[Mới nhất] Học PTE và IELTS cái nào tốt hơn? So sánh chi tiết

Sự khác biệt giữa PTE và IELTS là gì? Nên chọn PTE hay IELTS thì phù hợp với bạn hơn? Cùng đọc bài viết sau của Izone để tìm hiểu các bạn nhé.

IELTS là gì?

IELTS là tên viết tắt cho International English Language Testing System, tạm dịch là Hệ thống Kiểm tra Anh ngữ Quốc tế với 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc và Viết. IELTS là cuộc thi kiểm tra trình độ, khả năng thông thạo Anh ngữ quan trọng và phổ biến nhất thế giới cho nhiều mục đích như học tập, làm việc và định cư với hơn hai triệu thí sinh dự thi.

Tùy theo tổ chức mà bạn đang nộp đơn đến và kế hoạch sắp đến của bạn. Bạn có thể tham dự bài thi IELTS Học thuật (IELTS Academic) hoặc IELTS Tổng quát (IELTS General) 

PTE là gì?

PTE (Pearson Test of English) đây là một kỳ thi để đánh giá kỹ năng Tiếng Anh của thí sinh qua các kỹ năng như: nghe, đọc, viết và nói. Kì thi này do đơn vị chủ quản Pearson hàng đầu thế giới tổ chức dành cho các bạn trẻ có nguyện vọng đi du học, làm việc hoặc định cư ở nước ngoài. 

So sánh sự khác nhau giữa PTE và IELTS

Để có thể cân nhắc giữa IELTS và PTE, bạn cần phải hiểu được sự khác biệt giữa hai hình thức thi này. Một số điểm khác biệt lớn nhất phải kể đến như:

So sánh IELTS vs PTE | GIÁ

So sánh IELTS và PTE | GIÁ
 
Về chi phí hai kỳ thi này có sự chênh lệch nhẹ, các bạn cùng xem cụ thể nhé:
  • Lệ phí tại Úc: IELTS và PTE – khoảng 330AUD
  • Lệ phí tại Việt Nam: PTE 3.880.000 VND và IELTS 4.664.000 VND

So sánh IELTS và PTE | Dạng bài thi

Bài thi PTE

Thí sinh sẽ thực hiện bài thi hoàn toàn trên máy tính trong thời gian từ 2,5 – 3 giờ với 70 – 80 câu hỏi cùng 4 phần thi Speaking, writing, reading và listening:
  • Speaking (gồm 5 phần, có 35 – 42 câu hỏi trong thời gian 30 – 35 phút)
  • Writing (gồm 2 phần thi, có 3-4 câu hỏi trong vòng 60 phút)
    Reading (gồm 5 phần thi trong thời gian khoảng 32 – 41 phút)
  • Listening (gồm 8 phần thi , có 20-25 câu hỏi trong thời gian 40 – 60 phút)

bài thi PTE

PTE Academic đánh giá chính xác về điểm số của các bạn bằng máy tính mà không có một chút nào sự thiên vị/ cảm tính của giám khảo. Bài thi PTE cũng sẽ được sử dụng ngẫu nhiên, công nghệ chụp quét tĩnh mạch lòng bàn tay sẽ giúp đảm bảo bài thi đúng là của bạn.

Bài thi IELTS

Thi sinh sẽ hoàn thành bài thi trong 2h35’ – 3h với tổng số câu hỏi 85 câu cũng bao gồm 4 phần thi:

  • Speaking: gồm 3 parts với thời gian 11 – 14 phút, bài thi được ghi âm lại để giám khảo đánh giá và chấm điểm
  • Writing: gồm 2 task với 2 câu hỏi trong thời gian 50 phút
  • Reading: gồm tổng số 40 câu hỏi trong thời gian 60 phút
  • Listening: gồm tổng số 40 câu hỏi trong thời gian 30 phút.

bài thi IELTS

So sánh IELTS vs PTE | Chấp thuận

Hơn 11.000 tổ chức ở hơn 145 quốc gia công nhận IELTS là một chứng chỉ xác thực kỹ năng ngôn ngữ Anh của bạn. Các tổ chức này cũng rất đa dạng, từ các trường đại học đến các tổ chức giáo dục, các tổ chức chuyên môn, ngành nghề, các cơ quan chính phủ, cơ quan nhập cư. Tuy nhiên, mỗi tổ chức sẽ đặt ra mức điểm tối thiểu, vì vậy các bạn hãy tìm hiểu kỹ các yêu cầu đầu vào IELTS cần thiết cho hồ sơ của bạn. 

Ngoài ra, các bạn có thể sử dụng điểm IELTS của mình để nộp vào các công ty đa quốc gia để làm bằng chứng về kỹ năng tiếng Anh của bạn. 

Đối với PTE, hầu hết các trường phổ thông, cao đẳng và đại học trên thế giới công nhận kết quả thi PTE Academic và cũng có rất nhiều đại sứ quán các nước công nhận PTE trong việc xét hồ sơ xin visa du học, định cư và làm việc của các công dân đến từ các nước không nói tiếng Anh.

Một số tổ chức, trường học chấp nhận bằng PTE như:

  • Nhóm G8 như Đại học Melbourne, Đại học Queensland, Đại học Monash, Đại học Sydney…
  • Harvard Business School, Stanford Graduate School of Business, và Yale University… 
  • Các trường đại học và cao đẳng New Zealand
  • 2/3 các trường đại học, cao đẳng Canada
  • Cục Biên Giới Liên Hiệp Vương Quốc Anh, PTE Academic được công nhận hợp lệ cho visa sinh viên Thường Bậc 4 – Tier 4 General Student. PTE Academic cũng được công nhận hợp lệ cho visa dạng Tier 1 và Tier 2.
  • Bộ di trú Úc – The Department of Immigration and Citizenship (DIAC)
  • Dịch vụ quốc tịch và di dân của nước cộng hòa Ireland (INIS). PTE Academic được chấp nhận cho visa sinh viên xin thị thực dài hạn để học tập tại Ireland
  • Hiệp hội TESOL Quốc tế. TESOL là hiệp hội giáo dục quốc tế cho các thành viên giảng dạy tiếng Anh chuyên nghiệp;
  • Ban tuyển sinh các trường Đại học Phần Lan (UAF). UAF là cổng điện tử dành cho các thí sinh nộp đơn vào 10 

So sánh IELTS vs PTE | Speaking Test

Về IELTS 

Bài thi IELTS của thí sinh sẽ được giám khảo chấm để đảm bảo 100% tính khách quan. Thời gian: tầm 11 – 14 phút

Phần thi Speaking đánh giá khả năng nói của bạn và diễn ra trong vòng 11 đến 14 phút. 

Bạn sẽ được hỏi những câu hỏi chung về bản thân như là gia đình, công việc, học tập và sở thích, từ bốn đến năm phút.

Bạn sẽ được cho một tờ giấy yêu cầu bạn nói về một chủ đề cụ thể và sẽ có một phút để chuẩn bị trước khi nói tối đa hai phút. Sau đó giám khảo sẽ hỏi bạn một đến hai câu về chủ đề này để kết thúc phần thi.

Là phần mở rộng của part 2. Các câu hỏi này tạo cơ hội cho bạn thảo luận thêm về các vấn đề và ý niệm trừu tượng, kéo dài từ bốn đến năm phút.

Phần thi Speaking được tiến hành theo cách không cho phép bạn lặp lại các câu trả lời đã trình bày trước đó.

Với bài thi PTE

Bài thi PTE Speaking nằm trong phần 1 – kiểm tra kỹ năng nói và viết trong tổng số ba phần của bài thi PTE (Các phần còn lại kiểm tra kỹ năng đọc và nghe). PTE Speaking được thiết kế nhằm đánh giá mức độ sử dụng ngôn từ một cách linh hoạt và hiệu quả của thí sinh khi nói Tiếng Anh.

Để làm được điều này, PTE Speaking chia làm 6 phần nhỏ như sau, với các dạng bài kiểm tra đa dạng và số câu hỏi tùy theo từng phần:
 
Với bài thi PTE
 
Một điều quan trọng nữa khi so sánh giữa PTE và IELTS, phần thi nói của PTE sẽ không chú trọng về độ chính xác nội dung trong quá trình nói mà máy tính sẽ đánh giá trọng tâm về khả năng nói trôi chảy, lưu loát của bạn.
 
Trong khi với IELTS, bạn cần phải có một nội dung hoàn chỉnh, nếu không kiểm soát tốt bạn sẽ khó có khả năng được điểm cao. Vì thế, các bạn cần tập trung vào việc nói lưu loát để có thể đạt điểm cao trong bài thi.
 

So sánh IELTS vs PTE | Cách chấm điểm

Ngoài các đặc điểm chính về nội dung thi, cơ chế thực hiện bài thi,…, người muốn so sánh PTE và IELTS cũng cần biết cách cách chấm điểm giữa hai hệ thống bài thi này. Theo đó:

quy đổi điểm IELTS vs PTE

Bài thi nào dễ hơn – IELTS hay PTE?

Đối với những thí sinh có trình độ phát âm khá, giọng nói tốt như người bản địa, lưu loát thì hai phần thi đều không có bất lợi gì nhiều. Nhưng đối với những bạn mà khả năng tiếng Anh còn kém thì bài thi PTE là sự lựa chọn hợp lý.

Bảng chuyển đổi điểm PTE sang IELTS

bảng quy đổi điểm IELTS

Kết luận từ IZONE

Từ những thông tin trên ta có thể dễ dàng giải đáp thắc mắc “nên học PTE hay IELTS” và nhận ra thi PTE sẽ có lợi thế hơn rất nhiều so với bài thi IELTS nếu mục tiêu của bạn là du học, làm việc hay định cư tại Úc hoặc New Zealand. 

Nếu bạn có những kỹ năng IELTS vì đã được ôn luyện nhiều với bài thi IELTS thì việc chuyển sang PTE cũng sẽ dễ dàng và cần một khoảng thời gian ngắn là có thể bắt nhịp được. Bởi căn bản cũng là đánh giá 4 kỹ năng Nghe Nói Đọc Viết và quá trình thi chỉ chuyển cũng từ giấy sang “bấm chuột” máy tính mà thôi.

Không chỉ đơn giản là một lựa chọn Yes/No mà thật sự bài thi PTE là một cơ hội – một giải pháp và bạn có biết nắm giữ hay không.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của IZONE, bạn đã có thể cân nhắc lựa chọn giữa PTE vs IELTS để có lựa chọn hình thức thi IELTS phù hợp nhất.