IELTS học thuật và IELTS tổng quát – Những điểm giống và khác nhau

Chứng chỉ IELTS là một trong những chứng chỉ được công nhận rộng rãi trên toàn thế giới. Hiện nay có hai hình thức thi chính mà các thí sinh có thể chọn: IELTS Academic (học thuật) và IELTS General Training (Tổng quát).

Một số bạn hiện nay vẫn còn nhầm lẫn giữa hai hình thức thi này, và không biết nên chọn hình thức thi nào phù hợp với mục tiêu của bản thân. Vì vậy, trong bài viết này IZONE sẽ làm rõ những đặc điểm của hai hình thức thi này và những điểm giống và khác nhau giữa chúng.

IELTS học thuật và tổng quát là gì?

Để phân biệt được IELTS học thuật và tổng quát, trước tiên bạn sẽ cần phải hiểu được khái niệm cụ thể của từng loại.

IELTS học thuật hay tổng quát
IELTS học thuật hay tổng quát là gì

IELTS Học thuật (Academic)

IELTS Học thuật (IELTS Academic) là bài thi được thiết kế nhằm đánh giá khả năng tiếng Anh của bạn có phù hợp với môi trường học thuật hay không.

Vì vậy, nếu bạn có nhu cầu học tập tại các bậc đại học và cao học thì bạn cần phải thi bằng IELTS học thuật. Đây cũng là một trong những lý do mà bài thi sẽ có nhiều từ vựng liên quan nhiều đến các chủ đề học thuật, lĩnh vực khoa học.

IELTS Tổng quát (General)

IELTS Tổng quát (IELTS General Training) là bài thi được thiết kế nhằm đánh giá khả năng tiếng Anh của bạn trong việc hiểu các ngữ cảnh đời sống thường ngày.

Nói cách khác, bạn sẽ cần phải chứng minh được rằng bạn hiểu các ngữ cảnh liên quan đến giao tiếp trong đời sống, giao tiếp trong công việc,..v.v.

Nếu bạn có nhu cầu sinh sống và làm việc tại nước ngoài, thậm chí xin quốc tịch tại một số quốc gia, thì bạn cần thi bài thi IELTS Tổng quát.

Lưu ý: Hiện nay, tại Việt Nam đa số các trung tâm tiếng Anh và tổ chức giáo dục có xu hướng giảng dạy IELTS Academic nhằm phục vụ mục đích đi du học và mục đích liên quan đến công việc của các bạn học sinh, sinh viên.

Xem thêm: IELTS là gì? Những bí mật ít ai biết để học IELTS thành công

Những điểm giống nhau giữa IELTS học thuật và tổng quát

Mặc dù IELTS học thuật và tổng quát là hai hình thức thi khác biệt, tuy nhiên chúng vẫn có những điểm giống nhau cơ bản của bài thi IELTS, cụ thể như:

Thời gian và thứ tự làm bài thi 

Thời gian thi IELTS học thuật hay tổng quát đều sẽ trải qua khoảng 3 tiếng cho cả 4 kỹ năng với thứ tự lần lượt là Nghe – Đọc – Viết – Nói

Chú ý: Phần thi Nghe và Nói sẽ có nội dung câu hỏi giống hệt nhau.

IELTS học thuật hay tổng quát  IELTS học thuật và tổng quát giống nhau như thế nào

Cách tính điểm

Cách tính điểm thi của cả hai hình thức IELTS học thuật và tổng quát đều có những sự giống nhau nhất định. 

Tính điểm phần thi nghe và đọc

Với phần thi Nghe và Đọc của cả hai hình thức thi: Mỗi câu trả lời đúng sẽ nhận được 1 điểm. Số điểm đạt được trên tổng điểm tối đa 40 sẽ được chuyển sang thang điểm 9 mức của IELTS.

Listening (Academic & General Training)

Số câu trả lời đúng

Band Score

Số câu trả lời đúng

Band Score

39 – 40

9.0

20 – 22

5.5

37 – 38 

8.5

16 – 19

5.0

35 – 36

8.0

13 – 15

4.5

33 – 34

7.5

10 – 12

4.0

30 – 32

7.0

7 – 9

3.5

27 – 29 

6.5

5 – 6

3.0 

23 – 26

6.0

3 – 4

2.5

Lưu ý: Thang điểm phần thi Đọc của 2 hình thức thi sẽ có sự khác nhau.

Tính điểm phần thi Viết và Nói

Với phần thi Viết và Nói, cả hai hình thức thi đều tuân theo những tiêu chí rõ ràng với từng kỹ năng.

– Task response (Hoàn thành Bài tập/Phản hồi): Bài thi của bạn sẽ được đánh giá dựa trên việc hoàn thành các yêu cầu một cách chính xác và phù hợp. Chẳng hạn, bạn cần phải viết tối thiểu 150 từ vựng cho Bài tập 1 và tối thiểu 250 từ vựng cho bài tập 2.

– Coherence and Cohesion (Mạch lạc và Súc tích): Tiêu chí này sẽ đánh giá bài thi của bạn có dễ hiểu và trôi chảy cũng như cách bạn tổ chức luồng ý tưởng và các dữ kiện hỗ trợ có hợp lý hay không.

– Lexical resource (Vốn từ vựng): Tiêu chí này sẽ đánh giá bài thi của bạn có sử dụng đúng và đa dạng các từ vựng hay không.

– Grammatical range and accuracy (Độ chính xác và đa dạng của ngữ pháp): Tiêu chí này sẽ đánh giá bài thi của bạn có sử dụng đúng và phù hợp các dạng, cấu trúc ngữ pháp hay không.

Lưu ý: Bài tập 2 có trọng số điểm gấp đôi Bài tập 1 trong điểm thi Viết. Vì vậy các bạn hãy phân chia thời gian làm bài hợp lý.

–  Fluency and Coherence (Mức độ trôi chảy và mạch lạc): Tiêu chí sẽ đánh giá phần nói của bạn dựa trên việc bạn có trả lời câu hỏi một cách trôi chảy hay không? Có thường xuyên bị ngập ngừng hay ngắt quãng không?

– Lexical Resource (Vốn từ vựng): Tiêu chí sẽ đánh giá phần nói của bạn dựa trên việc bạn có thể truyền đạt ý tưởng một cách rõ ràng hay không? Để đạt được band điểm cao, điều quan trọng là bạn cần thể hiện rằng bạn có thể giao tiếp tự do, sử dụng từ vựng phù hợp.

– Grammatical range and accuracy (Độ chính xác và đa dạng của ngữ pháp): Tiêu chí này sẽ kiểm tra xem bạn có hay bị mắc lỗi ngữ pháp hay không? Và có thể sử dụng linh hoạt các cấu trúc ngữ pháp hay không? 

– Pronunciation (Phát âm): Tiêu chí này là một tiêu chí quan trọng bạn cần chú ý đến.

Những điểm khác nhau giữa IELTS học thuật và tổng quát

IELTS học thuật và IELTS tổng quát có nhiều điểm khác biệt mà bạn cần lưu ý. Để hiểu rõ hơn về hai hình thức thi này, cùng IZONE tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây.

Đối tượng học của IELTS học thuật và tổng quát

IELTS Học Thuật – IELTS Academy

Những ai có nhu cầu học tập ở bậc đại học và cao học, và dành cho những người theo đuổi những khóa đào tạo chuyên ngành.

IELTS Tổng Quát – IELTS General Training

Những ai có nhu cầu định cư ở một quốc gia sử dụng tiếng Anh, hoặc những người muốn tham gia những khóa đào tạo hoặc học tập ở cấp độ dưới cử nhân.

Nội dung phần thi Đọc – Viết

Phần thi

IELTS Academic

IELTS General

Bài thi Đọc

Số đoạn đọc & Chủ đề của đoạn đọc

Gồm có 3 đoạn đọc. 

Mỗi đoạn được trích nguyên văn từ những cuốn sách, chuyên san, tạp chí và nhật báo, được viết cho đối tượng không chuyên ngành về chủ đề học thuật mang tính phổ quát. 

Gồm có 3 đoạn đọc.

Phần 1 gồm 2-3 đoạn văn ngắn liên quan theo những chủ đề trong cuộc sống hàng ngày. 

Phần 2 gồm 2 đoạn văn ngắn liên quan đến chủ đề công việc. 

Phần 3 gồm một đoạn văn dài và phức tạp hơn về một chủ đề phổ quát.

Dạng câu hỏi

Có thêm một dạng câu hỏi là Global Multiple Choice. Đây là dạng câu hỏi để kiểm tra thí sinh có nắm được thông tin tổng quát của bài, hay ý kiến chủ đạo của tác giả là gì không?

 

Bài thi Viết

Task 1 (Bài tập 1)

Bài tập 1, bạn được cung cấp 1 sơ đồ, bảng kê, biểu đồ, đồ thị và được yêu cầu miêu tả, tóm tắt hoặc giải thích thông tin bằng từ ngữ riêng của bạn với số lượng từ tối thiểu là 150. 

Bài tập 1, bạn được cung cấp một tình huống và được yêu cầu viết một bức thư yêu cầu cung cấp thông tin hoặc giải thích tình huống với số lượng từ tối thiểu là 150. 

Task 2 (Bài tập 2)

Bài tập 2, bạn được yêu cầu viết một bài luận để phản hồi một quan điểm, luận điểm hay một vấn đề với số lượng từ tối thiểu là 250.

Bài tập 2, bạn được yêu cầu viết một bài luận phản hồi một quan điểm, luận điểm hay một vấn đề. Bài luận này có thể mang phong cách cá nhân hơn bài viết số 2 của Academic Writing

Thang tính điểm của phần thi Đọc

Sau đây là thang điểm giữa phần thi Đọc của hình thức học thuật (Academic) và hình thức tổng quát (General Training)

Reading (Academic)

Reading (General Training)

Số câu trả lời đúng

Band Score

Số câu trả lời đúng

Band Score

39 – 40

9.0

40

9.0

37 – 38 

8.5

39

8.5

35 – 36

8.0

38

8.0

33 – 34

7.5

36 – 37

7.5

30 – 32

7.0

34 – 35

7.0

27 – 29 

6.5

32 – 33 

6.5

23 – 26

6.0

30 – 31

6.0

20 – 22

5.5

27 – 29

5.5

16 – 19

5.0

23 – 26

5.0

13 – 15

4.5

19 – 22

4.5

10 – 12

4.0

15 – 18

4.0

7 – 9

3.5

12 – 14

3.5

5 – 6

3.0 

8 – 11

3.0 

3 – 4

2.5

5 – 7

2.5

Trên đây là những chia sẻ về của IZONE về IELTS học thuật và tổng quát giúp bạn có thể phân biệt 2 hình thức thi này. Hy vọng bài viết mang đến cho bạn những thông tin hữu ích để có thể cân nhắc lựa chọn hình thức phù hợp nhất với nhu cầu của mình. Chúc bạn thành công!