Học IELTS có khó không? Lộ trình học IELTS 4.0 hiệu quả

Dù học bất cứ thứ gì, thì việc nắm vững các kiến thức cơ bản là vô vùng cần thiết. Bạn mới bắt đầu ôn luyện IELTS? Tham khảo ngay lộ trình học IELTS 4.0 hiệu quả từ con số 0 ngay trong bài viết dưới đây.

Các band điểm trong IELTS

Expert user (Thành thạo)

Hoàn toàn thông thạo ngôn ngữ với sự sử dụng phù hợp, chính xác, trôi chảy và độ hiểu biết toàn diện

Band 9 

Very good user (Rất tốt)

Hoàn toàn nắm vững ngôn ngữ, đôi khi mắc lỗi nhưng chúng không phải là những lỗi hệ thống. Có thể hiểu nhầm một số tình huống không quen thuộc. Có khả năng xử lý tốt các luận điểm phức tạp

Band 8

Good user (Tốt)

Nắm được việc sử dụng ngôn ngữ mặc dù thỉnh thoảng xuất hiện các lỗi sai, sử dụng ngôn ngữ chưa thích hợp, hiểu nhầm ở một số tình huống. Nhìn chung có thể xử lý tốt ngôn ngữ phức tạp và hiểu những lý luận chi tiết

Band 7

Competent user (Khá)

Nhìn chung sử dụng ngôn ngữ hiệu quả mặc dù có một số lỗi sai, sử dụng ngôn ngữ chưa thích hợp và hiểu nhầm. Có thể sử dụng và hiểu ngôn ngữ tương đối phức tạp, đặc biệt là những tình huống quen thuộc

Band 6

Modest user (Khiêm tốn) 

Sử dụng được một phần ngôn ngữ, có thể hiểu được ý nghĩa tổng quát trong đa số các tình huống, mặc dù có xu hướng mắc nhiều lỗi. Có thể xử lý các tình huống giao tiếp cơ bản trong lĩnh vực quen thuộc. 

Band 5

Limited user (Hạn chế)

Năng lực tiếng Anh bị giới hạn trong các tình huống quen thuộc. Thường xuyên gặp khó khăn trong việc hiểu và diễn đạt. Không thể sử dụng ngôn ngữ nâng cao – phức tạp

Band 4

Extremely limited user (Cực kỳ hạn chế)

Chỉ truyền đạt và hiểu được ý nghĩa khái quát của những tình huống rất quen thuộc. 

Band 3

Intermittent user (Kém)

Không thể giao tiếp thực sự trừ những thông tin cơ bản nhất thể hiện bằng những từ đơn lẻ và những cú pháp ngắn để đạt được mục đích tức thời. Có khó khăn lớn trong việc hiểu ngôn ngữ nói và viết

Band 2

Non user (Không)

Về cơ bản không có khả năng sử dụng ngôn ngữ ngoài khả năng sử dụng một vài từ biệt lập

Band 1

Did not attempt the test (Bỏ thi)

Không có thông tin để đánh giá 

Band 0

Để tìm hiểu chi tiết về cách tính điểm IELTS Overall cũng như band điểm của từng kỹ năng, bạn có thể đọc bài viết IELTS là gì? Những bí mật ít ai biết để học IELTS thành công

IELTS có khó không?

IELTS được đánh giá là một bài thi tiếng Anh khó đặc biệt là để đạt được các mức điểm cao, bởi vì đây là một bài kiểm tra cả 4 kỹ năng Nghe (Listening), Nói (Speaking), Đọc (Reading), Viết (Writing) với:

  • Nhiều loại câu hỏi, dạng bài phong phú
  • Nhiều accent (giọng đọc) khác nhau trong phần thi nghe như Anh – Anh, Anh – Mỹ, Anh – Úc…
  • Chủ đề thi đa dạng từ văn hóa, tự nhiên, chính trị, lịch sử, địa lý, moi trường, xã hội đến ẩm thực, nghệ thuật, văn học, toán học, vật lý… 
  • Và để đạt được mức điểm cao thì thí sinh phải biết nhiều từ vựng, idiom mới, cấu trúc ngữ pháp nâng cao…

Tuy được đánh giá là khó nhưng để đạt được từ mức điểm IELTS khá trở lên thì không phải là điều không thể.

Đạt IELTS 4.0 có khó không?

IELTS 4.0 tương đương với bằng B2 tiếng Anh (theo CEFR). Việc IELTS 4.0 có khó không sẽ phụ thuộc vào trình độ hiện tại và sự quyết tâm của bạn. Nếu bạn đã có một nền tảng tiếng Anh tương đối chắc chắn thì việc đạt IELTS 4.0 không hề khó.

Nếu chưa có nền tảng tiếng Anh, mất gốc hay là chưa biết gì về tiếng Anh thì mục tiêu 4.0 IELTS cũng không phải là quá khó.

MỤC TIÊU 4.0 IELTS

Trong phần miêu tả band điểm 4.0, bạn có thể thấy “Năng lực tiếng Anh bị giới hạn trong các tình huống quen thuộc. Thường xuyên gặp khó khăn trong việc hiểu và diễn đạt. Không thể sử dụng ngôn ngữ nâng cao – phức tạp”.

Điều này có nghĩa là bạn chỉ cần hiểu và diễn đạt được bản thân trong các tình huống quen thuộc và chỉ cần sử dụng ngôn ngữ cơ bản. Nhưng để chắc chắn đạt được số điểm này, bạn vẫn cần dành thời gian làm quen với các dạng đề thi và bài thi thử.

Dù IELTS 4.0 không khó, nhưng nếu như bạn là người mới bắt đầu học tiếng Anh, thì bạn cũng cần phải ôn luyện chứ không phải tự nhiên đi thi mà được. Nếu có phương pháp đúng đắn/hệ thống & lộ trình phù hợp, bạn sẽ không hề mất nhiều thời gian để đạt đc 4.0.

Để hiểu được trình độ chính xác của bản thân, bạn nên tìm đến những bài Test trình độ uy tín, để biết bản thân đang ở đâu và bạn cần học những gì để có thể đạt điểm band điểm mong muốn. Bạn có thể làm bài Test trình độ tại website IZONE tại IZONE IELTS Training Academy.

Nếu bạn vẫn chưa tự tin với khả năng tiếng Anh của mình thì các bạn có thể tham khảo khóa học IELTS 3.0-4.0 của chính IZONE, dành riêng cho các bạn chưa nắm chắc về bài thi IELTS và muốn làm quen, đồng thời mong muốn củng cố một nền tảng ngữ pháp và từ vựng thật vững chắc. 

Vì IELTS 4.0 Overall là điểm trung bình của bốn kỹ năng nên bạn hoàn toàn có thể đưa ra cho mình một chiến lược phù hợp để dễ dàng đạt được điểm số này. Bởi Reading và Listening đối với đa phần các thí sinh là kỹ năng dễ kiếm điểm hơn so với Writing và Speaking nên bạn có thể đặt mục tiêu như sau:

Đối với Reading và Listening bạn nên đạt 4.5-5.0 (tương đương với việc làm đúng một nửa số câu hỏi trong bài thi). Để đạt được con số này, bạn vẫn nên ôn luyện cả 4 phần trong IELTS Listening nhưng nên tập trung hơn vào Part 1 và Part 2 vì hai phần này dễ hơn so với Part 3 và Part 4.

Nếu bạn đã làm thử IELTS Reading và Listening nhưng còn cảm thấy quá khó, thì hãy chuyển sang luyện tập những bài cung cấp kiến thức nền tảng cho IELTS ở mức độ dễ hơn.

IELTS Reading: Reading 3.0 – 4.5 | IZONE

IELTS Listening: Listening 3.0 – 4.5 | IZONE

Với Speaking & Writing bạn có thể chỉ cần điểm số là 3.5. Để được đạt được điểm này thì bên cạnh việc tìm hiểu các Dạng đề thi, bạn cần:

Với Speaking cần tập trung kỹ năng nghe hiểu câu hỏi. Nói ra được là được (đôi khi câu trả lời có thể hơi ngắn, sai ngữ pháp, dùng từ không chính xác hoàn toàn). Miễn là nói ra miệng được, khiến người nghe hiểu được.

Nếu bạn vẫn thấy Speaking khó quá thì hãy dành thêm thời gian để ôn luyện kỹ năng này thông qua chuyên mục IELTS Speaking 3-4.5 tại website: Speaking 3.0 – 4.5 | IZONE.

Tại đây, các câu hỏi đều đi kèm gợi ý và các bước nói sẽ hỗ trợ bạn trả lời dễ dàng hơn.

Với Writing bạn cần tìm hiểu kỹ format dạng đề thi, biết được yêu cầu của Task 1 và Task 2. Cố gắng làm quen để hiểu dạng đề bằng cách tham khảo bài mẫu. Cố gắng hiểu câu hỏi và viết được đúng chính tả. Đồng thời, nêu được ý kiến của bản thân – là bạn có thể dành được điểm số đó rồi.

IELTS 4.0 làm được gì?

Với số điểm IELTS 4.0, bạn sẽ có thể làm những việc sau:

Từ năm 2020, với tối thiểu IELTS 4.0, bạn sẽ được miễn thi môn tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp. Điều này có thể giúp bạn giảm áp lực thi cử khi phải học nhiều môn cùng một lúc để thi tốt nghiệp. Nếu bạn bắt đầu học IELTS sớm và có được ít nhất 4.0 vào năm lớp 11, thì bạn sẽ chỉ cần tập trung cho các môn học khác trong năm lớp 12.

IELTS 4.0 là bước đầu trong quá trình chinh phục những thử thách cao hơn nữa. Mức 4.0, so với mặt bằng chung hiện tại, chưa phải là cao, nhưng nó thể hiện bạn bước đầu đã có kiến thức nền ở mức độ cơ bản. IELTS 4.0 là cơ sở để học các Band cao hơn như 5.0 6.0, hay thậm chí 6.5 7.0. Và khi đó, nhiều cơ hội hơn sẽ mở ra:

– Xét tuyển vào các trường đại học: hiện nay thay vì xét điểm tốt nghiệp với tỷ lệ cạnh tranh cao, bạn có thể xét bằng IELTS để ứng tuyển vào đại học.
Miễn học phần tiếng Anh tại đại học: nếu đã có chứng chỉ IELTS khoảng 6.0, khả năng cao là bạn có thể được miễn một số học phần tiếng Anh cơ sở tại các trường đại học.

– Đủ điều kiện ra trường: hiện nay có rất nhiều trường đại học yêu cầu đầu ra của sinh viên là IELTS. Nếu muốn tốt nghiệp đại học, bạn bắt buộc phải có chứng chỉ này.

– Đi du học: Việc thi IELTS đối với các bạn có nhu cầu đi du học không còn là một điều lạ lẫm. Nó không chỉ là phương tiện để bạn được nhận tại một trường đại học nước ngoài mà còn là một công cụ bạn sử dụng hàng ngày trong quá trình học tập tại đây.

– Xin việc: với tấm bằng IELTS 6.0-6.5, chắc chắn bạn sẽ nổi bật hơn trong mắt các nhà tuyển dụng, đặc biệt là các công ty nước ngoài.

IELTS 4.0 có khó không? Lộ trình học IELTS lên 4.0 dễ dàng nhất

Dù IELTS 4.0 không khó, nhưng nếu như bạn là người mới bắt đầu học tiếng Anh, thì bạn cũng cần phải ôn luyện chứ không phải tự nhiên đi thi mà được. Nếu có phương pháp đúng đắn/hệ thống & lộ trình phù hợp, bạn sẽ không hề mất nhiều thời gian để đạt được 4.0.

xây dựng lộ trình học ielts 4.0 hiệu quả

Trong hướng dẫn này, IZONE sẽ hướng dẫn bạn cách cải thiện trình độ tiếng Anh để đầu ra của bạn tương đương với IELTS 4.0 và lộ trình học đạt hiệu quả cao nhất. Tổng thời gian học từ 4 – 6 tháng (tùy theo khả năng của mỗi cá nhân mà khoảng thời gian này có thể dao động). Nội dung hướng dẫn gồm các phần: Ngữ pháp, Từ vựng, Phát âm, Nghe, Đọc, Nói và Viết.

Vì IELTS 4.0 Overall là điểm trung bình của bốn kỹ năng nên bạn hoàn toàn có thể đưa ra cho mình một chiến lược phù hợp để dễ dàng đạt được điểm số này. Bởi Reading và Listening đối với đa phần các thí sinh là kỹ năng dễ kiếm điểm hơn so với Writing và Speaking nên bạn có thể đặt mục tiêu như sau: Đối với Reading và Listening bạn nên đạt 4.5-5.0 và với Speaking & Writing bạn có thể chỉ cần điểm số là 3.5.

1. Grammar – Phương pháp học ngữ pháp

Ngữ pháp là một trong những yếu tố kiểm tra và đánh giá kỹ năng Nói và Viết của bạn . Nếu chỉ học từ vựng thôi là chưa đủ, mà bạn còn cần phải nắm vững ngữ pháp để hiểu được thông tin của các bài thi trong kỳ thi IELTS. .

Có thể đưa ra ví dụ về should/should have..must/must have ⇒ để làm nổi bật lên ý (nếu chỉ có từ vựng mà ko có ngữ pháp thì có thể sẽ ko hiểu được nội dung của bài)

Với mỗi chủ điểm kiến thức ngữ pháp, các bạn hãy tìm hiểu về : công thức, cách sử dụng, dấu hiệu nhận biết, lưu ý sử dụng….

Một mẹo ở đây cho các bạn là các bạn nên ghi lại những câu ví dụ vào một quyển vở riêng. Thay vì việc chỉ nhớ công thức không, hãy nhớ ít nhất 1 câu ví dụ cho mỗi trường hợp (VD – câu khẳng định, câu phủ định, câu hỏi).

Mỗi khi bạn cần hiểu và vận dụng một hiện tượng ngữ pháp , chỉ cần xem lại câu ví dụ trên (câu mỏ neo). Từ câu ví dụ này, bạn có thể liên hệ với các trường hợp tương tự khác.

Các bạn có thể làm bài luyện tập sau đó kiểm tra đáp án xem đúng sai và tìm hiểu tại sao mình sai và cách sửa lỗi.

Bước làm bài tập là một bước quan trọng mà bạn không nên bỏ qua. Khi làm bài tập, nhớ đánh dấu vào các trường hợp cần lưu ý, và đừng chỉ chăm chăm tập trung vào “làm thế nào cho đúng”. Mà thay vào đó, hãy tập trung cả vào xem ngữ cảnh được ứng dụng như thế nào.

VD: Học kiến thức về hiện tại đơn, nghĩ về 1 chủ đề ứng dụng được hiện tại đơn, như “các việc bạn làm hàng ngày”, viết 1 bài ngắn về chủ đề đó rồi luyện nói bài viết

Một trong những cuốn sách mà các bạn nên dùng là Essential Grammar in Use: Bộ sách Grammar in Use do Nhà xuất bản của Đại học Cambridge phát hành. Bởi vậy, các bạn có thể yên tâm về độ chất lượng của sách. Ngữ pháp trong sách được chia nhỏ thành các bài khác nhau, nên lượng kiến thức mà các bạn phải tiếp thu trong một bài rất ngắn gọn và không bị quá tải.

2. Vocabulary

Ở giai đoạn này, người học cần tập trung xây dựng vốn từ vựng vững chắc để tạo nền tảng cho việc học sau này. Học từ vựng tuy mất nhiều thời gian nhưng sau này bạn sẽ thấy nó rất hữu ích trong quá trình học các kỹ năng IELTS. Bên cạnh đó, các bạn nên chuẩn bị tinh thần “tích tiểu thành đại” chứ ko nên nhồi nhét quá nhiều từ vựng trong thời gian ngắn mà ko hiệu quả.

Đặc biệt, khi học từ mới, ngoài nghĩa của từ thì các bạn còn nên tìm hiểu dạng từ của từ đó, hay những từ vựng nào thường xuyên xuất hiện cùng từ vựng đó, người bản xứ sử dụng từ đó trong ngữ cảnh như nào?…

Trong giai đoạn đầu mới học, bạn vẫn có thể tra bằng từ điển Anh-Việt để xây dựng một nền tảng từ vựng cơ bản nhất về Tiếng Anh. Sau khi đã có một nền tảng cơ bản (IELTS ~ 4.0 – 4.5), bạn có thể chuyển sang tra bừng từ điển Anh- Anh

[Xem thêm]: Những từ điển Anh-Anh nên dùng

Một cuốn sách mà bạn nên sử dụng là English Vocabulary in Use (Elementary). Đây là một cuốn sách rất được ưa chuộng vì các chủ đề của nó khá toàn diện, từ vựng phù hợp cho người học ở cấp độ này và hơn hết, nó còn có sự kết hợp với cả kiến thức ngữ pháp.

3. Pronunciation

Giống như hai kỹ năng trên, phát âm cũng được coi là một yếu tố để đánh giá và cho điểm kỹ năng nói IELTS. Vậy bạn cần lưu ý những gì khi luyện phát âm để cải thiện khả năng phát âm tiếng Anh của mình? Các lộ trình học tập được đề xuất là:

Tất cả các âm đều được tổng hợp trong bảng IPA (Bảng phiên âm quốc tế). Điều quan trọng là luyện tập hình dạng miệng chính xác cho mỗi âm thanh.

Khi luyện tập, bạn cần tra cách phát âm của các từ và các từ trong câu để nhớ cách phiên âm và nhớ cách phát âm chính xác.

Trong phần Reading Listening, từ hình thức nghe viết từ => Listening and Copy Practice => Bạn có thể tìm thấy các dạng luyện nghe khác nhau trong sách luyện nghe và audiobook IELTS.

Ngoài ra các bạn có thể tham khảo các kênh youtube để luyện tập phần Pronunciation như Pronunciation – BBC Learning EnglishPronunciation Workshop của Paul Gruber

4. Reading

Để đạt được mục tiêu 4.5-5.0 trong Reading, người học không cần quá chú trọng vào kỹ năng đọc hiểu và hiểu được 100% nội dung các bài đọc vì lúc này trình độ còn cơ bản và gặp nhiều khó khăn với từ vựng.

Thay vào đó, người đọc cần chú tâm nhiều hơn vào kỹ năng scanning (quét thông tin cụ thể) để có thể dễ dàng chinh phục được các dạng bài đọc “dễ ăn điểm” hơn như điền từ vào chỗ trống (Note completion, Table completion, Summary completion, sentence completion) hay trả lời câu hỏi ngắn (short answer questions).

Bên cạnh đó, kỹ năng skimming (đọc lướt qua tất cả các ý chính của bài chứ không đi sâu vào nội dung của bất kỳ đoạn nào) giúp bạn đọc được nội dung chính & quan điểm mà tác giả muốn nêu lên trong từng đoạn, xem tác giả phản đối, đồng tình hay trung lập, việc nắm bắt được những thông tin quan trọng qua đó quyết định được bạn có nên đi sâu vào đoạn đọc đó hay không.

Trong đề thi IELTS Reading, passage 1 và passage 2 thường có mức độ dễ hơn so với passage 3. Do đó, các bạn có thể tập trung nhiều hơn vào 2 bài đọc đầu và ưu tiên những dạng bài dễ “ăn điểm” hơn để đạt mục tiêu 13-19 câu trả lời đúng (tương đương 4.5-5.0 IELTS Reading).

Bên cạnh đó, một thói quen bạn cần phát triển khi ôn luyện Reading là thói quen đọc các bài đọc cùng trình độ Tiếng Anh hiện tại. Mở rộng vốn từ vựng của bạn khi bạn đọc (tập trung vào các từ thông dụng và đôi khi học một số từ học thuật).

5. Listening

Bên cạnh kỹ năng Reading, Listening cũng được coi là một trong hai kỹ năng dễ lấy điểm nhất trong kỳ thi IELTS. Với mục tiêu 4.0 IELTS overall, bạn chỉ cần đạt 4.5-5.0 IELTS Listening (tương đương 13-19 câu trả lời đúng).

Để đạt được mục tiêu này, bạn nên tập trung vào section 1 và section 2 nhiều hơn vì đây là 2 section có độ khó thấp hơn so với các section còn lại. Hơn nữa, Phần 1 và phần 2 là những chủ đề và tình huống quen thuộc mà bạn bắt gặp hằng ngày. Chúng sẽ thường xoay quanh chủ đề liên quan đến cuộc sống học tập và sinh hoạt.

Section 1 sẽ nghiêng về những thông tin trong đời sống, như hỏi tên tuổi nghề nghiệp, lưu ý là sẽ có đánh vần spelling tên name, nghe số

Section 2: nghe tập trung vào dạng Multiple Choice, chỉ đường Map nên các bạn cũng nên luyện tập cho quen các dạng này

[Xem thêm]: Các dạng câu hỏi xuất hiện trong bài thi Nghe

Dù được coi là kỹ năng dễ đạt được nhất trong kỳ thi IELTS nhưng đó cũng là kỹ năng cần luyện tập nhiều nhất để thấy được sự tiến bộ. Vì vậy, điều đầu tiên người học cần làm là tập thói quen nghe tiếng Anh mỗi ngày (hơn một giờ mỗi ngày, tối ưu là hai giờ).

6. Speaking

Không quá lời khi nói rằng nói là kỹ năng mà hầu hết mọi người đều thích học, nhưng nó cũng khiến nhiều người mất tự tin khi thể hiện nó. Đối với nhiều học sinh Việt Nam khi thi IELTS, kỹ năng nói thường là kỹ năng có điểm thấp thứ hai (điểm thấp nhất thường thuộc về phần viết).

Dưới đây là một số hướng dẫn giúp bạn cải thiện kỹ năng nói của mình một cách hiệu quả:

Đảm bảo ổn định kiến thức cơ bản về từ vựng, ngữ pháp, phát âm, … (xem ở trên). Sự vững chắc của những nền tảng kiến thức này giúp ích rất nhiều cho việc nói tiếng Anh trong cuộc sống cũng như IELTS. Điều này thể hiện rõ qua các tiêu chí chấm điểm trong bài thi IELTS SPEAKING.

Còn một điều quan trọng nữa trong việc luyện tập phát triển kỹ năng nói mà các bạn cần tránh, đó là tâm lý ngại nói trước đám đông. Nhiều học sinh trình độ 0-4.0 rất ngại nói, ngay cả khi tham gia các lớp học tiếng Anh.

Trong giai đoạn này, người học ko nên tự đặt quá nhiều áp lực cho là phải nói hay như người bản xứ, mà thay vào đó, hãy cố gắng áp dụng những kiến thức ngữ pháp để nói các câu hoàn chỉnh & đúng ngữ pháp.

7. Writing

Ở cấp độ này, bạn không nhất thiết phải luyện viết những bài báo dài mà hãy tập trung vào việc có được nền tảng tốt (ngữ pháp và từ vựng), viết những câu đơn giản, đầy đủ và chính xác, đồng thời học khái niệm về cách viết …

Tại đây bạn có thể dễ dàng luyện viết bằng cách kết hợp giữa viết và nói thông qua việc soạn các câu trả lời Speaking part 1. Nó có thể được sử dụng kết hợp với 31 High- scoring Formula to answer the IELTS Speaking

Các tài liệu hỗ trợ ôn luyện IELTS 4.0 tại nhà

Ngoài ra, các bạn hãy xem các tài liệu học tập và thực hành tốt nhất trong phần này. Mong rằng những tài liệu dưới đây sẽ mang đến cho bạn sự tự tin trong khả năng tiếng Anh của mình và đạt được kết quả mà mình mong muốn nhất.

tài liệu học ielts 4.0

1. Grammar

Và để học ngữ pháp một cách hiệu quả, nhanh chóng và thú vị, không thể bỏ qua những tài liệu tham khảo dưới đây. Các tài liệu này đã được chọn là trình độ phù hợp nhất ở cấp độ IELTS 0-4.0

Sách gồm 12 chương, với các chủ đề con kiến ​​thức rõ ràng, được sắp xếp theo các yếu tố ngữ pháp tiếng Anh từ nhỏ đến lớn. Mỗi phần kiến ​​thức đều có nội dung mô tả ngắn gọn, dễ hiểu và có nhiều ví dụ minh họa để bạn hiểu rõ hơn. Phần hay nhất của cuốn sách này là nó cung cấp cho chúng ta một khái niệm sơ lược về ngữ pháp IELTS. Ngoài ra, các bài tập rất đơn giản và dễ làm.

Cuốn sách này cung cấp cả ngữ pháp và từ vựng, cứ 2 chủ điểm ngữ pháp sẽ có 1 chủ điểm từ vựng kèm theo 1 bài tập ôn tập. Một bài kiểm tra / thực hành sau mỗi 3 bài học có lẽ là phần hay nhất của cuốn sách, nó giúp chúng ta hiểu rõ hơn về từ vựng / ngữ pháp mà chúng ta đang học. Mỗi cuốn sách giải thích ngắn gọn phần ngữ pháp 26 chương, kèm theo các ví dụ và ghi chú về kiến ​​thức đó. Sau đó, có nhiều bài tập khác nhau để tìm hiểu thêm.

Bên cạnh đó, các bạn có thể tham khảo thêm mục “Grammar 0 -3.0” của IZONE để trau dồi kiến thức cũng như củng cố phản xạ thông qua các bài tập ngữ pháp.

2. Vocabulary

Để có thể cải thiện khả năng phản xạ từ vựng cũng như tích lũy vốn từ cần có khi mới học IELTS, các bạn có thể tham khảo những quyển sách sau nhé.

Đây là một cuốn sách rất tốt để bắt đầu học và làm quen. Cuốn sách này bao gồm 60 bài học nhỏ về các chủ đề cụ thể như từ vựng, câu ví dụ và bài tập.

Cuốn sách này do Cambridge viết nên chất lượng được đảm bảo chắc chắn. Các chủ đề được chọn lọc rất gần gũi và dễ bắt gặp trong cuộc sống hàng ngày

Đây là một cuốn sách tuyệt vời để người học xây dựng vốn từ vựng về mọi chủ đề, từ dễ đến khó.

Từ vựng trong Sách B1 khá đơn giản và quen thuộc. Nó không khác nhiều so với từ vựng tiếng Anh mà bạn đang sử dụng (mới bắt đầu). Tuy nhiên ở trình độ B2, độ khó của các từ cao nên phù hợp với trình độ từ trung cấp đến cao cấp.

Trước khi bắt đầu học B2, hãy đảm bảo rằng bạn đã hoàn thành vốn từ vựng tiếng Anh đang sử dụng và hai cuốn sách ở mục đích B1.

Ngoài ra, người học còn có thể sử dụng các bài viết thuộc mục “Vocabulary 0 – 3.0” của IZONE. Tại đây, với tính năng block 3 phần độc quyền bao gồm: Câu tiếng Anh – Câu tiếng Việt – Kiến thức cần ghi nhớ sẽ giúp người học vừa bổ sung vốn từ, vừa ôn luyện ngữ pháp một cách chặt chẽ.

3. Pronunciation

Ngoài ra, Chúng ta cùng nhau tham khảo các tài liệu học và luyện tập tốt nhất cho phần Phát m này nhé. Hi vọng rằng, các tài liệu dưới đây sẽ giúp bạn thêm tự tin với khả năng phát âm tiếng Anh của mình.

Loạt video bao gồm hai phần. Phần 1 là ” m thanh của tiếng Anh”, bao gồm video giải thích từng âm thanh.

Học cách phát âm từng âm trong tiếng Anh, nhìn hình dáng miệng của bạn và luyện tập qua các từ cơ bản.

Phần 2 là Tim’s Pronunciation Workshop, bao gồm video hướng dẫn cách phát âm trong khi thêm các câu hoàn chỉnh. Những video này rất thú vị vì chúng chứa những câu châm ngôn do người bản ngữ phát âm.

Các bạn có thể tìm thấy đường link youtube của những video đó ở đây:
https://www.youtube.com/channel/UCHaHD477h-FeBbVh9Sh7syA

Đây là bộ phát âm rất nổi tiếng của Paul S. Gruber, bao gồm các video và hướng dẫn.

Trong video, bạn sẽ học cách phát âm chính xác từng âm đúng khẩu hình thông qua hướng dẫn trực tiếp, phân biệt cách phát âm khác nhau của từng âm khi bạn ở các vị trí khác nhau của từ, và luyện tập từng âm với các từ thông dụng.

Các bạn có thể tìm thấy đường link youtube của những video đó ở đây:
https://www.youtube.com/user/proworkshop

4. Reading

Để có thể cải thiện kỹ năng đọc hiểu của mình, các bạn hãy tham khảo các bộ tài liệu dưới đây nhé.

Cuốn sách này giới thiệu và hiểu về cấp độ cơ bản của phong cách đọc trong bài thi IELTS, bao gồm 12 chủ đề giải thích các dạng bài thi đọc IELTS, ngữ pháp và từ vựng chủ đề, và các mẹo cho dạng bài này. .. Cùng với các bài tập để nâng cao kỹ năng của bạn.

Về nguồn đọc các bài đọc cùng trình độ, các bạn có thể tham khảo một số bài đọc trên website IZONE như Basic IELTS Reading. Hiện nay, IZONE đã ra mắt tính năng hỗ trợ kỹ năng Đọc cho các bạn tại mục “Reading 3.0 – 4.5” . Tại đây sẽ bao gồm 10 chủ đề khoa học tự nhiên + Topic related Vocab hay gặp trong IELTS

5. Listening

Bên cạnh đó, các bạn hãy cùng điểm qua những bộ tài liệu hữu ích sau đây để cải thiện kỹ năng Listening nhé.

Có rất nhiều trang web xem phim tiếng Anh bây giờ trên Internet, thế nhưng chắc hẳn nền tảng mà chúng mình luôn recommend là Netflix. Sở hữu một kho tàng phim đồ sộ, với 100% phim phụ đề tiếng Anh, đây chẳng phải là nguồn luyện nghe vô tận mà các sĩ tử sao.

Với những level đầu, khi kỹ năng nghe còn chưa quá tốt, bạn nên chọn những bộ phim nhẹ nhàng & dễ xem ví dụ như Friends, How I met your mother, The Office,..

Đây là một cuốn sách tuyệt vời dành cho những người mới bắt đầu luyện nghe, với nhiều bài tập nhỏ được xếp từ dễ đến khó. Người học được làm quen với những khái niệm cơ bản nhất như số điện thoại, địa chỉ, … tên người, ngày tháng, đồ vật trong nhà, giá cả, v.v. Người học cần “cày” kỹ cuốn sách này vì nó tạo nền tảng rất tốt cho việc học nghe sau này.

Ngoài ra khi luyện nghe, các bạn có thể luyện tập chuyên mục listening trên website IZONE, vừa có thể nghe hiểu sâu, vừa có thể làm bài tập & kiểm tra đáp án. Với việc nghe để tăng phản xạ, bạn có thể ghé qua chuyên mục “Listening 3.0 – 4.5” của IZONE. Tại đây, bạn có thể trải nghiệm rất nhiều những bài luyện nghe phản xạ liên quan đến các chủ đề quen thuộc.

6. Speaking 

Những quyển sách sau sẽ phần nào giúp bạn hoàn thiện thêm kỹ năng và tăng band điểm Speaking của mình.

Cuốn sách này được chia thành ba phần, phần 1, 2 và 3 của IELTS. Mỗi phần được phân loại thành các dạng câu hỏi thường gặp trong bài thi Nói IELTS. Cuốn sách này cung cấp từ vựng, ngữ pháp và gợi ý để phát triển các ý tưởng để nói thông qua công thức. Ở cấp độ này, người học cần bắt đầu tìm đối tác để luyện nói. Khi nói, bạn cần nói chậm, tập trung sửa ngữ pháp và phát âm, sửa từ từ.

Bạn cần mang theo một số câu chuyện về bản thân: giới thiệu bản thân, chuyên ngành (học vấn), sở thích, kế hoạch tương lai …; các câu hỏi trong phần 1 nói chung. Tìm hiểu Phần 2

Nếu bạn đang gặp vấn đề trong việc luyện phản xạ ra sao, hay băn khoăn là từ vựng của mình chẳng có gì cả thì luyện nói làm sao, hãy ghé ngay kho tài liệu đồ sộ và chất lượng của IZONE nhé. Với kỹ năng Speaking dành cho người học ở trình độ này, bạn hãy tham khảo mục “IELTS Speaking 3.0 – 4.5”.

7. Writing

Các bạn có thể tham khảo các tài liệu dưới đây để hỗ trợ luyện viết cơ bản và tìm hiểu kiến thức cơ bản về IELTS Writing.

Đây là một cuốn sách tuyệt vời để bắt đầu học những điều cơ bản của bài viết IELTS. Cuốn sách gồm 12 chủ đề, bao gồm giới thiệu về dạng bài thi IELTS, ngữ pháp và từ vựng của chủ đề, các mẹo cho dạng bài thi này và cách luyện tập của bài thi IELTS để nâng cao kỹ năng của bạn.

Để tham khảo, chỉ bao gồm các ví dụ. Người học có thể cố gắng dịch và hiểu tiếng Việt, nhưng không cần luyện viết ngay.

Ngoài ra, tham khảo ngay những bài viết tại mục “IELTS Writing 3.0 – 4.5” để biết thêm một số kiến thức về ngữ pháp cũng như cách diễn đạt, ví dụ như bài hướng dẫn về các cách nói tương đương. Bên cạnh đó, các bạn còn được luyện tập ngay lập tức với các bài tập tương ứng đi kèm đáp án.

IELTS có khó hay không phụ thuộc rất nhiều vào sự quyết tâm của các bạn. Hy vọng với những chia sẻ trên đây của IZONE đã giúp bạn có thêm kinh nghiệm tự học IELTS 4.0 hiệu quả nhất. Chúc bạn thành công!