IELTS Listening 9.0 có khó không? Kinh nghiệm để đạt điểm tuyệt đối

Hiện nay, việc đạt được IELTS Listening 9.0 không còn là chuyện hiếm, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc có thể đạt được số điểm này một cách dễ dàng. Cùng IZONE tìm hiểu những nguyên nhân vì sao nó lại khó và cách đạt được 9.0 IELTS Listening nhé!

IELTS Listening 9.0 có khó không?

Nếu như các bạn hỏi rằng đạt 9.0 IELTS Listening có khó không? thì IZONE xin trả lời việc học để đạt được số điểm này thì rất khó, nhưng không phải là không làm được.

Vì sao đạt IELTS Listening 9.0 lại khó?

Chỉ được nghe một lần duy nhất

Một trong những lý do giải thích tại sao đạt được số điểm tuyệt đối trong IELTS Listening lại khó khăn như vậy là vì các bạn chỉ được nghe một lần duy nhất và trong quá trình nghe hoàn toàn không được tua lại đoạn băng.

Việc nghe liên tục trong khoảng 30 phút mà vẫn có thể giữ được sự tập trung thì chắc hẳn không phải ai cũng làm được. Và chỉ cần mất tập trung một chút thôi cũng có thể khiến các bạn không nghe được audio và có thể dẫn đến việc chọn đáp án sai.

Nếu như bạn nào chưa biết thì chỉ cần các bạn sai 2 câu trên tổng số 40 câu thì số điểm 9.0 IELTS Listening cũng đã vuột khỏi tầm tay.

[Xem thêm]: Thang điểm của bài nghe IELTS Listening

Độ khó của đề ngày càng được nâng lên

Độ khó của đề thi IELTS ngày càng được nâng cao nhằm đổi mới cũng như bắt bịp xu hướng hiện tại. Hiện nay, trình độ tiếng Anh của gen Z ngày càng được cải thiện. 

Theo thống kê, nếu như trong năm 2018, có hơn 78% bài thi dưới 5 điểm và điểm trung bình là 3,91, thì vào năm 2021 số thí sinh dưới điểm 5 chỉ còn 40.27%, và điểm trung bình được nâng lên thành 5.84.

ielts listening 9.0

Do trình độ của thí sinh ngày càng cao, nếu bài thi IELTS Listening vẫn giữ nguyên độ khó thì sẽ không thể đánh giá đúng được trình độ của thí sinh. Đây cũng chính là lý do mà format đề thi hiện nay khó hơn nhiều so với các năm về trước. Các bạn hãy xem thử:

ielts listening 9.0

Bên trên cùng là 2 phần Part 3 của bài thi IELTS Listening, nhưng được lấy từ cuốn Cambridge IELTS 6 (2007) và cuốn Cambridge IELTS 17 (2022). Các bạn có thể thấy rằng dạng bài của cuốn Cambridge IELTS 17 toàn bộ là Multiple choice – Một trong những dạng khó nhất của IELTS Listening, trong khi ở cuốn Cambridge IELTS 6 thì vẫn là dạng Table Completion.

Nhân tiện đây, IZONE cũng khuyên những bạn nào đang có ý định thi IELTS thì các bạn nên tìm đến những bộ đề cập nhật theo format thi mới. Tránh xa đà vào việc làm quá nhiều đề, nhưng là đề cũ và không cập nhật theo format thi hiện tại. 

Nếu các bạn thi gấp thì nên tập trung ôn từ bộ đề Cambridge IELTS 14 – 17, còn nếu làm xong các bộ đề này rồi mà vẫn còn thời gian thì các bạn có thể luyện thêm bộ Cambridge 10-13.

Để tải full bộ đề trên: Click tại đây

Ngoài ra, để có thể tận dụng bộ đề một cách hiệu quả, trước khi làm đề, các bạn nên tham khảo bài sau: Tổng hợp kinh nghiệm ôn luyện IELTS Listening 16 hiệu quả nhất

Kinh nghiệm học và ôn luyện IELTS Listening 9.0

Mặc dù để đạt được IELTS Listening 9.0 là một điều khó, nhưng không phải là điều bất khả thi. Trên thực tế đã có nhiều người đạt được số điểm tuyệt đối này, trong đó cũng có cả học viên của IZONE.(Chẳng hạn, bạn Phạm Minh Phương đạt 9.0 IELTS Listening, và có số điểm IELTS Overall là 8.0).

Vậy làm thế nào để đạt được số điểm tuyệt đối với phần thi IELTS Listening?

Duy trì thói quen nghe tiếng Anh mỗi ngày

Nhiều bạn sẽ nghĩ rằng, để đạt được 9.0 IELTS Listening, chắc hẳn người đó phải có “mẹo” hoặc “bí quyết” nào đó, tuy nhiên điều này hoàn toàn không đúng. Việc có “mẹo”, hay “chiến thuật” để xử lý bài IELTS Listening chỉ là một phần rất nhỏ ảnh hưởng đến điểm IELTS Listening của bạn.

Để đạt được một số điểm tuyệt đối là 9.0 trong bài thi này, thì đòi hỏi các bạn cần phải có khả năng nghe “thực sự” (không dựa vào tip hay trick). Để đạt tới trình độ này thì đòi hỏi các bạn phải nghe tiếng Anh rất nhiều, thậm chí là nghe mỗi ngày và coi nó như một phần không thể thiếu trong cuộc sống của bạn.  

Nghe thì có vẻ “sáo rỗng”, bởi vì các bạn cho rằng ai cũng biết điều này rồi. Tuy nhiên trên thực tế, mặc dù các bạn đã biết rõ điều này, nhưng vẫn rất ít bạn có thể duy trì được thói quen nghe tiếng Anh mỗi ngày.

Fun fact: Đây là thói quen đều có của tất cả những ai đạt 9.0 IELTS Listening.

[Xem thêm]: Tổng hợp trọn bộ đề thi IELTS Listening 2022 cập nhật mới nhất

Trang bị chiến thuật làm bài

Mặc dù chiến thuật làm từng dạng bài IELTS Listening chỉ tác động một phần đến điểm thi Listening của các bạn, nhưng nếu chúng ta không trang bị những chiến thuật làm bài riêng cho mình thì rất có thể khi gặp đề thi thật các bạn sẽ thấy lúng túng.

Hãy thử nhìn đề sau nhé.

ielts listening 9.0

Trong vòng 30s, các bạn hãy check xem mình có thể phân biệt được các câu hỏi, cũng như các đáp án để chuẩn bị cho phần nghe của mình không nhé?

Nếu câu trả lời là không thì lúc này các bạn sẽ cần tìm hiểu chiến thuật khi làm dạng bài Multiple Choice là gì. Trên Internet hiện nay thì có rất nhiều chiến thuật khi làm dạng bài này, tuy nhiên, các bạn nên chọn một nguồn đáng tin cậy để học và áp dụng làm bài.

[Xem thêm]: IELTS Listening Multiple Choice: Phương pháp và các bài luyện tập

Nếu các bạn chưa nắm rõ các phương pháp, chiến thuật làm bài thì có thể tham khảo khóa IELTS trình độ 5.0-6.0 của IZONE. Trong khóa học này, với không chỉ kỹ năng Nghe, mà với 3 kỹ năng còn lại, các bạn cũng sẽ được trang bị những phương pháp làm bài hiệu quả: cách quản lý thời gian, take note …

Tránh một số lỗi sai phổ biến trong IELTS Listening

Bên cạnh việc duy trì thói quen nghe tiếng Anh hàng ngày, cũng như trang bị cho mình những kiến thức, phương pháp để xử lý các dạng bài IELTS, các bạn cũng nên tìm hiểu một số những lỗi sai phổ biến mà các bạn hay gặp trong bài IELTS Listening.

Các bạn có thể tham khảo những lỗi sai cơ bản cũng như cách khắc phục tại bài Hướng dẫn cách ôn IELTS Listening cho người mới bắt đầu.

Trên đây là những chia sẻ của IZONE về câu hỏi IELTS Listening 9.0 có khó không, cũng như những cách nào để có thể đạt được số điểm tuyệt đối này. Chúc các bạn sớm đạt được mục tiêu của mình!