IELTS 8.0 làm được gì? Lộ trình học IELTS 8.0 chi tiết A – Z

IELTS 8.0 là band điểm mà nhiều người học IELTS hướng tới. Làm thế nào để đạt được IELTS 8.0? Tìm hiểu chi tiết lộ trình học IELTS 8.0 trong 6 tháng cho người mới bắt đầu ngay.

IELTS 8.0 làm được gì?

8.0 IELTS là mức điểm cao gần như tuyệt đổi (thang điểm IELTS là 9.0) mà nhiều thí sinh mong muốn đạt được. Để đạt được 8.0 IELTS các bạn cần dành thời gian ôn luyện. Quá trình học khó khăn như vậy, 8.0 IELTS có thể làm được gì?

ielts 8.0

  • Nhận được học bổng du học giá trị cao từ các trường hàng đầu thế giới từ các nước Anh, Úc, Mỹ, Canada và New Zealand. Hàng năm các trường thường cấp những suất học bổng toàn phần/ bán phần cho học sinh/ sinh viên, việc đạt 8.0 IELTS là một điểm cộng rất lớn.
  • Gây ấn tượng với các nhà tuyển dụng. Với điểm số IELTS 8.0, bạn hoàn toàn có thể chinh phục các nhà tuyển dụng hàng đầu cũng như săn học bổng từ các trường đại học danh tiếng khắp thế giới.
  • Nếu bạn có IELTS 8.0 cơ hội của bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm công việc tại các công ty nước ngoài trả lương hấp dẫn.
  • Định cư tại những nước như Mỹ, Úc, Anh, Canada.
  • Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có điểm IELTS bạn sẽ miễn thi môn ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông quốc gia.
  • Dùng để xét tuyển thẳng vào các trường Đại học như: Đại học Ngoại thương, Đại học Thương mại, Đại học Hàng hải, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông….

[Xem thêm]: 8 lợi ích của tấm bằng IELTS mà bạn cần biết

Học IELTS 8.0 có khó không?

IELTS 8.0 được cho là band điểm khá khó, ngay cả với những bạn chuyên Tiếng Anh từ cấp 2 hoặc cấp 3 tức những bạn đã có nền tảng cơ bản rất vững. Quá trình học và thi này đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ càng và cần có sự quyết tâm cao độ, đặc biệt là khi tự học. Nên có thể kết luận rằng 8.0 IELTS là khó, tuy nhiên nếu bạn vạch ra lộ trình học rõ ràng và nghiêm túc từ đầu thì bạn sẽ đạt được điểm số này.

Điểm 8, yêu cầu bạn phải đạt được những điều sau:

  • Listening: Để đạt được một số điểm Overall cao, người thi nên làm đúng từ 38 – 40 câu trả lời trên tổng số 40 câu hỏi. Chỉ khi 2 kỹ năng Listening và reading này đạt từ 8.5 trở lên, khả năng bạn đạt được 8.0 Overall mới có khả thi.
  • Speaking: Phần nói cần đạt đủ 4 tiêu chí chấm của IELTS. Bên cạnh việc bạn cần sắp xếp câu chữ thật logic thì nguồn từ vựng sử dụng cũng cần đa dạng kết hợp với các thành ngữ. Với kỹ năng này, các bạn cần ít nhất 6.5
  • Writing: 4 tiêu chí lớn để chấm điểm gồm tính mạch lạc về sự logic, hoàn thành các yêu cầu đề bài, từ vựng và ngữ pháp. Bạn cũng cần đạt được tối thiểu 6.5 Overall để đạt được mục tiêu 8.0 Overall.
  • Reading: Đối với phần này, người thi nên đạt từ 38 – 40 câu trả lời trên tổng số 40 câu hỏi khả năng bạn đạt được 8.0 Overall mới khả thi hơn.

(Nguồn: https://www.ielts.org/for-test-takers/how-ielts-is-scored)

Đạt được mức điểm 8.0 Overall là một mục tiêu khó, vì vậy ngoài việc đầu tư thời gian vào ôn thi, luyện tập thường xuyên thì bạn cần phải trang bị thêm cho mình một cảm thụ về ngôn ngữ – thứ sẽ đem lại cho thí sinh khả năng phản xạ với cao. Đây là lợi thế sẽ giúp các bạn đạt được một bảng điểm 8.0 đáng mơ ước.

Nếu để đặt ra một mốc thời gian cụ thể, trả lời cho câu hỏi ôn lên 8.0 mất bao lâu, có lẽ sẽ là từ 6 tháng tới 1 vài năm. Tùy thuộc vào thời gian học và sự tiếp thu của mỗi người.

>>> Xem ngay: IELTS Writing Band Descriptors – Tiêu chí đánh giá từng thang điểm của phần thi viết

IELTS 8.0 cần bao nhiêu từ vựng?

Để hiểu được 80% văn bản viết theo ngôn ngữ học thuật, các bạn cần nắm được khoảng 3000–3500 từ học thuật phổ biến. Bên cạnh việc nếu bạn mong muốn đạt được 8.0 IELTS, lượng từ vựng có thể nhiều hơn và ở một mức độ nâng cao hơn.

Vì vậy, ngay từ khi lên kế hoạch học tập, các bạn hãy trang bị cho mình một lượng từ vựng đa dạng để có thể sử dụng linh hoạt trong bài thi. Sau đây là hai cuốn sách học từ vựng các bạn có thể tham khảo.

từ vựng học ielts 8.0

  • Collocation In Use Advanced

Đối với những bạn ôn luyện IELTS có biết được tầm quan trọng của Collocation trong IELTS. Nó là một phần không thể thiếu, đặc biệt là đối với hai kỹ năng Nói và Viết. Sách này được chia theo các chủ đề thông dụng như Work, Lifestyle, Study, Leisure,…

Bên cạnh đó, sách còn giải thích chi tiết từng cụm từ và các nguồn mới để học collocation, giúp các bạn đa dạng hóa trải nghiệm học tập của mình.

Đây cũng là cuốn sách ở mức độ khó nhất trong bộ Destination (A1-C2) phù hợp với những bạn có mục tiêu hướng tới band 7.0 trở lên.

Sách được chia thành 26 Unit với 13 bài ngữ pháp chính là 13 bài từ vựng. Bạn sẽ học được nhiều cụm từ, collocations, cấu trúc hay để nâng cao vốn từ của mình.

Bên cạnh những đầu sách từ các nhà xuất bản hàng đầu thế giới, bạn nên tận dụng nguồn tài liệu miễn phí chất lượng.

Một trong những cộng đồng luôn đem tới nguồn tài liệu chất lượng mỗi ngày, hàng tuần có thể kể đến như group Facebook IELTS Zone và trang web izone.edu.vn.

>>> Thông tin hữu ích: Cập nhật List Vocabulary For IELTS mới nhất năm 2022

Lộ trình học IELTS 8.0 trong 6 tháng, 1 năm chi tiết từng giai đoạn

IELTS 8.0 là một mức điểm khá cao, gần chạm mốc tuyệt đối. Vậy nên đây là một chặng đường đòi hỏi bạn cần có nhiều sự chuẩn bị cẩn thận và kỹ lưỡng.

Tuy nhiên, tùy vào trình độ ban đầu của từng người mà người học sẽ có lộ trình ôn thi IELTS 8.0 phù hợp và hiệu quả. Sau đây là lộ trình phù hợp nhất để bạn ôn tập cho kỳ thi IELTS với mục tiêu đạt band IELTS 8.0. Những bạn đã có nền tảng cơ bản thực sự vững chắc có thể bắt đầu từ giai đoạn thứ 2 hoặc giai đoạn 3.

>>> Học ngay cách xây dựng lộ trình học IELTS cho người mới bắt đầu phù hợp với bạn

lộ trình ielts 8.0

Đây là giai đoạn đầu tiên quan trọng nhất trong quá trình luyện thi IELTS vì đây là giai đoạn giúp bạn xây dựng nền tảng, nền móng cho quá trình học tập và ôn luyện sau này.

IZONE đã có 1 bài chi tiết viết về lộ trình học IELTS 0 – 5.0, các bạn tham khảo để biết chi tiết nhé!

Sau khi đã có nền tảng vững chắc, bạn sẽ hướng đến mục tiêu IELTS 5.0 – 6.5. Ở giai đoạn này, bạn sẽ cần trau dồi thêm nhiều từ vựng chuyên môn, học thuật hơn cũng như rèn luyện kỹ năng làm theo từng dạng bài cụ thể.

Bên cạnh đó, ngoài việc luyện phát âm chuẩn thì luyện tập ngữ điệu của người bản xứ sẽ giúp bạn tăng độ phản xạ trong và tính tự nhiên khi thực hiện bài thi IELTS.

Tại IZONE, khoá IELTS 5.0 – 6.0 với đầu ra tối thiểu 6.0, dành cho học viên đã có tư duy học IELTS; từ vựng, ngữ pháp khá, kỹ năng viết và nói trung bình.

Sau khóa học, học viên nói chuẩn ngữ pháp, ngữ âm; tăng phản xạ nói, biết cách viết 1 bài viết đạt 6.0 – 6.5, nắm vững cách làm các dạng bài IELTS.

Trong giai đoạn từ 3 – 4 tháng, bạn sẽ tiến hành làm các dạng bài một cách chuyên sâu, tiếp tục xây dựng hệ thống từ vựng của mình để có sự chuẩn bị chu đáo nhất. Bên cạnh đó, bạn có thể làm quen với bài thi bằng cách luyện đề.

Lưu ý: dù chỉ là giai đoạn luyện giải đề, nhưng các bạn cũng cần đếm thời gian làm bài như đi thi thật để quản lý thời gian và làm quen với áp lực trong phòng thi.

Tại IZONE, khoá IELTS Chuyên sâu, là khóa học ở trình độ 6.0 – 7.0 của IZONE, dành cho học viên có kiến thức vững vàng ở trình độ 6.0, đã thực hành ôn luyện đề thi IELTS.

Học viên tốt nghiệp khóa IELTS Chuyên sâu sẽ có lượng kiến thức tương đương với trình độ tối thiểu 7.0 IELTS.

Khóa học tập trung vào Speaking và Writing, sẽ không dạy lại ngữ âm, ngữ pháp cơ bản. Trong quá trình học, các học viên sẽ được ôn luyện đề liên tục, cung cấp các kỹ năng giúp đạt điểm cao nhất với nhịp học nhanh.

Sau khóa học, học viên có một lượng lớn từ vựng nâng cao, bao gồm nhiều Idiomatic Language trong Speaking và Academic Words trong Writing; trang bị kỹ năng, chiến thuật làm bài tập chuyên sâu và nâng cao với từng dạng bài 4 kỹ năng IELTS, có thể làm bài dưới áp lực thời gian thi thật, sẵn sàng đi thi ngay sau khóa học.

Trải qua khoảng thời gian dài xây dựng nền tảng, làm quen và ôn luyện IELTS, đây là giai đoạn hầu như các bạn đã nắm khá chắc tất cả kiến thức cũng như kỹ năng làm bài. Mặc dù vậy, đây có lẽ là giai đoạn căng thẳng nhất, khi bạn chỉ còn ít thời gian cho đến khi bước vào kỳ thi thật.

Lời khuyên cho bạn đó là bạn vẫn nên tiếp tục ôn luyện từng kỹ năng và bổ sung thêm đa dạng từ vựng.

Cùng với đó, bạn cũng nên cập nhật kiến thức từ các vấn đề mới trong xã hội để góp phần tự tin và chuẩn bị tâm lý sẵn sàng để chinh chiến IELTS 8.0.

Kinh nghiệm khi tự học IELTS 8.0 hiệu quả

Để tự học được 8.0 IELTS đòi hỏi bạn phải có tinh thần tự giác cao cũng như khả năng tự học, tự đọc hiểu tốt. Bởi IELTS đòi hỏi bốn kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc, Viết, do vậy, nếu bạn yếu về bất kỳ kỹ năng nào, bạn nên tập trung rèn luyện nhiều hơn cho kỹ năng đó.

Cùng với đó, bạn nên hiểu biết cách sử dụng ít nhất 10 Collocations tiếng Anh và từ vựng mới trong các chủ đề phổ biến trong bài thi IELTS: phương tiện truyền thông, công việc, năng lượng, môi trường, con người, nhà cửa, giáo dục, y tế, giao thông v.v …

Ngoài ra, nếu trình độ tiếng Anh của bạn đang ở mức điểm 6.0 – 6.5, bạn cần học thêm một số kỹ thuật làm bài và thường xuyên rèn luyện bằng cách làm các đề thi IELTS cũ thì điểm số của bạn sẽ có thể nâng lên 7.5.

Bạn cũng sẽ luyện đề thi IELTS thực tế trong bộ sách Cambridge IELTS, từ quyển 8 đến quyển 16. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm thêm những quyển sách luyện thi như: How to Maximize Your Score, The Official Cambridge Guide to IELTS trên các trang thông tin.

Dưới đây là những tips tự học IELTS 8.0 hiệu quả:

  • Cố gắng dành ít nhất 3-4 tiếng mỗi ngày và dành một giờ cho mỗi kỹ năng (kỹ năng nào yếu có thể cân đối điều chỉnh thời gian học dài hơn).
  • Cố gắng dành nhiều thời gian để thực hành những phần khó.
  • Note lại những lỗi sai khi làm bài để tránh lặp lại cho lần sau.
  • Luyện ngữ pháp với những cấu trúc đa dạng và các từ vựng từ phổ biến đến nâng cao bằng cách đặt câu có ngữ cảnh cụ thể sẽ giúp bạn cải thiện điểm số đáng kể. 

Ôn luyện qua bộ sách Cambridge từ 1 – 16

Đây được coi là bộ kinh điển cho bất kỳ thí sinh IELTS nào, là nguồn lấy đề thi thử IELTS tốt nhất cho các bạn làm quen với cấu trúc bài thi IELTS cũng như rèn luyện kiến thức IELTS trước khi bước vào kỳ thi thực tế.

Bộ sách được thiết kế theo:

– 4 bài test cơ bản với mức khó và cập nhận theo xu hướng ra đề mới của từng năm.

– Các bài test đều có đáp án và audio scripts phía sau để các bạn check đáp án sau khi hoàn thành

– Có các bài mẫu Speaking và Writing để các bạn tham khảo

– Có đủ file pdf + audio để bạn nghe và thực hiện bài test. (Các bạn có thể xem và tải bộ sách này tại đây)

Thực hành Speaking tiếng Anh:

  • Sử dụng từ mới đa dạng nhiều lần nhất có thể trong các hoạt động hàng ngày. Các bạn nên tạo liên kết hình ảnh với những từ mới sẽ giúp bạn ghi nhớ lâu và phản xạ tốt hơn.
  • Tìm bạn đồng hành để có thể luyện speaking hằng ngày..
  • Đọc những quyển tạp chí tiếng Anh yêu thích như: World News, CNN, New York Times,… Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm quyển “How to boost your vocabulary score in IELTS writing and speaking”.
  • Tham khảo thêm các kênh luyện nghe IELTS trên Youtube như: AcademicEnglishHelp, Learn English with Emma…

Tài liệu do giảng viên 8.5 của IZONE biên soạn

Các bạn tham khảo thêm các bộ tài liệu uy tín khác đã được tổng hợp và chọn lọc dưới đây.

Qua bài viết này, các bạn đã biết lộ trình học IELTS 8.0 trong 6 tháng chi tiết cho người mới bắt đầu. IZONE mong bài viết này mang đến cho bạn những thông tin hữu ích.

Như vậy, để tự học IELTS đạt điểm cao, bạn cần đầu tư thời gian một cách nghiêm túc, ít nhất là 3 – 4 tiếng mỗi ngày để ôn tập đều đặn các kỹ năng càng nhiều càng tốt. Bên cạnh đó, bạn đừng quên cập nhật những bí quyết, phương pháp học IELTS mới nhất đến từ IZONE nhé.

IZONE rất sẵn sàng được đồng hành cùng bạn trên con đường chinh phục IELTS.

Chúc các bạn thành công!