Phương pháp luyện thi IELTS cấp tốc hiệu quả trước kỳ thi

Luyện thi IELTS cấp tốc là cách thức ôn luyện dành cho những người cần chứng chỉ trong thời gian ngắn. Làm thế nào để tăng tốc hiệu quả trước kỳ thi? Tìm hiểu ngay

Khi nào nên bắt đầu luyện thi IELTS cấp tốc

Nếu có điều kiện thì nên học IELTS từ sớm, tránh học cấp tốc: Tiếng Anh là một môn cần có nền tảng vững vàng. Nếu nền tảng vững rồi thì có thể Luyện thi Cấp tốc được, nhưng nếu nền tảng chưa vững thì rất khó. Lý do chính là vì ngôn ngữ cần thời gian để Ngấm và Làm quen. 

kHI NÀO NÊN BẮT ĐẦU ÔN LUYỆN IELTS CẤP TỐC

Rất khó để có thể vừa Củng cố lại Nền tảng, vừa có thể Ôn thi cấp tốc được. Đến lúc biết chỉ còn 2-3 tháng nữa thi rồi mà nền tảng chưa vững thì cực kỳ khó. 

Học IELTS chia thành nhiều giai đoạn khác nhau. 

(1) Giai đoạn Xây dựng nền tảng & củng cố kiến thức
(2) Giai đoạn Luyện thi IELTS cấp tốc. 

Tùy từng định nghĩa mỗi người mà từ “Cấp tốc” kia có thể là để nói đến các khoảng thời gian khác nhau, còn bài viết này sẽ tập trung vào khoảng 2-3 tuần đến 2-3 tháng trước ngày thi

Chuẩn bị ôn luyện thi IELTS cấp tốc hiệu quả

Trong giai đoạn ôn luyện thi IELTS cấp tốc, bạn cần dành nhiều thời gian, tăng tốc để đạt được kết quả tốt nhất.

Xác định năng lực của bản thân

Mục đích của bạn (điểm số IELTS) đã rõ, nhưng để có con đường ngắn nhất dẫn đến kết quả đó thì cần xác định rõ điểm khởi đầu: trình độ tiếng Anh hiện tại của bạn, những điểm yếu cần khắc phục và điểm mạnh nên tận dụng. Các bạn có thể tự kiểm tra năng lực bản thân tại bài test này.

Nếu bạn khá tự tin với tiếng Anh của mình thì có thể thử các đề trong đề thi trong bộ Cambridge IELTS. Cambridge là đơn vị ra đề thi nên đề bao giờ cũng sẽ sát nhất với thực tế. 

Xây dựng kế hoạch, thời gian biểu ôn luyện hiệu quả

Trên cơ sở các điểm mạnh điểm yếu của bản thân, bạn hãy xây dựng một kế hoạch học tập thỏa mãn các điều kiện sau:

Nếu các bạn tự học: nên tập trung phát huy các điểm mạnh hiện có, thay vì cải thiện các điểm yếu. Một số vấn đề trở thành điểm yếu của bạn là do bạn không thể tự khắc phục nó một cách nhanh chóng dễ dàng được, nên trong lúc gấp rút ôn luyện thì càng không nên mất thời gian vào chúng.

Nếu các bạn ôn luyện cùng giáo viên: nên tập trung cải thiện các phần yếu nhất (bạn không tự làm được thì đã có giáo viên hỗ trợ), vì chỉ cần cải thiện được thì sự tiến bộ sẽ lớn hơn nhiều so với việc phát huy điểm mạnh có sẵn.

Nguyên lý ở đây là: học để từ 3 điểm lên 6 điểm sẽ dễ và nhanh hơn từ 8 lên 10 điểm, nên tập trung vào những phần nhiều vấn đề nhất.

Do điểm số mục tiêu của nhiều bạn chỉ ở mức 6.5 – 7.5, nên khi ôn luyện thì không cần quá cầu toàn, bắt buộc mỗi phần đều phải hoàn hảo. Nên có tâm lý thực dụng hơn: tập trung vào những gì tốn ít thời gian nhất mà có hiệu quả nhiều nhất

Trong quá trình luyện thi IELTS cấp tốc, các bạn cần phải chú ý đến thời lượng và nhịp độ học tập của mình với tình trạng sức khỏe, công việc và cuộc sống:

Nhiều bạn bắt đầu với quyết tâm hừng hực, học 6-8 tiếng mỗi ngày. Nhưng nhịp độ đó không thể duy trì lâu, vì sức khỏe và khả năng tiếp thu của con người là có giới hạn, và còn có những điều khác cần làm trong cuộc sống (công việc, học tập, chuẩn bị hồ sơ du học…), trong đó điều quan trọng nhất là nghỉ ngơi hồi phục sau khi học tập căng thẳng.

Phương pháp luyện thi IELTS cấp tốc hiệu quả trước kỳ thi chính thức

LUYỆN THI IELTS CẤP TỐC TRƯỚC KỲ THI Phương pháp luyện thi IELTS cấp tốc trước kỳ thi

Phương pháp luyện thi IELTS Reading cấp tốc

Ôn luyện phần thi IELTS Reading cấp tốc sẽ chia thành 2 giai đoạn với phương pháp học khác biệt để tăng tốc trong giai đoạn này. Cụ thể như sau:

2-3 tháng trước khi thi:

Đầu tiên bạn hãy làm thử mọi dạng bài tập IELTS Reading, xem dạng bài nào đã khá ổn thì không nên dành thời gian nhiều. Hãy xác định dạng nào mình làm chưa tốt, thay đổi cách làm bài cho tối ưu hơn, và sau đó tập trung luyện dạng đó.

Các bạn có thể tham khảo một ví dụ về kế hoạch cải thiện khả năng Reading sau khi làm thử đề:

ôn luyên reading

Để tăng điểm trong bài thi IELTS Reading, yếu tố then chốt là từ vựng, vì nó quyết định khả năng hiểu bài của bạn. Trong thời gian ngắn thì vốn từ của bạn không thể tiến bộ quá nhiều, nên hãy tập trung học những từ phổ biến nhất trong các bài đọc. Các từ này thường sẽ là từ vựng học thuật – Academic Vocab.

Các bạn có thể bổ sung các từ vựng này trong phần Vocabulary của IZONE tại đây.

2-3 tuần cuối:

Không cần quá chú trọng vào việc học từ vựng nữa (Chỉ nạp các từ vựng cốt lõi nhất – trong câu hỏi, trong đề bài).

Luyện đề, luyện đề và luyện đề: Luyện đề xong cần review chi tiết từng đề một xem vấn đề nằm ở đâu, khắc phục như thế nào. Thời gian làm bài đã hợp lý chưa (Trong giai đoạn 2-3 tuần cuối cố gắng làm đúng 1 tiếng, không làm quá thời gian).

Phương pháp luyện thi IELTS Listening cấp tốc

Ôn luyện IELTS Listening cấp tốc cũng sẽ có các kiến thức trong từng giai đoạn tương tự với ôn luyện phần Reading cụ thể như sau:

2-3 tháng trước khi thi:

Khả năng nghe hiểu không thể tiến bộ mạnh trong thời gian ngắn, nên tập trung vào cải thiện chiến thuật làm bài: tận dụng thời gian trước khi nghe để đọc đề, cách xử lý thông tin trong đề, cách ứng phó với những chỗ không nghe hiểu…

Duy trì việc nghe tiếng Anh đều đặn đến lúc thi, để tai nghe quen với âm thanh tiếng Anh.

Với mỗi bài sau khi làm xong, cố gắng xác định xem vấn đề nằm ở đâu  – thường sẽ có một số vấn đề gây khó khăn trong bài Listening như sau:

(1) Không đọc kịp hết thông tin trước khi băng chạy, đặc biệt là với các câu hỏi có nhiều thông tin. 

(2) Hạn chế về Vocab, không hiểu được nội dung bài nghe -> Xem lại script, bổ sung về Vocab (Listening không nhiều từ mới như Reading nên sẽ đỡ áp lực hơn).

(3) Nhiều từ vựng biết nhưng không thể nghe ra được (sau khi hoàn thành bài nghe) – tua đi tua lại từng câu. Nếu nghe không được thì tra lại phiên âm từ đó, cụm đó.

(4) Chưa có chiến thuật hiệu quả – với từng dạng bài cần tìm ra chiến thuật hiệu quả, và tập trung vào các dạng bài mình yếu.

2-3 tuần cuối cùng: tương tự kỹ năng Reading ở trên

Phương pháp luyện thi IELTS Speaking cấp tốc

Speaking là một trong 2 kỹ năng kém nhất của nhiều sinh viên Việt Nam. Bởi vậy mà với phần thi này, bạn cũng cần lưu ý ôn luyện sớm.
 
2-3 tháng trước khi thi: 

Cũng giống kỹ năng nghe, kỹ năng nói cũng cần được luyện tập đều đặn mỗi ngày để duy trì phản xạ nói.

Tập trung vào việc nói ra được ý nghĩ của mình (độ trôi chảy), phát âm một cách rõ ràng chính xác, sử dụng ngữ pháp đơn giản và tránh những lỗi ngữ pháp cơ bản (chia động từ, danh từ số ít số nhiều…)  hơn là chọn từ khó, cấu trúc ngữ pháp khó để nói.

Không quá tập trung vào Từ vựng – sẽ không có Bộ từ vựng đơn lẻ nào giúp bạn có thể đạt band điểm 7.0 – 8.0 + Speaking cả. Để thi tốt, cần kết hợp nhiều yếu tố.

Tốt nhất là tìm được 1 partner để luyện nói cùng (ít nhất 3 buổi 1 tuần). Tập trung xử lý các bộ đề. Nếu thấy các câu hỏi khó quá, bạn có thể tìm các tài liệu ôn luyện Speaking IELTS có hướng dẫn gợi ý chi tiết.

Tìm các Tài liệu Hướng dẫn có bài mẫu, có thể tham khảo từ vựng từ bài mẫu nếu từ vựng giúp mình diễn đạt ý tốt hơn. Nếu xử lý các topics cơ bản đã tốt rồi, thì có thể tập trung vào các Topics lạ mà bản thân thiếu từ vựng (Handwriting, arts…).

2-3 tuần cuối cùng:

Tăng tần suất luyện tập HÀNG NGÀY.

Trong 4 kỹ năng thì Speaking là Kỹ năng cần Phản xạ TỨC THỜI nhiều nhất. Vì vậy cần luyện tập trung cao độ – luyện theo format đề thi, câu nào khó thì thử lại lại 1 lần nữa.

Không đặt nhiều áp lực về Từ vựng nữa. Giảm số lượng từ vựng học mới trong mỗi lần luyện tập xuống, ưu tiên các từ vựng mà bản thân đã biết nhưng tạm thời quên mất (Tăng độ chắc chắn)

Làm 1 số Mock Test: chỉ cần có người hỏi, bạn trả lời – và căn thời gian cho từng phần là được. Phần căn thời gian đặc biệt quan trọng với Part 2 (1 phút chuẩn bị, nói tối đa trong 2 phút).

Phương pháp luyện thi IELTS Writing cấp tốc

Phần thi Writing thường được ôn luyện sau cùng, bởi vậy mà đôi khi bạn sẽ gặp tình trạng thiếu hụt thời gian, chưa kịp ôn luyện kỹ càng.

2-3 tháng trước khi thi: 

Đầu tiên là cần nắm vững cấu trúc bài thi IELTS Writing, các dạng bài và cách làm tương ứng. Cố gắng mỗi dạng bài đều luyện viết được ít nhất 3-4 bài.

Cũng giống như kỹ năng nói, kỹ năng viết cũng cần tập trung vào việc thể hiện rõ ý tưởng, dùng từ và ngữ pháp chính xác, chứ không cố dùng từ “khủng”, cấu trúc ngữ pháp phức tạp (sẽ cần nhiều thời gian hơn quá trình ôn luyện cấp tốc này để làm được những điều đó).

Nên có người sửa bài cho mình: bản thân bạn thường khó nhận ra các vấn đề có trong bài viết. Nếu bài viết được nhìn nhận từ góc độ của một người khác (tốt nhất là người giỏi hơn bạn) thì các lỗi sai có thể được phát hiện dễ dàng hơn hẳn.

Nếu mục tiêu của bạn không quá cao, có thể cố gắng ứng dụng các Templates (mẫu câu, mẫu bài viết) có sẵn. Nếu mục tiêu cao thì không nên, vì khi rập khuôn theo mẫu sẽ rất khó để giúp bản thân có thể vượt qua mức 6.0 – 6.5 Writing.

Với Writing Task 1: cần bổ sung cấp tốc các cách diễn đạt về Thay đổi và So sánh trong Số liệu nếu bạn chưa có sẵn/dùng chưa quen.

Bạn có thể tham khảo một số bài mẫu theo trình độ của bản thân để luyện tập tốt hơn:
 
 Khi đọc Samples, không nên để bị cuốn vào Từ vựng (đây là lỗi rất phổ biến). Hướng sự chú ý đến các tiêu chí như Task Response và Coherence – Cohesion (các tiêu chí quan trọng nhưng thường bị xem nhẹ)

Học các cách diễn đạt trong Samples chỉ khi cách diễn đạt này Giúp thể hiện ý của bản thân tốt hơn, tránh hạn chế tối đa việc tham dùng từ vựng. 
 
2-3 tuần cuối cùng:
Luyện thi trong vòng 1 tiếng như thi thật (20 phút Task 1, 40 phút Task 2): sẽ có khác biệt rất nhiều giữa việc nghĩ 1 bài trong 2-3 tiếng cho thật hay, sau đó xem đi xem lại, với việc viết 1 bài trong vòng 40 phút. 

Nhìn lại bài của mình trong thời gian này, có thể bạn sẽ phát hiện được vô số các lỗi Spelling & Grammar. Bạn nên highlight các lỗi này lên, tránh để bản thân mắc phải các lỗi đáng tiếc này khi đi thi. Nếu có thể, viết với tần suất 2 ngày 1 đề (cả Task 1 và Task 2). Sau đó, xem lại cụ thể từng bài viết: xác định kiểu lỗi hay sai và cố gắng làm tốt hơn trong bài sau. 
 

Tài liệu luyện thi IELTS cấp tốc hiệu quả

tài liệu ôn luyện IELTS cấp tốc

Bộ Collins là một trong những bộ sách kinh điển trong giới IELTS, và không bao giờ lỗi thời cho các sĩ tử sử dụng để ôn thi cấp tốc từ band điểm 5.0 trở lên.

Bao trọn tất cả 4 kỹ năng Speaking, Writing, Reading và Listening. Nội dung của sách là một hệ thống tập hợp những cấp độ từ cơ bản đến nâng cao, độc giả có thể dễ dàng chọn lựa cấp độ phù hợp với trình độ của mình để ôn luyện. Ngoài ra sách còn bao gồm 2 cuốn Vocabulary và Grammar for IELTS để người học được trau dồi lại từ vựng và ngữ pháp.

Thiết kế của IELTS Intensive tương đối đơn giản, không có quá nhiều bài học, chỉ có những bài học cần thiết được chọn lọc. Bộ sách sẽ giúp bạn hệ thống kiến thức một cách chi tiết, và những kiến thức thấy có sự liên kết chặt chẽ với nhau.

Bộ sách này giúp việc ôn luyện cấp tốc hiệu quả hơn khi ta bỏ được quy trình học từng kỹ năng riêng lẻ. Ngoài ra, sách còn cung cấp thêm các tips làm bài – điều không xuất hiện ở nhiều đầu sách.

Trong bộ sách IELTS Advantage Skills, các bài học sẽ được chia đều theo từng kỹ năng, mỗi kỹ năng sẽ có những dạng bài phù hợp.

Sau mỗi bài học sẽ có minh họa cụ thể. Sách cung cấp nhiều mẹo để nâng cao kiến thức cho bạn để bạn có thể hoàn thành bài tập một cách hiệu quả nhất. Ngoài ra, lượng kiến thức của sách khá dày, nhưng được phân chia khoa học và logic, giúp cho người đọc không bị quá tải.

Bộ sách cung cấp đầy đủ kiến thức và nhiều tips để bạn chuẩn bị cho hoàn thành 4 kỹ năng trong kì thi. Các dạng bài tập trong sách được thiết kế giống với các dạng bài trong đề thi thật.

Link tải sách & Audio: Click tại đây

Bộ sách phù hợp với mọi người đang có nhu cầu luyện thi IELTS. Tuy nhiên những bạn có nhu cầu luyện thi cấp tốc chỉ nên luyện tập từ cuốn 9 -16, vì những cuốn sách này cập nhật xu hướng bài thi gần nhất.

Link trọn bộ đề thi Cambridge 9-16: Click tại đây

Bộ sách vừa có hướng dẫn làm bài (đặc biệt là phần Listening làm rất hay), vừa có Mock Test như bộ Cambridge (Mock Test dễ hơn Cambridge 1 chút).

Link tải sách & audio: Click tại đây

Trên đây là những chia sẻ của IZONE về phương pháp ôn luyện IELTS cấp tốc trong giai đoạn nước rút trước kỳ thi. Hy vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin hữu ích để ôn luyện, đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi.