Tổng hợp kinh nghiệm ôn luyện đạt band IELTS Speaking 9.0

9.0 là mức điểm tuyệt đối hiếm người đạt được trong phần thi IELTS Speaking. Bài viết này sẽ tổng hợp các kinh nghiệm học tập và ôn luyện để đạt IELTS Speaking band 9.0. Tham khảo ngay.

IELTS Speaking band 9.0 có khó không?

Việc đạt được trình độ IELTS Speaking band 9.0 thực sự không hề dễ dàng. Tuy vậy, điều này không có nghĩa là không thể đạt được. Trong bài viết lần này, IZONE sẽ định hướng cũng như cung cấp các tài liệu hữu ích giúp bạn đạt điểm cao trong kỹ năng Speaking.

Dựa theo SPEAKING Band Descriptors do hội đồng thi IELTS ban hành, thí sinh có thể đạt được band IELTS Speaking 9.0 khi đáp ứng được những tiêu chí sau: 

IELTS Speaking Band 9.0

Trong thực tế, một số người ở Việt Nam đã từng đạt được số điểm tuyệt đối là 9.0 trong kỹ năng Speaking và họ có những chia sẻ về kinh nghiệm cũng như những bí quyết ôn luyện cực kỳ hiệu quả: 

Chia sẻ của cô Nguyễn Đặng Phương Dung – người đạt IELTS Speaking band 9.0 đầu tiên ở khu vực phía Nam

Phương Dung sinh năm 1993, là người thứ ba ở Việt Nam và là người đầu tiên ở khu vực phía Nam đạt được số điểm 9.0 IELTS. Để đạt được số điểm này, cô đã có một quá trình dài học tập, rèn luyện tiếng Anh, và hơn hết cô còn coi đây là một niềm đam mê của mình.

Cô chia sẻ: Cô thường nghe nhạc tiếng Anh, tiếp xúc với tiếng Anh qua các kênh như Disney Channel, Discovery… Bằng thói quen này, cô đã tích lũy được nhiều vốn từ vựng cho mình.

Chia sẻ của thầy Đặng Trần Tùng về việc ôn luyện đạt IELTS Speaking band 9.0

Đặng Trần Tùng – một trong số hiếm những người đạt 9.0 IELTS tại Việt Nam. Hành trình chinh phục IELTS của anh với số điểm: 9.0 Nghe, 9.0 Nói, 9.0 Đọc và 8.5 Viết, đã trở thành niềm ngưỡng mộ của nhiều bạn trẻ.

Thầy chia sẻ rằng: Có thể áp lực lớn nhất lên các sĩ tử IELTS là khi bước vào kỳ thi IELTS thì khối lượng từ vựng, cấu trúc ngữ pháp, cụm từ… rất đa dạng và dễ khiến người học cảm thấy nản. Thầy khuyên rằng, những lúc căng thẳng, các bạn nên tự trấn an mình rằng đây chỉ là một kỳ thi tiếng Anh.

Mỗi người đều có phương pháp học tập, trình độ học tập khác nhau. Tuy vậy, có thể thấy điểm chung ở những đối tượng từng đạt điểm tuyệt đối ở trình độ Speaking là họ đều có phương pháp học tập phù hợp với bản thân và áp dụng nó trong một thời gian dài.

Học IELTS Speaking Band 9.0

Hiện nay trung tâm IZONE đã thiết kế các khóa học IELTS cùng với phương pháp và lộ trình phù hợp với học viên ở từng giai đoạn. Đặc biệt, các khóa học cũng được thiết kế kỹ càng giúp học viên cải thiện kỹ năng Speaking hiệu quả. 

Ở giai đoạn mới bắt đầu, bạn có thể sẽ bị choáng ngợp bởi lượng kiến thức khổng lồ và bối rối không biết nên học cái gì cho đúng và hiệu quả. Vì vậy, xác định cho bản thân một phương pháp học IELTS đúng đắn là một điều vô cùng quan trọng.

Khóa học 3-44-5 ngoài tập trung xây dựng kiến thức nền tảng cho các bạn học viên, các khóa học cũng góp phần định hướng các bạn phương pháp học tập hiệu quả, giúp các bạn tiếp xúc với IELTS.

Trong kỹ năng Speaking, học viên sẽ được thực tập nói trong TẤT CẢ các buổi học, với thời lượng khoảng nửa tiếng mỗi buổi. Các câu hỏi speaking của một unit được thiết kế bám sát với topic học ở mỗi unit của main syllabus và đều có hướng dẫn trả lời. Việc bám sát bộ guide này sẽ giúp:

  • Câu trả lời mẫu tận dụng được ngữ pháp học ngay trong bài. 
  • Câu trả lời mẫu bao gồm nhiều academic vocab tương ứng với bài học.
  • Câu trả lời mẫu tận dụng chính ideas + vocab từ trong unit

Tổng hợp tài liệu ôn luyện IELTS Speaking band 9.0

Trên thực tế, không có sách nào khẳng định là học xong bạn có thể đạt được trình độ 9.0 Speaking, vì đây vốn dĩ là 1 mức điểm tương đương với người bản xứ. Tuy vậy, một số bộ tài liệu Speaking mà đội ngũ IZONE tổng hợp có thể trở nên hữu ích, giúp cho con đường chinh phục số điểm cao trong kỹ năng nói của người học trở nên dễ dàng hơn. 

Một số cuốn sách để học speaking cho trình độ ADVANCED mà các bạn có thể tham khảo để có định hướng và cảm thấy dễ dàng hơn trong việc chinh phục điểm tuyệt đối ở kỹ năng nói.

Sau khi đã nắm vững được nền, chúng ta sẽ đi vào công việc nâng tầm Speaking của mình lên. Lúc này, người học nên tập trung vào việc cải thiện sự chính xác, đa dạng và trôi chảy trong diễn đạt. Để làm được điều này, chúng ta cần học những sách về phrasal verb, advanced vocabs, discourse markers, idioms…

IMPROVE YOUR IELTS Listening and Speaking Skills

Mặc dù cũng là luyện Speaking nhưng quyển sách này sẽ tập trung vào các tình huống thực tế trong IELTS mà các bạn sẽ gặp phải. Các bài học cũng được thiết kế để cho thật gần gũi với kỳ thi thật cả về hình thức lẫn nội dung. Mỗi bài học còn có câu trả lời mẫu cho các bạn tham khảo nên rất thuận tiện để học theo và áp dụng.

Sách IELTS Speaking Band 9.0

Destination C1&C2

Đây là một quyển khá là nâng cao và dành cho những bạn aim 7.5 trở lên. Vì vậy, cuốn sách chỉ phù hợp cho các bạn đã có một thời gian luyện nói nhất định. Ngược lại, những bạn có niềm đam mê với tiếng Anh và có nền tảng tốt sẽ cảm thấy đây như một thiên đường từ vựng. Mỗi trang giấy đều khiến cho tiếng Anh của các bạn cải thiện rõ rệt, đặc biệt là trong khả năng diễn đạt.

Sách IELTS Speaking Band 9.0

Do sách bao quát một lượng kiến thức rất nhiều, các bạn cần có thời gian để thẩm thấu. Vì vâỵ thời gian học cuốn này sẽ kéo dài khá lâu, rất dễ gây chán nản cho người học. Để vượt qua được điều này các bạn có thể học nhóm cùng các bạn khác hoặc lập ra một kế hoạch học tập rõ ràng nhé!

Link sách: [PDF] REVIEW VÀ TẢI MIỄN PHÍ SÁCH Destination C1&C2 | IZONE

Tự học SPEAKING trên IZONE.EDU.VN

Nếu các bạn cảm thấy học tiếng Anh thông qua sách quá nhàm chán, hãy truy cập ngay vào mục luyện thi online IELTS Speaking. Ở đây, các bạn sẽ được luyện tập đúng với trình độ của mình do các bài học đã được phân chia rất cụ thể và rõ ràng.

IELTS Speaking Band 9.0

Ngoài ra, các bạn còn có thể tham khảo những sample speaking siêu xịn do chính những thầy cô ở IZONE biên soạn

Kinh nghiệm chinh phục IELTS Speaking 9.0 trong kỳ thi 

Việc chinh phục được số điểm tuyệt đối ở kỹ năng nói là không hề đơn giản, tuy vậy điều đó không có nghĩa là không thể. Dưới đây đội ngũ IZONE sẽ chia sẻ cho các bạn một số kinh nghiệm để việc chinh phục IELTS Speaking 9.0 trở nên dễ dàng hơn: 

Thường các câu hỏi Part 1 sẽ có độ khó thấp hơn so với các câu hỏi part 2 và part 3, chính vì vậy đây chính là cơ hội tốt cho bạn ghi điểm cao. Hơn nữa các câu hỏi sẽ xoay quanh nhiều về bản thân cũng như các thông tin quen thuộc mà chúng ta có thể chuẩn bị trước như tên tuổi, trình độ học vấn, nghề nghiệp, gia đình, định hướng trong tương lai,… 

Chính vì vậy, chúng ta có thể gây ấn tượng với giám khảo bằng việc chuẩn bị trước và cố gắng trả lời lưu loát, rõ ràng và triển khai được nhiều ý tưởng thay vì trả lời một cách cụt lủn đối với các câu hỏi Yes/No 

Ngoài sự chuẩn bị về mặt nội dung trước những câu hỏi có thể hay bắt gặp trong kỳ thi IELTS, thí sinh cũng cần có sự chuẩn bị kỹ càng về tinh thần và trạng thái cảm xúc trước khi nói nhằm tạo bầu không khí giao tiếp tự nhiên nhất có thể. 

Khi bắt gặp giám khảo, bạn nên có một nét mặt tươi tắn cùng giọng điệu hào hứng, bình tĩnh và thoải mái. Điều này không chỉ giải tỏa áp lực căng thẳng cho chính bản thân mình mà còn tạo thiện cảm cho giám khảo cùng với sự tự tin và bình tĩnh của mình. Đó chính là một điểm cộng không hề nhỏ trong kỳ thi nói. 

Trong Part 2, bạn thường phải kể lại một câu chuyện nào đó hay miêu tả một sự vật, sự kiện nào đó. Để người nghe hứng thú và tập trung vào câu chuyện của bạn, bạn có thể linh hoạt sử dụng ngôn ngữ hình thể, biểu cảm khuôn mặt và eye contact để tạo sự hứng thú cho giám khảo. Giọng điệu và tông giọng dễ nghe cùng tốc độ nói không quá nhanh sẽ khiến cho người nghe tập trung dễ hơn và cảm thấy hào hứng hơn với bài nói của mình. 

Part 3 thường sẽ có những câu hỏi ở mức độ khó và sâu hơn với chủ đề được đưa ra. Khi đó bạn cần đưa ra câu trả lời khách quan nhất có thể, tránh quan điểm chủ quan phiến diện. Trong một số trường hợp bắt gặp những câu hỏi khó và đòi hỏi tính hiểu biết cao, bạn đừng nên quá lo lắng mà hãy bình tĩnh, đưa ra các liên hệ thực tế phù hợp với chủ đề, bảo đảm cảm giác chắc chắn, khách quan tốt nhất có thể. 

Ngoài ra, bạn không nên quá mạo hiểm sử dụng các từ vựng cao siêu mà không chắc chắn sắc thái và cách sử dụng. Thay vì đó, sử dụng các từ vựng, cấu trúc dù đơn giản nhưng hiệu quả, tự nhiên. Điều này sẽ góp phần giúp bạn được đánh giá cao hơn từ phía giám khảo bởi sự chắc chắn và khách quan. 

IELTS Speaking 9.0 Sample

Ngoài việc ôn luyện Speaking theo phương pháp phù hợp với bản thân cùng với những bộ tài liệu hữu ích, các bạn có thể tham khảo các speaking sample theo chủ đề để tích lũy vốn từ vựng cũng như cách thức trả lời câu hỏi để “ghi điểm” trong mắt giám khảo. 

Đội ngũ IZONE cũng đã biên soạn và tổng hợp được nhiều speaking sample của các chủ đề thường gặp trong đề thi IELTS hoặc giải đề các kỳ thi gần đây nhất nhằm giúp các bạn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn cho kỳ thi nói. 

Dưới đây là một ví dụ cho một sample speaking mà đội ngũ IZONE đã dày công biên soạn dựa trên đề thi thật của năm 2021.

IELTS Speaking Band 9.0 Sample

Để theo dõi bài viết đầy đủ của ví dụ sample trên, các bạn có thể tham khảo ở đường link này nhé: Sample Spaeking Topic Food

Để có thể tiếp cận được nhiều sample speaking theo các chủ đề khác nhau của IZONE, các bạn có thể thường xuyên theo dõi chuyên mục Speaking 6+ trên trang web của IZONE.

Hy vọng qua bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn về IELTS Speaking band 9.0, biết thêm nhiều kinh nghiệm để học tập và ôn luyện được kết quả IELTS như mong muốn. Trung tâm luyện thi IELTS IZONE hân hạnh được đồng hành cùng bạn trên con đường chinh phục IELTS.