IELTS Speaking Youtube – 5 kênh Youtube giúp bạn học và luyện tập kỹ năng nói

Một trong những nền tảng hỗ trợ học và ôn luyện IELTS Speaking hiệu quả nhất hiện nay là thông qua Youtube. Cùng IZONE tham khảo những kênh IELTS Speaking Youtube cực kỳ chất lượng giúp bạn dần dần “làm chủ” được kỹ năng Speaking đáng gờm này nhé!

[Xem thêm]: Hướng dẫn tự học IELTS Speaking 6.5 cho người mới bắt đầu

Tổng hợp các kênh Youtube về IELTS Speaking

TED  & TED-Ed

TED là một tổ chức phi lợi nhuận với sứ mệnh lan truyền ý tưởng, kiến thức thông qua các dạng bài nói ngắn và truyền cảm hứng, có độ dài từ 18 phút hoặc ít hơn. Mỗi video của TED thu thập lượng thông tin khổng lồ về cuộc sống, khoa học, được trình bày bởi các diễn giả vô cùng chuyên nghiệp, có chuyên môn cao với accent thường là Anh – Mỹ và Anh – Anh dễ nghe.

ILETS Speaking Youtube

(Kênh Youtube TED Ed)

Chính vì lẽ đó, kênh Youtube TED và TED Ed luôn được các sĩ tử IELTS săn đón trong quá trình ôn luyện kỹ năng Speaking. Các bạn có thể cải thiện kỹ năng nghe vừa học từ vựng hiệu quả. Lượng từ vựng được các diễn tả sử dụng trong các video không quá khô khan mà được chắt lọc chi tiết nên thân thiện với người nghe cũng như phù hợp với trình độ thi IELTS. 

ILETS Speaking Youtube

(Kênh Youtube TED)

Điều đặc biệt khác khiến cho TED và TED-Ed trở nên nổi tiếng hơn chính là khả năng truyền đạt ý tưởng và kỹ năng thuyết trình cực kỳ chuyên nghiệp, tự nhiên và đôi khi dí dỏm và hài hước. Chính vì điều này mà việc tiếp nhận thông tin, học từ vựng không hề khô khan mà trở nên vô cùng thú vị và sống động. TED và TED-Ed đều sở hữu lượng views rất ổn định, cao nhất có thể lên tới 17 – 47 triệu views.

ILETS Speaking Youtube

Rachel’s English

Rachel’s English là một kênh Youtube nổi tiếng trong cộng đồng học tiếng Anh trên thế giới nói chung và cộng đồng học IELTS nói riêng, với hơn 4.25 triệu người đăng ký kênh Youtube và hàng trăm triệu lượt xem video. Nội dung video chủ yếu là về giao tiếp và phát âm tiếng Anh.

Nội dung được cô Rachel truyền tải vô cùng dễ hiểu, dễ tiếp cận và đặc biệt cần thiết đối với thí sinh đang học và ôn luyện IELTS. Khi truy cập và tìm hiểu video bài giảng của cô Rachel, bạn sẽ ngạc nhiên về những điều bạn đã được học tưởng chừng như là đúng, nhưng hoá ra lại sai và không hề phù hợp với ngữ cảnh của ngữ cảnh người bản xứ. Nếu các bạn chăm chỉ và học theo đúng lộ trình video từ đầu, chắc chắn khả năng nói tiếng Anh của bạn sẽ tăng lên đáng kể.

ILETS Speaking Youtube

(Kênh Youtube Rachel’s English)

Đặc biệt, cô Rachel đã từng nói: “Giúp đỡ các bạn tự tin trong giao tiếp tiếng Anh là niềm đam mê cao cả nhất của cô”. Bởi sự tận tâm này, các bạn có thể hoàn toàn tin tưởng ở chất lượng video của cô Rachel nhé!

Oxford Online English

Oxford Online English là trang youtube được phát triển từ năm 2013 bởi cộng đồng những người đam mê về ngôn ngữ và dạy học, đặc biệt là kỳ thi tiếng anh IELTS hay TOEFL. Kênh Youtube sở hữu lượng người đăng ký lên tới 2.66 triệu, trung bình lượt xem mỗi video từ 54 nghìn tới hàng triệu view! Điều này đã chứng tỏ được sức hút và tầm quan trọng của Oxford Online English đối với cộng đồng các sĩ tử IELTS.

ILETS Speaking Youtube

(Kênh Youtube Oxford Online English)

Nội dung bài giảng trên Oxford Online English đa dạng, phong phú từ ngữ pháp, pháp âm, tới từ vựng,…. tất cả đều rất bổ ích trong quá trình ôn luyện IELTS. Đặc biệt, những video giới thiệu từ vựng đều được chia thành các chủ đề, cực kỳ tiện ích cho các bạn muốn bổ sung vốn từ còn thiếu của mình.

ILETS Speaking Youtube

IELTS Ryan

Một trong những kênh Youtube giúp thí sinh học tập và ôn luyện IELTS Speaking chính là IELTS Ryan. IELTS Ryan sở hữu 277 Nghìn người đăng ký, với lượng xem từng video dao động từ 1.000 – 300.000.

IELTS Ryan cung cấp video hữu ích theo từng chủ đề cụ thể, từ đó hướng dẫn các cách diễn đạt, cụm từ phổ biến và “ăn điểm” trong IELTS Speaking ở mỗi chủ đề đó. Các chủ đề được IELTS Ryan đa dạng, phong phú và tất cả đều thường xuyên xuất hiện trong đề thi.

ILETS Speaking Youtube

(Kênh Youtube IELTS Ryan)

Ngoài ra, IELTS Ryan cung cấp các tips, phương pháp học IELTS Speaking hiệu quả trên kênh Youtube của mình. Một số chủ đề mà thầy Ryan triển khai: Fluency Training, Repeat after me,…. Từ đó thí sinh có thể ôn luyện chủ động và trực tiếp trong khi đang xem video.

BBC Learning English

BBC Learning English được phát triển từ công ty phát thanh nổi tiếng nhất thế giới và là kênh Youtube không hề xa lạ đối với cộng đồng học sinh tiếng Anh. Kênh Youtube có hơn 4.15 triệu người đăng ký với lượng xem video trung bình vô cùng ổn định từ 10.000 – 100.000. 

Nội dung trên BBC Learning English trải dài từ tình huống thực tế, phim hoạt hình và các cuộc phỏng vấn. Các video về ngữ pháp thường kéo dài 1-2 phút, những bản tin ngắn có thời lượng lớn hơn 10 phút về tình hình xã hội hiện tại và phổ biến nhất đối với người học tiếng Anh là series “6 minute English” của kênh.

ILETS Speaking Youtube

(Kênh Youtube BBC Learning English)

Series này liên quan tới nhiều chủ đề khác nhau từ chính trị, xã hội, sức khoẻ, tâm lý,… với tiêu đề kích thích sự tò mò của người xem như “Why do young people feel so lonely?”, “The smell of coffee” hay “Is having a tattoo a good idea?”,……. Các bạn có thể học được vô vàn cụm từ, cách diễn đạt từ đơn giản tới nâng cao và “thần sầu” qua video bổ ích này.

[Xem thêm]: 10 IELTS Speaking Idioms bạn cần biết và cách sử dụng 

Cách học IELTS Speaking Youtube hiệu quả

  • Diễn đạt theo cách hiểu của mình trong khi xem video

Một trong những cách giúp các bạn tăng khả năng Speaking của mình chính là “Diễn đạt theo cách hiểu của mình trong khi xem video”. Vậy điều này có nghĩa là gì?

Khi xem một video dạy tiếng Anh hay một bài diễn thuyết, người nói sẽ diễn tả một nội dung nhất định bằng cụm từ, cách diễn đạt của riêng họ. Việc của bạn chính là diễn giải nội dung của video đó theo cách hiểu của chính mình, bằng vốn từ vựng mình sẵn có.

Bạn có thể dừng lại ở bất cứ lúc nào trong khi phát video, hoặc có thể xem hết video và tự diễn thuyết lại nếu bạn muốn. Sau đó, bạn xem lại video và nhìn xem phần nào mình đã diễn giải chính xác, phần nào còn quên và chưa hiểu rõ, hay “nạp” từ vựng mà người nói đã sử dụng để bổ sung cho bài thuyết trình của mình.

Với cách làm này, bạn sẽ luyện tập được khả năng tư duy biến suy nghĩ thành lời nói đồng thời phát huy được vốn từ vựng cũng như khả năng “Paraphrase” của mình. Chung quy lại, khả năng Speaking của bạn sẽ được tăng lên đáng kể. 

  • Nhập vai vào nhân vật trong khi xem video

Phương pháp này cực kỳ dễ áp dụng. Bạn có thể xem cuộc hội thoại hay một bộ phim bạn yêu thích bằng tiếng Anh, và đóng vai một nhân vật xuất hiện trong video đó.

Cách làm này giúp bạn không chỉ tăng khả năng phát âm, mà còn hiểu sâu được từ vựng mà người nói sử dụng (bởi được áp dụng trong ngữ cảnh cụ thể). Đây cũng chính là phương pháp cực kỳ phổ biến có thể áp dụng trên nền tảng Youtube khi học IELTS Speaking.

Lưu ý khi học IELTS Speaking Youtube

Có thể thấy rằng Youtube chính là một công cụ hỗ trợ học tập và ôn luyện IELTS Speaking cực kỳ hiệu quả. Tuy nhiên, các sĩ tử phải lưu ý những điều sau khi tự học IELTS Speaking trên nền tảng này:

  • Đừng lựa chọn chủ đề quá khó với từ vựng “siêu khủng”, hãy cố gắng tiếp cận từ những video có độ khó vừa phải, nội dung dễ tiếp cận trước
  • Đừng quên bật Subtitle trong quá trình xem video. Tuy nhiên, cũng đừng quá lạm dụng vào Subtitle nhé!
  • Lựa chọn video sử dụng accent Anh – Anh hoặc Anh – Mỹ, để có thể dễ dàng nghe hiểu và áp dụng cách phát âm của họ.

Youtube là một kênh học IELTS miễn phí và vô cùng hiệu quả. Mong rằng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích.

Trung tâm đào tạo IELTS IZONE hân hạnh được đồng hành cùng bạn trên con đường chinh phục IELTS.