5 bước xây dựng lộ trình học IELTS cho mọi trình độ, mục tiêu

Một lộ trình phù hợp sẽ giúp bạn rút ngắn con đường đến đích. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn xây dựng lộ trình học IELTS hiệu quả, phù hợp với năng lực của bạn. Cả người mới bắt đầu hay đã có kiến thức cơ bản đều có thể từ bài viết này tự xây dựng một lộ trình học cho riêng mình.

Tại sao cần phải xây dựng lộ trình khi học IELTS

Hãy tưởng tượng hành trình chinh phục IELTS của bạn giống như chạy marathon. Để tôi lấy con số 6,5 (mục tiêu của hầu hết những người học hiện nay) là 65 km. Bạn  đến đó hay bạn đến đó nhanh như thế nào sẽ phụ thuộc vào các yếu tố sau:

(1) Điểm xuất phát của bạn ở đâu: Thông thường ta sẽ bắt đầu từ vạch xuất phát (tương ứng với việc bạn chưa có gốc tiếng Anh gì), nhưng có nhiều người do có lợi thế từ trước nên có thể bắt đầu từ điểm 10km hay 15km (tương ứng với việc đã có nền tảng về ngữ pháp và từ vựng do được học trước). Có vài người thậm chí bắt đầu ở điểm 50km, và họ chỉ cần đi thêm 15km nữa là sẽ đạt được mục tiêu.

(2) Tốc độ của bạn là bao nhiêu: Tốc độ chạy trên quãng đường này tương ứng với tốc độ dung nạp kiến thức. Với những bạn có tư duy tốt, tốc độ học của các bạn chắc hẳn sẽ cực kỳ ấn tượng. Bên cạnh đó, sự quyết tâm và thời gian bỏ ra cũng là yếu tố quan trọng. Bạn càng quyết tâm cao, càng bỏ nhiều thời gian và công sức vào thì kết quả chắc chắn sẽ đến nhanh hơn.

(3) Con đường chạy: Việc có con đường đúng rất quan trọng. Nó đảm bảo bạn không rẽ ngang, rẽ dọc hoặc đi sai hướng. Điều này là bởi những việc này sẽ kéo quãng đường dài ra.

Yếu tố thứ (3) vô cùng quan trọng, mặc cho bạn có lợi thế (1), và (2) đến đâu. Nếu thiếu đi một lộ trình cụ thể và rõ ràng, khả năng bạn chán nản và tốn thêm thời gian là rất cao. Điều này cũng tương tự trên hành trình chinh phục IELTS. Bạn cần vạch ra một lộ trình cụ thể ngay từ đầu để đạt được số điểm mục tiêu trong thời gian ngắn nhất và tiết kiệm nhất.

5 bước xây dựng lộ trình học IELTS hiệu quả

các bước xây dựng lộ trình học IELTS hiệu quả

Bước 1: Xác định năng lực hiện tại của bản thân

Lộ trình học cũng như phương pháp học tập hiệu quả có thể được đánh giá qua các cách sau:

Người học có thể tham khảo các nguồn đánh giá đáng tin cậy trên internet để xác định trình độ và mục tiêu của mình.

Một số nguồn có thể kể đến như: Online English Test của British Council hay trang bài kiểm tra năng lực Tiếng anh miễn phí dành cho cả người mất gốc và người đã có nền tảng cơ bản tại IZONE.

Bài đánh giá năng lực của IZONE được xây dựng bởi Đội ngũ có chuyên môn tốt & hiểu sâu về bài Test IELTS (Trình độ 8.0 – 8.5 IELTS) và người học sẽ nhận được kết quả ngay lập tức sau khi hoàn thành.

Bài Mini- Test sẽ cần khoảng 30’ để thực hiện, tuy nhiên các bạn nên dành thời gian để thực hiện bài Full test vì khả năng đánh giá của bài test này sẽ toàn diện hơn

Ngoài ra, các bạn có thể sử dụng sách Cambridge đối với phần Reading và Listening để đánh giá khả năng của mình đối với 2 kỹ năng này. Với các kỹ năng như Speaking và Writing, bạn có thể chờ các đợt thi thử của 2 đơn vị tổ chức kì thi IELTS là BC và IDP để có được kết quả chính xác nhất.

Các giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy tiếng Anh có thể xác định giúp bản thân trình độ và đề ra một đường hướng học tập hiệu quả. 

Việc đánh giá năng lực tiếng Anh cũng được thực hiện qua các bài test, ưu điểm là có thêm cả hai kỹ năng Speaking và Writing – điều mà các bài test trực tuyến khó cung cấp được. Bạn có thể xem thông tin các buổi Tổ chức Thi Thử của IDP và BC – sẽ có độ tin tưởng cao vì người chấm đều là các giám khảo đang training.

Giáo viên cũng có thể đánh giá trình độ của bạn thông qua một buổi học thử, dựa trên những đánh giá về kết quả, mức độ tham gia các hoạt động của lớp để xác định trình độ, đường hướng và phương pháp.

Bước 2: Xác định mục tiêu cần đạt được khi học IELTS

Số điểm mục tiêu sẽ phụ thuộc vào mục đích mà các bạn muốn sử dụng với chứng chỉ IELTS. Các mục đích thi IELTS thường thấy như sau:

Người học vì lý do này thường không quá áp lực về điểm số. Tuy vậy, người học vẫn nên đặt mục tiêu về điểm số, vì nếu không có mục tiêu cụ thể thì rất khó có động lực & định hướng. Tuy nhiên, vì có nhiều thời gian, nên không nên đặt ra các mục tiêu gấp gáp.

Trong trường hợp bạn du học theo chương trình tiếng Anh tại các nước, thì IELTS Academic 6.5 trở lên là điều kiện đầu vào. Với các chương trình Dự bị, yêu cầu về IELTS chỉ là 5.5. Tuy nhiên, điểm số 5.5 này đồng nghĩa với việc bạn phải học thêm môn Tiếng Anh ở nước ngoài với mức chi phí cao kinh khủng (Còn IELTS đủ thì được miễn).

IELTS 7.0 trở lên là điểm số an toàn giúp bạn vượt qua vòng xét tuyển hồ sơ khi muốn du học nước ngoài.

Thí sinh đạt điểm chứng chỉ từ IELTS 4.0 do các đơn vị chính thống cung cấp sẽ được được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi THPT. 

[Xem thêm]: Lộ trình học IELTS 4.0 dễ dàng nhất

Thông báo xét tuyển riêng của các trường top đầu tại Việt Nam như Đại học Ngoại Thương, Bách Khoa, Hutech đều với yêu cầu có chứng chỉ IELTS.

Ví dụ với trường Đại học Kinh tế Quốc dân vào năm 2021, thông báo về việc quy đổi điểm như sau: Với IELTS 5.5, thí sinh sẽ được quy đổi thành 10 điểm tiếng Anh; từ 8.0 – 9.0 sẽ được quy đổi thành 15 điểm. Trường sẽ xét từ cao xuống thấp cho đến khi hết chỉ tiêu.

Đây là một cơ hội lớn vì IELTS dường như đã giúp sĩ tử mở rộng cánh cổng Đại học. Ngoài ra, đây cũng là lợi thế vì như trong câu chuyện vào năm 2021, nhiều bạn cho dù đã rất chú tâm vào việc ôn luyện thi Đại học, nhưng cánh cổng Đại học lại không mỉm cười rộng mở vì cơ hội đã dành cho các thí sinh “thức thời” khi sở hữu IELTS ngay từ sớm.

[Xem thêm]: Tổng hợp bảng IELTS quy đổi điểm sang điểm đại học và các chứng chỉ tương đương [2022]

Phần lớn các trường đại học cho phép sinh viên có điểm thi IELTS từ 5.0 – 6.5 sẽ được đổi điểm ra A hoặc A+, hoặc miễn trừ các môn tiếng Anh.

Chứng chỉ IELTS cũng là yêu cầu bắt buộc để ra trường tại nhiều trường đại học, chẳng hạn như Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Bách Khoa, Đại học Ngoại Thương,..

Bước 3: Xác định thời gian bạn cần để đạt được mục tiêu

Lộ trình học IELTS của từng thí sinh sẽ khác nhau. Với các thí sinh đặt mục tiêu các band điểm thấp, thời gian sẽ có thể ngắn hơn. Trong khi các thí sinh hướng tới số điểm cao hơn, thời gian học có thể tính bằng năm.

Các lưu ý khi xác định thời gian để đạt được mục tiêu

(1) Không nên đặt mục tiêu quá gần/nước đến chân mới nhảy vì tiếng Anh là môn học rất khó để có thể nhồi nhét; rất khó để có sự đột phá trình độ trong vòng 2-3 tháng. 

(2) Với bất kỳ ngôn ngữ nào, và tiếng Anh không phải là ngoại lệ, cần có sự NGẤM kiến thức (thay vì chỉ học thuộc lòng, hoặc tốt logic là thi được). Việc ngấm này cần thời gian. Tuy nhiên, cũng không nên dành thời gian quá lâu (Dễ bị quên mất đi mục tiêu). Rất khó để ai đó có thể học hàng ngày liên tục trong vòng 2-3 năm. 

Vì vậy, ta nên đặt mục tiêu trong vòng 1 năm đổ lại. Trong vòng 1 năm đó tiếp tục chia thành nhiều chặng nhỏ, mỗi chặng 2-3 tháng. Cố gắng với một mục tiêu kéo dài 2-3 tháng sẽ dễ dàng hơn nhiều với việc cố gắng cho một mục tiêu 1 năm về sau. Sau khi hoàn thành mỗi chặng, lại tiếp tục hướng tới chặng tiếp theo. 

Bước 4: Chia lộ trình lớn thành các lộ trình nhỏ

Người học cần chia một lộ trình học IELTS lớn thành các lộ trình nhỏ, tương ứng với các mục tiêu cụ thể, chẳng hạn về ngữ pháp, từ vựng, hay các kỹ năng làm bài. Việc chia thành các lộ trình nhỏ sẽ giúp người học tập trung thu nạp được các kiến thức trọng tâm và sát với mục tiêu hơn, tránh việc bị cuốn vào các kiến thức vượt trình độ hoặc quá dễ với bản thân.

Ví dụ, nếu bạn là người mất gốc tiếng Anh và đang có mục tiêu đạt 6.5 IELTS. Việc bạn mua ngay những bộ đề thi thật để giải sẽ chẳng khác nào vô ích, vì càng đọc sẽ chỉ càng cảm thấy nản. Ở trình độ này, việc tập trung vào ngữ pháp và xây dựng nền tảng từ vựng cơ bản mới là điều cần thiết hơn cả.

Bước 5: Xây dựng kế hoạch học tập cụ thể cho từng giai đoạn

Trước khi bạn bắt đầu học, bạn cần lập một kế hoạch rõ ràng. Bạn cần phải lên kế hoạch cụ thể về thời gian bạn sẽ học, nơi bạn sẽ học và những gì bạn sẽ tiếp thu trong những khoảng thời gian đó. Hãy chịu khó bỏ chút thời gian để lập một kế hoạch thật chi tiết trước khi bạn bắt đầu ôn thi IELTS. Một bản kế hoạch chi tiết rất cần thiết cho bạn đấy. 

Đừng bao giờ nói chung chung rằng tôi sẽ học, sẽ làm bài, vì khả năng là bạn sẽ quên ngay đấy.

Ví dụ khi bạn học từ vựng, bạn có thể tham khảo list từ vựng Oxford 3000 của Oxford Dictionaries. Bạn nên đặt ra mục tiêu một ngày cần học được bao nhiêu từ, và khi học một từ vựng cần biết được phát âm, câu ví dụ,.. Chỉ khi đặt ra một kế hoạch như vậy, việc ôn tập mới đạt được kết quả cao.

Tuy nhiên, việc tự mình đặt ra kế hoạch, và tự mình ôn tập tại nhà cũng có nhiều rủi ro kèm theo mà người học cần lưu tâm. 

(1) Việc Tự học sẽ đòi hỏi nhiều ý chí hơn đi học. Đi học còn có bài tập cụ thể về nhà từng buổi; Buổi nào là buổi Test; Buổi này cần học những gì, buổi sau cần làm những gì & làm như thế nào. Còn tự học đòi hỏi tính kỷ luật bản thân phải rất tốt. 

(2) Giai đoạn đầu tiên 2 tháng đầu bao giờ cũng là giai đoạn khó khăn nhất, thế xong rồi sau đó sẽ dễ hơn, nhưng bạn vẫn phải cố gắng từng ngày một để giữ cam kết với bản thân.

Lộ trình học IELTS từ lên 8.0

Việc học trong bao lâu, như đã nói ở đầu bài phụ thuộc vào thời gian bạn có thể dành ra để học Tiếng Anh mỗi ngày; độ tập trung của bạn. Chẳng hạn người dành ra 4-5 tiếng 1 ngày để học Tiếng Anh sẽ có kết quả hoàn toàn khác người học 3 buổi 1 tuần, mỗi buổi 2 tiếng. Thời gian đưa ra ở dưới đây là dựa trên giả định bạn có thể dành thời gian 3-4 tiếng mỗi ngày để học Tiếng Anh

Theo IZONE, thời gian lý tưởng là khoảng 1 năm rưỡi:

  • Giai đoạn 0 – 3.0: khoảng 2.5 tháng
  • Giai đoạn 3.0 – 4.0: khoảng 3 tháng
  • Giai đoạn 4.0 – 5.0: khoảng 3.5 tháng
  • Giai đoạn 5.0 – 6.0: khoảng 4 tháng
  • Giai đoạn 6.0 – 8.0: trên 4 tháng

Lộ trình học IELTS: 0 – 3.0

Đây là giai đoạn đầu tiên để xây dựng lộ trình học IELTS cho người mới bắt đầu, mất gốc. Ở giai đoạn này, những kiến thức mà bạn học cần tập trung chính đó là: Ngữ pháp, Từ vựng, và đồng thời kết hợp ôn tập 2 kỹ năng Nói và Nghe ở mức độ cơ bản.

Trong lộ trình học IELTS 0-3.0, các kiến thức ngữ pháp cơ bản cần được nắm vững trong giai đoạn này bao gồm:

  • Hiện tại đơn
  • Đại từ nhân xưng, tính từ sở hữu và tân ngữ
  • Hiện tại tiếp diễn
  • Động từ khuyết thiếu ở hiện tại và quá khứ
  • Danh từ đếm được, danh từ không đếm được, số ít, số nhiều
  • Quá khứ đơn
  • Tính từ, trạng từ và trật tự từ trong câu
  • There và It
  • Hiện tại hoàn thành

Nhìn chung người học cần học được các cấu trúc cơ bản để hình thành câu trong Tiếng Anh (Tập trung vào các thì cơ bản (hiện tại đơn, hiện tại tiếp diễn, quá khứ đơn và hiện tại hoàn thành). Ở level này, các cấu trúc ngữ pháp nâng cao như quá khứ đơn hay quá khứ tiếp diễn chưa cần được nắm chắc để tránh việc bị quá tải về kiến thức, cũng như giúp người học ôn tập kỹ được các kiến thức trên hơn.

Đầu sách mà bạn học có thể sử dụng đó là: Essential Grammar in Use. Bộ sách Grammar in Use do Nhà xuất bản của Đại học Cambridge phát hành. Bởi vậy, các bạn có thể yên tâm về độ uy tín của nó. Ngữ pháp trong Essential Grammar In Use được chia rất nhỏ thành các bài khác nhau, nên lượng kiến thức mà các bạn phải tiếp thu trong một bài rất tóm gón và không bị quá tải

Để tiết kiệm thời gian tối đa, bạn chỉ cần cuốn Essential Grammar in Use và tham khảo thêm chuyên mục Grammar 0 -3.0 của IZONE.

Bên cạnh các kiến thức cơ bản, người học còn được thực hành trực tiếp với các bài tập vận dụng. Một điểm hay của phần này là có đi kèm đáp án và giải nghĩa đến từng từ vựng một. Điều này giúp cho hành trình ôn tập ngữ pháp sẽ dễ dàng hơn nhiều chỉ học với sách đơn thuần.

Trong lộ trình học IELTS 0-3.0, người học nên tập trung vào các từ vựng quen thuộc, hay liên quan đến bản thân để có thể tự mình trả lời các câu hỏi đơn giản thuộc các nhóm chủ đề như: giới thiệu bản thân, gia đình, bạn bè, công việc, học tập…

Một cuốn sách mà người học nên sử dụng là English Vocabulary in Use (Elementary). Đây là một cuốn sách khá phổ biến vì các chủ đề của nó khá toàn diện, từ vựng đơn giản cho người học ở cấp độ này và sự kết hợp ngữ pháp là rất quan trọng.

Ngoài cuốn English Vocabulary in Use (Elementary) ra, người học còn có thể sử dụng các bài viết thuộc mục “Vocabulary 0 – 3.0” của IZONE. Tại đây, với các tính năng block 3 phần bao gồm: Câu tiếng Anh – Câu tiếng Việt – Kiến thức cần ghi nhớ sẽ giúp người học vừa bổ sung vốn từ, vừa ôn luyện ngữ pháp một cách chặt chẽ.

lộ trình học IELTS 0 – 3.0, người học chưa cần tạo áp lực cho mình phải nói giống hệt như người bản ngữ, hay phải dùng thật nhiều từ lạ, từ khó bởi điều này gần như là bất khả thi khi tư duy ghép câu tiếng Anh của các sĩ tử chưa được nhuần nhuyễn.

Điều quan trọng khi luyện nói ở trình độ này là cố gắng áp dụng được các kiến thức ngữ pháp và từ vựng vừa học để ghép thành các câu hoàn chỉnh.

Ví dụ như hôm nay bạn vừa học thì “Hiện tại đơn” và chủ đề từ vựng về công việc, bạn có thể bắt đầu với những câu đơn giản như “Tôi là sinh viên, tôi yêu trường tôi – I am a student, I love my school”. Việc ghép này tưởng chừng đơn giản nhưng k hề đơn giản tý nào với người mới bắt đầu học, vì  hai lý do sau:

(1) Trật tự từ trong Tiếng Anh khác nhiều so với trật tự từ trong Tiếng Việt VD nice house, chứ k phải house nice
(2) Quy tắc Ngữ pháp Tiếng Anh, nếu chưa quen, sẽ dễ nhầm lẫn trong khi nói (VD ngôi thứ 3 số ít)...

Để phục vụ cho quá trình ôn luyện Speaking tại giai đoạn này, rất hiếm tài liệu nào có thể đáp ứng được những tiêu chí như: từ vựng phù hợp với trình độ – kết hợp chặt chẽ với ngữ pháp. Tuy nhiên, tại website của IZONE, các sĩ tử hoàn toàn có thể luyện tập được:

  • Mỗi bài speaking được xây dựng để tập trung luyện tập 1 chủ đề ngữ pháp đã học
  • Nói qua phương pháp: gợi ý tiến trình trả lời (ý tưởng) + từ vựng (đã được gợi ý sẵn) => nhiệm vụ của ng học là đặt thành câu sử dụng ngữ pháp đã học. Sau đó có thể so sánh với đáp án và phần note trọng tâm ngữ pháp

Với lộ trình học IELTS 0-3.0, người học nên luyện tập nghe kết hợp với ngữ pháp vì như đã đề cập ở trên, ngữ pháp vô cùng quan trọng trong giai đoạn này. Bạn có thể tham khảo mục Listening 0 – 3.0 của IZONE tại website. Tại đây, người học sẽ được làm các bài luyện nghe theo chủ điểm ngữ pháp, có kèm theo chú thích giải thích về từ vựng và ngữ pháp.

Ngoài ra, người học có thể tham khảo thêm một đầu sách ngoài nữa là Basic Tactics for Listening. Sách bao gồm Chủ đề quen thuộc trong bài như Name, Spelling, Family, People, Clothes, Time, Dates…Những bài nghe khá dễ, giúp bạn làm quen với tốc độ nghe, giọng điệu.

Lộ trình học IELTS: 3.0 – 4.0

Ở giai đoạn này, những kiến thức về ngữ pháp, và từ vựng cũng sẽ cần tiếp tục thu nạp thêm. Bên cạnh đó, người học cũng nên bắt đầu ôn luyện thêm các kỹ năng Reading, Listening, Writing, và Speaking. Chi tiết cách học như sau:

Các kiến thức ngữ pháp cần nắm được trong lộ trình học IELTS 3.0-4.0:

  • 12 thì cơ bản trong tiếng Anh
  • Tính từ và trạng từ
  • So sánh của tính từ và trạng từ
  • Đại từ
  • Từ chỉ định tính – định lượng
  • Câu bị động
  • Giới từ
  • Liên từ nối cơ bản

Một số đầu sách mà người học có thể tham khảo như:

Grammar in Use: Giống như tài liệu của giai đoạn từ 0 – 3.0, sách Grammar in Use vẫn có thể được sử dụng trong giai đoạn này. Bên cạnh các chủ điểm ngữ pháp đã học ở giai đoạn 1, bạn có thể sử dụng cuốn này để nắm được các kiến thức nêu trên.

Destination B1 – B2: Cung cấp lượng lớn từ ngữ pháp và từ vực đan xen theo chủ đề. Phần kiến thức cơ bản đến nâng cao được giải thích khá chi tiết, có bài tập đi kèm thực hành đầy đủ đáp án. Cuốn sách nên được sử dụng ở giai đoạn sau của lộ trình 3.0 – 4.0.

Để cải thiện nền tảng từ vựng, trong lộ trình học IELTS 3.0-4.0, người học cần tiếp xúc với các từ vựng có độ khó hơn so với giai đoạn 1, đồng thời mở rộng các chủ điểm từ vựng khác.

Các bạn có thể tham khảo chuyên mục Vocabulary mà IZONE đang triển khai, Tại chuyên mục này, các bạn sẽ được tổng hợp lại những từ vựng hữu ích trong các bài học ngữ pháp cơ bản.

Bên cạnh đó, các từ vựng được trình bày dưới dạng block 3 phần của IZONE, giúp các người học có thể tiếp thu được khối lượng kiến thức lớn mà vẫn không bị quá tải.

Bạn cần kết hợp việc nghe để tăng phản xạ và các dạng bài IELTS Listening cơ bản ở lộ trình học IELTS 3.0-4.0. Ngoài ra, các bài chép chính tả cũng là một dạng luyện tập mà người học ở level này được khuyên dùng.

Một số đầu sách mà bạn có thể tham khảo khi luyện nghe Listening

(1) Với việc nghe để tăng phản xạ, bạn hoàn toàn có thể ghé qua mục Listening 3.0 – 4.5 | IZONE. Tại đây, bạn có thể tìm thấy rất nhiều những bài luyện nghe phản xạ thông qua các chủ đề quen thuộc.

Ngoài ra, các bài luyện nghe này đều được thiết kế sao cho có thể bổ trợ bạn trong kỹ năng nghe IELTS Listening. Phần nghe hiện có trên web có 2 mục đích chính: tăng cường ngôn ngữ trong IELTS Listening part 1 & part 2 (từ vựng và 1 số cấu trúc thường gặp trong 2 parts như cách nói số chỉ đường) + làm quen với dạng bài ielts

(2) Với việc nghe các dạng bài cơ bản của IELTS Listening, người học có thể tham khảo đầu sách như:

Basic IELTS Listening: Sách bao gồm 5 unit: Name and Places, Number, Survival English, Popular Science, Academic English. Mỗi unit sẽ có từ 5-15 bài tập nhỏ với bài nghe kèm theo để bạn tự nghe và ôn tập.

Các unit được phân theo chủ đề nên bạn rất dễ dàng hệ thống được từ vựng và các thông tin xung quanh bài nghe. Bạn có thể sử dụng những unit đầu để luyện tập trong giai đoạn này nhé.

Bạn nên luyện khả năng đọc hiểu của mình, đồng thời là cơ hội để ôn luyện ngữ pháp và tích lũy thêm các từ vựng. Trong lộ trình học IELTS 3.0-4.0, giống như Listening, chúng ta chưa nên 100% chỉ luyện các dạng bài IELTS mà chỉ nên tiếp xúc với các bài dễ.

Thực tế, tìm kiếm một đầu sách, hay một nguồn đọc hỗ trợ ta tối đa là vô cùng hiếm. Đa phần các sách luyện kỹ năng Reading chỉ tập trung cho các level cao hơn và vì thế người học ở trình độ (3.0 – 4.0) thường xuyên cảm thấy khó khăn.

Thấu hiểu điều này, IZONE đã ra mắt tính năng hỗ trợ kỹ năng Đọc cho các bạn tại mục Reading 3.0 – 4.5. Tại đây sẽ bao gồm 10 chủ đề khoa học tự nhiên + Topic related Vocab hay gặp trong IELTS.

Đây chắc chắn là một nguồn học có một không hai, khi IZONE giúp bạn giải nghĩa từng câu một trong sách, highlight những từ vựng khó và các cấu trúc ngữ pháp nâng cao. Việc này sẽ giúp bạn đọc cảm thấy dễ dàng trong việc đọc hiểu hơn bao giờ hết.

lộ trình học IELTS 3.0-4.0, bạn đọc nên tập phản xạ khi nói cho các câu trả lời thuộc Part 1 của bài thi Speaking. Ngoài ra, người học nên tiếp xúc với các khái niệm phát âm cơ bản qua bảng phiên âm quốc tế IPA.

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc luyện phản xạ ra sao, hay băn khoăn là từ vựng của mình chẳng có gì cả thì luyện nói làm sao, lại ghé ngay kho tài liệu đồ sộ và chất lượng của IZONE nhé. Với kỹ năng Speaking dành cho người học ở level này, bạn hãy tham khảo mục “IELTS Speaking 3.0 – 4.5”.

Tại đây, các bạn vừa có thể học thêm từ vựng chủ đề, vừa được gợi ý trả lời các câu hỏi dựa trên các cấu trúc câu.

Ngoài ra, nếu bạn vẫn cần một đầu sách để ôn tập kỹ năng Speaking, bạn có thể tham khảo cuốn 31 High- scoring Formula to answer the IELTS Speaking. Bạn nên tham khảo 20 formula đầu tiên để luyện tập các câu hỏi thuộc Speaking Part 1.

Tăng khả năng ứng dụng Từ Vựng và Ngữ Pháp vào Writing thông qua việc soạn câu trả lời Speaking và dịch Anh – Việt, Việt Anh. Trong lộ trình học IELTS 3.0-4.0, bạn chưa nên bắt đầu luyện viết các dạng của IELTS Writing vội vì các dạng bài sẽ rất khó, dễ dàng gây nản cho bạn học.

Vì vậy ở giai đoạn này, bạn có thể học Speaking và Writing cùng nhau. Bạn nên viết hẳn câu trả lời Speaking của mình ra để trau dồi thêm về ngữ pháp.

Ngoài ra, tham khảo ngay những bài viết tại mục IELTS Writing 3.0 – 4.5 để biết thêm một số kiến thức về ngữ pháp cũng như cách diễn đạt, ví dụ như bài hướng dẫn về các cách nói tương đương tại IZONE. Bên cạnh đó, người học còn được thực hành ngay lập tức với các bài tập tương ứng đi kèm đáp án.

Lộ trình học IELTS: 4.0 – 5.0

Giai đoạn 3 (4.0 - 5.0) ( 2 tháng)

Với lộ trình học IELTS 4.0 – 5.0, để cải thiện nền tảng ngữ pháp, bạn sẽ cần bổ sung các chủ điểm ngữ pháp chưa cover trong 2 giai đoạn trước.

Một số đầu sách mà bạn có thể tham khảo trong việc ôn luyện ngữ pháp ở giai đoạn này là:

(1) Collins Grammar for IELTS: Điểm đặc biệt của cuốn sách này là tổng hợp những chủ điểm ngữ pháp thông dụng theo từng topics thường gặp trong IELTS chứ không chỉ nêu chung chung những dạng thì đơn giản. Ngoài cấu trúc là đi kèm bài tập và từ vựng. Bạn có thể kết hợp cuốn này cùng Speaking và cố gắng áp dụng các cấu trúc ngữ pháp vừa học vào câu trả lời phần nói

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết chia sẻ kiến thức cực kỳ chất lượng tại cộng đồng chia sẻ kiến thức IELTS số 1 Việt Nam IELTS Zone.

Với ngữ pháp, bạn có thể tham khảo chuyên mục IELTS Foundation tại group IELTS Zone. Bạn hãy đón đọc những bài viết về grammar từ các thầy cô đã có thâm niên “bắt bệnh” ngữ pháp IELTS nhé.

Một lợi ích lớn của việc tham gia vào các chuyên mục này là bạn có thể đặt các câu hỏi về ở những phần các bạn chưa hiểu. Nếu bạn thiếu người học cùng, hoặc không có thầy cô giúp đỡ, đây là 1 nguồn vô cùng thích hợp và hiệu quả.

Trong lộ trình học IELTS 4.0 – 5.0, để cải thiện nền tảng từ vựng, bên cạnh việc nắm được lượng từ vựng thuộc các chủ đề quen thuộc ở 2 giai đoạn trước, người học cần bổ sung cho mình thêm các từ vựng Academic. Để bổ sung thêm lượng từ vựng này, một đầu sách mà bạn có thể tham khảo đó là Academic Vocabulary in Use

Cuốn sách này chia thành 50 Unit, cấu trúc rõ ràng theo từng chủ đề, kỹ năng. Mỗi bài học được mẫu mã rõ ràng, mang đến cho bạn vốn từ vựng IELTS, cụm từ chuyên dùng trong những phân tích học thuật, văn bản học thuật để bạn hiểu và ứng dụng trong bài thi IELTS khi viết luận văn

Mỗi bài học, Academic Vocabulary in Use sẽ mang đến những tips, những lưu ý khi dùng từ để tránh những lỗi sai thường gặp.

Đồng thời với những bài học là những bài tập tập thực hành. Điểm thú vị ở sách Academic Vocabulary in use for IELTS là tác giả sẽ đưa ra những bài tập mà ở đó bạn sẽ tự nghiên cứu từ vựng và tự ứng dụng nó.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết chia sẻ kiến thức cực kỳ chất lượng tại cộng đồng chia sẻ kiến thức IELTS số 1 Việt Nam IELTS Zone.

Với từ vựng, các bạn nên tham khảo các chuyên mục như Vô Coi Vô Cab – Tổng hợp các từ, cụm từ, thành ngữ, vv… theo chủ đề, giúp bạn đọc cải thiện vốn từ vựng – một trong các yếu tố rất quan trọng trong IELTS nói riêng và Tiếng Anh nói chung. Các bài trong chuyên mục được tổng hợp và truyền tải một cách bắt mắt giúp bạn đọc ghi nhớ tốt hơn.

Sau khi đã rèn luyện khả năng nghe phản xạ ở lộ trình học IELTS 3.0 – 4.0, trong giai đoạn này, bạn phải tập trung vào các kỹ năng Nghe chuyên sâu.

Một số kỹ năng nghe chuyên sâu mà bạn cần nắm được là:

(1) Nhận biết Paraphrases trong bài nghe Listening Các kĩ năng chính trong bài nghe Listening.

(2) Biết được phải nghe loại thông tin gì (nouns/verbs/adjectives hay name/date/country)

(3) Làm quen được với các thông tin thường được hỏi trong Section 1 (Spelling, number, date, time….)

(4) Kỹ năng với các dạng bài Table completion và Labelling a map/diagram

(5) Hiểu qua về dạng bài của Section 3 và Section 4 (Với Section 4 – chỉ cần hiểu dạng Summary note completion)

Để thực hiện được điều này, bạn có thể tham khảo một số đầu sách như:

(1) Collins Listening for IELTS: Listening for IELTS được chia thành 12 units, mỗi units tập trung khai thác 1 topic mà bạn dễ dàng gặp trong kì thi IELTS như: Holiday, Travel, Youth… Từ đó, giúp bạn xây dựng ngân hàng từ vựng và ý tưởng cho các topics đa dạng

(2) Intensive IELTS Listening: Sách cung cấp nguồn đề chất lượng và chia theo dạng câu hỏi chi tiết với các cách thể hiện đề khác nhau. Từ đó, bạn dễ dàng hiểu được dạng câu hỏi này sẽ có đề như thế nào mà áp dụng chiến lược làm bài hiệu quả.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết chia sẻ kiến thức cực kỳ chất lượng tại cộng đồng chia sẻ kiến thức IELTS số 1 Việt Nam IELTS Zone.

Với kỹ năng Listening, bạn có thể ghé qua chuyên mục IELTS Skills – chuyên mục tổng hợp các chủ điểm về 4 kỹ năng Listening, Speaking, Reading và Writing – 4 kỹ năng được test trong kì thi IELTS. Các bài viết giới thiệu cách học 4 kỹ năng của IELTS rất cụ thể. Hoặc tham khảo một số bài viết về kỹ năng Listening ngay.

Trong lộ trình học IELTS 4.0 – 5.0, bạn nên bắt đầu tiếp xúc với các dạng bài của IELTS Reading và các kỹ năng làm bài Reading

(1) Skimming and Scanning

(2) Nắm chắc các dạng của IELTS Reading: Gap Fill, Matching Heading

Một số đầu sách mà bạn có thể tham khảo cho kỹ năng Đọc ở level này là:

(1) Collins Reading for IELTS: Cuốn sách này dùng để rèn luyện khả năng Reading theo từng dạng bài và topics thường gặp. Bạn sẽ có được kho tài liệu bài đọc theo topics, những dạng đề quen thuộc để tự học và làm bài. Bên cạnh bài học là những tips đi kèm giúp bạn tự làm bài Reading được hiệu quả hơn.

(2) Intensive IELTS Reading: cuốn sách này gồm 6 phần, được xây dựng một cách khoa học. Người học có thể hiểu và nắm rõ cấu trúc những dạng bài của IELTS Reading

Tại trang web ôn luyện IELTS Reading IZONE, bạn có thể tìm thấy các bài luyện đọc, kèm theo các dạng bài tập để rèn luyện khả năng đọc hiểu và từ vựng. Với hệ thống 3 bước, bạn có thể dễ dàng hiểu nghĩa của tất cả các câu trong bài đọc, kèm theo việc được chú thích rõ ràng các từ vựng hay và cấu trúc ngữ pháp

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết chia sẻ kiến thức cực kỳ chất lượng tại cộng đồng chia sẻ kiến thức IELTS số 1 Việt Nam IELTS Zone.

Với kỹ năng Reading, bạn có thể ghé qua chuyên mục IELTS Skills – chuyên mục tổng hợp các chủ điểm về 4 kỹ năng Listening, Speaking, Reading và Writing – 4 kỹ năng được test trong kì thi IELTS. Các bài viết giới thiệu cách học 4 kỹ năng của IELTS rất cụ thể. 

Với kỹ năng Speaking, trong lộ trình học IELTS 4.0 – 5.0, bạn nên tập trung vào:

(1) Trọng tâm vào tiêu chí về ngữ pháp, sử dụng linh hoạt được các cấu trúc ngữ pháp và không sai những lỗi cơ bản: Chia ngôi thứ 3 số ít chuẩn, nói không bị thiếu động từ TO BE, Có ý thức về việc sử dụng mạo từ trong câu trả lời, Chuyển linh hoạt giữa các thì, Sử dụng Relative clauses, Sử dụng Conditional, sử dụng Adverb để Modify trong câu trả lời

(2) Với các câu Part 1 – tập phản xạ nói các câu hỏi Part 1 không cho thời gian chuẩn bị trước

(3) Các câu soạn Part 2 cố gắng phát triển câu trả lời trước khi luyện nói

(4) Luyện tập các câu Part 3 ở mức độ làm quen

Để đạt được điều này, bạn có thể tham khảo các đầu sách sau:

(1) Collins Speaking for IELTS: Sách bao gồm các mục Từ vựng, Ngữ pháp, Phát âm và kỹ thuật làm bài kiểm tra để chuẩn bị cho bài kiểm tra IELTS Speaking. Mỗi bài tập đều liên quan đến bài test. Mục tiêu chính của mỗi bài được liệt kê ở đầu mỗi unit

(2) Intensive Speaking for IELTS: Sách theo sát dạng thi Speaking của Ielts, tác giả đưa ra rất nhiều nghi vấn tham khảo theo từng chủ đề và gồm ba phần, có nghi vấn và câu giải đáp gợi ý.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết chia sẻ kiến thức cực kỳ chất lượng tại cộng đồng chia sẻ kiến thức IELTS số 1 Việt Nam IELTS Zone.

Với kỹ năng Speaking, bạn có thể ghé qua chuyên mục IELTS Skills – chuyên mục tổng hợp các chủ điểm về 4 kỹ năng Listening, Speaking, Reading và Writing – 4 kỹ năng được test trong kì thi IELTS. Các bài viết giới thiệu cách học 4 kỹ năng của IELTS rất cụ thể.

Với kỹ năng Writing, trong lộ trình học IELTS 4.0 – 5.0, người học nên làm quen với các dạng bài thuộc IELTS Writing Task 2 trước. Bạn có thể tham khảo những bài viết chất lượng của một số cựu giám khảo như Simon và thực hiện việc phân tích. Tiếp đó, ta mới tiến hành viết các đoạn đơn giản.

Một số đầu sách bạn nên tham khảo:

(1) Collins Writing for IELTS: Sách được chia thành 12 đơn vị bài học, tương ứng với mỗi bài từ 1-11 sẽ là các Topics thường xuất hiện trong bài thi IELTS Writing thực tế như: Family matters, Health and fitness hay Education…

(2) Intensive Writing IELTS: Người học hiểu được cấu trúc bài thi IELTS Writing và chỉ tiêu chấm điểm cho một bài writing điểm tốt. Bài viết sẽ đưa ra cách viết các đoạn văn đơn giản

(3) Tổng hợp các bài viết Task 2 của Simon

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết chia sẻ kiến thức cực kỳ chất lượng tại cộng đồng chia sẻ kiến thức IELTS số 1 Việt Nam IELTS Zone.

Với kỹ năng Writing, bạn có thể ghé qua chuyên mục IELTS Skills – chuyên mục tổng hợp các chủ điểm về 4 kỹ năng Listening, Speaking, Reading và Writing – 4 kỹ năng được test trong kì thi IELTS. Các bài viết giới thiệu cách học 4 kỹ năng của IELTS rất cụ thể. 

Lộ trình học IELTS: 5.0 – 6.0

Đây là giai đoạn nước rút để bạn đạt được con số 6.0. Vì vậy, bạn phải thật sự quyết tâm và bỏ thời gian để tập trung ôn luyện một cách nghiêm túc.
Giai đoạn 4 (5.0 - 6.0) (2 tháng)

Khi bạn học đến lộ trình học IELTS 5.0-6.0, các bạn đã phải nắm chắc các chủ điểm ngữ pháp quan trọng rồi. Tuy nhiên, nếu bạn còn cảm thấy mông lung, hãy tham khảo ngay đầu sách Cambridge Grammar for IELTS nhé. Sách đã bao gồm 25 chủ điểm quan trọng và bạn cần phải nắm thật chắc.

Trong lộ trình học IELTS 5.0-6.0, bạn cần biết cách làm tất cả các dạng bài của IELTS Listening và làm thật nhiều đề ôn tập để khả năng nghe và làm bài được nhuần nhuyễn.

Một số đầu sách bạn nên sử dụng là:

(1) IELTS Cambridge: bộ tài liệu do chính Cambridge phát hành để giúp các bạn có thể định hướng ôn thi IELTS một cách tốt nhất. Về chất lượng của bộ tài liệu này, không cần phải giới thiệu nhiều vì nó rất đã rất nổi tiếng rồi.

(2) IELTS Test Builder: Các đề thi đều được lấy từ bài thi thật hoặc xây dựng trên dạng bài sẽ có trong đề thi IELTS thực tế. Vì vậy, khi làm những bộ đề trong IELTS Test builder các bạn sẽ am hiểu rõ hơn về cấu trúc đề thi, tổng hợp lại kiến thức IELTS đã học

Sau khi làm xong các bài luyện trong sách IELTS Cambridge, bạn có thể tra cứu đáp án và xem giải thích đáp án tại mục Listening 6.0 – 8.0 của IZONE.

lộ trình học IELTS 5.0-6.0, bạn cần biết cách làm tất cả các dạng bài của IELTS Reading và làm thật nhiều đề ôn tập để khả năng nghe và làm bài được nhuần nhuyễn. Một số đầu sách bạn nên sử dụng là:

IELTS Cambridge: bộ tài liệu do chính Cambridge phát hành để giúp các bạn có thể định hướng ôn thi IELTS một cách tốt nhất. Về chất lượng của bộ tài liệu này, không cần phải giới thiệu nhiều vì nó rất đã rất nổi tiếng rồi.

IELTS Test Builder: Các đề thi đều được lấy từ bài thi thật hoặc xây dựng trên dạng bài sẽ có trong đề thi IELTS thực tế. Vì vậy, khi làm những bộ đề trong IELTS Test builder các bạn sẽ am hiểu rõ hơn về cấu trúc đề thi, tổng hợp lại kiến thức IELTS đã học.

Sau khi làm xong các bài luyện trong sách IELTS Cambridge, bạn có thể tra cứu đáp án và xem giải thích đáp án tại mục “Reading 6.0 – 8.0” của IZONE.

Luyện nói các câu hỏi theo chủ đề và ứng dụng từ vựng đã học.Trong lộ trình học IELTS 5.0-6.0, bạn cần phải luyện tập đủ cả 3 phần của bài thi IELTS.

Để có được những từ vựng chất lượng, hay những mẫu câu hay, bạn có thể tham khảo các sample mẫu của kỹ năng Speaking tại IZONE. Đây đều là những Speaking Sample cực kỳ chất lượng của đội ngũ giáo viên 8.0 – 8.5 tại IZONE và đã qua kiểm duyệt kỹ càng.

Với kỹ năng Writing, trong lộ trình học IELTS 5.0-6.0, bạn sẽ cần hiểu và luyện tập các dạng bài thuộc cả Writing Task 1 và Task 2. Việc luyện tập kiên trì sẽ giúp “tay viết” của bạn hoàn thiện hơn, và quá trình này sẽ hiệu quả hơn nếu bạn được những người có kinh nghiệm đánh giá bài viết của mình.

Tuy nhiên không phải ai cũng có điều kiện để nhờ những người có kinh nghiệm về kỹ năng Viết chấm chữa. Vì vậy, một giải pháp cho bạn là ghé ngay mục “IELTS Writing 6.0 – 8.0” của IZONE để đọc ngay những Writing Sample cực kỳ chất lượng của đội ngũ giáo viên 8.0 – 8.5 tại IZONE và đã qua kiểm duyệt kỹ càng.

Lộ trình học IELTS: 6.0 – 8.0

Khi đã đạt được mức điểm 6.0 thì bạn đã có một nền tảng tiếng Anh vững chắc và hiểu rõ về cấu trúc và nắm được cách làm những câu hỏi trong các phần thi IELTS.

Tuy nhiên để đạt được mức điểm cao hơn là 7.0 hay 8.0 thì bạn cần luyện tập chuyên sâu các kỹ năng dưới áp lực thời gian thi thật, mở rộng vốn từ vựng, ngữ pháp nâng cao. Đặc biệt là đối với các kỹ năng Writing và Speaking.

IZONE đã viết chi tiết về lộ trình học IELTS lên 7.0 và 8.0 trong bài viết khác, các bạn tham khảo thêm nhé:

Lộ trình học IELTS 7.0

Lộ trình học IELTS 8.0

Ví dụ về lộ trình học IELTS trong 6 tháng

Như đã đề cập ở trên, mỗi người có thể cần một lộ trình học IELTS khác nhau. Trong bài viết này, IZONE xin đưa ra một lộ trình học IELTS trong 6 tháng để đạt 6.5 cho người học đã có kiến thức ngữ pháp căn bản.

Band 6.5 không phải là thử thách hay mục tiêu quá xa vời, nhưng cũng cần bạn phải quyết tâm ôn luyện. Vì vậy, bạn cần có đủ độ am hiểu về format đề thi và một nền tảng kiến thức cơ bản vững chắc thì có thể đạt được mức điểm này.

Ví dụ về lộ trình học ielts trong 6 tháng

Để đạt mục tiêu 6.5 thì bạn nên đặt mục tiêu Reading và Listening là 7.0, hay thậm chí 7.5, và Writing và Speaking trong khoảng 6.0. Việc này là tùy vào khả năng học của bạn. Tuy nhiên theo các thống kê và quan sát, học sinh Việt Nam thường đạt số điểm Writing và Speaking thấp hơn so với Reading và Listening

Listening: Người thi cần đạt 30 – 34 câu để đạt số điểm ít nhất từ 7.0 – 7.5.Số điểm này sẽ tăng khả năng mà thí sinh đạt được điểm Overall 6.5 hơn. Để đạt được số điểm này, ngoài việc ôn luyện thông thường qua các đầu sách, các sĩ tử có thể ôn luyện trực tuyến tại IZONE – sở hữu lượng bài luyện tập từ dễ đến khó (trải dài từ 3.0 – 8.0). 

Với mỗi trình độ, website lại cung cấp các dạng bài khác nhau, và các tính năng chưa một website nào có, chẳng hạn: block 3 phần – đem lại trải nghiệm đầy đủ nhất: với phần nghe thì phần có lợi nhất là việc có thể tua đi tua lại 1 câu – nghe ra bằng được thì thôi.

Khả năng bắt âm không tốt thường là 1 rào cản khi làm bài nghe. Chức năng trên hỗ trợ nghe đi nghe lại -> tăng bắt âm khi học từ vựng và ngữ pháp; dịch nghĩa chi tiết cho các phần Transcripts; Giải thích đáp án cho tất cả các bài luyện tập,..

Reading: Người thi cần đạt 30 – 34 câu để đạt số điểm ít nhất từ 7.0 – 7.5.Số điểm này sẽ tăng khả năng mà thí sinh đạt được điểm Overall 6.5 hơn. Để đạt được số điểm này, ngoài việc ôn luyện thông thường qua các đầu sách, các sĩ tử có thể ôn luyện trực tuyến ngay tại IZONE . 

Đây là nguồn ôn thi IELTS trực tuyến chất lượng nhất từ trước tới nay. Các bài luyện tập cũng được phân chia theo trình độ từ 3.0 – 8.0, người học sẽ được học Reading qua những tính năng siêu đỉnh như: dịch nghĩa từng câu và phân tích ngữ pháp khó; ghi chú từ vựng chi tiết; giải thích đáp án các dạng bài khó,..

Writing: Để được 6.0 Writing không khó, Quan trọng nhất là có cơ bản tốt về Từ vựng + Ngữ Pháp. Bạn nên làm quen với một số cách tiếp cận bài thi IELTS – có thể tham khảo trong chuyên mục Writing 4.5 – 6.0| IZONE

Đây là một nguồn rất tốt vì người học không chỉ được tiếp cận với các bài mẫu chất lượng, mà còn học được cách tư duy viết các dạng bài trong IELTS qua hệ thống mindmap trực quan. Ngoài ra, một yếu tố để đạt ít nhất 6.0 Writing là đọc thật kỹ câu hỏi/yêu cầu đề bài để đảm bảo viết đúng trọng tâm.

Speaking: Tương tự, bạn cần đạt ít nhất từ 5.5 đến 6.5. Cụ thể là khi bạn trả lời với giám khảo cần đủ 4 tiêu chí đó là: Nói mạch lạc – không ngắc ngứ quá nhiều + Phát âm rõ ràng, không gây khó khăn cho giám khảo và ngữ pháp không mắc nhiều lỗi. 

Bên cạnh đó, người thi cần giữ được sự bình tĩnh và tự nhiên, phong thái tự tin ngay cả khi mắc một số lỗi nhỏ. Để đạt được một số điểm Speaking ưng ý, người học có thể tham khảo ngay các bài viết tại chuyên mục IELTS Speaking.

Câu hỏi thường gặp

Bạn hoàn toàn có thể tự xây dựng và học IELTS tại nhà. Bài viết trên của IZONE đã hướng dẫn bạn các bước để xây dựng lộ trình cho riêng mình và cũng đưa ra lộ trình chi tiết cho từng giai đoạn cụ thể từ 0 – 8.0.

Mỗi cách học đều có những ưu, nhược điểm riêng. Tại IZONE thì đã có sẵn các lộ trình học dành cho mỗi trình độ khác nhau, bạn chỉ đến trung tâm thực hiện bài test và nhận tư vấn và học theo lộ trình đó. Còn nếu tự học ở nhà thì bạn sẽ phải tự xây dựng lộ trình cho mình, tự tìm kiếm tài liệu nhưng lại tiết kiệm được nhiều chi phí hơn và có thể điều chỉnh lộ trình cho phù hợp với tốc độ học của bạn.

>>> Tham khảo thông tin chi tiết về lộ trình học IELTS từ 4.0 lên 6.5

Trên đây là những kiến thức hữu ích mà IELTS muốn chia sẻ để bạn để có thể tự mình xây dựng lộ trình học IELTS hiệu quả nhất. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Chúc bạn thành công trên con đường chinh phục IELTS.