3 phương pháp luyện nói để đạt IELTS Speaking 7.0 – 7.5 nhanh nhất

Làm sao để đạt IELTS Speaking 7.0 – 7.5 một cách nhanh chóng. Bài viết này sẽ giới thiệu với bạn 3 phương pháp luyện nói đơn giản và hiệu quả. Tham khảo ngay nhé!

Tiêu chí chấm điểm phần thi IELTS Speaking

Bài thi IELTS Speaking của mỗi thí sinh sẽ diễn ra trong vòng từ 11 – 14 phút. Kỳ thi chuẩn hóa quốc tế dùng để đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh của các bạn nên sẽ có những tiêu chí chấm nhất định như: 

  • Fluency and Coherence: tiêu chí này dùng để kiểm tra sự lưu loát cũng như tính mạch lạc của mỗi thí sinh khi nói.
  • Lexical Resource: đây là tiêu chí về vốn từ vựng. Tiêu chí này kiểm tra sự đa dạng vốn từ cũng như sự chính xác trong cách sử dụng từ ở các ngữ cảnh khác nhau của mỗi thí sinh.
  • Grammatical Range and Accuracy: đây là tiêu chí đánh giá sự đa dạng và chính xác về mặt ngữ pháp của thí sinh. Sự đa dạng, linh hoạt trong cách sử dụng các cấu trúc câu để diễn đạt.
  • Pronunciation: tiêu chí đánh giá khả năng phát âm chuẩn, mượt của thí sinh

Dưới đây là band điểm cũng như tiêu chí chấm tương ứng với các band điểm đó, dựa vào đây các bạn có thể biết được mình đang ở mức điểm nào và cần cải thiện gì để nâng điểm số của mình.

IELTS Speaking 7.0 - 7.5

Tham khảo thêm bài viết: Vocabulary for IELTS Speaking

3 Phương pháp luyện nói để đạt IELTS Speaking 7.0 – 7.5 nhanh nhất

Luyện nói các chủ đề thi IELTS

Phương pháp được cho là tốt và hiệu quả nhất để luyện Speaking chính là học từ vựng và thực hành, luyện tập theo chủ đề càng nhiều càng tốt. Bạn không cần phải học những gì quá khó hay phức tạp, hãy bắt đầu bằng những chủ đề thường gặp xoay quanh cuộc sống thường ngày như: Friend, Hometown, study, sport, music… cho đến khi các bạn thành thạo và có khả năng nói trong một bài kiểm tra thật. 

Sau khi đã luyện nói thành thạo các chủ đề đơn giản, các bạn tham khảo thêm từ các đề thi những topic khó hơn, học thuật hơn để trau dồi vốn kiến thức cũng như từ vựng của mình. 

Tham khảo sách: Understanding Vocab For IELTS Speaking – Chinh phục kĩ năng Speaking 

Tự học IELTS Speaking (tự học qua kênh youtube, website,…)

Tự học speaking qua các kênh như youtube/ website đã không còn xa lạ gì với các sĩ tử ôn thi IELTS bởi tính tiện lợi, dễ học và nhiều nguồn lựa chọn. Các kênh youtube nổi tiếng luyện Speaking như: BBC, Ted talk, nerdwriter,… đã vô cùng nổi tiếng. Bên cạnh đó là các website miễn phí như British Council, Talkenglish, Conversation Starter, IELTS IZONE…

Website IELTS IZONE dành riêng mục luyện thi IELTS Speaking chia theo những band điểm từ 3.0 – 6.0+ để các bạn lựa chọn. Mỗi band điểm sẽ có những hướng dẫn cách nói, cách lên ý tưởng, từ vựng đắt giá, giải thích từ vựng, cách sử dụng đúng ngữ cảnh và hơn hết từ vựng này cũng chia theo chủ đề cho các bạn dễ “follow” và luyện tập. 

[Xem thêm]: IELTS Speaking Youtube – 5 kênh Youtube giúp bạn học và luyện tập kỹ năng nói 

Tham gia các khóa học IELTS Speaking 7.0 – 7.5

Mỗi người sẽ có những công thức và phương pháp học tập khác nhau, có bạn sẽ lựa chọn cách thức tự học IELTS tại nhà, tuy nhiên khó khăn lớn nhất mà các bạn sẽ đối mặt chính là bị choáng ngợp bởi hàng trăm tài liệu ôn thi IELTS mà không có một lộ trình cụ thể. Điều này sẽ rất khó cho các bạn ôn tập và cuối cùng lại không đạt được kết quả mong muốn. Vì vậy, tìm đến các khoá học IELTS chính là giải pháp cho bạn. 

Tại đây các bạn sẽ được giảng viên giàu kinh nghiệm chia sẻ, hỗ trợ, đưa ra lời khuyên về lộ trình học phù hợp. Hơn nữa một số trung tâm luyện thi IELTS như IELTS IZONE cực kỳ chú trọng đến chương trình học và chất lượng học tập của học viên cho nên những tài liệu ôn thi cho sẽ rất hữu ích cho các bạn thí sinh đang có mục tiêu đạt điểm cao bởi những tài liệu này đều được các thầy cô 8.5 có nhiều năm ôn luyện IELTS biên soạn. 

Xem thêm: Các khóa học IELTS tại IZONE

Những lưu ý khi luyện thi IELTS Speaking 7.0 – 7.5 (các cấu trúc ngữ pháp quan trọng khi nói, từ vựng…)

Sử dụng Ngữ pháp chính xác trong câu hỏi IELTS Speaking

Trong câu hỏi của ban giám khảo khi bạn nghe, hiểu và sử dụng được chính xác các thì sẽ chứng minh được khả năng sử dụng tiếng Anh của các bạn. 

Ví dụ: Với những câu hỏi ở thì hiện tại đơn, các bạn nên sử dụng 2 thì: trong đó 1 thì hiện tại và 1 thì quá khứ hoặc  tương lai.

Sử dụng thêm các thì hiếm gặp để đạt IELTS Speaking 7.0 – 7.5

Việc sử dụng các thì hiếm gặp này sẽ giúp cho giám khảo thấy các bạn có khả năng sử dụng Ngữ pháp đa dạng trong tiếng Anh. Vậy các thì hiếm gặp đó gồm những gì?

IELTS Speaking 7.0 - 7.5

  • Present perfect continuous: thì hiện tại hoàn thành tiếp diễn
  • Past perfect: thì quá khứ hoàn thành
  • Past perfect continuous: thì quá khứ hoàn thành tiếp diễn
  • Future perfect: thì tương lai hoàn thành

Sử dụng đa dạng cấu trúc Ngữ pháp trong bài nói để đạt được IELTS Speaking 7.0 – 7.5

Tiêu chí chấm Grammatical Range and Accuracy trong IELTS Speaking đánh giá cách bạn sử dụng các cấu trúc ngữ pháp khác nhau. Sử dụng đa dạng các cấu trúc ngữ pháp như: 

  • Conditional sentences: Câu điều kiện
  • Passive voice: Câu bị động
  • Relative clause: Mệnh đề quan hệ
  • Reported speech: Câu gián tiếp

Ngoài ra, các bạn nên lập một checklist riêng cho bản thân để xem bài nói mình có thể sử dụng ngữ pháp nào nhé.

Với tất cả các phương pháp và các tips học trên, các bạn đề có thể lựa chọn và áp dụng trong việc luyện tập tại nhà. Cải thiện IELTS Speaking 7.0 – 7.5 không phải là điều dễ dàng có thể thực hiện trong ngày 1 ngày hai, đòi hỏi các bạn sự luyện tập đều đặn mỗi ngày và for god’s sake, watch your grammar’s accuracy!

IZONE chúc bạn học tập tốt và sớm đạt điểm Speaking như mong muốn.