IELTS Listening Practice: Các trang test online và tips luyện nghe hiệu quả

Nghe là một kỹ năng khó khi học tiếng Anh nói chung và học IELTS nói riêng? Vậy làm sao để “IELTS Listening Practice” – Luyện nghe IELTS hiệu quả.

IELTS Listening Practice – IELTS Listening Test

ielts listening practice

Làm sao để kiểm tra trình độ nghe

Cách thức để bạn biết được trình độ nghe tiếng Anh của mình chính xác nhất đó là tham gia làm các bài test kiểm tra năng lực được thiết kế bài bản bởi các website uy tín. Dưới đây là một số website giúp bạn đánh giá được trình độ tiếng Anh của mình. Việc biết trước được trình độ nghe tiếng Anh sẽ giúp các bạn xây dựng được hướng đi, lộ trình học hay chuẩn bị tinh thần trước khi tham gia bài thật một cách tốt nhất. 

Testtienganh.com: Đây là website thi thử miễn phí của IZONE được cộng đồng các bạn ôn và luyện thi IELTS yêu thích và chia sẻ rất nhiều. Các bạn có thể dễ dàng lựa chọn bài thi theo năng lực của mình. Website có 2 bài thi đó là: bài fulltest với thời gian 30p cho đầy đủ cả 4 kỹ năng; bài Minitest với thời gian 30p kiểm tra kỹ năng vocav và grammar. 

IZONE IELTS Training Academy

Các bài bài kiểm tra được xây dựng dựa theo sách Cambridge IELTS, sát với nội dung và cấu trúc của đề thi kèm theo đáp án. Web testtienganh.com có sử dụng đồng hồ bấm thời gian giúp các bạn rèn luyện việc kiểm soát thời gian và làm bài. Do vậy, mặc dù là làm bài thi online nhưng bạn sẽ có cảm giác như đi thi thật, giúp bạn biết được trình độ tiếng Anh của mình đang ở đâu.

IELTS Buddy: Website này cung cấp cho người dùng các đề thi đa dạng bao gồm cả  2 hình thức thi IELTS đó là IELTS general và IELTS học thuật. Các bài test được phân ra thành từng kỹ năng như: nghe, nói, đọc, viết, để các bạn dễ dàng lựa chọn làm bài thi thử.

IELTS buddy

IELTS-Exam.netTương tự như IELTS Buddy, IELTS Exam là một app kiểm tra trình độ tiếng anh miễn phí trang bị cho người học những kiến thức, bài tập đa dạng trong suốt quá trình ôn luyện. Các đề thi thử bám sát với đề thi thật, điều này giúp bạn làm quen và rèn luyện với những kỹ năng và chuẩn bị hành trang thật tốt bước vào kỳ thi thực tế.

ielts-exam.net

www.esl-lab.com

Là website giúp luyện nghe tiếng Anh hiệu quả với các bài luyện được phân cấp theo 03 mức độ từ dễ đến khó. Các bài nghe đa dạng các chủ đề về những vấn đề thường nhật, đến những vấn đề học thuật phù hợp với những bạn mới bắt đầu học nghe.

luyện nghe ielts listening

www.newsinlevels.com

News in level là website tương đối giống ESL chỉ khác đó là các topic có tầm sâu và rộng hơn. Trang sẽ phù hợp cho những bạn muốn vừa nâng cao kỹ năng nghe vừa mở rộng vốn kiến thức của mình.

luyện nghe ielts practice

edition.cnn.com

Website CNN là một trang tin tức nên bên cạnh phân cấp kỹ năng nghe theo từng trình độ, các bạn còn có thể lựa chọn các tin tức theo từng khu vực và lĩnh vực muốn nghe. Các thông tin này được cập nhật liên tục trên khắp thế giới nên sẽ rất có ích nếu bạn muốn cập nhật tình hình thế giới nhanh chóng.

ielts listening practice

breakingnewsenglish.com

Website này chia các bài nghe thành 07 mức độ phù hợp với từng trình độ của bạn.  Bài nghe chia theo khung chuẩn Châu Âu, sau khi làm bài các bạn có thể tự quy đổi sang ngang điểm IELTS để biết mình trình độ của mình ở đâu và nên nghe ở mức độ nào. Bên cạnh đó, trang web này cũng là trang báo tin tức nên các bạn vừa học vừa cập nhật tin rất tốt.

ielts listening practice

IELTS Listening Practice – Luyện nghe IELTS hiệu quả

Có tài liệu trong tay rồi, vậy làm sao để luyện nghe một cách hiệu quả nhất? Đó là câu hỏi mà nhiều bạn đặt ra, IZONE đưa ra một số gợi ý cách luyện nghe tốt và tiến bộ nhanh nhé. 

[Xem thêm]: Tổng hợp kinh nghiệm ôn luyện IELTS Listening 16 hiệu quả nhất

Các bạn nên chú trọng cách phát âm

Việc trau dồi ngữ âm/ cách phát âm trong tiếng Anh là điều hết sức quan trọng để giúp bạn nâng cao khả năng nghe bởi ngữ âm sẽ ảnh hưởng nhiều đến kỹ năng nói và quyết định đến cả khả năng nghe của bạn. 

Trong lộ trình học IELTS cho những bạn mới bắt đầu, việc luyện kỹ năng nghe vô cùng quan trọng. Các bạn cần phải dành ra thời gian ít nhất 03 tháng để luyện kỹ năng phát âm thật chuẩn.  Và mục tiêu sau thời gian luyện tập IELTS listening là các bạn phải phát âm chuẩn theo các ký tự trong bản IPA hay được biết đến là bảng phiên âm quốc tế.

Bảng phiên âm quốc tế – IPA. Nguồn: internet

Bảng phiên âm quốc tế – IPA. Nguồn: internet

Khi bạn luyện tập ngữ âm, các bạn có thể sử dụng các công cụ như một quyển sổ, gương cầm tay, điện thoại hoặc máy ghi âm

  • Quyển sổ: các bạn dùng để ghi lại các từ hay gặp nhất của bạn hoặc những từ bạn thường nói sai.
  • Gương cầm tay: Đây là một công cụ giúp các bạn luyện tập khẩu hình miệng khi nói. 
  • Máy ghi âm/ sử dụng ghi âm ở điện thoại di động: các bạn có thể tự so sánh bản ghi âm giọng đọc của mình với bản của người bản xứ nói, từ đó rút kinh nghiệm và tự chỉnh sửa.

Các bạn nên có cái nhìn nhận đúng đắn về cách học từ vựng và vốn từ vựng

Các bạn có điểm thi IELTS cao thường có thói quen tra phiên âm của từ mới bằng từ điển. Do đó nếu bạn muốn đạt được điểm IELTS listening cao thì hãy nên tập thói quen này. Để  luyện nghe IELTS listening đạt kết quả tốt thì có hai việc trước mắt các bạn cần phải thực hiện:

  • Tạo cho mình một thói quen khi gặp từ mới, không biết cách đọc thì cần tra ngay từ điển để nắm bắt được cách đọc đúng của từ đó. 
  • Bên cạnh việc “take note” vào một quyển sổ. Các bạn cũng nên có một nhật ký từ vựng bằng audio. Sau một thời gian luyện tập, các bạn nghe lại sẽ thấy kỹ năng nghe và vốn từ vựng của mình đã tốt hơn hẳn.

IELTS Listening Practice – IELTS Listening Tips

Đã có rất nhiều thí sinh tin rằng chỉ cần bỏ túi cho mình vài mẹo nhỏ ấy trước ngày thi là sẽ nắm chắc được trong tay số điểm IELTS mà mình mong muốn.

Nhưng thực tế thì những suy nghĩ dùng mẹo để làm bài chỉ khiến các bạn lãng phí thời gian thay vì chú tâm ôn bài. Các bạn luôn ghi nhớ rằng, bài thi IELTS đều được những chuyên gia dày dặn kinh nghiệm ra đề, đưa ra cách thức thi, kiểm soát cũng như chấm bài thi. Chính vì vậy, đừng nghĩ đến chuyện sẽ dùng mẹo để làm bài.

Luyện nghe hằng ngày là bước quan trọng nhất trong khâu chuẩn bị trước kỳ thi bắt đầu; đây là phương pháp giúp cải thiện kỹ năng nghe của bạn tốt nhất. Mỗi ngày, bạn chỉ cần bỏ ra từ 20 – 30 phút đề nghe các chương trình tiếng Anh phổ biến trên như TED Talk, BBC learning English, CNN Student News… 

Luyện nghe với những chủ đề đó khiến bạn cảm thấy thích thú sẽ mang lại hiệu quả cao hơn rất nhiều. Do vậy, hãy lựa chọn bất kỳ một chủ đề mà bạn thích như: lịch sử, ẩm thực, thể thao, du lịch, văn hoá,… và bắt đầu lắng nghe những thông điệp, câu chuyện video truyền tải đến cho bạn.

[Xem thêm]: Tài liệu IELTS Listening từ online đến offline: Tổng hợp book, pdf, youtube

Trên đây là những trang test cũng như những phương pháp giúp bạn luyện kỹ năng nghe hiệu quả. Ngoài ra, các bạn tham khảo và học thêm tại website IZONE, với những bài học được phân bổ theo các khung trình độ khác nhau phù hợp với người học. 

IZONE chúc bạn học tập chăm chỉ và đạt được điểm số IELTS mong muốn của mình.