Tổng hợp kinh nghiệm ôn luyện IELTS Listening 16 hiệu quả nhất

IELTS Cambridge đã và đang là một nguồn tài liệu hữu ích và luôn được cộng đồng học IELTS liên tục săn đón. Trong bài viết này, hãy cùng IZONE khai phá kinh nghiệm ôn luyện Listening trong cuốn Cambridge IELTS 16 nhé!

IELTS Listening Cam 16 phù hợp với ai?

Thông tin cơ bản của sách Cambridge IELTS 16
Tên tác giảN/A
Nhà xuất bảnCambridge University Press
Năm xuất bản2021
Số trang143

ielts listening 16

Thông thường, bộ sách Cambridge IELTS sẽ phù hợp với những bạn đã có nền tảng tiếng Anh vững chắc cả về mặt ngữ pháp và từ vựng, trình độ đang ở mức khá (khoảng tầm 5.0-6.0) và đang có mong muốn luyện đề thêm để cải thiện band điểm. 

Bởi lẽ, cuốn sách này chỉ cung cấp các bài Test (được thiết kế đúng theo format của bài thi thật), ngoài ra không có bất kỳ hướng dẫn hay những tips luyện nghe cụ thể nào để giúp bạn giải quyết các dạng câu hỏi.

Đối với những bạn mới bắt đầu luyện thi IELTS Academic hay những bạn hiện đang mất gốc, các bạn cần phải bắt đầu ôn tập ngữ pháp, từ vựng trước khi bắt đầu luyện đề. Các bạn có thể tham khảo: “Những quyển sách, tài liệu IELTS “gối đầu giường” cho người mới bắt đầu từ con số 0” để tìm ra tài liệu phù hợp với trình độ bản thân nhé.

Ngoài ra, nếu vẫn chưa rõ trình độ bản thân đang ở mức nào, các bạn có thể tham khảo bài kiểm tra trình độ miễn phí của IZONE.

Phân bổ thời gian làm đề IELTS Listening 16

Thời lượng của bài thi IELTS Listening là 30 phút, sau thời gian này bạn sẽ có thêm 10 phút để chuyển đáp án sang Answer Sheet. Khi luyện tập Listening trong cuốn IELTS Cambridge, bạn cũng nên căn đúng thời gian như đi thi thật để quen dần với áp lực thi. Bạn có thể tham khảo cách dưới đây để phân bổ thời gian làm đề cho thật hiệu quả.

ielts listening 16

Trước khi làm bài 

Trước khi nghe audio, bạn sẽ có khoảng một phút để đọc lướt tất cả các câu hỏi trong mỗi Part. Trong khoảng thời gian này hãy tập trung cao độ, cố gắng đọc để nắm rõ nội dung chính từng phần và gạch chân các keywords quan trọng.  

Đặc biệt, Part 3 và Part 4 nên được ưu tiên hơn cả bởi đây là 2 phần khó nhất trong đề Listening. Part 4 nên được dành nhiều thời gian đọc hơn bởi bạn sẽ phải làm liên tục 10 câu không ngừng nghỉ.

Trong khi làm bài

Trong 4 phần, Part 1 là phần dễ ăn điểm nhất trong IELTS Listening. Tại phần này, các bạn sẽ có khá nhiều thời gian để đọc câu hỏi, vì ngoài thời gian đọc, còn có cả thời gian audio chạy đáp án mẫu. Vì vậy, các bạn sẽ ngay lập tức đọc đáp án 5 câu đầu của Part 1 (chỉ đọc lướt không đọc kĩ vì sau khi nghe 5 câu đầu thì các bạn lại có khoảng thời gian nữa để đọc 5 câu cuối) và gạch chân các keywords quan trọng. 

Tại Part 2, các bạn vẫn sẽ có khoảng thời gian break giữa 2 phần nghe nhưng sẽ không có đoạn đọc mẫu như Part 1, vì vậy tốc độ đọc nội dung và gạch chân keywords cần nhanh hơn. Đặc biệt, nếu có dạng Map các bạn nên tập trung đọc cho kỹ, vừa đọc vừa xác định các hướng. Đây là một dạng bài khó trong IELTS Listening, nếu không đọc kỹ thì sẽ rất dễ bị mất phương hướng khi làm bài. 

Hay phần cuối là Part 3 và Part 4 thường có rất nhiều nội dung cần đọc. Đặc biệt, Part 4 sẽ không có đoạn dừng giữa hai phần mà nghe luôn 10 câu nên bạn cần tập trung cao độ để không bị miss những thông tin quan trọng.

Sau khi làm bài

Sau khi đã hoàn thành bài Listening trong cuốn Cambridge 16, bạn nên dành khoảng 15-20 phút để check đáp án và kiểm tra lại những câu sai. Đây là bước rất quan trọng bởi nó sẽ quyết định xem bạn có thể lên band hay không. Bạn có thể  follow theo các bước sau đây:

Bước 1: Check đáp án xem số lượng câu sai, câu đúng

Sau khi hoàn thành bài nghe, các bạn hãy check đáp án tại phần answer keys để xem mình đúng bao nhiêu câu và sai bao nhiêu câu. Bước này sẽ giúp các bạn hiểu được trình độ Listening của mình đang ở mức nào. 

ielts listening 16

Bước 2: Xem lại những câu sai, nghe lại và đọc audio script để hiểu tại sao mình sai 

Sau khi đã hoàn thành bài nghe, hãy mở phần audio script để kiểm tra đáp án thay vì chỉ kiểm tra phần answer keys. Việc đọc hiểu và phân tích audioscript sẽ giúp bạn hiểu được tại sao mình làm sai và nắm được những cái “bẫy” trong IELTS Listening. Bạn nên dành khoảng 10 phút cho bước này.

ielts listening 16

Bước 3: Nghe lại audioscript lần cuối để xem cách paraphrase câu hỏi và rút kinh nghiệm cho những bài sau

Hãy chú ý cách IELTS Listening paraphrase các cụm từ trong câu hỏi và trong audio bài nghe. Sau nhiều lần tổng kết các từ được paraphrase, các bạn thâm chí còn có thể dự đoán cách IELTS Listening paraphrase từ vào những lần sau! Việc học từ vựng thông qua audio script không chỉ giúp bạn luyện nghe IELTS tốt hơn mà còn có lợi cho cả 3 kỹ năng đọc, viết và nói nữa đó.

[Xem thêm]: Series Paraphrase trong kỹ năng Writing

Những lưu ý khi làm đề IELTS Listening 16 

Cấu trúc thường gặp

Khi làm IELTS Listening 16, bạn sẽ phải trải qua bốn phần nghe khác nhau với mức độ khó tăng dần. Mỗi phần có 10 câu hỏi, tổng cộng 40 câu với mỗi câu tương ứng 1 điểm. Dưới đây là bảng mô tả chi tiết 04 phần có trong đề thi IELTS Listening Academic 16:

Part 1Cuộc trò chuyện giữa 2 người xoay quanh các chủ đề trong cuộc sống hàng ngày. (ví dụ: một cuộc trò chuyện hỏi thông tin về sự kiện nào đó)
Part 2Một đoạn độc thoại đặc trưng về chủ đề đời sống hàng ngày. (ví dụ: như chương trình radio về lịch sử địa phương, cuộc nói chuyện ngắn về lối sống lành mạnh)
Part 3Cuộc hội thoại giữa 3 hoặc 4 người về chủ đề học thuật. (ví dụ: sinh viên và giáo sư thảo luận bài tập)
Part 4Một đoạn độc thoại liên quan đến chủ đề học thuật. (ví dụ: một bài giảng của giáo sư đại học)

Một số dạng bài thường gặp

Sau khi đã tìm hiểu tổng quan về cấu trúc của một bài Listening trong cuốn IELTS Cambridge 16, hãy cùng IZONE đi khám phá xem những dạng bài nào sẽ xuất hiện trong cuốn sách này nhé

  • Dạng Multiple choice 
  • Dạng Sentence Completion
  • Dạng Form Completion 
  • Dạng Table Completion
  • Dạng Matching
  • Dạng Short Answer Question
  • Dạng Labeling Plan, Map, Diagrams

Lỗi sai phổ biến

Chỉ nghe từ mà không nghe chủ đề

Đây là một sai lầm phổ biến đối với nhiều thí sinh khi luyện đề trong cuốn IELTS Cambridge, đặc biệt trong các bài điền từ. Nhiều bạn chỉ cố gắng nghe rõ từng từ nhưng không nắm được ý của bài nghe. Sai lầm ở đây chính là từ vựng trong bài và trong audio đã được paraphrase và các bạn sẽ dễ miss thông tin nếu chỉ chăm chăm bắt từ khóa. Để giải quyết vấn đề này, hãy cố gắng hiểu ngữ cảnh của bài nghe, nắm rõ nội dung từng câu hỏi để hoàn thành một cách chính xác nhé.

Không kiểm tra chính tả

Chính tả cũng là một lỗi sai nguy hiểm nhưng thường bị nhiều bạn bỏ qua. Chẳng hạn, đáp án là “beginning” nhưng bạn lại viết thành “begining”, chỉ thiếu một chữ cái cũng khiến bạn mất điểm cho câu đó rồi. Vì vậy, hãy luôn cẩn thận và kiểm tra kỹ chính tả khi hoàn thành bài nghe nhé.

Sai lỗi ngữ pháp

Ngoài lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp cũng là vấn đề lớn khi bạn ôn luyện IELTS Listening Cambridge 16. Đôi khi nếu không chú ý, bạn sẽ không biết đáp án nên để số ít hay số nhiều, ở dạng danh từ hay tính từ,… Cách giải quyết cho lỗi này chính là các bạn cần phán đoán từ theo thông tin bài nghe, qua audioscript, ví dụ như từ cần điền đứng sau “many” thì hiển nhiên đáp án là danh từ ở dạng số nhiều.

Điền từ vượt quá số lượng cho phép

Hãy cẩn thận khi đọc yêu cầu làm bài về số lượng từ được phép điền trong câu trả lời, vì một số câu chỉ yêu cầu bạn điền một từ, hai từ hoặc 1 con số nào đó, v.v… Nếu như bạn điền số từ vượt quá số lượng cho phép thì hiển nhiên đáp án đó cũng không được tính điểm, dù về mặt ý nghĩa có thể nó không sai.

Download trọn bộ IELTS Listening Cambridge 16 kèm Audio

Nhìn chung IELTS Listening Cambridge 16 là bộ sách hữu ích mà các bạn trình độ từ 5.0-6.0+ nên sở hữu.

Trên đây là tổng hợp những kinh nghiệm giúp bạn ôn Listening trong cuốn IELTS Cambridge 16 một cách hiệu quả hơn. Các bạn có thể mua sách tại các cửa hàng uy tín trên toàn quốc hoặc có thể download trọn bộ IELTS Listening Cambridge 16 kèm Audio tại đây

Chúc các bạn cải thiện kỹ năng Listening của mình và đạt target thành công nhé!