Lợi thế của bằng IELTS khi xét tuyển đại học và cách quy đổi điểm

Kể từ khi được BGD chọn quy đổi trong xét tốt nghiệp và các trường ĐH bắt đầu đưa vào làm một trong các tiêu chí xét tuyển đại học, IELTS ngày càng được quan tâm và coi trọng.

Lợi thế của bằng IELTS khi xét tuyển đại học

Không chỉ là một chứng chỉ minh chứng cho năng lực Tiếng Anh của thí sinh, giúp nâng cao trình độ ngoại ngữ mà còn đem lại ưu thế rất lớn cho các bạn học sinh trong kì thi Đại học. Việc các trường đưa IELTS vào phương án xét tuyển đại học đã góp phần nâng cao rất nhiều độ phổ biến của IELTS tại Việt Nam. Hiện nay, không chỉ những học sinh ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM mà học sinh tại các tỉnh thành khác trên cả nước cũng đã có rất nhiều bạn quan tâm đến loại chứng chỉ này.

loi-the-cua-bang-ielts-khi-xet-tuyen-dai-hoc

Chìa khoá vàng tới cánh cổng thi đại học

Từ lâu nay, IELTS vốn không phải một khái niệm xa lại đối với mọi người. Tuy nhiên trước đây, phần lớn những người lựa chọn thi IELTS là để phục vụ cho mục đích định cư hay đi du học nước ngoài. Hiện nay, đã có đông đảo các bạn học sinh lựa chọn thi chứng chỉ này để nâng cao năng lực Ngoại ngữ và mở rộng cơ hội tiến đến cánh cửa của các trường Đại học. 

Với sự phát triển của thời kì khoa học kỹ thuật 4.0 và hội nhập quốc tế, các trường Đại học bên cạnh việc đưa IELTS vào tiêu chí đầu ra bắt buộc cũng muốn đồng bộ trong quá trình giáo dục bằng cách dùng IELTS xét tuyển đại học. Việc này giúp sinh viên định hướng, có mục tiêu rõ ràng hơn trong việc trau dồi kiến thức tiếng Anh để phục vụ cho quá trình học tập và làm việc trong tương lai.

Giảm bớt áp lực tâm lý cho thí sinh

Bên cạnh việc giúp thí sinh có ưu thế hơn trong quá trình xét tuyển đại học, việc ôn và thi chứng chỉ IELTS trước sẽ giúp thí sinh có thể sắp xếp thời gian ôn thi hợp lý hơn. IELTS cũng là một kỳ thi được tổ chức 3-4 lần mỗi tháng và không giới hạn số lần thi tối đa ở mỗi thí sinh. Chính vì vậy, khi dùng IELTS xét tuyển đại học, áp lực tâm lý của thí sinh sẽ được giảm đi rất nhiều nếu so sánh với kì thi THPTQG chỉ được tổ chức duy nhất 1 lần trong năm. 

Chủ động trong sắp xếp kế hoạch ôn luyện các môn học khác, không bị dồn ứ vào thời điểm gần kỳ thi đại học

Khung kiến thức của chương trình học trung học phổ thông sẽ chia theo từng năm. Còn đối với IELTS, khung kiến thức sẽ không bị bó buộc như vậy. Các bạn học sinh hoàn toàn có thể sắp xếp một kế hoạch ôn tập sớm và linh hoạt thời gian học, thời gian thi bất cứ khi nào bản thân đã sẵn sàng. Việc đó còn giúp thí sinh chủ động trong việc sắp xếp thời gian học cho các môn học khác của kì thi THPTQG, giúp không bị dồn kiến thức vào thời điểm gần kỳ thi đại học. 

Củng cố năng lực ngoại ngữ, phục vụ cho quá trình học Đại học và tương lai sau này.

Không chỉ là chìa khoá vào các ngôi trường mơ ước hay đơn giản là điều kiện xét tuyển, IELTS ngày nay chính là một công cụ thiết yếu giúp con người hội nhập và lĩnh hội tri thức. Thiếu đi ngoại ngữ, chúng ta sẽ thiếu đi cầu nối giao tiếp và lĩnh hội kiến thức toàn cầu. Để có thể tồn tại trong thị trường lao động quốc tế, chúng ta cần sở hữu năng lực tự học, tư duy phân tích phản biện và khả năng Tiếng Anh vững chắc mới có thể trở thành những người đi đầu xu thế và tồn tại bền vững. 

Việc các bạn học sinh chuẩn bị ôn luyện cho các chứng chỉ ngoại ngữ từ sớm sẽ giúp cho quá trình học tập ở trường Đại học thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, khi bước chân ra khỏi cánh cổng trường đại học và gia nhập vào thị trường lao động, việc có cho mình một nền tảng ngôn ngữ chắc chắn cũng giúp các bạn có ưu thế hơn rất nhiều so với những ứng viên cạnh tranh trong lĩnh vực của mình.

Cách quy đổi điểm IELTS sang điểm thi đại học

Lần đầu tiên IELTS được đưa vào đề án tuyển sinh của các trường Đại học là năm 2017, kể từ đó xu hướng này đã ngày càng trở nên phổ biến. Trước đây chỉ có các trường ở khối kinh tế – kinh doanh áp dụng, hiện tại các trường trong khối kỹ thuật cũng đã đưa IELTS vào phương án xét tuyển đại học của mình. 

Đa số các trường sẽ chấp nhận quy đổi với chứng chỉ IELTS từ 5.5 trở lên, một số trường lấy từ 5.0 như Đại học Bách khoa Hà Nội và Học viện báo chí và tuyên truyền. Với mức điểm IELTS từ 6.5 trở lê, thí sinh sẽ được quy đổi sang điểm thi đại học thành mức điểm 10 môn tiếng Anh khi ứng tuyển vào các trường đại học Top như Đại học Bách Khoa, Học viện Tài chính, Đại học Mở Hà Nội. Một số trường như Đại học Kinh tế Quốc dân và Đại học Thương Mại đặt mức quy đổi điểm IELTS sang điểm thi đại học vượt khung 10, lên tới 15-16 điểm. 

Mức điểm IELTS quy đổi điểm đại học của các trường trong năm 2022 không thay đổi nhiều so với năm ngoái, cụ thể như sau:

ielts-quy-doi-diem-dai-hoc

Việc đưa chứng chỉ IELTS vào xét tuyển đại học sẽ giúp các trường đánh giá năng lực của thí sinh toàn diện hơn so với bài thi THPTQG do bài thi sẽ đánh giá được cả 4 khía cạnh Nghe – Nói – Đọc – Viết của thí sinh. 

Tuy nhiên, việc đưa IELTS và các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế vào đề án xét tuyển cũng gây ra nhiều lo ngại cho mọi người khi có những ý kiến cho rằng IELTS đang được đánh giá quá cao. Bên cạnh đó còn xảy ra tranh cãi về vấn đề bất bình đẳng trong kì thi đại học giữa thí sinh có IELTS và thí sinh chưa có chứng chỉ này.  

Nếu bạn đang cân nhắc và muốn tìm kiếm cho mình khoá học IELTS chất lượng, uy tín và được cam kết đầu ra, tham khảo ngay các khoá học IELTS tại IZONE.