Hướng dẫn làm IELTS Speaking Decoration – Tổng hợp đề thi và bài mẫu

Decoration IELTS Speaking (Trang trí) là một trong những chủ đề lạ & hiếm gặp trong kỳ thi IELTS. Nhưng không phải vì thế mà chúng ta được phép chủ quan đúng không các bạn. Trong bài viết dưới đây, IZONE sẽ hướng dẫn các bạn cách xử lý khi gặp các câu hỏi IELTS Speaking chủ đề này.

Hướng dẫn làm IELTS Speaking Decoration

Để sẵn sàng trả lời tốt cho các câu hỏi về Chủ đề Decoration, các bạn cần được trang bị kỹ lưỡng kiến thức nền tảng liên quan đến chủ đề này. 

ielts speaking decoration

Kiến thức nền tảng Topic Decoration

Như đã đề cập ở trên, trong phần này IZONE sẽ hướng dẫn các bạn cách cải thiện kiến thức nền tảng của mình liên quan đến chủ đề Decoration. 

Từ vựng là tài nguyên thiết yếu để bạn giao tiếp và sử dụng thành thạo bất cứ ngôn ngữ nào. Không chỉ biết mà còn hiểu cách sử dụng từ vựng của một ngôn ngữ là yếu tố cơ bản nhất để bạn “sống sót” được khi muốn sống ở đất nước sử dụng ngôn ngữ đó . Do đó, việc cần phải xây dựng cho mình một nền tảng từ vựng tốt rất quan trọng, đồng thời cần biết áp dụng những từ đã học.

Đối với từ vựng Chủ đề Decoration, các bạn có thể tham khảo Bảng tổng hợp từ vựng IZONE đã tổng hợp ở bên dưới

Ngoài ra, IZONE cung cấp cho bạn từ vựng của các chủ đề khác trong Chuyên mục Từ vựng của website IZONE. Với chuyên mục này, Các bạn không những có thể học những từ vựng hay được rút ra từ các bài mẫu IELTS Speaking 8.0 – 9.0, mà còn học được cách phân biệt những từ vựng dễ gây nhầm lẫn.

Ngữ pháp là yếu tố cơ bản thứ hai để bạn thành thạo và nâng cao khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh của mình. Với việc biết nhiều từ vựng, bạn sẽ cần có khả năng nghĩ ra những câu với cấu trúc ngữ pháp nâng cao hơn, sử dụng các thì đa dạng hơn để giao tiếp nhiều thông điệp hơn…

Hãy thử nói câu Từ thứ Hai đến hôm nay, tôi đã làm được ba bài tập. Nhiều bạn có thể diễn đạt như sau:  From Monday to today, I did three exercises . 

Tuy nhiên, nếu bạn có thể sử dụng thì Hiện tại hoàn thành thì câu sẽ trở nên tự nhiên hơn rất nhiều. Cụ thể, các bạn có thể diễn đạt như sau: I’ve finished three exercises since Monday

Nhiều bạn cho rằng chỉ cần nói sao cho người đối diện hiểu được ý của mình là đã đạt được mục tiêu (không quan trọng là mình dùng đúng ngữ pháp hay không), nhưng đó là mục tiêu rất ngắn hạn và có lẽ chỉ phù hợp khi các bạn đi du lịch nước ngoài. 

Còn nếu bạn muốn sử dụng Tiếng Anh để có thể giao tiếp thành thạo trong công việc & cuộc sống hàng ngày với người bản xứ thì các bạn cần lưu ý đó là bên cạnh từ vựng, các bạn cũng phải có một nền tảng ngữ pháp chắc chắn.

Để có thể cải thiện nền tảng Ngữ pháp của mình, các bạn có thể tham khảo chuyên mục Grammar tại IZONE nhé!

Bên cạnh đó, các bạn có thể cải thiện nền tảng ngữ pháp của mình thông qua những cuốn sách Grammar tại bài Tổng hợp sách IELTS Grammar ôn luyện IELTS hiệu quả. 

Pronunciation (Phát âm) cũng là là 1 trong 4 tiêu chí quan trọng của phần thi IELTS Speaking. Bạn có thể cải thiện Ngữ pháp hay Từ vựng nâng cao đến đâu, mà không chú ý luyện tập Phát âm, thì giám khảo cũng không thể hiểu được bạn mà đánh giá trình độ ngữ pháp và từ vựng của bạn.

Vậy để phát âm đúng thì bạn cần làm gì? Trước hết, hãy tìm hiểu & học bảng phiên âm IPA (International Phonetic Alphabet). Đây là bảng phiên âm tiếng Anh quốc tế dạy bạn cách phiên âm tất cả các từ tiếng Anh qua việc đọc phiên âm của từ đó. Bạn có thể tra cứu phiên âm của tiếng Anh bằng việc tra từ điển Cambridge từ đó.

Như ở ví dụ này, User sẽ có phiên âm là /ˈjuː.zər/.

Việc học bảng phiên âm này sẽ giúp các bạn biết được liệu mình có đang phát âm từ đó đúng hay không.

Để có thể thấy tầm quan trọng của bảng IPA, các bạn hãy thử phát âm các từ sau: suite, debris, dessert. 

Sau khi tự phát âm, các bạn hãy kiểm tra cách người bản xứ phát âm các từ này nhé:

Bên cạnh đó, các bạn có thể tự luyện phát âm thông qua chuyên mục Luyện phát âm triển khai trên website của IZONE. Với chuyên mục này, bạn có thể nghe và chép chính tả để tăng khả năng nhận diện âm thanh. 

IZONE cũng đã bổ sung phần kiến thức này vào nội dung của của khóa học cho trình độ 3-4khóa học cho trình độ 4-5

Ngoài ra, bạn còn được khuyên nên tập nghe và bắt chước cách phát âm của người bản ngữ, tất nhiên không phải để hoàn toàn nói theo, mà để ý cách phát âm đúng và dễ nghe.

Gợi ý một số công thức chung cho Decoration IELTS Speaking

Khi nói về chủ đề Decoration, chúng ta sẽ nghĩ ngay tới những câu hỏi về sở thích, về xu hướng, về thay đổi trong cách trang trí, kiểu dáng trang trí, gần tương tự như các câu hỏi chủ đề thời trang, phong cách. Dưới đây, IZONE sẽ hướng dẫn bạn một số công thức để xử lý các loại câu hỏi thường có nhé.

Ví dụ 1: How is your home decorated?/ What’s the decoration like in your home?

Với câu hỏi miêu tả cách trang trí của một nơi, bạn có thể trả lời như sau:

Bước 1: Trả lời trực tiếp – đưa ra một lời mô tả chung về phong cách trang trí của một nơi (như là my decoration is seasonal)

  • I’d have to say my home decoration is seasonal.

Bước 2: Đưa ra lý do cách trang trí như vậy (Quyết định của ai; quyết định vì cách sống; quyết định vì lý do tiền bạc)

  • Each season has a different theme to it. For example, in spring, I would bring in more flowers and small trees around the house. In the winter, I would carpet my floor and put up some Christmas ornaments.

Bước 3: Đưa ra ý kiến cá nhân về cách trang trí như vậy

  • Personally, I want people to feel festive when walking into my house. 

Ví dụ 2:  What kind of decorations do you like/do you wish to have? 

Với câu hỏi về sở thích của bạn, hãy sử dụng các bước sau:

Bước 1: Trả lời trực tiếp về cách trang trí yêu thích của bạn

  • I’d love a homely and cozy type of decoration for my house.

Bước 2: Lý giải tại sao mình muốn cách trang trí đó/Cách trang trí đó có gì hay

  • It would be something that makes you feel like you are visiting a cottage in the countryside, but with modern conveniences of course. Since it’s a goal of mine, I would be sure to include a lot of open spaces in my house if I were ever to get one.

Ví dụ 3: Do Vietnamese people like to redecorate their home?

Với câu hỏi về thói quen của người Việt hay của một đất nước nào, ta có thể trả lời với các bước sau:

Bước 1: Trả lời trực tiếp có hay không/Trả lời trực tiếp thói quen đó là gì

  • I would say the majority of us don’t, for our rather conservative beliefs

Bước 2: Đưa ra lý do (văn hóa, thói quen cá nhân, tùy thuộc địa phương vùng miền)

  • A lot of people believe in Feng Shui, which is a system of belief that governs how you arrange your house, which also means how you decorate it. People will try to have a fixed decoration right when they buy or build a house, only to make small additions if they buy newer furniture.

Những lưu ý khi làm IELTS Speaking Decoration

Với chủ đề thường phải nói về sở thích bản thân, hay giải thích về sở thích của người khác như chủ đề Decoration, hãy chú ý những điều sau:

– Có thể bắt đầu bằng việc “I don’t want to generalize” khi nói về người khác, tỏ ý rằng mình không có ý nói chung cho tất cả mọi người. Như vậy, bạn thể hiện rằng mình đang đưa ra góc nhìn chủ quan của bản thân.

– Hãy trả lời về những cái gì mình biết rõ về bản thân. Ở đây, ý muốn nói là khi người giám khảo hỏi về “Cách trang trí nhà mình yêu thích nhất” và bạn không có một sở thích rõ ràng, hãy đừng cố đưa ra câu trả lời “cao siêu” để thể hiện từ vựng cho dù nguy cơ vấp và bí ý cao hơn. Hãy tập trung vào những gì mình biết. 

Thay vì cố gắng tìm cách diễn đạt Tôi thích những căn nhà với công nghệ hiện đại, tích hợp hệ thống điều khiển nhiệt độ toàn nhà, phòng cách âm, với tủ chạn bếp âm tường và sau đó lý giải tại sao mình thích từng thiết kế như vậy, hãy đơn giản hóa, nói về việc Tôi thích được sống thoải mái nhất với sự giúp đỡ của công nghệ, vì vậy tôi muốn có một căn nhà trang trí và bày biện một cách hiện đại.

– Trả lời quá ngắn gọn: Hãy luôn cố đưa ra một chút giải thích về sở thích của bản thân thay vì chỉ trả lời những gì được hỏi.

Tổng hợp từ vựng chủ đề Decoration

ielts speaking decoration

Một số từ vựng liên quan đến hoạt động trang trí

Từ vựngNghĩaVí dụ
give something a lick / a coat of paintsơn một cái gì đóThis place is in good shape already, but a lick of paint and some other cosmetic upgrades would turn it into a real gem.
hang / put up wallpaperdán giấy dán tườngWe thought about painting the rooms, but decided on putting up wallpapers as it was cheaper
fit / put up blinds/curtainstreo rèm cửaShe put up the blinds because the sun directly shines into her room.
go for a (name of fashion) effect tái tạo lại một phong cách thời trang nào đóShe was going for a vintage effect so she bought all these second-hand furniture.
put the finishing touches tolàm những bước hoàn thiệnBarry returned the next day to put the finishing touches to the room.

Một số hoạt động sang sửa/cải tạo

Từ vựngNghĩaVí dụ
have/build an extensioncơi nới nhà, mở rộng không gian nhàWe are having an extension for our house, which was built 10 years ago.
put in a [room]lắp đặt một căn phòng mớiThey want to put in a new bathroom on the third floor.
turn/convert the … room into a spare bedroombiến căn phòng nào đó thành phòng ngủ mớiThere is already a plan to convert the storage room into a spare bedroom
knock down a wallphá vỡ một bức tường They would have to knock down a wall to build the garage.
rewire the housenối lại đường dây điện cho ngôi nhàSince we had a garage installed, we will have to rewire the house.
install central heating / solar panelslắp đặt hệ thống sưởi trung tâm/ tấm pin mặt trờiTo save some money in the long run, we have some solar panels installed.
re-tile the bathroomlắp sàn phòng vệ sinhLook everything is so dirty, we will have to re-tile the bathroom.
re-plaster the ceilinglàm lại trần nhà (làm lại thạch cao)Due to high moisture in this house, they will have to re-plaster the ceiling

Một số từ vựng liên quan đến trang trí nội thất

Từ vựngNghĩaVí dụ
Countertopmặt bàn bếpOur final design for the countertop was a marble one.
Feng shuiPhong thủyIt’s good feng shui to have a loving animal in your home.
Retrocổ điển There is a trend for retro furniture now that there are shops that specialize in different eras.
Victorianphong cách thời nữ hoàng VictoriaHe wished to live in a Victorian house so he quickly bought a ticket to the UK
light fixturehệ thống đèn chiếu sángThe old light fixture was faulty, so we have to replace it.
minimalismtrào lưu tối giảnFollowing a minimalism design helps us to declutter the house
Vibe tâm trạng, đặc điểm của một địa điểm hoặc hoàn cảnhI love the vibe of this room – it feels like a natural conservatory.

Một số từ vựng dùng để miêu tả một căn phòng

Từ vựngNghĩaVí dụ
airythông thoáng, thoáng khí, mát mẻThe room has plenty of windows so it is very airy.
baretrống rỗng, không có gìWe have only moved here since Monday so our bedroom is still bare.
charmingcuốn hútWho would have thought the sofa would make the room look so charming?
comfortablethoải máiThe room has 3 armchairs and 2 sofas so it is very comfortable.
dingyảm đạm, tồi tànThis dingy room was abandoned for years,
furnishedcó đầy đủ nội thấtTry to find a furnished apartment.
spaciousrộng rãiWe moved into a mansion so the rooms here are really spacious
stuffykín gió, gây ngột ngạtStop buying new furniture, you are making the room stuffy

Tổng hợp đề thi và bài mẫu IELTS Speaking Decoration

Đề thi và bài mẫu IELTS Speaking Decoration part 1

I’d have to say my home decoration is seasonal (tùy thuộc/thay đổi theo từng mùa). Each season has a different theme to it. For example, in spring, I would bring in more flowers and small trees around the house. In the winter, I would carpet (lắp/trải thảm) my floor and put up some Christmas ornaments (đồ trang trí). Personally, I want people to feel festive (thuộc về lễ hội, cảm giác lễ hội)  when walking into my house.

I’ll stay with the minimalistic style (phong cách tối giản) as I’ve been in love with it for the past few years. I learned from minimalism (chủ nghĩa tối giản) to only keep what are essentials (đồ thiết yếu), while luxuries (đồ vật xa xỉ)  are very superficial (chỉ được cái bề ngoài) and may clog up (làm trở ngại, tắc nghẽn) my life. I must admit that I now fully comprehend the phrase “less is more.”

I would say the majority of us don’t, for our rather conservative (bảo thủ) beliefs. A lot of people believe in Feng Shui (phong thủy), which is a system of belief governing (điều khiển, chỉ đạo) how you arrange your house, which also means how you decorate it. People will try to have a fixed (cố định) decoration right when they bought or built the house, only to make small additions if they buy newer furniture.

The shades of blue and green are my favorites. Green reminds me of a forest, while blue brings me calm and is soothing to look at, like the sky. It feels rejuvenating (hồi xuân) and puts you in close proximity to nature (khiến bạn thấy gần gũi với thiên nhiên). These earthy colors (màu đất) considerably lift my spirits.

The majority of people this year are following the “back to the past” trend. They seem to recall (gợi nhớ lại) historical events as well. This is the reason why the cost of colonial décor (phong cách trang trí thuộc địa) has gone up recently.

Đề thi và bài mẫu IELTS Speaking Decoration part 2

Describe a house or an apartment that you would like to live in. You should say

  • What kind of accommodation it would be
  • Where it would be
  • Who would live there with you
  • And why you would enjoy living in this place

Since my father and other family members are architects and we have always been big fans of watching TV shows about ambitious building projects like The World’s Most Extraordinary Homes, I have always been drawn to the idea of building my own home with a lot of modern amenities (tiện ích hiện đại). We frequently spend time imagining our dream home. It would be one with a master bedroom (phòng ngủ gia chủ), two spare bedrooms, a large dining space, and situated (nằm tại, tọa lạc)  in a lovely neighborhood. 

Though I love rural regions for its tranquility (sự yên bình) and sometimes affordability (sự vừa phải trong giá cả), I always imagine my house to be at the corner of an urban street. The reasons for this are that such areas are usually free of the bustle (sự nhộn nhịp) of the cities. Since there are few crowds the noise level remains at a minimum level that is pleasant. Secondly, the cities are filled with modern facilities which are unavailable in the rural areas. I need a reliable Internet connection and access to shopping malls and supermarkets in my life. 

But of course, I still yearn for (mong muốn điều gì) the tranquility of the countryside, and that is what I will aim to recreate inside my house. It won’t be entirely peaceful, but as long as I get a sense of warmth and welcome when entering, I am satisfied. Also, if I manage to surround the house with foliage (các tán lá) and gardens, it will look like a large house in the rural areas.

Đề thi và bài mẫu IELTS Speaking Decoration part 3

In my opinion, no. As I’ve previously stated, a great interior decoration can be had as long as you are resourceful (tháo vát). Home decoration does not need a lot of pricey items as long as you know how to work with what you can afford. There are even a few tips for making your home look expensive while you are on a tight budget. Painting interior doors black, for instance, is a great idea because it instantly adds a sense of luxury and doesn’t cost much.

I’m not sure, but I believe that most people actually care about the appearance of their home, but their main issue is that they don’t have time. There isn’t much time left these days for other hobbies like entertainment or self-improvement, let alone house decoration, because people are so busy with their heavy workloads. In contrast, choosing the ideal theme, color scheme, or lighting design takes a lot of time and effort. So perhaps this is what prevents many people from refurbishing (tân trang) their homes.

Đây là toàn bộ hướng dẫn của IZONE về chủ đề IELTS Speaking Decoration. Các bạn được khuyến khích ngoài việc tham khảo những kiến thức cụ thể về chủ đề này, hãy lên website IZONE và luyện tập về những bài Speaking nói chung qua chuyên mục Luyện thi IELTS Speaking nhé. Ngoài ra, IZONE cũng cung cấp những khóa học do IZONE thiết kế và tổ chức giảng dạy, phù hợp với tất cả mọi trình độ của học viên từ khóa Sơ sinh – mới bắt đầu học tiếng Anh, đến khóa 6-7, dành cho các bạn ở trình độ 6+ IELTS. Mọi thông tin của các khóa học, các bạn có thể tham khảo trên Website của IZONE.