IELTS Writing Correction: Hướng dẫn cách sửa sai bài thi viết IELTS

Trong chuyên mục IELTS Writing Correction dưới đây, IZONE sẽ chia sẻ đến bạn cách sửa lỗi sai trong bài thi viết IELTS thường gặp nhất. Tìm hiểu ngay

Những lỗi sai thường gặp trong phần thi IELTS Writing

IELTS Writing Correction

1. LỖI GRAMMAR (về ngữ pháp)

a. Sử dụng từ rút gọn hoặc viết tắt

Những từ rút gọn trong chỉ nên sử dụng trong tiếng Anh giao tiếp hoặc trong các lối viết không trang trọng. Và việc sử dụng những từ rút gọn này theo thói quen trong bài viết IELTS Writing sẽ  khiến bạn bị trừ điểm.

  • Nên viết ” can not ” thay vì ” can’t “
  • Nên viết ” will not ” thay vì ” won’t 

b. Lỗi viết chữ số

Đây là một trong những lỗi thường gặp nhất trong các bài viết IELTS đó là các bạn thường viết số thay vì viết thành chữ. Như ví dụ sau đây:

  • Cách viết sai: Recent research indicates that only 5 out of 10 individuals in Vietnam do not have smartphones.
  • Cách viết đúng: Recent research indicates that only five out of ten individuals in Vietnam do not have smartphones. 

Tuy nhiên, đối với bài writing task 1, với những số có thể viết được bằng một từ, các bạn nên viết bằng chữ hơn là viết số, chẳng hạn như “ Ten ” thay cho “ 10 ”. Đối với những số dài như số năm (1997, 2000…) hoặc số liệu thống kê các bạn có thể viết ra thành số.

1. Ghép 2 câu đơn với nhau bằng dấu phẩy

Lỗi ngữ pháp nhiều bạn gặp phải chính là cách viết ghép 2 câu đơn riêng biệt bằng một dấu phẩy. Tuy nhiên, để biến 2 câu đơn thành câu phức, các bạn sử dụng thêm mệnh đề quan hệ, sử dụng “and”,…

  • Ví dụ 1

Cách viết sai: This is because more ways of communication are now available, and people are directly connected through mobile phones and a range of network devices.

Sửa lại: This is because more ways of communication are available and people are connected through mobile phones and a range of network devices.

2. Thêm ‘s’ hoặc ‘es’ không đúng chỗ

Đây là một dạng lỗi nhỏ tuy nhiên cũng có thể được xem là một trong những lỗi thường gặp nhất trong các bài viết IELTS Writing. Lỗi chủ yếu là nhầm lẫn các danh từ không đếm được, động từ, số, lượng từ…. Ví dụ như:

Về danh không đếm được:

  • Advice
  • Progress
  • Research
  • Information
  • Money
  • Entertainment
  • Education
  • Evidence
  • Knowledge
  • Happiness
  • Traffic

Về động từ số nhiều:

  • Cách viết sai: Recent researches have shown…
  • Cách viết đúng: Recent research has shown…

Về về số:

  • Cách viết sai: Three advices I would give are…
  • Cách viết đúng: Three pieces of advice I would give are…

Ví dụ về many, a few, a couple, a number of:

  • Cách viết sai: A number of information shows…
  • Cách viết đúng: A lot of/ a large amount of  information shows…

e. Sử dụng ” the ” không hợp lý

Một lỗi thường gặp trong bài Writing chính là cách sử dụng mạo từ ” the” không hợp lý. Sau đây là tóm tắt nhanh những quy tắc cho việc sử dụng ” the ” hợp lý. Dùng “the” trong những trường hợp sau:

  • Chỉ một nhóm quốc gia hoặc các tiểu bang ở Mỹ: the UK, the USA, The UAE, the Middle East, …
  • Chỉ số thứ tự: the first day of the month, the second survey shows, the last day of the year…
  • Dùng trong so sánh nhất: the shortest, the longest, the lowest, the highest…
  • Những danh từ về một người, một nơi hoặc một vật cụ thể nào đó: the government of Vietnam, the river of Saigon, the man across the road…
  • Những danh từ mà chỉ có duy nhất nó trên thế giới : the Internet, the planet, the environment, the atmosphere, the ozone layer, …

Không sử dụng ” the ” trước những trường hợp sau:

  • Một nơi chốn đơn lẻ hoặc một quốc gia riêng biệt như Singapore, Vietnam, Korea, India…
  • Những danh từ khi bạn thường nói có nhiều hơn một (số nhiều): governments around the world, motorbikes in Vietnam, rivers in Saigon,…

2. LỖI TASK RESPONSE (Trả lời chính xác câu hỏi)

a. Sử dụng lối viết cá nhân

Bạn đừng nhầm lẫn giữa việc đưa “quan điểm cá nhân ” và ”cảm xúc cá nhân ” vào trong bài viết. Ví dụ bạn có thể viết là ” My opinion is…” nhưng sẽ bị trừ điểm nếu bạn viết là ” I feel that… ”

Thêm vào đó, nhiều bạn đưa ví dụ bản thân làm giảm đi yếu tố thuyết phục trong bài viết đối với cách đánh giá về quan điểm chung mà bài thi IELTS Writing muốn kiểm tra. Do đó, nếu bạn không muốn điểm số bị giảm cho phần Task Response thì hãy tránh việc đưa ví dụ cá nhân vào bài viết. 

  • Cách viết yếu: My parents frequently work late so I wouldn’t be able to communicate with them.
  • Cách viết thuyết phục: Many parents today are working longer hours, which is having an enormous impact on the amount of available time for face to face communication with their children.

b. Không rõ ràng trong quan điểm bài viết

Một bài viết essay thường phải đưa ra rõ ràng ý kiến, quan điểm của người viết. Nếu câu hỏi bạn có đồng ý hay không, thì bạn nên cho người chấm bài thấy rõ quan điểm của bạn là đồng ý hay không đồng ý. Bạn không thể trả lời lấp lửng và không nói rõ ràng dứt khoát quan điểm chính của bạnVí dụ:

  • Câu hỏi: Do you agree or disagree that students should be required to wear uniforms in school?
  • Quan điểm dứt khoát thông thường nằm ở mở bài hoặc kết bài: It is agreed that wearing uniform should be made compulsory in school.

3. LỖI COHERENCE & COHESION (lỗi liên kết, mạnh mạc)

a. Viết câu dài dòng

Lỗi viết dài dòng thường bắt gặp ở những dạng câu như câu phức mà không diễn đạt được ý của câu. Thay vào đó, các bạn hãy cố gắng sử dụng những nhóm từ thay thế cho một nhánh câu phức, hoặc thậm chí có thể bỏ luôn một nhóm câu phức nếu không cần thiết. 

Ví dụ:

  • Even if employees engage in their jobs for a long time, they often fail to climb the business ladder, which is regularly the most common goal, therefore, they must face the harsh reality of staying in the same position for years.
  • Cách đúng: Even if employees stay in one job for a long time, they will often fail to climb the business ladder.

b. Lạm dụng câu mẫu

Hiện nay nhiều bạn học thuộc lòng mẫu câu do vậy việc nhập đề rất hay nhưng khi đưa vào bài viết lại thiếu logic làm cho giám khảo hiểu sai ý diễn đạt của các bạn. Việc này sẽ trở nên nghiêm trọng nếu bạn đưa những mẫu câu nối khá dài để nhập câu, nhưng khi triển khai ý lại không thực sự trọn vẹn, viết kém hẳn so với câu nhập đề. Sự chênh lệch này sẽ khiến cho giám khảo cảm thấy bạn đang trả bài thuộc lòng chứ thật sự không có chất lượng trong câu viết.

Xem thêm: Hướng dẫn cách viết IELTS Writing Task 1 chi tiết cho từng dạng bài

Cách kiểm tra và sửa lỗi – IELTS Writing Correction

Đối với writing, bạn cần nhất là một người có thể chữa bài để chỉ ra các lỗi sai. Tuy nhiên, trường hợp bạn tự học có thể sử dụng các công cụ sau:

Grammarly

Đây là nền tảng HỌC WRITING vô cùng nổi tiếng và phổ biến giúp rà soát các lỗi ngữ pháp, dùng từ,…. Bên cạnh đó, trang web sẽ gợi ý các phương án chỉnh sửa lỗi, giúp bài của bạn đúng chính tả và sử dụng từ phù hợp hơn với ngữ cảnh. 

Các bạn có thể sử dụng tài khoản miễn phí và premium (có trả phí) để tăng tính năng cũng như sự chính xác của bản chỉnh sửa. Điểm mạnh của Grammarly nằm ở việc các bạn có thể tích hợp sử dụng đồng thời với trình duyệt để check lỗi ngữ pháp trên cả email và các nền tảng viết trực tuyến.

Wordy

Là một trong những website nổi tiếng được người học tin dùng, Trang web này chuyên về rà soát lỗi và biên tập theo thời gian thực. Ở wordy thay vì sử dụng phần mềm để tìm và sửa lỗi, các chuyên gia rà soát lỗi và biên tập viên sẽ trực tiếp làm việc 24/7 để cải thiện bài viết cho bạn. Với mức phí từ 9,9 USD, các bạn sẽ nhận được kết quả trong vòng 45 đến 60 phút.

ProWritingAid

ProWritingAid là công cụ hoàn thiện văn bản và kiểm tra ngữ pháp tiếng Anh tương tự như Grammarly. Bên cạnh các danh mục cơ bản về kiểm tra đạo văn, ngữ pháp, cấu trúc câu, độ lặp từ, web còn tích hợp chức năng kiểm tra sự rập khuôn của văn bản để tránh việc bài viết sử dụng ngôn từ hoa mỹ hoặc sáo rỗng. 

Sau khi biết được các lỗi sai trong bài, bạn nên take note kĩ để tránh lặp lại cho những lần sau.

Lưu ý đạt điểm cao trong phần thi IELTS Writing

a. Nên trình bày các chi tiết chính

Bạn nên phân bổ thời gian viết Task 1 trong vòng 20 phút để có đủ thời gian viết task 2, bởi  task 2 chiếm mức điểm cao hơn.

Trước khi viết, bạn nên đánh dấu các chi tiết, xu hướng quan trọng và các điểm cao hoặc thấp.

Nếu chúng ta nghiên cứu các tiêu chí cho điểm 8 của IELTS Writing Task 1, nó có nói “present, highlights and illustrates key features/bullet points clearly and appropriately”. Tức là trình bày và làm nổi bật các chi tiết chính một cách rõ ràng và hợp lý.

IELTS Writing Correction

B. Sử dụng đa dạng các cấu trúc ngữ pháp và từ vựng

Khi viết, các bạn nên sử dụng các cấu trúc câu khác nhau để làm đoạn văn trở nên cuốn hút và gây ấn tượng với ban giám khảo. 

  •  Sử dụng cấu trúc câu bị động

Cấu trúc bị động là một công cụ cực kì thiết yếu giúp cho bài viết của bạn nhìn sáng sủa hơn.Bạn có thể viết “Cell phones are used more frequently in the USA to browse the web than in Canada in 2015”. Thay vì “People in the USA use cell phones more frequently to access the web than in Canada.”

  • Viết câu khách quan

Ví dụ: 

  • The table indicates that…..
  • The same report found that……

Ở đây, sử dụng chính hình vẽ như bảng, biểu,…làm chủ ngữ, thay vì các bạn nói theo góc nhìn bản thân. Việc này làm cho bài viết của bạn được khách quan và hấp dẫn hơn.

C. Sử dụng các thì chính xác

Ở trong IELTS writing task 1 thường bao gồm các dữ liệu được thu thập theo thời gian.

Các bạn có thể nhìn vào câu hỏi để tìm gợi ý như sau in January 2000, the population of USA... hoặc trục tung và trục hoành của biểu đồ để xác định khoảng thời gian đang được sử dụng trong bài.

IELTS Writing Correction

Hãy nhớ rằng thì bạn dùng phụ thuộc vào thời gian trong câu hỏi. Nếu bạn đang thi IELTS vào năm 2022, mà bảng lại cho thông tin của những năm 91 thì tất nhiên bạn phải sử dụng thì quá khứ, ví dụ:

The population of Montana was record low in 1930 and it was estimated at about 60 thousand.

Tuy nhiên, bạn có thể sẽ gặp một câu hỏi có thông tin trong tương lai. Trong trường hợp đó, bạn nên sử dụng các thì tương lai như sau:

The economy of China will reach it`s peak in 2050.

Đôi khi, các câu hỏi lại không đi kèm với mốc thời gian nào. Trong trường hợp đó, bạn hãy sử dụng thì hiện tại tiếp diễn hoặc thì hiện tại đơn, ví dụ:

The population of Java is increasing and is now registering at 15 percent per annum.

Trên đây là những lỗi sai thường gặp cũng như cách để các bạn sửa sai cải thiện bài viết Writing của mình. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm bài viết writing tại đây để có thêm những kiến thức, kĩ năng viết bài nhé.

Chúc các bạn thi tốt, đạt điểm IELTS như mong đợi.