Tổng hợp chi tiết từ A-Z các kiến thức ngữ pháp IELTS – IELTS Grammar

Grammar là phần kiến thức quan trọng cần lưu ý trước khi bước vào kỳ thi chính thức. Cùng IZONE tìm hiểu chi tiết các kiến thức ngữ pháp IELTS – IELTS Grammar hữu ích ngay trong bài viết dưới đây.

Tầm quan trọng của Grammar trong bài thi IELTS

Có thể nói rằng ngữ pháp chính là “xương sống” của bất kỳ một ngôn ngữ nào, và tiếng Anh cũng không là ngoại lệ. Đặc biệt trong một kỳ thi quan trọng như IELTS, ngữ pháp thậm chí được coi là một trong 4 tiêu chí quan trọng để đánh giá kỹ năng Nói và Viết của bạn.

Bên cạnh đó, nếu với kỹ năng Đọc & Nghe, nếu bạn không nắm chắc ngữ pháp thì bạn cũng sẽ khó có thể hiểu được nội dung của bài thi, từ đó dẫn đến việc làm bài không như mong muốn.

Bạn hãy đọc đoạn hội sau và trả lời câu hỏi nhé:

A: Why did you show up so suddenly? You could’ve called me first.

B: I did, like 50 fifty times.

Trả lời:

Thực ra A đã không nhấc máy cuộc gọi của B. Bởi vì trong câu của A có nói rằng: “You could’ve called me first”. Việc sử dụng could have + Vpii (động từ phân từ), nhằm mục đích nói rằng một người nào đó đã có khả năng làm gì nhưng chưa làm. Ở đây, A đang trách B rằng: “Lẽ ra là bạn có thể gọi cho tôi trước khi đến mà (nhưng sao bạn không gọi trước)”.

Nhưng B đáp rằng, B “đã gọi rồi, cả 5-7 chục lần cơ mà”. Qua đó, có thể thấy rằng, A đang trách nhầm B.

Các bạn thấy không? Nếu không nắm chắc ngữ pháp thì ắt hẳn các bạn khó có thể hiểu được tình huống trên, và sẽ có nhiều bạn dịch từ could have với nghĩa là có thể có. Nhưng trong hoàn cảnh này, cách dịch này hoàn toàn sai.

Vậy bạn cần nắm chắc những kiến thức ngữ pháp nào để chinh phục kỳ thi IELTS. Hãy đọc tiếp sau đây nhé!

Các kiến thức ngữ pháp IELTS – IELTS Grammar In use

Dưới đây là một số những chủ điểm ngữ pháp quan trọng mà bạn cần nắm chắc trong kỳ thi IELTS.

kiến thức ielts grammar quan trọng

  • 12 thì cơ bản trong tiếng Anh
  • Đại từ (Đại từ nhân xưng, đại từ tân ngữ, tính từ sở hữu, đại từ sở hữu, đại từ phản thân)
  • Động từ khuyết thiếu
  • Danh từ đếm được, danh từ không đếm được, số ít, số nhiều
  • Tính từ, trạng từ và trật tự từ trong câu
  • There & It
  • Câu so sánh
  • Từ chỉ định tính & định lượng
  • Câu bị động
  • Giới từ
  • Liên từ nối cơ bản
  • Mệnh đề quan hệ

Để có thể nắm bắt được những kiến thức ngữ pháp này, bạn có thể sử dụng cuốn IELTS Grammar in Use. Đây là cuốn sách cực kỳ phù hợp với những bạn mới bắt đầu, bởi các chủ điểm ngữ pháp được chia nhỏ thành nhiều bài học, giúp bạn không bị quá tải với kiến thức có trong sách.

Sau khi đưa ra lý thuyết, cuốn sách này cũng sẽ cung cấp cho bạn bài tập giúp bạn có thể luyện tập những kiến thức đã được học.

Lưu ý: Các bạn hoàn toàn có thể luyện tập các bài ngữ pháp này trực tuyến thông qua chuyên mục: Grammar & Vocabulary 3.0 – 4.5 trên website của IZONE.

Phần ngữ pháp cho phần nói IELTS – IELTS Speaking Grammar

Phần thi Nói trong IELTS là một phần thi có thể được coi là “ác mộng” với đại đa số những học sinh, sinh viên Việt Nam. Phần thi này thường kéo dài từ 11-14 phút. Giám khảo có thể hỏi các câu hỏi liên quan đến bản thân thí sinh, hoặc những câu hỏi về một chủ đề cụ thể.

Để có thể nắm rõ chi tiết về phần thi IELTS Speaking, bạn có thể đọc bài sau Cấu trúc của bài thi IELTS

Quay lại với ngữ pháp cho phần thi Speaking, chắc hẳn sẽ có nhiều bạn thắc mắc : “Vậy làm sao để có thể đạt được band 7.0 Speaking?”.

Trên thực tế, điểm Speaking của các bạn sẽ được tính bằng điểm trung bình của 4 tiêu chí là:

  • Fluency and Coherence (Trôi chảy và mạch lạc).
  • Lexical Resource (Khả năng sử dụng từ ngữ).
  • Grammatical Range and Accuracy (Độ chính xác và sự đa dạng trong ngữ pháp).
  • Pronunciation (Phát âm)

Ví dụ: Nếu tiêu 3 tiêu chí Độ trôi chảy, Khả năng dùng từ, và Phát âm của bạn đều có số điểm lần lượt là: 8,7,6 thì, để đạt được điểm số Speaking 7.0, số điểm của tiêu chí Ngữ pháp của bạn phải là 7.

Để đạt được 7 điểm với tiêu chí ngữ pháp, bạn cần phải sử dụng các dạng các cấu trúc câu phức, và khi nói thì hầu như không bị mắc lỗi ngữ pháp.

Làm sao để bạn có thể biết điều này? Đơn giản thôi, các bạn hãy xem Bảng mô tả trình độ cho kỹ năng Nói trong IELTS do chính hội đồng tổ chức kỳ thi IELTS đưa ra.

Sau khi đã nắm rõ trình độ tương ứng với từng band điểm, chắc hẳn lúc này các bạn đã xác định được mình cần làm gì để đạt được band điểm đó rồi đó đúng không?

Làm thế nào để có thể tránh lỗi Grammar khi luyện nói?

Với những bạn mới bắt đầu học tiếng Anh, hay thậm chí ngay cả những bạn đã có nền tảng ngữ pháp chắc chắn, khi nói tiếng Anh vẫn bị những sai sót liên quan đến ngữ pháp.

Điều này hết sức bình thường, bởi vì khi nói thì chúng ta sẽ không có nhiều thời gian để suy nghĩ về ngữ pháp. Thay vào đó ta thường tập trung vào việc suy nghĩ để có ý tưởng nói.

Để cải thiện điều này, các bạn có thể ghi âm bài luyện nói của mình, sau đó có thể nghe lại và take note lại những lỗi sai. Với những bạn ở trình độ yếu thì các bạn có thể nhờ những bạn giỏi hơn hoặc nhờ thầy cô soát lỗi giúp.

Hoặc những bạn mới bắt đầu học cũng có thể soạn trước câu trả lời mẫu ra giấy, sau đó hãy xem trong câu trả lời mẫu đó có lỗi ngữ pháp hay không? Nếu có thì bạn hãy sửa lại & take note để lần sau không mắc phải, sau đó bạn hãy thực hiện thu âm câu trả lời mẫu đó. Dần dần hãy bỏ đi bước soạn câu trả lời mẫu, mà thay vào đó là trả lời trực tiếp luôn để tăng khả năng phản xạ.

Ngoài ra, các bạn có thể cải thiện kỹ năng Speaking của mình ở chuyên mục Speaking 4.5 – 6.0 | IZONE. Chuyên mục này sẽ giúp các bạn ứng dụng Grammar vào Speaking, mỗi bài trong chuyên mục sẽ tập trung vào một chủ điểm ngữ pháp khác nhau, giúp bạn có thể ứng dụng những kiến thức ngữ pháp đó vào việc trả lời câu hỏi Speaking.

Phần ngữ pháp cho phần viết IELTS – IELTS Writing Grammar

Đối với phần thi Viết của hình thức IELTS Academic, bạn sẽ có thời gian là 60 phút để hoàn thành 2 bài viết.

  • Ở bài viết 1, bạn được yêu cầu miêu tả, tóm tắt hoặc so sánh các biểu đồ, đồ thị (với ít nhất 150 từ).
  • Ở bài viết số 2, bạn sẽ được yêu cầu viết một bài để thảo luận về các quan điểm, hoặc đưa ra các nguyên nhân & giải pháp cho một vấn đề xã hội.

Với phần thi Viết, tiêu chí Grammar vẫn là một trong 4 tiêu chí quan trọng để giám khảo đánh giá khả năng viết của bạn.

Điểm Writing của các bạn sẽ được tính bằng điểm trung bình của 4 tiêu chí là:

  • Task Achievement/Task Response
  • Coherence and Cohesion
  • Grammatical Range and Accuracy
  • Lexical Resources

tiêu chí chấm điểm IELTS Grammar

Lưu ý: Điểm của bài viết số 2 sẽ có trọng số gấp 2 lần điểm bài viết số 1. Để hiểu rõ hơn cách tính điểm trong bài Writing của IELTS, các bạn có thể tham khảo tại đây.

Cũng giống như phần thi Nói, với phần thi Viết các bạn vẫn hoàn toàn có thể biết mình cần phải đạt được điều gì để đạt band điểm mong muốn thông qua mô tả trình độ của kỹ năng Viết trong IELTS.

Làm thế nào để cải thiện lỗi ngữ pháp khi viết Writing?

Hiện nay, có rất nhiều công cụ, website miễn phí có thể giúp bạn cải thiện ngữ pháp khi viết một bài Writing IELTS. Có thể kể đến Grammarly, languagetool, thậm chí ngay cả Google Doc..v.v. Những công cụ này giúp chúng ta có thể rà soát những lỗi ngữ pháp một cách nhanh chóng.

Tuy nhiên điều này cũng có thể sẽ khiến các bạn gặp nhiều rắc rối khi viết bài thi thật. Bởi vì sẽ chẳng có công cụ nào được phép sử dụng trong phòng thi thật cả.

Chính vì vậy, các bạn hãy sử dụng các công cụ này một cách khôn ngoan. IZONE sẽ gợi ý việc các bạn có thể tự cải thiện ngữ pháp của mình thông qua sử dụng công cụ GG Doc.

  • B1: Đầu tiên, các bạn hãy tắt chức năng phát hiện lỗi ngữ pháp & sai chính tả của GG Doc. (các bạn có thể tham khảo tại đây)
  • B2: Hoàn thành bài viết của mình trong thời gian cho phép
  • B3: Hãy bật chức năng phát hiện lỗi ngữ pháp & sai chính tả của GG Doc lên
  • B4: Take note vào vở những lỗi chính tả & lỗi về ngữ pháp.

Ngoài ra, các bạn cũng hoàn toàn có thể cải thiện được kỹ năng Writing của mình thông qua chuyên mục Writing 4.5 – 6.0 | IZONE. Chuyên mục này không chỉ giúp các bạn viết những câu văn dựa trên gợi ý có sẵn, mà còn giúp bạn học được cách phân tích lối viết của những cựu giám khảo: Simon, Liz…

Phần ngữ pháp cho phần nghe IELTS – IELTS Listening Grammar

Với phần thi Nghe của bài thi IELTS, các bạn sẽ cần phải trả lời 40 câu hỏi (tương ứng với 4 phần).

Để có thể hiểu rõ hơn về nội dung của từng phần thi, các bạn có thể tham khảo bài viết sau Cấu trúc của bài thi IELTS Listening.

Vì sao ngữ pháp lại quan trọng trong phần thi nghe thì chắc hẳn các bạn cũng đã rất rõ rồi đúng không nào? Các bạn có thể quay lại ví dụ ở đầu để có thể thấy được tầm quan trọng của ngữ pháp với bài Listening nhé.

Phần ngữ pháp cho phần đọc IELTS – IELTS Reading Grammar

Cũng giống như phần thi Nghe, khi làm phần Đọc IELTS, các bạn cũng sẽ phải trả lời 40 câu hỏi (tương ứng với 3 phần đọc).

Để có thể hiểu rõ hơn về nội dung của từng phần thi trong bài thi Đọc, các bạn có thể tham khảo bài viết sau Cấu trúc của bài thi IELTS Reading.

Trong phần thi Đọc, việc có thể hiểu được nội dung của bài đọc cũng phụ thuộc một phần vào nền tảng kiến thức ngữ pháp của các bạn.

Các bạn hãy thử đọc câu sau:

A senior manager who was promoted to Vice President when he was working for VinGroup is reportedly involved in an affair with three women, two of whom worked as his secretaries.

Có thể các bạn đã biết hết từ vựng trong câu trên, tuy nhiên nếu không nắm chắc ngữ pháp liên quan đến mệnh đề quan hệ, thì các bạn cũng khó có thể hiểu đúng được ý nghĩa của câu này.

Quy tắc ngữ pháp để đạt điểm IELTS cao – IELTS Grammar Rules

Dưới đây là một số quy tắc Ngữ pháp, khi làm bài thi IELTS mà các bạn nên lưu ý:

quy tắc ielts grammar

1. Impersonal Style

Trong bài viết IELTS Writing Task 2, với một số dạng bài yêu cầu bạn trình bày quan điểm cá nhân của mình, bạn hoàn toàn có thể sử dụng “I think/I believe ..v.v”.

Tuy nhiên, có thể bạn sẽ được tăng điểm nếu bạn cho giám khảo thấy rằng bạn có khả năng đưa ra quan điểm của mình một cách khách quan, “không cá nhân”.

Vậy đưa ra quan điểm một cách “không cá nhân” là gì? Đó là việc bạn không dùng đại từ nhân xưng “I”, mà có thể dùng những cách thay thế khác.

Dưới đây là một ví dụ:

  • Câu sử dụng đại từ nhân xưng “I”:

I believe the government should allocate money to other important fields such as education or territorial defense.

  • Câu không dùng đại từ nhân xưng “I”:

It appears that the government should allocate money to other important fields such as education or territorial defense.

Việc không dùng đại từ nhân xưng “I” giúp cho câu của bạn khi đọc lên sẽ mang tính khách quan hơn nhiều, và sau đây là một số cấu trúc, bạn có thể áp dụng vào bài writing của mình:

  • It seems that
  • It would seem that
  • It appears that
  • It would appear that
  • It is logical to conclude that
  • It is sensible to conclude that

2. Sử dụng Modal Verb

Đúng vậy, các bạn có thể sử dụng các Modal Verbs (Động từ khuyết thiếu) để giúp tăng điểm bài Writing của mình.

Hãy đọc ví dụ sau để hiểu rõ hơn nhé.

Đề bài: Each year, the crime rate increases. What are the causes of crime and what could be done to prevent this rise in criminal activity?

  • Câu trả lời 1: Children with no father as a role model become criminals.
  • Câu trả lời 2: Children with no father as a role model might become criminals.

Sau khi đọc 2 câu trả lời trên, bạn thấy câu nào khách quan và đáng tin hơn? Hãy thử nghĩ: “Liệu có phải tất cả đứa trẻ nào không có cha đều trở thành tội phạm? Điều này có đúng với đa số không?”.

Việc sử dụng thì hiện tại đơn ở câu trả lời 1, khiến cho câu văn của bạn trở nên “quá chắc chắn”, và nó dường như là một sự thật hiển nhiên vậy. Tuy nhiên, trên thực tế điều này lại không đúng. Vì vậy, nếu bạn đưa ra quan điểm của mình mà độ chắc chắn của thông tin thấp thì bạn nên sử dụng những modal verbs diễn tả mức độ chắc chắn thấp như là may/might/could.

Lưu ý: Tuy nhiên, các bạn cũng cần chú ý rằng, không nên lạm dụng việc sử dụng Modal Verb, điều này dễ khiến cho các quan điểm của bạn yếu và không thuyết phục được người đọc. Nếu điều các bạn viết ra là một sự thật (fact) thì các bạn hoàn toàn có thể dùng thì hiện tại đơn để nói về điều đó.

3. Sử dụng đúng mạo từ

Tưởng chừng đây là một chủ điểm ngữ pháp hết sức đơn giản, tuy nhiên việc sử dụng sai mạo từ trong tiếng Anh là một điều không hiếm gặp, đặc biệt ở những bạn mới học hay bị mất gốc tiếng Anh.

Để nắm rõ hơn về kiến thức liên quan đến mạo từ, các bạn có thể tham khảo bài sau: Ngữ pháp sơ cấp – Unit 32: A/AN AND THE (MẠO TỪ)

4. Sử dụng câu bị động

Việc sử dụng câu bị động trong bài IELTS Writing là một điều hết sức quan trọng. Thậm chí, trong cuốn “IELTS Band 9 Grammar Secrets” do NXB Cambridge phát hành cũng nói rằng, bạn sẽ khó có thể đạt được quá band 7.0 IELTS Writing nếu như bạn không sử dụng câu bị động trong bài viết của mình.

IZONE cũng khuyến khích các bạn nên sử dụng ít nhất một câu bị động với mỗi đoạn Body trong bài viết IELTS Writing của mình. Việc sử dụng câu bị động trong bài IELTS Writing không chỉ giúp bài viết của bạn trở nên khách quan hơn, mà còn có nhiều lợi ích khác. Các bạn có thể tham khảo bài viết sau: Passive voice: Hữu dụng hơn bạn nghĩ!

Xem thêm: Phương pháp luyện thi IELTS cấp tốc hiệu quả trước kỳ thi

Giáo trình ngữ pháp IELTS – IELTS Grammar Syllabus

Dưới đây là một số cuốn sách có thể giúp bạn cải thiện được nền tảng Ngữ pháp của mình.

sách ielts grammar

Cuốn sách này sẽ cực kỳ phù hợp với những bạn nào mới bắt bắt đầu học tiếng Anh, hay mất gốc tiếng Anh.

Để đọc nội dung chi tiết của sách & tải tài liệu, các bạn hãy tham khảo bài sau: [PDF] REVIEW VÀ TẢI MIỄN PHÍ SÁCH Essential Grammar in Use | IZONE 

sách ielts grammar

Tiếp nối cuốn Essential Grammar in Use, cuốn Grammar in Use sẽ giúp người học cải thiện nền tảng ngữ pháp của mình thông qua 145 chủ điểm ngữ pháp. Cuốn sách này sẽ phù hợp với những bạn ở trình độ sơ cấp (3.0 IELTS).

Trong sách, các bạn có thể ưu tiên học những bài sau, để cải thiện nền tảng của mình.

Hiện tượng ngữ pháp

Số lượng 

1. Thì hiện tại và quá khứ

4 units (3, 4, 6, 18)

2. Thì hiện tại hoàn thành và quá khứ hoàn thành

5 units (9, 13, 14, 15, 16)

3. Thì tương lai

3 units (19, 23, 24)

4. Động từ khuyết thiếu

6 units (26, 27, 28, 29, 31, 33)

5. Cách dùng “if” và “wish”

3 units (38, 39, 40)

6. Câu bị động

4 units (42, 43, 44, 45)

7. Câu tường thuật

2 units (47, 48)

8. Phân biệt “-ing” và “to”

5 units (55, 61, 62, 65, 68)

9. Mạo từ và danh từ 

5 unit (73, 74, 75, 76, 81)

10. Đại từ và từ hạn định (Determiner)

6 units (82, 85, 87, 88, 89, 90)

11. Mệnh đề quan hệ

4 units (92, 93, 94, 97)

12. Tính từ và trạng từ

8 units (98, 99, 102, 103, 106, 107, 109, 110)

13. Liên từ và giới từ

5 unit (113, 121, 123, 124, 125)

Tổng

60 units

Để đọc nội dung chi tiết của sách & tải tài liệu, các bạn hãy tham khảo bài sau: [PDF] REVIEW VÀ TẢI MIỄN PHÍ SÁCH Grammar In Use | IZONE

sách ielts grammar

Cuốn sách này không chỉ dành cho những bạn ở trình độ 5.0+ IELTS, mà các bạn ở trình độ 6.5+ vẫn hoàn toàn có thể tham khảo để cải thiện nền tảng ngữ pháp của mình.

Để đọc nội dung chi tiết của sách & tải tài liệu, các bạn hãy tham khảo bài sau: [PDF+AUDIO] REVIEW VÀ TẢI MIỄN PHÍ SÁCH Cambridge Grammar for IELTS | IZONE

sách ielts grammar

Cuốn sách này là một cuốn sách học Grammar rất hay dành cho những bạn ở trình độ 7.0 IELTS trở lên.

Để đọc nội dung chi tiết của sách & tải tài liệu, các bạn hãy tham khảo bài sau: Tổng hợp trọn bộ IELTS band 9 Grammar Secrects pdf chinh phục IELTS 9.0

Mẹo học ngữ pháp IELTS – IELTS Grammar Tips

Trên thực tế, có rất nhiều những phương pháp học ngữ pháp khác nhau. Bạn có thể học ngữ pháp qua phim ảnh, các bài hát hoặc học theo cách truyền thống.

Trong bài viết này, IZONE sẽ gợi ý phương pháp học chung cho các chủ điểm ngữ pháp.

Phương pháp này gồm 3 bước:

Bước 1: Bạn hãy đọc và tìm hiểu cơ bản về mỗi chủ điểm ngữ pháp. (Chẳng hạn: công thức, cách sử dụng, dấu hiệu nhận biết, lưu ý sử dụng…).
Điều này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về chủ điểm ngữ pháp đó.

Lưu ý: Tại bước này, thay vì chỉ học lý thuyết đơn thuần, bạn hãy lấy một ví dụ có liên quan đến bản thân để đặt câu cho từng trường hợp. Mỗi khi bạn cần xem lại về kiến thức ngữ pháp này, bạn chỉ việc xem lại câu ví dụ đó, và tự liên hệ với các trường hợp tương tự.

Bước 2: Sau khi đã nắm được tổng quan về chủ điểm ngữ pháp đó, bạn hãy làm bài tập và kiểm tra đáp án xem mình đúng hay sai? Nếu sai thì hãy tìm ra lý do vì sao mình lại sai và cách sửa là gì.

Lưu ý: Đây là một bước bạn không nên xem nhẹ mà bỏ qua. Khi làm bài tập thì các bạn nên để ý cả ngữ cảnh của từng câu được ứng dụng như nào, chứ không nên chỉ chăm chăm vào việc nghĩ làm sao để đáp án đúng.

Bước 3: Hãy áp dụng những những chủ điểm kiến thức bạn học được vào kỹ năng Nghe, Nói, Viết và Đọc.

VD: học kiến thức về quá khứ đơn, nghĩ về 1 chủ đề ứng dụng được quá khứ đơn, như “ngày hôm qua bạn làm gì”, viết 1 bài ngắn về chủ đề đó rồi luyện nói bài viết.

Các lỗi ngữ pháp IELTS – IELTS Grammar Mistake

Dưới đây là một số lỗi Ngữ pháp mà nhiều bạn học tiếng Anh thường mắc phải

Đây là một trong những lỗi điển hình của những bạn mới bắt đầu học tiếng Anh. Lỗi này chính là lỗi mà khi các bạn viết câu mà sử dụng dấu câu không hợp lý, hoặc không sử dụng các liên từ để liên kết các vế trong cùng một câu.

Tưởng chừng đây là một chủ điểm ngữ pháp đơn giản, nhưng rất nhiều bạn vẫn đang nhầm lẫn giữa cách sử dụng mạo từ a/an/the.

Sử dụng sở hữu cách và of chưa tự nhiên cũng là một trong lỗi Grammar thường gặp mà bạn cần lưu ý để có thể đạt điểm tốt nhất trong bài thi IELTS của mình.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của IZONE đã giúp bạn tự tin hơn với phần thi IELTS Grammar, dễ dàng chinh phục được band IELTS mục tiêu.