[Bật mí] Lộ trình học IELTS từ 4.0 lên 6.5 trong 6 tháng chi tiết

“6.5 IELTS có khó không?” là một câu hỏi thường gặp, đặc biệt đối với những bạn mới bắt đầu. Trong bài viết này, IZONE sẽ giúp các bạn có cái nhìn rõ về mức điểm này và đưa ra lộ trình học IELTS từ 4.0 lên 6.5 chi tiết, hiệu quả.

Nền tảng để đạt 6.5 IELTS

Lưu ý: Bài viết này đặt giả định là hiện tại bạn đang ở mức ~ 4.0 IELTS. Và đặt mục tiêu 6.5 trong vòng 6 tháng. Nền tảng sẽ đánh giá đến 3 yếu tố – Vocabulary, Grammar, Pronunciation.

Tiêu chí và lộ trình học IELTS 6.5 chi tiết cho người mới bắt đầu

Band điểm hợp lý cho từng kỹ năng để đạt IELTS 6.5

ielts-band-score

Nếu mục tiêu của bạn để đạt 6.5 là tất cả 4 kỹ năng thì không hợp lý. Lý do là vì người Việt Nam khi thi IELTS thì có xu hướng điểm cao hơn ở hai kỹ năng thụ động là Listening và Reading trong khi hai kỹ năng Speaking và Writing thì thường thấp hơn.

Vậy nên muốn một mức điểm 6.5 Overall thì các bạn nên cố gắng để các kỹ năng Listening và Reading cao hơn để bù lại cho hai kỹ năng còn lại.

Ví dụ:

  • Listening: 7.5
  • Reading: 7.5
  • Speaking: 5.5 
  • Writing: 5.5

=> Overall: 6.5

4. Tips định hướng IELTS 6.5

Các bạn nên hiểu rõ điểm yếu của bản thân trước khi bắt tay vào luyện thi IELTS. Đây là điều cần thiết vì bạn sẽ phải nâng cao bất kỳ phần cụ thể nào để chuẩn bị. 

Đối với những bạn đang ở mức 5.0, 5.5 có mong muốn lên 6.5 thì kiến thức về tiếng Anh cũng như các kỹ năng xử lý IELTS vẫn còn chưa vững. Vậy nên các bạn có thể làm các bài thi thử để xác định được mình đang còn yếu kỹ năng nào để có thể tập trung cải thiện kỹ năng đó.

Trong phần Viết và Nói của kỳ thi IELTS, giám khảo sẽ tiến hành đánh giá trên cơ sở các tiêu chí. Vậy tại sao các bạn cần nắm được các tiêu chí chấm. Đương nhiên mục đích không phải để các bạn đi chấm IELTS mà khi các bạn làm quen với các tiêu chí chấm bạn có thể bắt đầu xác định được một số điểm mạnh điểm yếu của cá nhân. Qua đó bạn có thể có sự định hướng để cải thiện.

Ví dụ bạn làm tốt yếu tố Grammar song từ vựng còn chưa tốt thì cần tích luỹ thêm từ vựng hay yếu tố Task Response còn kém thì nên tập trung đọc kỹ đề bài và cải thiện ý tưởng cho bài viết.

ielts-speaking-band-descriptor - lộ trình học ielts từ 4.0 đến 6.5

Mức điểm 6.5 yêu cầu các bạn phải tập trung vào các kỹ năng writing và speaking. Việc đọc và sử dụng sample là một cách rất nhanh để các bạn bổ sung vốn từ vựng và học cách phát triển ý tưởng. Tuy nhiên cần biết cách sử dụng sample một cách hiệu quả. 

Nếu các bạn sử dụng sample theo cách học thuộc vẹt cả đoạn văn hay thậm chí là cả bài thì không những không giúp bạn cải thiện khả năng tiếng anh mà còn có thể trừ điểm khi các bạn đi thi. Đối với Writing và Speaking, các examiner rất có kinh nghiệm và có thể dễ dàng xác định khi nào bạn học thuộc vẹt và trừ điểm rất nặng

sample-exam-result 

Đương nhiên với mọi band điểm thì các bạn cần phải có sự cố gắng, chăm chỉ luyện tập để có thể cải thiện kiến thức và kỹ năng của mình. Nhiều bạn suy nghĩ là phải nhảy vào và luyện đề ngay lập tức mỗi ngày song đó chưa chắc đã phù hợp với bạn.

Muốn đạt IELTS 6.5 hoặc cao hơn, một nền tảng tiếng Anh tốt là điều bắt buộc, vậy nên nếu kiến thức căn bản tiếng Anh của bạn còn chưa vững thì bạn nên dành thời gian ôn lại và chau chuốt lại kiến thức đó trước khi tập trung vào các kỹ năng IELTS

Nếu bạn cảm thấy kiến thức tiếng Anh của bạn đã ổn thì có thể tiến đến việc luyện đề. Đối với những kỹ năng thụ động thì bạn có thể tự ôn luyện và dựa vào tapescript cũng như đáp án để kiểm tra kết quả của mình. Tuy nhiên, với hai kỹ năng chủ động là Speaking và Writing thì bạn nên có feedback từ giáo viên, từ bạn cùng lớp hay những người có band điểm cao hơn để giúp bạn cải thiện nhanh hơn.

Ngoài ra, việc luyện các đề thi thử để có thể hiểu rõ thời gian cũng như là phần áp lực của bài thi thật trong những tháng cuối gần thi là vô cùng hữu ích để bạn có thể vững vàng được tâm lý cũng như là áng chừng được mức điểm và kiểm tra các kỹ năng làm bài.

Bên cạnh đó, để có thể đạt được số điểm 6.5, các bạn có thể tham khảo các khóa học IELTS 5.0-6.0 của trung tâm IZONE. Khóa học này sẽ đi sâu vào chiến thuật, cách làm bài, tăng phản xạ làm bài và chữa những lỗi sai bạn thường có; hóa giải những hiểu lầm về bài thi và ứng dụng techniques vào luyện tập các dạng câu hỏi.

5. Tổng hợp tài liệu lộ trình học IELTS từ 4.0 lên 6.5

Không thể phủ nhận rằng, độ hot của tấm bằng IELTS đã và đang dần lan tỏa ở Việt Nam, với sự công nhận của nhiều trường đại học lớn ở Việt Nam. Nay, một tấm bằng IELTS có hiệu lực với số điểm từ 6 từ 7 sẽ cho phép học sinh cuối cấp ứng tuyển đại học dùng phương thức tuyển sinh riêng cho IELTS. 

Chỉ với việc học tiếng Anh trên trường học, hầu hết học sinh sẽ dừng lại ở mức độ 4 – 5 trên thang điểm IELTS, với sự thiếu hụt lớn ở kỹ năng Viết và Nói. Với những học sinh có tầm nhìn từ trước, việc luyện tập IELTS để đạt điểm mong muốn có thể bắt đầu ngay từ đầu cấp 3, hoặc sớm hơn nữa.

Nếu bạn thuộc số những người tuy đã có nền tảng tiếng Anh nhưng hành trình tìm kiếm tấm bằng IELTS của bạn bắt đầu muộn hơn, khả năng cao bạn sẽ gặp phải khó khăn khi nhận ra việc học IELTS sẽ khá khác biệt với luyện học tiếng Anh ở cấp 3, và trở nên mất phương hướng trước hàng loạt những tài liệu luyện IELTS mà không rõ chúng hướng đến trình độ nào.

Đừng lo, IZONE đã sẵn sàng giúp bạn chuẩn bị hành trang khởi đầu hành trình đó. Dưới đây là tổng hợp tài liệu lộ trình học ielts từ 4.0 lên 6.5 trong 6 tháng.

Đầu tiên, để làm quen với việc đọc văn bản tiếng Anh với đa dạng chủ đề, trình độ, bạn có thể tham khảo các bài viết chia sẻ kiến thức cực kỳ chất lượng tại cộng đồng chia sẻ kiến thức IELTS số 1 Việt Nam IELTS Zone.

Với kỹ năng Reading, hãy ghé qua chuyên mục IELTS Skills – chuyên mục tổng hợp các chủ điểm về 4 kỹ năng Listening, Speaking, Reading và Writing – 4 kỹ năng được test trong kì thi IELTS, sử dụng hashtag #IELTSSKILLS.

Dưới đây là một số đầu sách Reading mà bạn nên tham khảo trong lộ trình học Ielts từ 4.0 lên 6.5

Collins Reading for IELTS

Collins-Reading-for-IELTS-lộ trình học ielts 4.0 lên 6.5

Collins là một bộ sách uy tín cho những ai tự học IELTS. Trong Reading for IELTS, cuốn sách đưa bạn qua nhiều dạng bài và topic thường gặp.

Bạn sẽ có được bài đọc của từng topics, kèm theo những dạng bài tập phổ biến và đáp án để tự học và làm bài. Bên cạnh từng bài học là những tips đi kèm giúp bạn xử lý và phân tích bài Reading được hiệu quả hơn.

Để tham khảo nội dung chi tiết của cuốn sách này, các bạn có thể tham khảo bài Review chi tiết bộ sách IELTS của Collins

Để tải sáchClick vào đây

Intensive IELTS Reading

Intensive-IELTS-Reading-lộ trình học ielts từ 4.0 lên 6.5

Intensive IELTS Reading gồm 6 phần, nội dung được xây dựng một cách khoa học và có trình tự rõ ràng.

Bạn sẽ ôn tập những nội dung đã biết, và được củng cố thêm những bài ngữ pháp nâng cao hơn. Những kiến thức này được lồng ghép với các bài Reading, Writing, hướng dẫn bạn sử dụng nó một cách đa dạng. Và bạn cũng sẽ áp dụng được các chiến thuật đã học qua việc luyện tập rất nhiều các dạng bài tập.

Để tải sách: Click vào đây

IELTS Cambridge 

IELTS-Cambridge

Bộ tài liệu biên soạn, phát hành bởi chính nhà xuất bản của đại học Cambridge, là một bộ sách đồ sộ tổng hợp đề thi IELTS. Bộ sách dành cho khi bạn đã cần thử sức kỹ năng và kiến thức đã học được với những bộ đề trình độ IELTS thực sự, đó là lúc bạn nên tìm đến IELTS Cambridge. Đây là lựa chọn của không ít bạn trong lộ trình học ielts từ 4.0 lên 6.5 của mình.

Cambridge English IELTS là một bộ sách vẫn đang được cập nhật và bổ sung, với các cuốn sách mới được hứa hẹn trong tương lai. Học sinh và thí sinh IELTS trên khắp thế giới đã tin dùng vào chất lượng bộ sách qua 16 cuốn cho đến nay.

Để tải sách: Click vào đây

Collins Listening for IELTS

Collins-Listening- for-IELTS

Một cuốn sách nữa trong bộ sách Collins for IELTS. Listening for IELTS được gồm 12 units, mỗi units tập trung khám phá 1 topic bạn thường gặp trong kì thi IELTS như: Holiday, Travel, Youth…

Từ đó, giúp bạn xây dựng ngân hàng từ vựng và ý tưởng cho các topics đa dạng cho lộ trình học ielts từ 4.0 lên 6.5 và có thể là xa hơn thế nữa.

Để tải sách: Click vào đây

Intensive IELTS Listening 

Intensive-IELTS-Listening

 Intensive IELTS Listening cung cấp nguồn đề chất lượng và sắp xếp thành các dạng câu hỏi chi tiết với các cách thể hiện đề khác nhau. Qua việc luyện tập như này, bạn dễ dàng hiểu được cách áp dụng chiến lược làm bài cho các dạng bài tập.

Để tải sách: Click vào đây

Dưới đây là một số đầu sách Speaking mà bạn nên tham khảo trong lộ trình học Ielts từ 4.0 lên 6.5

 Collins Speaking for IELTS
Collins-Speaking-for-IELTS- lộ trình học ielts từ 4.0 lên 6.5

Để chuẩn bị cho một bài thi Nói, sách trang bị cho bạn đủ Từ vựng, Ngữ pháp, Phát âm và kỹ thuật trong phòng thi và chuẩn bị tâm lý. Mỗi bài tập đều có kiến thức bổ ích cho bạn. Mục tiêu chính của mỗi bài được liệt kê ở đầu mỗi unit.

Để tải sách: Click vào đây

Intensive Speaking for IELTS

Intensive-IELTS-Speaking

Sách theo sát dạng thi Speaking của Ielts, tác giả đưa ra rất nhiều nghi vấn tham khảo theo từng chủ đề và gồm ba phần, có nghi vấn và câu giải đáp gợi ý.

Để tải sách: Click vào đây

Collins Writing for IELTS 

Collins-Writing-for-IELTS- lộ trình học ielts từ 4.0 lên 6.5

Writing for IELTS được chia thành 12 unit, với mỗi unit bao hàm một chủ đề. Bạn có thể tự hỏi tại sao bài thi Viết lại được chia thành các chủ đề. Khi sử dụng sách, bạn sẽ biết được cách này dùng để tập trung hướng dẫn bạn cách miêu tả, cách sử dụng từ vựng và cách diễn đạt cho mọi nội dung mà đề bài có thể yêu cầu. 

Ngoài ra, bạn cũng được hướng dẫn về các biểu đồ, sơ đồ, bản đồ và quy trình để có thể xuất sắc hoàn thành Task 1.

Để tải sách: Click vào đây

Intensive Writing IELTS

Intensive-IELTS-Writing

Người học hiểu được cấu trúc bài thi IELTS Writing và chỉ tiêu chấm điểm cho một bài writing điểm tốt. Bài viết sẽ hướng dẫn cách viết và tổ chức các đoạn văn đơn giản và đảm bảo rõ ràng theo tiêu chí chấm điểm của IELTS.

Để tải sách: Click vào đây

[Xem thêm]: Tổng hợp bộ sách của Simon

Xem thêm: Tài liệu ôn luyện IELTS 6.5 – Những nguồn tài liệu bổ ích và miễn phí

Mức điểm 6.5 là mức điểm gây khó khăn với nhiều bạn, IZONE mong rằng qua bài viết này các bạn đã nắm được lộ trình học IELTS từ 4.0 lên 6.5 và giúp các bạn đặt ra những định hướng nhất định cho bản thân để có thể nhanh chóng đạt được mức điểm này.

GV IZONE: Phạm Việt Nam