HỌC SINH LỚP 12: “ÔN IELTS CẤP TỐC”, ĐÁNH ĐỔI CÁC MÔN HỌC KHÁC?

IELTS được coi như “tấm giấy thông hành” gia tăng cơ hội tuyển sinh Đại học, tuyển dụng. Vì vậy, không ít người chọn “ôn IELTS cấp tốc” để đạt được thành tích mình muốn. Đặc biệt là nhiều học sinh cuối cấp lựa chọn “bỏ hẳn 12 môn học” để theo đuổi mục tiêu IELTS xét tuyển Đại học.

1. Xôn xao câu chuyện “Học sinh sẵn sàng bỏ 12 môn học để ôn IELTS cấp tốc”?

Học sinh sẵn sàng bỏ 12 môn học để ôn IELTS cấp tốc
Học sinh sẵn sàng bỏ 12 môn học để ôn IELTS cấp tốc
(Nguồn ảnh: Báo Dân trí)

Có thể nói rằng, với điều kiện như hiện tại, rất nhiều học sinh xác định được cụ thể lộ trình cho mình từ sớm. Đỗ ngành học mơ ước, Đại học top đầu, công việc danh tiếng, du học,…tất cả đều đã được vạch sẵn. Và IELTS dường như là tấm vé hoàn chỉnh đưa các bạn đến đích, hạ cánh đến một tương lai đảm bảo. Vì thế, không lấy làm lạ khi nhiều học sinh “đánh đổi” ôn IELTS cấp tốc và bỏ qua các môn học khác.

Cùng vào câu chuyện của báo Dân trí phỏng vấn hai học sinh để thấy rõ hơn vấn đề này. Hai cô bạn đến từ hai nơi với hai nền giáo dục khác nhau, nhưng có một điểm chung là đều ôn thi IELTS để đạt được mục tiêu của mình. Đó là Hồng Hạnh (Hà Giang) và Lưu Linh (Hà Nội).

Các bạn đều nhận ra tiềm năng đáng giá và giá trị của tấm bằng và việc học IELTS mang lại.  Hai bạn nhận ra được sự tiến bộ của bản thân nhờ học IELTS. “Khả năng sử dụng ngôn ngữ Anh của em được cải thiện nhiều thông qua quá trình rèn luyện 4 kỹ năng, nên học tiếng Anh ở trường không còn là một nỗi sợ của em như 2-3 năm trước” – Hồng Hạnh chia sẻ.

Nhưng đồng thời Lưu Linh cũng đánh giá đây có thể là một xu hướng độc hại: “Cách lấy bằng IELTS để vào đại học có thể dẫn đến thực trạng trượt tốt nghiệp do không đủ điểm các môn khác hoặc do sự tự cao với tấm bằng trong tay, khiến tương lai của thí sinh bị cản trở”. Còn Hồng Hạnh cũng e ngại trào lưu “ôn IELTS cấp tốc” dễ bị biến tướng. Chúng ta nên đến với IELTS vì mục tiêu kiến thức thì lại thành mục đích dùng để xét tuyển rồi thôi. 

Một số học sinh e dè việc tập trung “ôn IELTS cấp tốc” mà bỏ bê các môn học khác sẽ dẫn tới hậu quả đáng tiếc
(Nguồn ảnh: Báo Dân trí)

Tóm lại, việc “đánh cược” các môn học trên trường để ôn IELTS cấp tốc là đúng hay sai vẫn còn bỏ ngỏ. Ta không thể phủ nhận những lợi ích to lớn IELTS mang lại, cũng không thể bỏ qua những rủi ro có thể gặp phải nếu không thi được kết quả IELTS như mong đợi

Có lẽ, “canh bạc” thành công hay không còn cần xét đến mục đích và độ quyết tâm của người học khi đến với nó.

2. Vì sao “ôn IELTS cấp tốc”? Vì lợi ích to lớn của nó chứ còn gì nữa!

Đọc thêm: 8 LỢI ÍCH CỰC ĐỈNH CỦA TẤM BẰNG IELTS MÀ BẠN CẦN PHẢI BIẾT

Hiện nay, xu hướng ôn thi IELTS ngày càng tăng bởi việc sở hữu tấm bằng IELTS này đem lại rất nhiều những lợi ích thiết thực không chỉ cho các học sinh, sinh viên mà còn cho người đã đi làm. Mặc dù có rất nhiều các chứng chỉ Tiếng Anh khác, nhưng IELTS vẫn luôn được “ưu tiên” hơn vì độ phổ biến và có thể đánh giá toàn diện khả năng sử dụng tiếng Anh qua 4 kỹ năng.

Đạt được chứng chỉ IELTS mang lại những lợi ích cực đỉnh!

Bên cạnh đó, ôn luyện IELTS sẽ đem lại cho bạn nhiều kiến thức nhất khi tiếp cận với ngôn ngữ quốc tế thông qua các chủ đề từ đời sống đến học thuật. Vì thế, theo tinh thần “Học nhiều biết nhiều”, chắc chắn, bằng IELTS sẽ mang tới khối kiến thức mới cho bạn.

Đặc biệt hơn, với ôn luyện IELTS, bạn còn có thể dễ dàng thi các dạng bài kiểm tra tiếng Anh khác bởi bạn đã được rèn dũa 4 kỹ năng trọn bộ. Do đó, nếu muốn chuyển đổi mục đích, thi chứng chỉ khác đều dễ dàng.

3. Hiện tượng “ôn IELTS cấp tốc”: không xa lạ!

Nhiều giáo viên “lão làng” cũng cho hay, các trường hợp ”ôn thi IELTS cấp tốc” không phải là hiếm. Rất nhiều trường hợp ôn IELTS cấp tốc, chủ yếu là học sinh lớp 12 hoặc sinh viên năm cuối. 

“Thường các bạn này muốn học nhanh để lấy bằng nhưng không chú ý vào tính áp dụng vào cuộc sống thực tế. Tính chất của IELTS là học thuật nên nhiều bạn học muốn học từ chuyên ngành, những từ mà người bản xứ cũng chưa chắc đã hiểu. Do đó, điểm số sẽ được khá cao nhưng kỹ năng tiếng Anh thực tế không cải thiện là bao” – một thầy giáo chia sẻ.

Với sự phổ biến của IELTS, một số giáo viên IELTS khác cho rằng, nếu biết mình đang ở đâu và đặt mục tiêu sát với khả năng của mình thì ôn IELTS cấp tốc là một việc hợp lý. Ngược lại nếu trình độ đang thấp mà lại muốn lên điểm nhanh thì thực sự là không nên. Vì thế, đây giống như một “con dao hai lưỡi” trong đó ý thức và mục tiêu của người học là rất quan trọng.

Với các trường hợp ôn IELTS cấp tốc, các bạn sẽ tập trung mạnh vào hai kĩ năng Nghe và Đọc. Đây cũng là hai kỹ năng thụ động. Do đó, nếu đã có nền tảng, điểm bạn sẽ lên rất nhanh, giúp kéo tổng điểm lên cao hơn. Với phần thi viết, chiến thuật ở đây chính là đưa ra những mẫu viết có sẵn mà bạn nào cũng áp dụng được. Học sinh thường chia sẻ thích học mẫu vì cảm thấy an tâm hơn, thời gian làm bài giảm mà điểm lại cao hơn so với không có mẫu.

Khi ôn luyện IELTS cấp tốc, mỗi thí sinh có những chiến thuật thi giúp “kéo” điểm lên nhanh nhất có thể
(Nguồn ảnh: Thông tin du học)

Hiện tượng nhiều bạn trẻ đổ xô thi và ôn IELTS cấp tốc đã thể hiện rằng người Việt Nam đã chú trọng hơn vào ngoại ngữ. Cùng với đó là tiếp cận đến những cơ hội mới, ở những môi trường mới. Cơ hội tiếp thu kiến thức nhân loại, cải thiện bản thân, có được một công việc mức lương tốt sẽ rộng mở.

Suy cho cùng, IELTS hay các chứng chỉ ngoại ngữ khác chỉ là thước đo để đánh giá khả năng sử dụng ngoại ngữ của người học. Và chứng chỉ này chỉ có giá trị trong một khoảng thời gian hữu hạn. Tuy nhiên, số điểm đó sẽ còn giá trị lâu hơn nhiều nếu chúng ta thực sự học IELTS với mong muốn cải thiện khả năng ngôn ngữ, thay vì chỉ chạy theo mục đích tuyển sinh hay tốt nghiệp. Và “canh bạc” ôn IELTS cấp tốc thành công hay không còn cần xét đến mục đích và độ quyết tâm của người học khi đến với nó.

Xem thêm các bài viết tại WebsiteFanpage IZONE bạn nhé!