 7-8 điểm) là minh chứng cho phong trào học tiếng Anh những năm gần đây đã có tác dụng. 

Theo Giáo sư, với nỗ lực của sự hội nhập cũng như tác động của nhiều yếu tố khác, kết quả học tiếng Anh trong các trường phổ thông đã có những chuyển biến rõ rệt. Sự xuất hiện của đỉnh thứ 2 trong phổ điểm môn tiếng Anh là tín hiệu rất đáng mừng, bước đầu khẳng định hướng đi đúng đắn và chất lượng giáo dục tiếng Anh dần được nâng lên.

diem-tieng-anh-thpt-quoc-gia-2022
Thống kê cơ bản môn Tiếng Anh kỳ thi THPT Quốc Gia 2021

Theo ông Sơn về mặt tuyển sinh, phổ điểm này sẽ ít nhiều gây khó cho các trường xét tuyển bằng môn tiếng Anh khi xác định điểm chuẩn. Để tuyển được thí sinh có chất lượng có lẽ các trường sẽ phải thêm điều kiện phụ.

Trưởng phòng đào tạo Trường Đại học Nha Trang – Tiến sĩ Tô Văn Phương khẳng định, phổ điểm môn tiếng Anh chưa theo dạng hình “quả chuông” (bell curve) để thể hiện sự phân loại rõ ràng các nhóm trình độ: rất kém – kém – trung bình – khá – giỏi – rất giỏi dù so qua kết quả dữ liệu thì không có sự đột biến. 

Nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD&ĐT), Tiến sĩ Quách Tuấn Ngọc đề nghị Bộ GD&ĐT cần phân tích cụ thể các nguyên nhân tạo nên 2 đỉnh của phổ điểm môn tiếng Anh. Theo đó, cần phân loại cụ thể địa phương, vùng miền nào có phổ điểm lệch trái, nơi nào với điều kiện ra sao thì phổ điểm lệch phải. Những phân tích ấy sẽ có tác dụng giúp Bộ GD&ĐT, đặc biệt là các Sở GD&ĐT điều chỉnh công tác chỉ đạo và triển khai dạy học để chất lượng giáo dục được nâng lên.

Thí sinh cần ôn luyện kỹ lưỡng để đạt được mức điểm chuẩn mà các trường Đại học đề ra

Khi điểm thi môn Tiếng Anh của các thí sinh tăng cao theo từng năm, điều này đồng nghĩa với việc điểm chuẩn chung của các trường cũng sẽ tăng cao.

Để gia tăng được lợi thế cạnh tranh và đỗ vào trường Đại học mong muốn, các sĩ tử cần trang bị cho mình lượng kiến thức cần thiết, phân bổ thời gian học cho các môn một cách logic để đạt được mục tiêu.

Ngoài ra, trong những năm gần đây, xét tuyển Đại học kết hợp với chứng chỉ IELTS hoặc kết hợp với Học bạ đang là một xu thế. Những hình thức xét tuyển đa dạng này tạo ra rất nhiều lợi thế lớn cho các sĩ tử để chinh phục được cánh cổng Đại học ước mơ. Vì vậy, các bạn hãy tham khảo thật kỹ lưỡng các phương án để tìm ra hướng đi phù hợp nhất cho bản thân mình nhé!

Xem thêm: [XÉT TUYỂN IELTS LÀ CÁCH ĐỂ GIÁO DỤC VIỆT NAM SÁNH VAI VỚI THẾ GIỚI]

[TUYỂN SINH ĐẠI HỌC 2022: NHIỀU TRƯỜNG LIÊN TỤC XÉT TUYỂN HỌC BẠ CHO ĐẾN CUỐI NĂM]