Học IELTS Từ Con Số 0 Cho Người Mớt Bắt Đầu

Hiện nay, nhu cầu học IELTS ở Việt Nam ngày càng cao. Theo thống kê của IDP, năm 2018 đã có đến 3.5 triệu người đăng ký thi IELTS, và con số này còn được dự đoán sẽ tăng mạnh hơn qua từng năm.

Vậy tại sao việc học IELTS lại đang trở thành xu hướng và đâu là cách học IELTS từ con số 0 hiệu quả cho người mới bắt đầu? Các bạn hãy tìm hiểu thông qua bài đọc này nhé.

Vì sao nên học IELTS – Học IELTS để làm gì?

Không thể phủ nhận rằng, việc học và sở hữu chứng chỉ IELTS hiện đang đem lại rất nhiều lợi ích cho người học. Không chỉ mở ra cánh cửa vào các trường đại học trong và ngoài nước, chứng chỉ IELTS còn giúp người học có thêm những cơ hội nghề nghiệp và cơ hội định cư tại nước ngoài.

Sử dụng bằng IELTS để xét tuyển đại học

Cụ thể,  theo Thông tư 03/2019/TT-BGDĐT thuộc Quy chế thi THPT quốc gia do Bộ Giáo dục và Đào Tạo ban hành, những thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ IELTS (>4.0), TOEFL ITP (>450 điểm) hay TOEFL iBT (>45 điểm) còn giá trị đến ngày tổ chức thi tốt nghiệp THPT sẽ được miễn thi tốt nghiệp môn Tiếng Anh.

Vì vậy, chứng chỉ IELTS ngày càng được ưa chuộng bởi các trường đại học, và đã có rất nhiều trường áp dụng quy đổi điểm IELTS để trở thành điểm xét tốt nghiệp đại học. Trong đó có thể kể đến: ĐH Kinh Tế Quốc Dân, ĐH Ngoại Thương, ĐH Bách Khoa Hà Nội, ĐH Quốc Gia Hà Nội…

Trường đại học/
Điểm IELTS

Điểm IELTS quy đổi sang điểm thi đại học 

5.0

5.5

6.0

6.5

7.0

7.5

8.0-9.0

ĐH Kinh Tế Quốc Dân

 

10

11

12

13

14

15

ĐH Ngoại Thương

   

8.5

9

9.5

10

ĐH Bách Khoa Hà Nội

8.5

9

9.5

10

10

10

10

ĐH Quốc Gia Hà Nội

 

8.5

9

9.25

9.5

9.75

10

Bảng quy đổi điểm IELTS sang điểm thi đại học

Cơ hội du học

Hiện nay IELTS là một trong những bài thi phổ biến nhất dành cho những ai muốn có cơ hội học tập tại nước ngoài. Nhiều trường đại học ở các quốc gia như: Anh, Úc, Canada, New Zealand và Mỹ coi chứng chỉ IELTS như một điều kiện tiên quyết dành cho các du học sinh. 

Dưới đây là bảng điểm IELTS để du học tại một số các nước, các bạn có thể tham khảo:

Bậc học

Yêu cầu về IELTS

DU HỌC CANADA

Đại học, sau đại học

Tại các trường College & Institute:

IELTS tối thiểu 6.0 (không kỹ năng nào dưới 5.5) hoặc đăng ký khóa tiếng Anh dự bị của trường

Tại các trường đại học:

Đào tạo Cử nhân: IELTS 6.5 hoặc 7.0 (tùy ngành) hoặc đăng ký khóa tiếng Anh dự bị

Đào tạo Thạc sĩ: IELTS 7.0; GMAT và kinh nghiệm (tùy ngành)

DU HỌC MỸ

Đại học

Đào tạo Cử nhân: TOEFL iBT 79  hoặc IELTS 6.5 , một số trường yêu cầu thêm SAT 

Sau đại học

Đào tạo Thạc sĩ: TOEFL iBT 79 hoặc IELTS 6.5 , có thể thêm GMAT/GRE

DU HỌC HÀ LAN

Đại học

IELTS 6.0 hoặc TOEFL iBT 80

Sau đại học

IELTS 6.5 hoặc TOEFL iBT 90

DU HỌC ANH QUỐC

Đại học

IELTS 6.0

Sau đại học

IELTS 6.0

DU HỌC ÚC

Đại học

IELTS 6.0 (cao hơn ở những ngành đặc thù hoặc liên quan đến giảng dạy)

Sau đại học

IELTS 6.5 (cao hơn ở những ngành đặc thù hoặc liên quan đến giảng dạy)

DU HỌC NEW ZEALAND

Đại học

IELTS 6.0

Sau đại học

IELTS từ 6.0

Cơ hội nghề nghiệp

Bên cạnh những lợi ích liên quan đến việc xét tuyển vào các trường học trong và ngoài nước, bằng IELTS còn đem đến cho bạn nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn bao giờ hết. 

Có thể các bạn cho rằng chứng chỉ IELTS chỉ cần thiết cho các nghề đặc thù cần sử dụng tiếng Anh như: giáo viên tiếng Anh, biên phiên dịch hoặc hướng dẫn viên du lịch. Nhưng trên thực tế, hiện nay tiếng Anh là một ngôn ngữ toàn cầu, và bất kỳ ngành nghề nào hiện nay cũng cần tiếng Anh. 

Nếu như bạn là một người yêu thích việc dạy học, thì IELTS là một trong những tấm bằng không thể thiếu. Nó được coi là bằng chứng rõ ràng nhất để khẳng định trình độ và kiến thức của giáo viên.

Biên dịch games là một trong những công việc có mức lương rất tốt. Với thị trường games nước ngoài ngày càng bùng nổ. Ngành nghề biên dịch games hứa hẹn sẽ có rất nhiều triển vọng trong tương lai.

Bên cạnh việc cần phải đáp ứng về ngoại hình (cân nặng, chiều cao) và sức khỏe, nếu bạn muốn trở thành một tiếp viên hàng không, bạn cũng cần phải trang bị cho mình vốn ngoại ngữ (ít nhất là tiếng Anh).

Mặc dù, các chứng chỉ TOEIC vẫn được chấp nhận, nhưng nếu có bằng IELTS thì có thể bạn sẽ được ưu tiên hơn. Vì bằng IELTS có thể giúp nhà tuyển dụng đánh giá được điểm mạnh và điểm trong từng kỹ năng của các bạn.

Lập trình viên là một công việc rất hot hiện nay, với mức thu nhập cao. Đặc biệt, trong giai đoạn “bình thường mới”, các công ty, tập đoàn đều có xu hướng chuyển dịch online thì công việc liên quan tới lập trình lại càng được săn đón nhiều.

Nếu như bạn đã là một lập trình viên giỏi, thì việc sở hữu tiếng Anh tốt (thể hiện qua điểm IELTS) sẽ giúp bạn gây ấn tượng hơn với các nhà tuyển dụng và bạn có thể sẽ có cơ hội làm việc với các khách hàng, đối tác, công ty nước ngoài.

Vì vậy, nếu như các bạn hỏi rằng: “Lập trình viên thì có nên học bằng IELTS không?” thì các bạn đã có câu trả lời rồi đó!

Nếu bạn là người thích đi đây đi đó, thích chia sẻ những kiến thức, thông tin cho người khác thì phóng viên là một công việc phù hợp với bạn.

Bạn có thể viết bài cho các tòa soạn nước ngoài về tình hình trong nước. Công việc này yêu cầu kỹ năng viết lách của bạn. Và nếu bạn có điểm số IELTS Writing cao thì chắc chắn điều này sẽ là một điểm cộng

Học IELTS từ con số 0 là học những gì?

Kỳ thi IELTS (International English Language Testing System) là một kỳ thi nhằm kiểm tra năng lực Tiếng Anh thông qua 4 kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc và Viết.  

Học IELTS là học những gì?

Kết quả của kỳ thi được đánh giá theo thang điểm từ 0 – 9.0 (IELTS band score). Trong kỳ thi này, thí sinh sẽ phải trải qua 4 phần thi. Phần thi Nghe, Đọc và Viết sẽ được tổ chức thi trong cùng ngày. Phần thi Nói sẽ được tổ chức trong ngày khác (tùy thuộc vào nguyện vọng thí sinh)

Có thể các bạn cho rằng nếu chỉ thi 4 kỹ năng thì chúng ta chỉ cần luyện thật nhiều các dạng bài thi Nghe, Nói, Đọc và Viết. Tuy nhiên, nếu các bạn mới chỉ bắt đầu học IELTS mà đã lao luôn vào làm các dạng đề thì điều này là một sai lầm lớn.

Bởi trên thực tế, để các bạn có thể thành thạo các dạng bài trong 4 phần thi này, các bạn cần phải xây dựng nền tảng tiếng Anh vững chắc. Nền tảng tiếng Anh được xây dựng dựa trên ba trụ cột chính là: Từ vựng, Ngữ Pháp, Phát âm.

Nếu các bạn chưa có nền tảng tiếng Anh chắc thì sẽ rất dễ nản khi học IELTS, không phải do các bạn không có khả năng, mà là không được hướng dẫn lộ trình từng bước.

Xem thêm: [Chia sẻ] Học IELTS mất bao lâu? Lộ trình từ 0 đạt 6.0| 7.0| 7.5| 8.0

Học IELTS từ con số 0 có khó không?

Mặc dù, việc giáo dục ngoại ngữ cho học sinh, sinh viên đã được chú trọng hơn, tuy nhiên phải nói rằng đối với đại đa số học sinh, sinh viên Việt Nam thì IELTS vẫn còn là một kỳ thi “khó nhằn”. 

Học IELTS có khó không?

IELTS là một bài thi 4 kỹ năng đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh. Trong đó, 2 kỹ năng Nói và Viết, có lẽ là 2 kỹ năng gây hoang mang nhất cho người học. 

Tuy nhiên các bạn cũng đừng lo sợ quá nhé, hội đồng chấm thi IELTS đã đưa ra các tiêu chí rất rõ ràng để các bạn có thể tham khảo và nắm được các tiêu chí để đạt được một band điểm nhất định trong IELTS. Chẳng hạn, các bạn có thể tham khảo tiêu chí đánh giá từng thang điểm của phần thi viết được đưa ra bởi hội đồng chấm thi IELTS 

Vì vậy, có thể kết luận rằng, IELTS là một kỳ thi khó nhưng không phải đánh đố. Nó hoàn toàn nằm trong khả năng của bạn, và nếu như bạn có sự chuẩn bị kỹ càng cho kỳ thi này thì việc đạt được band điểm bạn mong muốn chỉ là chuyện nhỏ. 

Phương pháp học IELTS từ con số 0 hiệu quả cho người mới bắt đầu

Ở giai đoạn mới bắt đầu, bạn có thể sẽ bị choáng ngợp bởi lượng kiến thức khổng lồ và bối rối không biết nên học cái gì cho đúng và hiệu quả. Vì vậy, xác định cho bản thân một phương pháp học IELTS đúng đắn là một điều vô cùng quan trọng. 
 
Thật vậy, với mỗi trình độ khác nhau, đòi hỏi một phương pháp tiếp cận kiến thức khác nhau. Giả sử, các bạn mới bắt đầu học IELTS mà đã “cắm đầu” vào làm những đề thi thử IELTS. Điều này không những không giúp bạn cải thiện được trình độ, mà thậm chí còn làm bạn nhụt chí đối với kỳ thi khó nhằn này. 
 
Phương pháp tiếp cận theo hướng luyện thi chỉ phù hợp với những bạn nào đang trong giai đoạn “nước rút” – chuẩn bị thi IELTS. Bởi trong giai đoạn này, các bạn cần phải luyện tập làm các câu hỏi dưới áp lực thời gian như khi thi thật. Đây cũng là phương pháp chủ đạo của khóa học chuyên sâu tại IZONE. Các bạn có thể tham khảo nội dung chi tiết của từng buổi học tại đây. 
 
Còn nếu bạn mới học IELTS từ con số 0 thì tốt nhất bạn nên cải thiện nền tảng Từ vựng, Ngữ pháp và Phát âm của mình trước. Việc có một nền tảng tốt sẽ giúp quá trình học IELTS của bạn đỡ “gập ghềnh” hơn rất nhiều. Để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của một nền tảng vững chắc, các bạn có thể tiếp tục đọc nội  dung dưới đây.
 

Tầm quan trọng của một nền tảng vững chắc

IELTS là một bài thi đánh giá năng lực Tiếng Anh ở bốn kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc, Viết. Tuy nhiên, đối với những người mới tiếp cận với IELTS, bạn có thể không nên bắt đầu luôn với các bài luyện thi IELTS Listening hay các đề thi thử IELTS Reading mà trước hết nên tập trung vào việc xây dựng một nền móng Tiếng Anh vững chắc. 

Điều này xuất phát từ hai lý do: 

Thứ nhất, một nền tảng tiếng Anh chắc chắn bao gồm ba thành tố Từ Vựng, Ngữ Pháp và Phát âm là kiến thức nền quan trọng để phát triển bất cứ kỹ năng IELTS nào.

Ví dụ, để có thể miêu tả “Một chuyến đi du lịch đáng nhớ” trong bài thi Speaking, bạn cần Từ vựng liên quan đến chủ đề “Du lịch” hay Ngữ pháp như “Thì quá khứ đơn” và một phần không kém quan trọng là khả năng phát âm chính xác để giám khảo có thể hiểu được ý tưởng bạn muốn truyền đạt.

Thứ hai, các đề thi IELTS có độ khó cao và nếu bạn chưa chắc nền tảng sẽ rất dễ cảm thấy chán nản và hậu quả là khiến bạn mất động lực học tập. 

Những kiến thức cần học để xây dựng nền tảng

Như vậy, ở giai đoạn này bạn nên tập trung vào ba nền tảng chính là Từ vựng, Ngữ pháp và Phát âm và cần xác định cần học gì và học chúng trong bao lâu. Sẽ rất khó để có thể đưa ra một câu trả lời chính xác cho câu hỏi này bởi trình độ của mỗi người là khác nhau. Tuy nhiên, những kiến thức quan trọng nhất của ba nền tảng mà bạn cần phải nắm được là:

Các chủ đề thường xuất hiện trong kỳ thi IELTS như: School (Trường học), Work (Công việc), Home and Accommodation (Nhà cửa và nơi ở), Travel (Du lịch), Hobbies (Sở thích), People (Con người), Environment (Môi trường), Social issues (Các vấn đề xã hội)…

Khi học Từ vựng bạn nên chọn những từ phù hợp với trình độ của bản thân, đối với những người mới bắt đầu thì Từ vựng nền được dán nhãn A1-A2-B1 (tham khảo từ điển Cambridge hoặc Oxford) sẽ là những từ nên được ưu tiên bởi chúng thường có thể được dùng trong nhiều trường hợp khác nhau.

Ngoài ra bạn cũng cần nắm được các dạng từ cơ bản như danh từ, động từ, tính từ, trạng từ… và cách sử dụng của chúng.

Các hiện tượng ngữ pháp căn bản bạn cần nắm chắc là: các thì động từ (hiện tại đơn, hiện tại tiếp diễn, quá khứ đơn, hiện tại hoàn thành, tương lai đơn…), cách sắp xếp trật tự từ trong câu, câu so sánh, câu điều kiện, câu bị động, mệnh đề quan hệ…

Ngoài ra, bạn cũng cần hiểu được các thành tố cấu thành một câu như danh từ, động từ, tính từ là gì và vai trò của chúng trong câu. Nói cách khác, các thành tố của một câu là một bức tranh tổng thể giúp bạn thấy được các hiện tượng ngữ pháp kết hợp với nhau như thế nào để tạo thành một câu hoàn chỉnh.

Hãy bắt đầu với bảng phiên âm IPA (bảng phiên âm quốc tế) để nắm được cách phát âm của 44 âm trong Tiếng Anh.

Trọng âm cũng là một yếu tố quan trọng để bạn có thể phát âm đúng một từ, bởi nghĩa của một từ có thể thay đổi nếu bạn thay đổi trọng âm của nó. Ví dụ: “‘record” trọng âm thứ nhất là danh từ với nghĩa bản ghi âm, trong khi đó “re’cord” trọng âm hai là động từ có nghĩa là thu âm.

Các bạn có thể tham khảo một số tài liệu học Từ vựng, Ngữ pháp và Phát âm phù hợp với người mới bắt đầu tại phần cuối bài viết này. 

Thực hành các kiến thức nền tảng 

Bên cạnh việc học thuộc Từ vựng, Phiên âm hay làm bài tập Ngữ pháp, bạn cũng cần cố  gắng áp dụng kiến thức đã học vào các kỹ năng. 

Luyện tập trả lời các câu hỏi IELTS Part 1. Những câu hỏi Part 1 trong kỳ thi IELTS là những câu hỏi đơn giản, xoay quanh các chủ đề thường gặp về chính bản thân bạn. Vì vậy, dù là người mới bắt đầu thì bạn có thể bắt đầu luôn với phần này.

Khi luyện nói, hãy tìm cho mình một “partner”, một người bạn cùng học tập sẽ giúp bạn có thêm động lực cũng như có thể sửa lỗi và góp ý cho nhau. Nhưng nếu bạn chỉ học một mình, việc ghi âm lại phần nói của mình cũng sẽ giúp bạn tiến bộ hơn nhiều. Bởi khi nói, bạn phải xử lý rất nhiều thứ như ý tưởng, từ vựng, ngữ pháp…, do đó rất có thể bạn sẽ mắc nhiều lỗi sai nhỏ trong quá trình đó. Việc nghe lại sẽ giúp bạn ý thức được những lỗi mình mắc phải.

Một cách khác là tự nói về những hoạt động mình thường làm hằng ngày, hãy tìm những chủ đề bạn thích hoặc gây hứng thú cho bạn. Điều này sẽ làm cho việc nói trở nên dễ dàng hơn.

Một hoạt động song song với Nói là thực hành Viết. Bên cạnh việc trả lời các câu Speaking Part 1, bạn hoàn toàn có thể viết câu trả lời ra giấy nếu như bạn chưa thực sự tự tin với khả năng Nói của mình. Tuy nhiên bạn chỉ nên thực hiện điều này ở giai đoạn đầu, bởi lâu dài nó có thể khiến bạn giảm phản xạ nói.

Viết nhật ký về những hoạt động thường ngày cũng là một các hay để tạo thói quen viết và thực hành ứng dụng Từ vựng và Ngữ pháp. Khi viết bạn sẽ có nhiều thời gian để trau chuốt các câu đảm bảo độ chính xác cao.

Khi Nghe và Đọc, bạn sẽ được tiếp cận với việc Từ vựng, Ngữ pháp hay Phát âm tiếng Anh được sử dụng một cách tự nhiên nhất. Hãy tạo thói quen đọc báo hàng ngày. Ban đầu là những bài báo song ngữ hoặc những bài báo có kèm giải nghĩa Từ vựng. Bạn có thể tìm thấy những bài như vậy trong chuyên mục Daily Reading và Morning Briefing tại group chia sẻ kiến thức IELTS IZONE.

Đối với kỹ năng Nghe, những bạn mới bắt đầu nên tìm cho mình một bộ tài liệu phù hợp với trình độ, việc xem phim hay xem vlog tiếng Anh có thể còn quá khó với bạn. Những bài tập Nghe được thiết kế phù hợp với các trình độ khác nhau đã được tổng hợp trên trên website izone.edu.vn, hãy chọn chuyên mục Listening 0-3, 3-4.5 hoặc cao hơn là 4.5-6 hoặc 6+.

Lưu ý học IELTS cho người mới bắt đầu hiệu quả

Không nên tách biệt từng kỹ năng, bạn nên kết hợp học cả Từ vựng, Ngữ pháp và Phát âm cùng nhau. Bởi vì khi học Ngữ pháp chắc chắn bạn sẽ bắt gặp từ mới, hay khi học Từ vựng, bạn cần phải biết phát âm của từ. Hơn nữa, bạn sẽ tiết kiệm được tương đối thời gian khi kết hợp chúng lại với nhau thay vì học riêng lẻ từng phần.

Lưu-ý-khi-học-IELTS

Cần phân biệt Ngữ pháp và Từ vựng “Active” và “Passive”. “Active” là những từ và cấu trúc bạn cần để có thể dùng được trong Nói và Viết, đây thường là những từ vựng nền, từ vựng theo chủ đề, collocation… và ngữ pháp căn bản. 

“Passive” là những từ bạn chỉ thường thấy trong các bài đọc và nghe. Các từ vựng và cấu trúc này thường có độ khó cao và phức tạp. Đối với loại này bạn chỉ cần hiểu bởi tần suất bạn sử dụng chúng không cao.

Nên tạo thói quen tra từ điển Anh-Anh khi nền tảng của bạn đã chắc chắn hơn và tra phiên âm cho tất cả các từ vựng mà bạn biết.

Đừng lo lắng nếu bạn bắt gặp rất nhiều từ mới trong một bài đọc hay một bài nghe. Bạn không nhất thiết phải học hết tất cả từ mới trong đó. Hãy ghi chú lại và học những từ có tần suất lặp lại cao, và có thể bỏ qua những từ vựng chuyên ngành dài và khó. Việc học Từ vựng hay Phát âm là một quá trình lâu dài, bạn cần sự kiên nhẫn và số lượng kiến thức bạn học được sẽ tăng dần theo thời gian.

Đừng đốt cháy giai đoạn, kiến thức nền tảng chắc chắn sẽ giúp bạn xử lý các kỹ năng IELTS sau này một cách dễ dàng hơn. Nếu bỏ qua giai đoạn xây dựng nền tảng, sau này khi các lỗi sai đã bị ăn sâu, bén rễ, bạn sẽ rất khó để nhổ bỏ chúng.

Hướng dẫn xây dựng lộ trình học IELTS từ con số 0 cho người mất gốc

Sự thật là, người mới học không thể tự xây dựng lộ trình cho mình, bởi bạn chưa biết phải học cái gì và như thế nào. Sự trợ giúp là điều vô cùng cần thiết trong giai đoạn này. Bạn có thể tìm thấy hỗ trợ ở một trong những kênh sau đây: 

Các bộ tài liệu hướng dẫn lộ trình học dành cho người mới bắt đầu. 

Trên thị trường bạn có thể tìm thấy rất nhiều bài viết có hướng dẫn lộ trình đạt IELTS 5.0, 6.0 hay thậm chí là 8.0, 9.0. Tuy nhiên trong số đó cũng có rất nhiều lộ trình hướng dẫn sơ sài và đôi khi là mâu thuẫn với nhau. 

Nếu bạn thấy ở đâu đó quảng cáo lộ trình học IELTS sau 3-6 tháng thành thạo Tiếng Anh như người bản ngữ thì hãy đặt nghi vấn về tính khả thi của nó. Bởi học Tiếng Anh là một quá trình lâu dài, bởi bạn phải nắm chắc nền tảng và đã dành nhiều thời gian luyện tập các kỹ năng để đạt được một mức độ nhuần nhuyễn nhất định. 

Vì vậy hãy tìm cho bản thân mình một lộ trình hướng dẫn thực tế và chi tiết để có thể đạt được band điểm IELTS mà bạn mong muốn. Bạn có thể tham khảo lộ trình đạt IELTS 0-5 và 5-7 do IZONE đã dày công biên soạn, trong đó có hướng dẫn cụ thể từng tài liệu, phương pháp học tập cũng như thời gian bạn cần để hoàn thành mục tiêu. 

Tuy nhiên, các lộ trình tự học được xây dựng dù làm tốt đến đâu cũng không thể sát 100% với nhu cầu của người học, bởi vì mỗi người sẽ có điểm mạnh/điểm yếu khác nhau/

VD người mạnh về Ngữ pháp nhưng yếu hơn về Phát âm có thể điều chỉnh tăng thời gian học Phát âm và giảm thời gian học Ngữ pháp.

Ngoài ra còn chưa xét đến sự khác biệt về nhận thức của từng người. VD với 1 số người thì việc bắt chước các âm trong Tiếng Anh khá là dễ, nhưng việc học Từ vựng mới thực sự là đau đầu; có một số người khác thì lại có xu hướng ngược lại hoàn toàn. 

Vì vậy, việc hiểu rõ bản thân là vô cùng quan trọng để tìm cho mình một lộ trình phù hợp. Nếu có thể hãy tìm đến ý kiến tư vấn của những người có chuyên môn bởi đôi khi chính bạn chưa hiểu rõ năng lực của bản thân. Những người có chuyên môn sẽ cho bạn lời khuyên hữu ích để bạn có thể tham khảo trong lúc mới bắt đầu. 

Tư vấn từ các trung tâm và các thầy cô giáo uy tín 

Một cách dễ dàng và tiết kiệm thời gian hơn nữa để có thể nhận được một lộ trình học tập chi tiết đó chính là nhờ đến sự tư vấn của các trung tâm Tiếng Anh và các thầy cô đã có nhiều kinh nghiệm trong việc giảng dạy IELTS. 

Khi đến trung tâm, bạn sẽ nhận được tư vấn một lộ trình bài bản. Đặc biệt, ở IZONE, nơi các giáo viên thấu hiểu được cái khó mà học viên Việt Nam thường mắc phải khi học IELTS là gì, chúng tôi đã xây dựng giáo trình và các bộ tài liệu phù hợp nhất để giải quyết các khó khăn của học viên. 

Với giáo trình chi tiết cho lộ trình từ 0-7.0, bạn sẽ được kiểm tra đầu vào để xác định trình độ phù hợp và sau khi hoàn thành một mục tiêu, bạn sẽ không cần phải lo lắng bước tiếp theo phải làm gì, vì lộ trình đã được xây dựng sẵn cho bạn. 

Còn đối với những bạn có điều kiện kinh tế tốt hơn và muốn tiết kiệm tối đa thời gian học, có thể tìm đến các khóa học IELTS 1-1. Tại đây, lộ trình học tập được cá nhân hóa, phù hợp với từng đối tượng khác nhau.

Tóm lại, dù bạn có học theo cách nào, tự học bằng cách tham khảo các tài liệu, lộ trình hướng dẫn học hay đến trung tâm với lộ trình học được thiết kế sẵn thì một khi đã xác định đó là phương pháp ổn hãy theo đuổi đến cùng bởi việc theo nhiều Phương pháp 1 lúc có thể sẽ gây loạn, vì các phương pháp có thể mâu thuẫn với nhau. Và quan trọng nhất, hãy kiên nhẫn và tin tưởng vào lựa chọn của bản thân. 

Tài nguyên cần thiết để ôn luyện IELTS từ con số 0

Để ôn luyện IELTS hiệu quả, chắc chắn bạn sẽ cần tìm kiếm những nguồn tài liệu chính thống, tốt nhất. Tham khảo ngay các loại tài liệu ôn luyện IELTS cùng IZONE ngay dưới đây:
 
tài liệu ôn luyện IELTS Tài liệu ôn luyện IELTS

Các trang web ôn luyện IELTS miễn phí

Ello.org: Ello.org là trang web chuyên về kỹ năng nghe. Khi truy cập vào địa chỉ elllo.org, bạn có thể nghe tất cả các bài nói của nhiều diễn giả trên khắp thế giới với các chủ đề đa dạng như thể thao, du lịch, giải trí… Ngoài ra, trong mỗi bài nghe có cả phần phụ đề ở dưới thuận tiện trong việc kiểm tra lại những từ không biết hoặc chưa nghe kịp. Các sĩ tử mới bắt đầu với IELTS có thể bắt đầu luyện nghe tại trang web này.

BBC Learning English: BBC Learning English là website giúp bạn học toàn diện, bao gồm ngữ pháp, phát âm, từ vựng. Bạn cũng có thể tự kiểm tra trình độ tiếng Anh qua các bài thi online cực kỳ chất lượng. Điều thú vị nhất ở trang web này là “6 minute English” – bạn sẽ được nghe một đoạn tiếng Anh ngắn có phụ đề và có thể tải về máy tính dưới dạng MP3 và PDF để học mọi lúc mọi nơi.

Talk English: Đây chính web học Tiếng Anh miễn phí trong mơ của những bạn muốn học nói. Các bài học trên TalkEnglish sẽ tập trung vào các tình huống khác nhau như tình huống thường nhật, tình huống trên công ty,… qua đó bạn sẽ hiểu được trong các tình huống đó mình nên giao tiếp như thế nào. Ngoài ra trang web này còn cung cấp tất cả những ngữ pháp, những từ lóng, các cụm idioms/collocations để bạn có thể cải thiện kỹ năng giao tiếp của bản thân một cách tốt nhất.

ESL Video: điểm đặc biệt ở trang web này đó là các bài tập được chia theo trình độ rất rõ ràng và chúng tập trung phát triển kỹ năng nói và hội thoại thay vì chỉ đơn giản là nghe. Tổng hợp những video hay nhất được trích ra từ các chương trình truyền hình, phim truyện, MV ca nhạc,… chắc chắn trải nghiệm học trên ESLvideo sẽ rất thú vị và thoải mái.

Lang8: Lang-8 là website phát triển theo một hình thức mới, hoàn toàn khác với những nền tảng website khác; là chuyên trang giúp bạn rèn luyện kỹ năng duy nhất: viết tiếng Anh. Bài viết của bạn sẽ do chính những người bản ngữ nhận xét và chỉnh sửa. Bạn cũng có thể giúp người nước ngoài học ngôn ngữ của nước mình bằng cách đọc và sửa bài viết cho họ.

Grammarly: Grammarly là công cụ hỗ trợ kiểm tra lỗi tiếng Anh, giúp người dùng tự tin hơn với bài viết của mình. Thông điệp của phần mềm này nói lên điều thú vị đó “ Become a Better Writer”. Ứng dụng Grammarly giúp đảm bảo mọi thứ bạn viết trở nên dễ hiểu, súc tích và không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp. Bên cạnh kiểm tra chính tả, ngữ pháp nó còn chỉ ra những lỗi sai dấu câu và thậm chí cấu trúc câu

Nomadic Matt: Blog chia sẻ về hành trình du hí khắp đó đây của Matt từ năm 2006. Matt sử dụng ngôn từ vô cùng đơn giản để ai ai cũng có thể hiểu và vận dụng được những kiến thức anh ấy truyền đạt. Anh ấy chia sẻ về kinh nghiệm lên lịch trình du lịch, về văn hóa các vùng miền anh ấy từng đặt chân đến. Đây là một nguồn luyện đọc tiếng Anh cực kỳ hay ho cho các bạn yêu du lịch luôn.

http://www.manythings.org/voa/stories/: Một website kể và đọc các truyện của Mỹ dành riêng cho những người học tiếng Anh. Các câu chuyện ngắn chỉ kéo dài tầm 7-10 phút sẽ không gây áp lực về thời gian cho bạn, trái lại còn giúp bạn thư thái hoàn toàn khi nghe để ngấm giọng điệu/ ngữ điệu Mỹ. Còn các bài đọc góp phần thúc đẩy kỹ năng đọc lướt và đọc tìm kiếm thông tin của bạn một cách tự nhiên, sau một thời gian luyện đọc tiếng Anh ở trang này, kỹ năng của bạn sẽ tăng lên rất nhanh mà bạn không ngờ đến

Sách và giáo trình ôn luyện IELTS

English Grammar in Use: Bộ sách Grammar in Use là sách do Nhà xuất bản của Đại học Cambridge, Anh phát hành, do đó các bạn có thể cực kỳ yên tâm về uy tín, chất lượng của sách. Ngữ pháp trong Essential Grammar In Use được chia rất nhỏ nên lượng kiến thức mà các bạn phải tiếp thu trong một bài rất đơn giản và không quá nhiều

English Vocabulary in Use. Đây là cuốn sách khá được ưa chuộng khi các chủ đề trong này khá đầy đủ, các từ vựng ở mức đơn giản cho người học ở trình độ này, và quan trọng là có kết hợp ngữ pháp.

Pronunciation in use: sách dành cho bạn nào muốn ôn luyện Phát âm tiếng Anh bài bản, đi từ trình độ Sơ cấp (Elementary) đến Nâng cao (Advanced). Mỗi cuốn có từ 50 – 60 units, chia thành các cặp âm để bạn luyện tập. Sách có kèm audio hướng dẫn.

The Official Cambridge Guide to IELTS: bộ sách cung cấp tất tần tật kiến thức về bài thi IELTS Academic và General Training mà các sĩ tử băn khoăn khi ôn luyện thi IELTS, là cuốn sách luyện thi IELTS không thể thiếu khi muốn chinh phục các band điểm cao.

Basic IELTS: Basic IELTS là bộ sách 4 kỹ năng với thiết kế các bài học từ nhỏ đến lớn, dễ học theo band thấp dành cho các bạn mới bắt đầu. Những bạn chưa biết gì về IELTS, các phần thi trong kỳ thi này thì hãy tìm hiểu quyển sách này để hiểu hơn cấu trúc bài làm và bắt đầu học dễ dàng hơn.

Collins IELTS: Mang đến khối lượng kiến thức khổng lồ, không chỉ bao trọn 4 kỹ năng mà còn bổ sung cả từ vựng & ngữ pháp cho người học. Chuẩn bị hành trang tốt nhất cho bạn chinh phục mục tiêu 6.0+ IELTS.

THE IELTS GUIDE: Cuốn sách siêu chất lượng của đội ngũ thầy cô IZONE sắp được ra mắt trên thị trường với các hướng dẫn chi tiết về phương pháp học, tài liệu phù hợp với từng lộ trình và kế hoạch học tập trong 3 chặng từ 0 – 3.0, 3.0 – 4.5 và 4.5 – 5.5. Cuốn sách giúp bạn nắm chắc nền tảng trọng tâm Từ Vựng – Ngữ Pháp – Phát Âm cùng nhiều bài tập tích hợp trên website IZONE, hỗ trợ học viên tự học tốt nhất.

Ngoài ra, một kênh tài liệu rất bổ ích mà bạn có thể tham khảo đó chính là  mục Tài Liệu IETLS IZONE và Luyện Thi IELTS trên website của IZONE với nhiều bài học thực hành thú vị.

Tham khảo thêm: Lộ Trình Tự Học IELTS từ Con Số 0

Các APP tự học IELTS tốt nhất:

IELTS Speaking: Đây là ứng dụng luyện nói IELTS phổ biến nhất hiện nay. Trong đó, có hơn 100 chủ đề được tập hợp với gần 200 bài kiểm tra thử. Ứng dụng được xây dựng dựa trên hình thức thi thật, thí sinh sẽ được trải nghiệm không khí y như thi thật với một giám khảo “ảo”. Với mỗi chủ đề, giám khảo này sẽ đặt ra các câu hỏi và bạn phải trả lời

IELTS Speaking Assistant: bao gồm 150 chủ đề xuất hiện trong bài thi IELTS, hơn 1500 thành ngữ, collocations và cụm từ đặc biệt. Đặc biệt, ứng dụng được thiết kế để giải quyết một trong các vấn đề lớn nhất mà các thí sinh phải đối mặt trong phần thi Speaking: thiếu ý

IELTS Listening Practice Tests: Ứng dụng miễn phí này hoàn toàn phù hợp để luyện tập những bài kiểm tra Listening chuẩn chỉnh theo mô hình bài thi thật. App bao gồm 4 Sections chính, mỗi section bao gồm 10 bài nghe, với độ khó tăng dần. Bạn sẽ dễ dàng hình dung rõ hơn mô típ ra đề một bài thi IELTS cũng như các trình tự và kỹ năng làm bài thi Listening.

IELTS Listening Practice – English Listening: Đây là ứng dụng luyện các kỹ năng nghe, cụ thể là kỹ năng nghe hiểu với 3 cấp độ chính từ dễ đến khó, mỗi cấp độ có 34 bài học. Mỗi bài học được thiết kế với một bài luyện tập chung và phần transcript. Các chủ đề nghe vô cùng đa dạng, từ các cuộc hội thoại tại sân bay, ngân hàng cho đến nội dung về màu sắc, mua sắm, …

IELTS Essays: Đúng như tên gọi, ứng dụng này được thiết kế riêng cho việc luyện tập kỹ năng Writing, đặc biệt là phần Writing Task 2. Ứng dụng này sẽ giúp giải quyết rất nhiều vấn đề mà bạn đang gặp phải trong quá trình xây dựng một bài luận, đặc biệt là kỹ năng brainstorming (lên ý tưởng).

IELTS Writing: Ứng dụng được xây dựng nhằm mục đích cung cấp các tài liệu miễn phí về IELTS Writing. Ứng dụng sử dụng được ở chế độ ngoại tuyến để bạn có thể tiện lợi luyện tập tại bất cứ đâu. Các tài liệu được chia thành 2 mảng, Academic và General Writing.

IELTS Reading: Ứng dụng này cung cấp cho các bạn các bài thực hành kỹ năng đọc, bao gồm các nội dung của Academic và General IELTS. Các nguồn bài đọc tại đây được lấy từ sách giáo khoa, tạp chí, nhật báo, … Tất cả các chủ đề hiện nay đều được quan tâm, phù hợp, thú vị và dễ tiếp cận đối với người dùng.

IELTS Reader: Practice Tests: IELTS Reader được xây dựng nhằm mục đích giúp người dùng thực hành chuyên biệt cho từng loại câu hỏi. Ứng dụng này phù hợp cho cả 2 nhóm thí sinh khi đăng ký thi Academic và General IELTS.

Trên đây là những chia sẻ về kinh nghiệm học IELTS hiệu quả từ con số 0 dành cho người mới bắt đầu mà IZONE muốn mang đến cho bạn đọc. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có thêm những kiến thức ôn luyện IELTS hiệu quả, đạt được kết quả tốt nhất trong kỳ thi sắp tới. Chúc bạn thành công!