IELTS XÉT TUYỂN ĐẠI HỌC 2022: LIỆU CÓ ĐƯỢC “CHUỘNG” HƠN ĐIỂM 10?

Ngày nay, đâu phải thành phố mới được học IELTS! “Cơn sốt” luyện thi IELTS đã có mặt ở nhiều nơi, khi càng nhiều gia đình cho con luyện thi loại chứng chỉ này. Nhiều phụ huynh nhận thức sử dụng IELTS xét tuyển đại học là cách tốt nhất để đưa con vào những trường Đại học top đầu.

Sử dụng IELTS để xét tuyển Đại học được “chuộng” hơn điểm 10, liệu có thật?

Các trường Đại học nhiều năm đã có phương án khác để thu hút những sĩ tử tiềm năng theo học. Trong đó, việc sử dụng các chứng chỉ như SAT, TOEFL,…hay IELTS xét tuyển Đại học là những tiêu chí ưu tiên xét tuyển cho học sinh. Điều này thể hiện khát vọng của các trường mong muốn được hội nhập với nền giáo dục tiên tiến, thực tiễn.

Đi đầu xu hướng này từ năm 2018, các trường Đào tạo top đầu như ĐH Ngoại thương, ĐH Kinh tế Quốc dân hay ĐH Quốc gia Hà Nội đã mở rộng thêm một phương thức kết hợp IELTS xét tuyển Đại học, trong đó yêu cầu số điểm IELTS tối thiểu là 6.5. Việc này chủ yếu áp dụng cho các chương trình tiên tiến, chất lượng cao – đòi hỏi cao về năng lực tiếng Anh.

ielts xét tuyển Đại học: bảng quy đổi điểm
Bảng quy đổi IELTS xét tuyển Đại học của một số trường trong mùa tuyển sinh năm 2021

Đáng chú ý, mùa tuyển sinh 2021 vừa qua, nhiều Trường ĐH nổi tiếng cũng lần đầu “truy tìm” những thí sinh giỏi ngoại ngữ. ĐH Y Hà Nội, Học viện An ninh Nhân dân cũng dành những “ghế trống” cho các sĩ tử sử dụng chứng chỉ như IELTS xét tuyển Đại học.

Trường ĐH Y Hà Nội dành 40 chỉ tiêu cho thí sinh giỏi tiếng Anh, Pháp. Thí sinh có chứng chỉ IELTS quốc tế từ 6.5 trở lên hoặc chứng chỉ tiếng Pháp DALF C1 được ưu tiên trong nhóm xét tuyển, với tổng điểm tổ hợp khối B00 có thể thấp hơn điểm chuẩn (không quá 3 điểm).

ĐH Y Hà Nội nổi tiếng là trường Y duy nhất trên cả nước đào tạo các chương trình bằng Tiếng Anh (cử nhân Điều dưỡng). Sau 10 năm đào tạo, chương trình có những hiệu quả nhất định. GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng ĐH Y Hà Nội cho biết có gần 50% sinh viên sau khi tốt nghiệp đã được cấp chứng chỉ hành nghề và đang làm việc tại các bệnh viện lớn của CHLB Đức.

Từ đó, ĐH Y Hà Nội kỳ vọng sẽ từng bước hội nhập sâu rộng thông qua thực hiện các chương trình đào tạo quốc tế. Trong đó sẽ có những điều chỉnh về phương thức tuyển sinh để thu hút sinh viên giỏi có trình độ ngoại ngữ. Từ mùa tuyển sinh tới, trường dự kiến sẽ mở rộng cả về chỉ tiêu xét tuyển kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ lẫn mở rộng dần cả về chỉ tiêu xét tuyển kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ lẫn mở rộng ngành.

Về phía ĐH Kinh tế Quốc dân, đã 3 năm kể từ khi Trường tuyển sinh theo phương thức xét tuyển kết hợp. PGS.TS Bùi Đức Triệu – Trưởng phòng Quản lý đào tạo đánh giá: “những sinh viên này đều có kết quả học tập tương đối tốt. Các em đều giỏi ngoại ngữ, có khả năng tư duy sâu và thành thạo nhiều kỹ năng,… Đây sẽ là ưu thế sau khi ra trường, giúp sinh viên có cơ hội việc làm tốt và đáp ứng yêu cầu của công dân toàn cầu”.

Vì thế, năm nay, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân tiếp tục tăng chỉ tiêu theo phương thức xét tuyển này, đến 15 – 20% tổng chỉ tiêu tuyển sinh.

Nhiều trường tăng các chỉ tiêu tuyển sinh như IELTS xét tuyển Đại học

Xét tuyển Đại học bằng IELTS: cơ hội tốt để thay đổi

Trong thời đại này, việc đòi hỏi sinh viên có năng lực Tiếng Anh tốt không phải là hiếm. Đây chính là kĩ năng hỗ trợ trong việc tự nghiên cứu, điều mà giảng viên không thể làm thay.

Một nữ tiến sĩ ở Học viện Ngân hàng cho biết, chị đã gặp nhiều sinh viên có điểm thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh rất cao, nhưng khả năng tiếp cận, đọc hiểu tài liệu, giao tiếp, thuyết trình lại rất… đuối. Mà đấy lại là điều cần thiết trong môi trường đại học.

Còn theo một giảng viên Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội), “đối với những ngành khoa học cơ bản, ngoại ngữ sẽ là trợ thủ đắc lực giúp sinh viên có thể tự đọc và nghiên cứu các tài liệu quốc tế”.

Từng dẫn dắt nhiều sinh viên thực hiện các bài báo công bố quốc tế, việc đầu tiên anh thường yêu cầu sinh viên khi tới lab là phải đọc hiểu, phân tích được một số tài liệu, bài báo chuyên ngành ở cả trong nước và quốc tế liên quan đến hướng nghiên cứu dự định làm.

Lúc này, năng lực tiếng Anh để hỗ trợ cho việc tự học là yêu cầu bắt buộc, bởi giảng viên không thể làm thay.

Phổ điểm thi THPT được cho rằng chưa phản ánh rõ trình độ thí sinh, thay vì IELTS xét tuyển Đại học

Nhìn vào phổ điểm thi THPT, nhiều người nhìn nhận kết quả bài thi tiếng Anh chưa đủ để đánh giá trình độ của thí sinh về các kỹ năng ngôn ngữ lẫn tư duy học thuật. Kể cả thí sinh đạt điểm tuyệt đối cũng không có nhiều giá trị nếu đề thi không phân loại cao.

Nhưng với các chứng chỉ quốc tế lại khác. Các chứng chỉ ngoại ngữ nói chung hay IELTS nói riêng đã được hình thành trên toàn cầu, trong hời gian đủ dài và có uy tín, cùng với nội dung chạm tới những chủ đề chuyên sâu nhất như kỹ thuật, kinh tế, khoa học, xã hội. Người học có IELTS từ 5.5 trở lên được đánh giá đã có khả năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Anh học thuật ở mức tương đối.

Do đó, sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ hay IELTS xét tuyển Đại học là công cụ tốt để xét đầu vào, thậm chí là đầu ra cho các trường. Việc này cũng sẽ làm đa dạng hóa sự lựa chọn cho học sinh, tạo nền tảng tiếp cận tiêu chuẩn quốc tế cho học sinh phổ thông và sinh viên đại học”, ThS Nguyễn Hồng Phương, giảng viên Viện Công nghệ thông tin và Truyền thông, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội nhìn nhận.

Sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ hay IELTS xét tuyển Đại học là công cụ tốt để xét đầu vào, thậm chí là đầu ra cho các trường

Thừa nhận một thực tế, sinh viên ngành y chưa thực sự chú trọng vào việc học ngoại ngữ. Vì thế GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội mong muốn, những thay đổi trong phương thức tuyển sinh năm nay sẽ khích lệ học sinh tự trau dồi năng lực ngoại ngữ khi còn học phổ thông, để ngoại ngữ sẽ là năng lực cần thiết với sinh viên muốn học ngành y.

“Có ngoại ngữ, sinh viên có thể học tập tích cực hiệu quả nhất, tự học, tự tìm tòi tham khảo các tài liệu, học liệu quốc tế, tham gia vào các diễn đàn y khoa để trau dồi kiến thức và năng lực chuyên môn. Thiếu ngoại ngữ, sinh viên khó có thể phát triển nghề nghiệp như mong muốn và đạt được những yêu cầu của y học trong thế giới hội nhập”.

GS Tú cho rằng quan niệm về dạy và học đại học ngày nay đã thay đổi rất nhiều. Học đại học giờ đây không còn là chuyện cầm tay hướng dẫn như thời phổ thông nữa, mà sinh viên cần có khả năng tự học, tự tìm tòi có hướng dẫn, từ đó sẽ hình thành thêm năng lực nghiên cứu, đổi mới sáng tạo…

“Với những điều chỉnh về quy chế xét tuyển năm nay, có thể thấy những trường đại học, đặc biệt là những đại học tốp đầu, giờ đây đã coi ngoại ngữ là một năng lực cần thiết và xem đó như một tiêu chí quan trọng trong việc tuyển sinh”.

Ở thời điểm hiện tại, Bộ GD-ĐT dần “thả” cho các trường có quyền tự quyết. Đây chính là cơ hội tốt để các trường tự thay đổi mình. Họ cần phải tìm ra những giải pháp phù hợp để có được nguồn tuyển chất lượng. Trong đó việc sử dụng các chứng chỉ quốc tế như IELTS xét tuyển Đại học có thể là tiêu chí quan trọng giúp các trường tuyển được những lứa sinh viên có năng lực tốt trong tương lai.

Xem thêm các bài viết tại WebsiteFanpage IZONE bạn nhé!

6 ĐIỂM MỚI NHẤT TRONG TUYỂN SINH ĐẠI HỌC NĂM 2022
8 LỢI ÍCH CỰC ĐỈNH CỦA TẤM BẰNG IELTS MÀ BẠN CẦN PHẢI BIẾT