Chat GPT là gì? Hướng dẫn sử dụng chat GPT để học IELTS

Hiện nay, trên Internet đang tràn ngập những bài viết, bài báo nói về sự thông minh và tiện dụng của Chat GPT trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực. Vậy, liệu rằng chúng ta có thể sử dụng chat GPT để học IELTS? Hãy cùng tìm hiểu với IZONE trong bài viết sau đây nhé.

1. Chat GPT là gì?

Chat GPT là một công nghệ trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI) được phát triển bởi tổ chức OpenAI. 

Chat GPT có thể đọc hiểu và đưa ra những phản hồi tự nhiên như một người thật. Điểm đặc biệt của chat GPT là nó được xây dựng và phát triển dựa trên một lượng lớn dữ liệu, từ gần như tất cả các ngành nghề. Chính vì vậy, nó có thể giúp người dùng giải đáp được nhiều thắc mắc trong những lĩnh vực khác nhau.

Hiện nay, chat GPT đang được tìm hiểu và ứng dụng vào nhiều lĩnh vực như Marketing, trợ lý ảo, hỗ trợ khách hàng,… Thậm chí chat GPT được sử dụng trong cả lĩnh vực giáo dục. 

Vậy, chúng ta có thể sử dụng chat GPT học IELTS không? Hãy cùng IZONE tìm hiểu qua nội dung sau đây.

2. Hướng dẫn sử dụng chat GPT học IELTS

Dưới đây IZONE sẽ đưa ra một số ứng dụng chat GPT để trợ giúp bạn trong quá trình học IELTS.

2.1. Sử dụng chat GPT học IELTS Grammar

Mặc dù hiện nay đã có nhiều công cụ giúp người học cải thiện các lỗi ngữ pháp của mình như Grammarly, hay Quilbot. 

Tuy nhiên, nhược điểm của những công cụ này là đôi khi chúng không chỉ ra được triệt để những lỗi sai của người học và để chỉnh sửa chuyên sâu hơn như thay đổi về tone (happy /humorous/ optimistic..), hay register (formal/informal) thì bạn sẽ phải trả một khoản tiền khá lớn.

Với chat GPT, bạn không những có thể biết được lỗi sai của mình ở đâu, mà còn có thể yêu cầu chat GPT giúp bạn cải thiện về giọng văn, văn phong của mình.

Dưới đây là hình ảnh so sánh giữa việc sử dụng Grammarly và chat GPT để kiểm tra lỗi ngữ pháp của một đoạn văn tiếng Anh.

su_dung_gpt_hoc_grammar

su_dung_grammarly_hoc_grammar

[Xem thêm]:  TOP 5 web chấm điểm IELTS Writing

2.2. Sử dụng chat GPT học IELTS Vocabulary

Bên cạnh việc có thể dùng chat GPT để học ngữ pháp, bạn cũng có thể tận dụng công cụ này để học từ vựng tiếng Anh.

Cụ thể, bạn có thể dùng chat GPT để phân biệt giữa những từ dễ nhầm lẫn với nhau.

Ví dụ, với 2 từ proportional proportionate. Khi ta tra từ điển thì kết quả trả về khá giống nhau, khiến ta khó lòng mà phân biệt được khi nào thì dùng proportional, khi nào thì dùng proportionate.

proportional_proportionate_oxford_dictionary

Tuy nhiên, bạn có thể hoàn toàn phân biệt hai từ này với chat GPT để có thể hiểu được cách dùng của chúng.

proportional_proportionate_chat_gpt

Chat GPT đưa ra giải thích rằng: Mặc dù “proportional” với “proportionate” có thể có nét nghĩa giống nhau, nhưng trong một số tình huống, chúng không thể sử dụng để thay thế cho nhau

Cụ thể:

  • Proportional thường có nghĩa là tỉ lệ thuận với nhau, tức là khi một yếu tố tăng thì yếu tố khác cũng tăng theo một tỷ lệ nhất định. Và các yếu tố này thường có thể đo lường một cách cụ thể được (giá cả, kích thước, …).
    Ví dụ: The price is proportional to the quantity purchased (Giá cả tỉ lệ thuận với lượng mua).
    Trong ví dụ trên, từ “proportional” được sử dụng nhằm nhấn mạnh vào việc: mua càng nhiều thì giá cả càng phải chăng, và ngược lại.
  • Proportionate thường có nghĩa là tương xứng. Tức là, các yếu tố đang được so sánh có quan hệ tương đương với nhau. Những yếu tố này thường không có một thước đo cụ thể.
    Ví dụ: The allocation of resources should be proportionate to the needs of each department. (Việc phân bổ các nguồn lực cần phải tương xứng với nhu cầu của từng bộ phận).
    Trong ví dụ trên, từ “proportionate” được sử dụng nhằm nhấn mạnh vào tính “tương xứng” của việc phân bổ, chứ không phải nhấn mạnh vào điều: bộ phận nào to hơn thì sẽ được phân bổ nhiều hơn.

Do đó, bạn hoàn toàn có thể sử dụng chat GPT để có thể học và hiểu cách sử dụng cũng như sự khác biệt của các từ vựng trong IELTS.

[Xem thêm]: IELTS Writing | Luyện Thi IELTS Online

2.3. Sử dụng chat GPT học IELTS Writing

Sử dụng chat GPT học IELTS Writing? Tại sao không?

Như đã đề cập ở phần trước, chat GPT có thể giúp bạn trong quá trình học ngữ pháp và từ vựng. Điều đó có nghĩa rằng, bạn cũng có thể sử dụng chat GPT để kiểm tra xem đoạn văn của mình có bị mắc lỗi ngữ pháp hay từ vựng hay không.

Ngoài ra, với IELTS Writing ta còn có thể sử dụng chat GPT để

  • Lên ý tưởng và lập dàn ý cho bài viết
  • Đánh giá và đưa ra lời khuyên cải thiện điểm số
  • Tham khảo bài viết mẫu

2.3.1. Lên ý tưởng và lập dàn ý cho bài viết

Trong quá trình học IELTS Writing, có thể các bạn sẽ gặp phải những đề bài hóc búa, và nhất thời chưa thể tìm ra cho mình một dàn bài hợp lý. Những lúc như vậy, hãy mạnh dạn tham khảo những ý tưởng từ chat GPT nhé.

Sử dụng chat GPT để lên ý tưởng cho bài viết: Các bạn có thể sử dụng lệnh:
List/Suggest some ideas for an essay about the topic: “….”

len_outline_bang_chat_GPT

Sử dụng chat GPT để lập dàn ý cho bài viết: Các bạn có thể sử dụng lệnh:
Create/Suggest a detailed outline for an essay about the topic: “….”

len_y_tuong_bang_chat_GPT

2.3.2. Đánh giá và đưa ra lời khuyên cải thiện điểm số

Bạn cũng có thể tham khảo một vài gợi ý của chat GPT để có thể giúp bạn đánh giá cũng như đưa ra lời khuyên cải thiện điểm số của mình.

Đưa ra gợi ý về thang điểm cho bài viết: Các bạn có thể sử dụng lệnh:
“You are an IELTS examiner. Suggest the band score for the following essay: “…”.

viet_bai_su_dung_chat_gpt

2.3.3. Tham khảo bài viết mẫu

Các bạn cũng có thể tham khảo bài viết mẫu được tạo bởi chat GPT.

su_dung_gpt_de_viet_bai

2.4. Sử dụng chat GPT học IELTS Speaking

Cuối cùng, các bạn có thể sử dụng chat GPT để giúp bản thân tiến bộ hơn với kỹ năng IELTS Speaking. 

Nhắc tới kỹ năng nói, ta thường cố gắng tìm ra những cách diễn đạt ý sao cho tự nhiên, giống với người bản xứ nhất có thể trong ngữ cảnh đó. Nếu như bạn không có ai để tham khảo hay hỏi han, thì bạn có thể sử dụng chat GPT để khiến cho câu nói của bản thân trở nên trôi chảy hơn, tự nhiên hơn.

Cụ thể, các bạn có thể sử dụng lệnh: “Make this sentence more fluent and natural”.

dung_chat_got_hoc_speaking

3. 2 Lưu ý khi sử dụng chat GPT để học IELTS

Dưới đây là mà bạn cần lưu ý khi sử dụng chat GPT để học IELTS.

3.1. Không nên phụ thuộc hoàn toàn vào chat GPT

Việc học IELTS sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu như bạn biết sử dụng chat GPT đúng cách. Tuy nhiên, nếu như bạn hoàn toàn dựa vào chat GPT để viết bài IELTS Writing, hay viết các câu trả lời cho phần IELTS Speaking, thì bạn sẽ khó mà có thể cải thiện được “trình độ thực sự” của bản thân.

Bạn chỉ nên sử dụng chat GPT với vai trò là một nguồn tài liệu tham khảo, chứ không nên lạm dụng, sao chép toàn bộ những gì mà chat GPT viết trở thành của mình. Như vậy, không những bạn không nâng cao được các kỹ năng của bản thân, mà còn dần trở nên phụ thuộc vào nó.

Cuối cùng, ta không chắc rằng chat GPT có hiểu được hết các tiêu chí chấm điểm trong IELTS Writing, cho nên việc sử dụng chat GPT để đánh giá thang điểm bài viết của bạn cũng chỉ mang tính tham khảo chứ không nên tin hoàn toàn vào kết quả hiện ra.

3.2. Tham khảo từ nhiều nguồn khác nhau

Với những thắc mắc liên quan đến kiến thức, các bạn có thể tham khảo từ nhiều nguồn khác nhau, thay vì tin rằng những nội dung mà chat GPT đưa ra là hoàn toàn chính xác. 

[Xem thêm]: TỔNG HỢP, REVIEW CÁC PHẦN MỀM, APP HỌC IELTS

Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan đến chat GPT và cách sử dụng chat GPT để giúp các bạn có thể học IELTS một cách dễ dàng hơn.