Hướng dẫn tự học IELTS Speaking 6.5 cho người mới bắt đầu 

Làm sao để đạt được IELTS Speaking 6.5? Bài viết này IZONE sẽ chia sẻ với bạn các kinh nghiệm, lưu ý, các cuốn sách, trang web hay để đạt được mức điểm như mong muốn.

Xác định trình độ IELTS Speaking hiện tại

Lộ trình học cũng như phương pháp học tập hiệu quả có thể được đánh giá qua các cách như sau

Các bạn có thể tham khảo các nguồn đánh giá uy tín và tin cậy trên internet để xác định được trình độ và mục tiêu của mình.

Dưới đây là nguồn có thể kể đến những trang website của British Council là Online English Test hay trang web www.testtienganh.com với các bài test online dành cho cả các bạn mất gốc và các bạn đã có nền tảng cơ bản tại IZONE. Bài đánh giá năng lực của IZONE được xây dựng bởi Đội ngũ có chuyên môn tốt & hiểu sâu về bài Test IELTS (Trình độ 8.0 – 8.5 IELTS) và người học sẽ nhận được kết quả ngay lập tức sau khi hoàn thành.

IELTS Speaking 6.5

Với bài Mini – Test các bạn sẽ cần khoảng 30 phút để thực hiện, tuy nhiên IZONE khuyên các bạn nên dành thời gian để thực hiện bài Full test trong 90 phút vì khả năng đánh giá của bài test này sẽ toàn diện hơn. 

Các giáo viên kinh nghiệm giảng dạy IELTS có thể xác định giúp bản thân các bạn trình độ và đề ra một định hướng và lộ trình học tập hiệu quả.

Việc đánh giá năng lực tiếng Anh hay điểm IELTS cũng được thực hiện qua các bài test. Ưu điểm đó chính là là có thêm cả hai kỹ năng Speaking và Writing – điều mà các bài kiểm tra online khó cung cấp được. Bạn có thể xem thông tin từ các buổi Tổ chức Thi Thử của IDP và BC ngoài ra, các trung tâm IELTS như IZONE có tổ chức thi thử định kỳ – sẽ có độ tin tưởng cao vì người chấm đều là các thầy cô giàu kinh nghiệm.

Giảng viên cũng có thể đánh giá được trình độ của bạn thông qua một buổi học thử, dựa trên những đánh giá về kết quả, mức độ tham gia các hoạt động của lớp để xác định trình độ, đường hướngphương pháp.

IELTS Speaking 6.5

[Xem thêm]: IELTS Speaking Mock Test – 30 đề thi thử giúp bạn ôn luyện

Chinh phục IELTS Speaking 6.5 có khó không?

Chinh phục IELTS Speaking 6.5 không quá khó nhưng cũng không phải là điều dễ dàng đạt được. Bạn cần phải bỏ thời gian luyện tập, ôn thi và học theo lộ trình rõ ràng. 

Hướng dẫn tự học IELTS Speaking 6.5 cho người mới bắt đầu

Trước tiên, các bạn cần làm là xác định được trình độ hiện tại của bản thân, sau đó là lên mục tiêu, lộ trình cũng như thời gian học hiệu quả. Như đã đề cập ở trên mức điểm 6.5 không quá dễ và cũng không quá khó. Vậy nên, bạn cần hiểu về cấu trúc đề thi và trang bị cho mình kiến thức nền tảng tốt, vững chắc để có thể đạt được mức điểm này. 

Với kỹ năng Speaking, mục tiêu bạn đang hướng đến là 6.5, cụ thể là khi bạn đáp ứng được 4 tiêu chí đó là: Nói mạch lạc, phát âm chuẩn và tốt, ngữ pháp bạn không mắc nhiều lỗi và vốn từ vựng sử dụng phong phú. Bên cạnh đó, các bạn cần nói tự nhiên, phong thái tự tin ngay cả khi mắc một số lỗi nhỏ.

Nếu các bạn kết hợp được các yếu tố như: lộ trình học chi tiết, sách ôn tập đầy đủ, thầy cô hướng dẫn, thái độ học chăm chỉ thì thời gian trung bình sẽ khoảng 6 – 8 tháng hoặc nhanh hơn thì bạn có thể đạt được ngưỡng 6.5.

Trên thực tế, đối với bạn mất căn bản và nền tảng tiếng Anh không chưa vững, thì các bạn sẽ phải mất ít nhất từ 10 đến 12 tháng, hoặc lâu hơn để có thể đi từ con số 0 đến 6.5. 

Mặc dù, có rất nhiều bạn đặt ra mục tiêu từ 6 đến 9 tháng để đạt Speaking 6.5. Nhưng thực tế thì có thể kéo dài tới 1 năm, 1 năm rưỡi phụ thuộc vào tốc độ học hoặc một số tác động từ xung quanh, việc học ở trường, công việc ở cơ quan hoặc các bạn ôn thi tốt nghiệp,… Cùng với đó, cũng có nhiều trường hợp các bạn ôn thi IELTS cấp tốc và ôn luyện các mẹo khác nhau. 

Xem thêm: Làm thế nào để được 6.5 IELTS?

Những lỗi diễn đạt cần lưu ý trong phần thi IELTS Speaking

  • Sử dụng các cấu trúc ngữ pháp khó, phức tạp

Trong Speaking, ngữ pháp cũng là 1 trong 4 tiêu chí để giám khảo đánh giá khả năng tiếng anh của bạn. Nếu bạn biết kết hợp các cấu trúc ngữ pháp với nhau và sử dụng chúng một cách chính xác thì bạn sẽ đạt được điểm cao. Ngược lại, nếu bạn cố gắng sử dụng các cấu trúc quá dài, phức tạp sẽ hoặc chẳng may nói sai cấu trúc dẫn đến câu trả lời không trôi chảy. Trong speaking, trong trường hợp bạn chắc chắn cấu trúc ngữ pháp đó hãy sử dụng. Sử dụng các câu đơn giản đầy đủ chủ ngữ, vị ngữ, tân ngữ. 

Có thể sử dụng thêm mệnh đề quan hệ “who, that, which…” hoặc mệnh đề điều kiện “If”. 

  • Lạc đề

Đây là một lỗi cực kỳ nghiêm trọng bởi vì điều này sẽ thể hiện bạn không hiểu câu hỏi và bạn sẽ không được điểm cho câu hỏi đó. Giải pháp là nếu không hiểu câu hỏi hoặc bạn nghe chưa rõ, hãy hỏi lại giám khảo một cách lịch sự kèm theo một nụ cười nhé. 

Bên cạnh đó, mặc dù bạn nói nhiều mà câu trả lời không đi vào trọng tâm cũng sẽ không ghi được điểm. Giải pháp đó là, bạn phải thật ý thức được mình đang trả lời những nội dung đúng trọng tâm câu chứ không phải bạn đang cố gắng trả lời dài, lan man. Hãy sử dụng các từ/ cụm từ dẫn dắt và nối câu để câu trả lời được cô đọng, rõ ràng và nên lấy ví dụ minh họa câu trả lời của mình.

  • Thì của động từ

Đây là lỗi mà nhiều thí sinh mắc phải khi thi speaking và thường là do các bạn không nghe rõ câu hỏi hoặc định hướng trả lời sai. Ví dụ câu hỏi tại thì quá khứ nhưng câu trả lời lại toàn trả lời ở hiện tại hoặc tương lai. Lý do bởi vì các bạn không kiểm soát được câu trả lời trong khi nói mà luôn luôn dùng thì theo thói quen là nguyên nhân chính gây ra lỗi này. 

Ví dụ: Có 4 thì chính thường dùng trong speaking: thì hiện tại đơn, quá khứ, tương lai đơn, hiện tại hoàn thành thì các bạn có thể thêm quá khứ tiếp diễn và quá khứ hoàn thành. Chú ý chia động từ đúng số ít, số nhiều và phải phát âm “s” ra.

  • Không có ngữ điệu 

Intonation hay còn gọi là ngữ điệu tức là các nói lên, xuống giognj trong câu nói cs nhấn nhá khiến cho lời nói của bạn thêm tự nhiên và lôi cuốn hơn. Như nhiều người nói chính là cachs phát âm sẽ giống như người bản xứ (thường nhấn mạnh hoặc lên giọng xuống giọng khi các bạn nói đến từ khóa hay còn gọi là nhấn mạnh trọng âm.  Khi bạn thay đổi âm độ, ngữ điệu, âm lượng và tốc độ nói để giữ được chú ý của người nghe vào những điều quan trọng mà bạn đưa ra.

  •  Phát âm

Nếu bạn có ý tưởng, luận điểm hay nhưng ban giám khảo lại không hiểu bạn nói gì thì khả năng phát âm của bạn có vấn đề. Bởi khả năng phát âm là điều tương đối cơ bản đối với giao tiếp do vậy mà điểm cho kỹ năng này chiếm tới 25% trên mức tổng điểm cho IELTS Speaking. Trước khi tham gia thi IELTS, các bạn hãy tìm cơ hội trò chuyện cùng người bản xứ từ các nước nói tiếng Anh và đề nghị họ cho nhận xét một khách quan về phát âm tiếng Anh của bạn. Nếu họ gặp khó khăn khi nghe hiểu lời bạn nói, giám khảo cũng sẽ có thể thấy điều tương tự.

[Xem thêm]: Tổng hợp đầy đủ đề và bài mẫu IELTS Speaking Concentration thường gặp

Nguồn từ ôn luyện IELTS Speaking 6.0 – 6.5

IZONE giới thiệu đến các bạn một số nguồn website, sách để bạn luyện thi Speaking tại nhà.

Các trang website 

Talkenglish  

talkenglish.com

Đây là một website rất tốt bởi nó có các cấu trúc tiếng anh đơn giản và có bài nói kèm theo và ví dụ. Các bạn có thể vừa luyện nghe vừa luyện nói với các tình huống giao tiếp thông dụng bên dưới với các topic quen thuộc như: interview, business,… Bên cạnh đó, đây là nơi mà bạn có thể học các cụm từ và idioms. Các bài học đều được chia theo từ mức độ cơ bản cho đến nâng cao, phù hợp cho tất cả người học ở các trình độ khác nhau.

Conversationstarters.com

conversationstarters.com

Đây là công cụ rất phù hợp đối với những bạn đang luyện speaking một mình mà không có partner luyện cùng. Website này tập hợp các câu hỏi đơn giản nhưng lại giúp cho cuộc hội thoại của bạn với người khác trở nên sôi nổi bớt tẻ nhạt hơn. Khi bạn tập nói một mình hãy ghi âm lại câu trả lời sau đó nghe lại và tự sửa lỗi, giai đoạn đầu có hơi chán và mất kiên nhẫn nhưng nếu luyện tập thường xuyên khả năng nói của bạn sẽ tăng đáng kể.

Ieltsspeaking.co.uk

IELTSspeaking.co.uk

Các chủ đề trong bài nói mẫu trên website thường xuất hiện trong đề thi thật phần thi IELTS speaking. Các bạn sẽ theo học một lộ trình luyện IELTS Speaking rõ ràng và khoa học qua 6 bước chính. Ở trang web cũng giới thiệu những phần cơ bản nhất và quan trọng cần tập trung ôn luyện trong IELTS Speaking như về ngữ pháp, từ vựng, biểu đạt, … Những bài học được phân theo chủ đề và các dạng ngữ pháp. Trang web cũng cung cấp các bài thi thử IELTS Speaking gần nhất với các để thi thật.

English-at-home.com

English-at-home.com

Phần English Speaking trên website này sẽ mang lại cho người học lời khuyên để cải thiện kỹ năng Speaking giúp cho bạn trở nên thông thạo và tự tin hơn khi nói chuyện. Bên cạnh đó, trang web này có rất nhiều các bài tập để luyện từ vựng và ngữ pháp với mọi cấp độ từ cơ bản đến nâng cao phù hợp cho tất cả mọi người. Ngoài ra, thì nếu bạn muốn một môi trường nói tiếng anh chủ đề kinh doanh với các vấn đề thực tiễn như thuyết trình, trao đổi qua điện thoại…thì trang web này sẽ vô cùng hữu ích.

Một vài cuốn sách hay ôn luyện Speaking 

15 Days’ Practice For IELTS Speaking

Sau khi đã trải qua cả quá trình học hành căng thẳng, trước ngày các bạn thi IELTS Speaking tầm 1 tháng, các bạn hãy dành thời gian để ôn lại toàn bộ kiến thức đã được học theo lộ trình 15 ngày trong quyển 15 Days’ Practice For IELTS Speaking. Cuốn sách chứa đựng những kiến thức cô đọng nhất trong phần thi Speaking, là bước chuẩn bị sau cùng giúp bạn thực hiện bài thi hiệu quả. Đúng với tên gọi, sau 15 ngày ôn luyện bạn sẽ có một phần thi IELTS Speaking thành côn. 

ielts speaking 6.5

Tải sách tại đây.

Speaking For IELTS 

Sách này của tác giả Collins là cuốn sách luyện kỹ năng speaking kinh điển dành cho những bạn mong muốn đạt được trình độ IELTS 5.0 đến 5.5.

Cũng giống với các cuốn sách luyện kỹ năng khác Speaking For IELTS gồm 12 units với mỗi unit sẽ tập trung vào một trong các chủ đề quen thuộc, thường xuyên xuất hiện trong các bài thi IELTS Speaking.

ielts speaking 6.5

Nội dung từ unit 1-11 sẽ tập trung vào từng dạng câu hỏi khác nhau có trong bài thi IELTS Speaking, giúp các bạn nắm chắc các kỹ năng giải quyết từng dạng đề. 

Tải sách tại đây.

[Xem thêm]: Review chi tiết bộ sách IELTS của Collins – Collin for IELTS

Improve Your Skill

Improve Your Skill là cuốn sách học IELTS Speaking gồm 10 bài tập chủ yếu tập trung giúp bạn phát triển các kỹ năng cần thiết và quan trọng nhất cho bài thi. 

Mỗi bài sẽ có 5 phần như sau: 

  • Topic talks: Cung cấp cho bạn các ý tưởng và lượng từ vựng cần thiết theo chủ đề của bài.
  • Speaking skills: Cung cấp các bài tập giúp phát triển kỹ năng, chiến lược làm bài IELTS Speaking của bạn.
  • Pronunciation: Các dạng bài tập và hoạt động giúp cải thiện kỹ năng phát âm của bạn tốt hơn.
  • Exam speaking: Phần kiểm tra lại bài đã học ở kỹ năng speaking, đồng thời giúp các bạn làm quen với các dạng đề ở phần thi IELTS Speaking.

ielts speaking 6.5

Tải sách kèm audio tại đây.

Với những gợi ý trên, IZONE hi vọng các bạn có thêm định hướng học và ôn luyện IELTS Speaking 6.5. Bất kỳ một kỹ năng nào cũng đòi hỏi sự chăm chỉ luyện tập mỗi ngày, Speaking cũng vậy. Hãy tự luyện mỗi sáng như một thói quen để khả năng phản xạ, cách phát âm tiến bộ mỗi ngày.

Chúc các bạn học tập tốt và sớm đạt điểm điểm Speaking như mong đợi.