IELTS 8.5 có khó như bạn nghĩ? Học như thế nào để đạt được mức điểm này?

Không phải là số điểm tuyệt đối, nhưng IELTS 8.5 luôn là mức điểm “khó nhằn” với người học IELST. Vậy mức điểm này yêu cầu những gì và cần làm gì để đạt được mức điểm này?

IELTS 8.5 có khó không? – Tiêu chí để đạt được

Để đạt được IELTS 8.5, chắc chắn bạn sẽ mất khá nhiều thời gian và công sức. Tuy nhiên, đây là điều hoàn toàn có thể đạt được nếu bạn có đủ quyết tâm.

Điểm số cao nhất mà một thí sinh có thể đạt được trong kỳ thi IELTS là 9.0, như vậy 8.5 là một điểm số mà bạn hoàn toàn có thể tự tin rằng khả năng tiếng Anh của mình có thể gần tương tự như một người bản xứ. Dưới đây là mô tả về trình độ của thí sinh khi đạt band 8.0-8.5.

Band 8.0-8.5: Hoàn toàn nắm vững ngôn ngữ, đôi khi mắc lỗi nhưng những lỗi này không phải là những lỗi hệ thống. Có thể hiểu nhầm một số tình huống không quen thuộc. Ngoài ra, bạn có khả năng xử lý tốt các luận điểm phức tạp. (Nguồn: Ielts.org)

Điểm số đó có thể là 8.5 cho từng kỹ năng, tuy nhiên trên thực tế Reading và Listening thường là kỹ năng mà nhiều thí sinh đạt điểm cao hơn so với hai kỹ năng còn lại. Vì vậy, nếu bạn đang hướng đến cho mình điểm số này, bạn có thể đặt mục tiêu như sau:

OverallListeningReadingWritingSpeaking
8.59988
8.58.58.58.58.5
8.5998*7*
8.5997.5*7.5*
8.5997*8*

* Do quy tắc làm tròn điểm trong IELTS.

Để đạt được 8.5 IELTS Reading và Listening bạn cần làm đúng trong khoảng 38/40 câu. Đối với số điểm này, bạn cần phải thực sự hiểu nội dung của bài thi chứ không thể chỉ dựa vào các chiến thuật làm bài hay các mẹo để đạt điểm cao. Điều này cũng đồng nghĩa bạn phải làm được tất cả các phần trong cả hai bài thi IELTS Reading và Listening và cố gắng hạn chế sai sót nhất có thể.

Đối với Writing và Speaking, các bạn có thể tham khảo các tiêu chí sau

Các tiêu chí để đạt được band 7 Writing

IELTS 8.5

 Task responseCohesion and CoherenceVocabGrammar
Band 7

– Trả lời đủ  và đúng câu hỏi đề bài đưa ra.

– Đưa ra quan điểm mạch lạc,  rõ ràng xuyên suốt cả bài.

– Phân tích và phát triển được các ý chính Tuy nhiên đôi lúc vẫn khái quát hóa hoặc bị dàn trải.

– Triển khai logic các ý rõ ràng xuyên suốt cả bài.

– các phương tiện liên kết được sử dụng đa dạng, phù hợp.

– Trình bày được 1 nội dung hoàn chỉnh ở mỗi đoạn văn..

– Từ vựng đa dạng, bắt đầu thể hiện được tính linh hoạt, chính xác.

– Sử dụng được Collocation,  1 số từ vựng không phổ biến

– Thi thoảng vẫn còn sai về dạng từ, lựa chọn từ và chính tả

– Câu phúc, câu ghép được sử dụng đa dạng linh hoạt.

– Kiểm soát ngữ pháp tốt  và phần lớn các câu không sai.

Writing được đánh giá là một trong những kỹ năng khó nhất trong bài thi IELTS.

Các tiêu chí để đạt được band 7 Speaking

IELTS 8.5

 Fluency and coherenceLexical resourceGrammatical range and accuracyPronunciation
Band 7

– Có thể nói dài mà không cần nỗ lực đáng kể hoặc mất mạch lạc

– Thi thoảng có thể thể hiện sự ngập ngừng trong ngôn ngữ, một số lặp lại và / hoặc tự sửa chữa

– Sử dụng một loạt các kết nối và dấu hiệu diễn ngôn khá linh hoạt.

– Từ vựng được sử dụng một cách linh hoạt để thảo luận về nhiều loại chủ đề

– Sử dụng một số từ vựng thành ngữ ít phổ biến hơn và cho thấy một số nhận thức về phong cách và collocation, với một số lựa chọn không phù hợp

– Sử dụng paraphrase hiệu quả

– Sử dụng một loạt các cấu trúc phức tạp khá linh hoạt

– Các câu không có lỗi đáng kể, mặc dù một số lỗi ngữ pháp vẫn tồn tại

– Cho thấy tất cả các điểm tích cực của Band 6 và một số, nhưng không

– Tất cả các điểm tích cực của Band 8

IELTS 8.5 cần có sự đầu tư chăm chỉ và thực sự nghiêm túc vào Tiếng Anh. Các học viên theo học lớp 6-7 của IZONE có nhiều bạn đã đạt được IELTS 8.0- 8.5.

IELTS 8.5 có thể làm gì?

Trên thang điểm 1.0 đến 9.0 của IELTS, 8.5 là một con số cao, ấn tượng.

Vì là một chứng chỉ được công nhận trên phạm vi quốc tế, nên điểm IELTS có thể được quy đổi thành chứng chỉ tiếng Anh khác tương đương, ví dụ:

  • Tương ứng với bằng C1 CEFR của hội đồng châu Âu.
  • Tương ứng với 785 – 990 TOEIC và 96 (trên thang 120) TOEFL của việc khảo thí giáo dục Hoa Kỳ.

IELTS 8.5

Ngoài ra, tấm bằng IELTS 8.5 còn có rất nhiều lợi ích cho cả học sinh sinh viên và người đã đi làm. Trong đó chúng ta phải kể đến:

– Miễn thi môn tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia:

Theo hướng dẫn tổ chức kỳ thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đạt IELTS 4.0 trở lên sẽ được miễn thi Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp và quy đổi thành điểm 10.

– Xét tuyển thẳng/ưu tiên xét tuyển vào những trường Đại học hàng đầu trong nước:

Trong những năm vừa qua, nhiều trường Đại học đã có hình thức xét tuyển riêng đối với những thí sinh có IELTS từ 5.5 hoặc 6.5 trở lên, cùng với một vài điều kiện cụ thể tùy trường. Ví dụ trong năm 2021, IELTS 8.5 có thể quy ra thành 10 điểm tiếng Anh khi xét tuyển vào tất cả các trường đại học ở Việt Nam.

[Xem thêm]: Quy đổi điểm IELTS mới nhất 2022

– Du học và xét học bổng du học:

IELTS được công nhận rộng rãi như là yêu cầu ngôn ngữ đầu vào cho tất cả các khóa học từ tiểu học đến đại học/cao đẳng được giảng dạy bằng tiếng Anh trên thế giới.

Tuy hầu hết các trường nước ngoài chỉ có điều kiện đủ là IELTS từ 5.5 – 6.5, nhưng với IELTS 8.5 trong tay, cơ hội du học và săn học bổng của bạn sẽ rộng mở hơn rất nhiều.

[Xem thêm]: Yêu cầu điểm IELTS đầu vào chung của một số quốc gia và trường học nước ngoài

– Định cư và làm việc tại nước ngoài:

IELTS cũng là một yêu cầu bắt buộc để định cư và làm việc tại các nước nói tiếng Anh như Anh, Úc, Canada, New Zealand.

– Cơ hội việc làm:

  • Giáo viên: Không chỉ có lợi trong học tập, số điểm 8.5 IELTS cũng giúp bạn mở rộng cơ hội việc làm. Tuỳ từng công việc giảng dạy mà yêu cầu về IELTS cũng sẽ khác nhau. Nhưng với tấm bằng IELTS 8.5, bạn hoàn toàn có thể tự tin dạy các lớp IELTS trình độ 56 hoặc 67.
  • Thông dịch viên
  • Lập trình viên
  • ..,

Có thể tự học IELTS 8.5

IELTS 8.5 là mức điểm cao, gần như tuyệt đối, do vậy các bạn đạt được mức điểm này cần có khả năng cảm thụ ngôn ngữ tốt. Để trả lời câu hỏi có thể tự học IELTS 8.5 không?

Thì câu trả lời là có, tuỳ thuộc vào trình độ và độ tiếp thu kiến thức của bạn. Còn không bạn nên tham gia khoá học để được các thầy cô giảng dạy, chữa bài giúp bạn đạt được mục tiêu điểm trên.

Học như thế nào để đạt 8.5 IELTS?

Ngữ pháp: Thực ra ở level này, các bạn đã phải nắm chắc các chủ điểm ngữ pháp quan trọng rồi. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tham khảo đầu sách Cambridge Grammar for IELTS, bao gồm 25 chủ điểm quan trọng mà bạn cần nắm.

Kỹ năng Nghe (Listening): Bạn cần biết cách làm tất cả các dạng bài của IELTS Listening và hãy chịu khó làm lại thật nhiều đề ôn tập, củng cố khả năng nghe thật nhuần nhuyễn.

Kỹ năng Đọc (Reading): Bạn cần biết cách làm tất cả các dạng bài của IELTS Reading và làm thật nhiều để khả năng nghe được nhuần nhuyễn.

Lưu ý: Một trong những nguồn tài liệu mà các bạn có thể tin tưởng để luyện tập đó chính là bộ đề IELTS Cambridge 10-16 (Những bộ Cam 9 trở về trước thì có thể format của bộ đề đã bị outdated so với bài thi thật hiện tại)

Kỹ năng Nói (Speaking): Luyện nói các câu hỏi theo chủ đề và ứng dụng từ vựng đã học. Bạn cần phải luyện tập và thi thử đủ cả 3 phần của bài thi IELTS. Để có được những từ vựng chất lượng, hay những mẫu câu hay, bạn có thể tham khảo các sample mẫu của kỹ năng Speaking tại Luyện IELTS Spearking 6.0 – 8.0. Đây đều là những Speaking Sample cực kỳ chất lượng của đội ngũ giáo viên 8.0 – 8.5 tại IZONE và đã qua kiểm duyệt kỹ càng.

Kỹ năng Viết (Writing): Đến thời điểm này, bạn sẽ cần hiểu và luyện tập các dạng bài thuộc cả Writing Task 1 và Task 2. Viết nhiều và liên tục sẽ giúp kỹ năng viết của bạn hoàn thiện hơn, và quá trình này sẽ đạt được hiệu quả hơn nếu bạn được thầy cô là những người có kinh nghiệm chấm và chữa bài viết của mình.

Lưu ý: Các bạn có thể tham khảo chuyên mục Writing 6 – 8.0 hoặc Speaking 6 – 8.0 để có thể học từ những bài sample chất lượng do các giảng viên IZONE viết

Với một lộ trình chi tiết như trên, IZONE tin rằng bạn đã phần nào định hướng được quá trình học cho bản thân. Dưới đây là một số mẹo nhỏ để bạn có thể cảm thấy tự tin hơn trong quá trình học và thi IELTS.

Trước khi thi

Ít nhất hãy chia quá trình học của bạn thành 2 phần: phần tích lũy và phần tăng tốc.

  • Tại phần tích lũy, hãy bám sát lộ trình mà IZONE gửi đến bạn ở phần trước.
  • Tại phần tăng tốc, hãy tập trung 100% sức lực để làm quen với bài thi IELTS. 

Khoảng ít nhất 2 tuần trước khi thi, bạn hãy chọn cho mình những đề thi thử chất lượng (bộ sách Cambridge) và tạo thói quen làm đề như trong phòng thi thật dưới áp lực thời gian. 

Cụ thể hãy hoàn thành bài thi của cả 3 kỹ năng Listening, Reading và Writing trong khoảng thời gian giống với ngày thi thật để làm quen với áp lực.

Vào ngày thi

Kỹ năng Listening là kỹ năng đầu tiên, trên đường đến địa điểm thi, hãy cho đôi tai của mình làm quen với âm thanh bằng cách nghe một số bài hát tiếng Anh hoặc podcast tiếng Anh.

Trước lúc thi Speaking, cố gắng hẹn một người bạn để nói chuyện khởi động bằng tiếng Anh để bạn có thể tự tin hơn khi vào phòng thi.

Tuy nhiên, lúc này cũng không nên tạo áp lực cho bản thân mình quá, hãy nói những gì bạn thích và để đầu óc thư giãn.

Tài liệu IELST nâng cao giúp bạn đạt IELST 8.5

Một số đầu sách bạn có thể tham khảo là:

  • IELTS Cambridge: Đây là bộ sách ôn thi IELTS kinh điển, do chính Cambridge phát hành để giúp các bạn định hướng ôn thi IELTS một cách tốt và chuẩn nhất.

Khi hoàn thành các bài tập trong sách IELTS Cambridge, bạn có thể tra cứu đáp án và xem giải thích tại mục “Listening 6.0 – 8.0” và “Reading 6.0 – 8.0” của IZONE.

  • IELTS Test Builder: Đề thi trong sách được lấy từ bài thi thật/ xây dựng trên dạng bài thực tế sẽ có trong đề thi IELTS. Vậy nên, khi làm những bộ đề trong quyển này các bạn sẽ hiểu rõ hơn về cấu trúc đề thi cũng như sẽ tổng hợp lại kiến thức IELTS đã học.

Không phải ai cũng có điều kiện để nhờ thầy cô hoặc bạn bè có kỹ năng Viết tốt chấm chữa. Vậy nên, một giải pháp cho bạn là ghé ngay mục “IELTS Writing 6.0 – 8.0” của IZONE để đọc ngay những Writing Sample cực kỳ chất lượng của đội ngũ giáo viên 8.0 – 8.5 tại IZONE và đã qua kiểm duyệt kỹ càng.

Trên đây là những thông tin về IELTS 8.5 mà IZONE đã tổng hợp và chia sẻ với các bạn. Rất mong bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích.

Trung tâm IELTS IZONE hân hạnh được đồng hành cùng bạn trên con đường chinh phục IELTS 8.5.