Lộ trình học IELTS trong 1 năm để từ 0 lên 7.0 dễ dàng

Học IELTS trong 1 năm có thể đạt BAND điểm bao nhiêu? Liệu có đạt BAND 7.0 được hay không? Cùng IZONE đi tìm câu trả lời nhé!

Học IELTs trong 1 năm có thể đạt BAND điểm bao nhiêu?

Hãy tưởng tượng quãng đường chinh phục IELTS của bạn tựa như một quãng đường chạy Marathon. Xin phép được lấy con số 6.5 (mục tiêu của đa phần người học hiện nay) tương ứng với 65km. Việc bạn có đến được đích hay không, hay về đích nhanh như thế nào sẽ phụ thuộc vào các yếu tố sau:

Học IELTS trong 1 năm

(1) Điểm xuất phát của bạn ở đâu

Thông thường ta sẽ bắt đầu từ vạch xuất phát – tương ứng với việc bạn chưa có gốc tiếng Anh gì.

Nhưng có nhiều người do có lợi thế từ trước nên có thể bắt đầu từ điểm 10km hay 15km – tương ứng với việc đã có nền tảng về ngữ pháp và từ vựng do được học trước.

Có vài người thậm chí bắt đầu ở điểm 50km, và họ chỉ cần đi thêm 15km nữa là sẽ đạt được mục tiêu.

(2) Tốc độ của bạn là bao nhiêu

Tốc độ chạy trên quãng đường này tương ứng với tốc độ dung nạp kiến thức.

Với những bạn có tư duy tốt, tốc độ học của các bạn chắc hẳn sẽ cực kỳ ấn tượng.

Ngoài ra, sự quyết tâm và thời gian cho việc ôn tập cũng những yếu tố quan trọng. Bạn càng quyết tâm cao, càng bỏ nhiều thời gian và công sức vào thì kết quả chắc chắn sẽ đến nhanh hơn.

(3) Con đường chạy

Việc có con đường đúng rất quan trọng. Nó đảm bảo bạn không rẽ ngang, rẽ dọc hoặc đi sai hướng. Điều này là bởi những việc này sẽ kéo quãng đường dài ra.

Do vậy, có vài người học IELTS trong 1 năm là sẽ đạt được 6.5, nhưng cũng có một vài người xuất sắc đạt 8.0 và số khác thì bỏ cuộc giữa chừng. Học trong 1 năm được bao nhiêu điểm là tùy thuộc vào điều kiện và sự quyết tâm của bạn.

Tiêu chí để đạt IELTs 7.0

Học IELTS trong 1 năm

Để đạt mục tiêu Overall 7.0 thì bạn nên đặt mục tiêu:

  • Reading và Listening là 7.5, hay thậm chí là 8.0
  • Writing và Speaking trong khoảng 6.0 – 6.5

Việc này là tùy vào sức học của bạn, tuy nhiên theo các thống kê và quan sát, học sinh Việt Nam thường đạt số điểm Reading và Listening cao hơn là Writing và Speaking.

Listening

Đạt 7.0 – 7.5 phần Listening sẽ làm tăng khả năng mà thí sinh đạt được điểm Overall 7.0 hoặc hơn. Người thi cần làm chính xác 30 – 34 câu để đạt số điểm này.

Ngoài việc ôn luyện thông thường qua các đầu sách, các sĩ tử có thể ôn luyện trực tuyến ngay tại Luyện thi IELTS Listening – sở hữu lượng bài luyện tập từ dễ đến khó (trải dài từ 3.0 – 8.0).

Với mỗi trình độ, website lại cung cấp các dạng bài khác nhau, và các tính năng chưa một website nào có, chẳng hạn: block 3 phần – đem lại trải nghiệm đầy đủ nhất khi học từ vựng và ngữ pháp; dịch nghĩa chi tiết cho các phần Transcripts; Giải thích đáp án cho tất cả các bài luyện tập,..

Reading

Để đạt 7.0 – 7.5 IELTS Raeding, người thi cần làm đúng 30 – 34 câu hỏi. 

Ngoài việc ôn luyện thông thường qua các đầu sách, các sĩ tử có thể ôn luyện trực tuyến ngay tại Luyện thi IELTS Reading. Đây là nguồn ôn thi IELTS trực tuyến chất lượng và hỗ trợ sĩ tử nhất từ trước tới nay.

Các bài luyện tập cũng được phân chia theo trình độ từ 3.0 – 8.0, người học sẽ được học Reading qua những tính năng siêu đỉnh như: dịch nghĩa từng câu và phân tích ngữ pháp khó; ghi chú từ vựng chi tiết; giải thích đáp án các dạng bài khó,..

Writing

Để được 6.0 – 6.5 Writing không khó, quan trọng nhất là có cơ bản tốt về Từ vựng + Ngữ Pháp.

Bạn nên làm quen với một số cách tiếp cận bài thi IELTS – có thể tham khảo trong phần Writing từ 4.5 – 6.0 tại Luyện thi IELTS Writing.

Đây là một nguồn rất tốt vì người học không chỉ được tiếp cận với các bài mẫu chất lượng, mà còn học được cách tư duy viết các dạng bài trong IELTS. Ngoài ra, một yếu tố để đạt ít nhất 6.0 Writing là đọc thật kỹ câu hỏi/yêu cầu đề bài để đảm bảo viết đúng trọng tâm.

Speaking

Tương tự, bạn cần đạt tối thiểu từ 5.5 đến 6.5.

Cụ thể là khi bạn trả lời với giám khảo cần đủ 4 tiêu chí đó là:

  • Nói mạch lạc – không ngắc ngứ quá nhiều.
  • Phát âm rõ ràng, không gây khó khăn cho giám khảo.
  • Ngữ pháp không mắc nhiều lỗi.
  • Giữ được sự bình tĩnh và tự nhiên, phong thái tự tin ngay cả khi mắc một số lỗi nhỏ.

Để đạt được một số điểm Speaking ưng ý, người học có thể tham khảo ngay Luyện thi IELTS Speaking.

Chia sẻ lộ trình học IELTS trong 1 năm và đạt IELTs 7.0 dễ dàng từ IZONE

Giai đoạn 1: 0 – 3.0 (1 tháng – 2 tháng)

Ở giai đoạn này, những kiến thức mà bạn học cần tập trung chính đó là: Ngữ pháp, Từ vựng, và đồng thời kết hợp ôn tập 2 kỹ năng Nói và Nghe ở mức độ cơ bản.

Giai đoạn 1: 0-3.0 IELTS (1-2 tháng)

Giai đoạn 2: 3.0 – 4.0 – (2 tháng – 3 tháng)

Ở giai đoạn này, những kiến thức về ngữ pháp, và từ vựng cũng sẽ cần tiếp tục thu nạp thêm. Bên cạnh đó, người học cũng nên bắt đầu ôn luyện thêm các kỹ năng Reading, Listening, Writing, và Speaking. Chi tiết cách học như sau:

Giai đoạn 2

Các kiến thức ngữ pháp cần nắm được trong giai đoạn này bao gồm:

  • 12 thì cơ bản trong tiếng Anh
  • Tính từ và trạng từ
  • So sánh của tính từ và trạng từ
  • Đại từ
  • Từ chỉ định tính – định lượng
  • Câu bị động
  • Giới từ
  • Liên từ nối cơ bản

Một số đầu sách mà người học có thể tham khảo như:

  • Essential Grammar in Use: Giống như tài liệu của giai đoạn từ 0 – 3.0, sách Essential Grammar in Use vẫn có thể được sử dụng trong giai đoạn này. Bên cạnh các chủ điểm ngữ pháp đã học ở giai đoạn 1, bạn có thể sử dụng cuốn này để nắm được các kiến thức nêu trên.
  • Destination B1: Cung cấp lượng lớn từ ngữ pháp và từ vực đan xen theo chủ đề. Phần kiến thức cơ bản đến nâng cao được giải thích khá chi tiết, có bài tập đi kèm thực hành đầy đủ đáp án.

Ở giai đoạn này, người học cần tiếp xúc với các từ vựng có độ khó hơn so với giai đoạn 1, đồng thời mở rộng các chủ điểm từ vựng khác.

Một số đầu sách mà người học có thể sử dụng để ôn tập từ vựng là cuốn Collins: Vocabulary for IELTS – là một trong những tài liệu luyện Từ vựng vô cùng hiệu quả. Trong quyển sách này, bạn sẽ học được rất nhiều từ vựng mới thông qua tổng cộng 20 Unit, được phân chia thành những chủ đề khác nhau (Education, Adventure, Cities…). Trong mỗi chủ đề sẽ có các dạng bài tập được mô phỏng giống như cấu trúc của đề thi IELTS, giúp bạn làm quen dần với các dạng bài khi dự thi chính thức.

Để có thể học từ vựng một cách tiện lợi và hiệu quả hơn, các bạn đọc có thể tham khảo mục Vocabulary tại website của IZONE.

Bạn cần kết hợp việc nghe để tăng phản xạ và các dạng bài IELTS Listening cơ bản ở giai đoạn này. Ngoài ra, các bài chép chính tả cũng là một dạng luyện tập mà người học ở level này được khuyên dùng.

Một số tài liệu đầu sách mà bạn có thể tham khảo khi luyện nghe Listening:

– Với việc nghe để tăng phản xạ, bạn hoàn toàn có thể ghé qua mục Listening 3.0 – 4.5 của IZONE. Tại đây, bạn có thể tìm thấy rất nhiều những bài luyện nghe phản xạ thông qua các chủ đề quen thuộc. Ngoài ra, các bài luyện nghe này đều được thiết kế sao cho có thể bổ trợ bạn trong kỹ năng nghe IELTS Listening.

– Với việc nghe các dạng bài cơ bản của IELTS Listening, người học có thể tham khảo những đầu sách sau:

  • Basic IELTS Listening: Sách bao gồm 5 unit: Name and Places, Number, Survival English, Popular Science, Academic English. Mỗi unit sẽ có từ 5-15 bài tập nhỏ với bài nghe kèm theo để bạn tự nghe và ôn tập. Các unit được phân theo chủ đề nên bạn rất dễ dàng hệ thống được từ vựng và các thông tin xung quanh bài nghe
  • Listening Strategies for IELTS: quyển này cực kỳ thích hợp vì ngay từ unit đầu tiên, các bạn được làm quen với Listening IELTS ở những vấn đề nhỏ nhặt nhất, đảm bảo các bạn kịp thích nghi và ghi điểm chắc chắn hơn.

Bạn nên luyện khả năng đọc hiểu của mình, đồng thời là cơ hội để ôn luyện ngữ pháp và tích lũy thêm các từ vựng. Ở giai đoạn này, giống như Listening, chúng ta chưa nên 100% chỉ luyện các dạng bài IELTS mà chỉ nên tiếp xúc với các bài dễ.

Thực tế, tìm kiếm một đầu sách, hay một nguồn đọc hỗ trợ ta tối đa là vô cùng hiếm. Đa phần các sách luyện kỹ năng Reading chỉ tập trung cho các level cao hơn và vì thế người học ở trình độ (3.0 – 4.0) thường xuyên cảm thấy khó khăn. Thấu hiểu điều này, IZONE đã ra mắt tính năng hỗ trợ kỹ năng Đọc cho các bạn tại mục Reading 3.0 – 4.5.

Đây chắc chắn là một nguồn học có một không hai, khi IZONE giúp bạn giải nghĩa từng câu một trong sách, highlight những từ vựng khó và các cấu trúc ngữ pháp nâng cao. Việc này sẽ giúp bạn đọc cảm thấy dễ dàng trong việc đọc hiểu hơn bao giờ hết.

Ngoài ra, nếu bạn cần một đầu sách chất lượng cho level này, bạn có thể tham khảo cuốn Get ready for IELTS Reading by Collins. Sách sẽ đan xen các bài luyện đọc và các dạng bài IELTS. Điểm đặc biệt của cuốn sách này được người học đánh giá cao chính là những gợi ý, những mẹo nhỏ để làm bài nhanh đối với các dạng bài thường gặp.

Ở giai đoạn này, bạn đọc nên tập phản xạ khi nói cho các câu trả lời thuộc Part 1 của bài thi Speaking. Ngoài ra, người học nên tiếp xúc với các khái niệm phát âm cơ bản qua bảng phiên âm quốc tế IPA.

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc luyện phản xạ ra sao, hay băn khoăn là từ vựng của mình chẳng có gì cả thì luyện nói làm sao, lại ghé ngay kho tài liệu đồ sộ và chất lượng của IZONE nhé. Với kỹ năng Speaking dành cho người học ở level này, bạn hãy tham khảo mục IELTS Speaking 3.0 – 4.5.

Tại đây, các bạn vừa có thể học thêm từ vựng chủ đề, vừa được gợi ý trả lời các câu hỏi dựa trên các cấu trúc câu.

Ngoài ra, nếu bạn vẫn cần một đầu sách để ôn tập kỹ năng Speaking, bạn có thể tham khảo cuốn Get Ready for IELTS Speaking by Collins: bao gồm 12 unit là 12 chủ đề quen thuộc trong speaking. Nhiều chủ đề hay kèm các đáp án, và các tips, cũng như hướng dẫn mẫu bài giúp bạn hiểu và đạt được điểm cao trong phần thi nói.

Tăng khả năng ứng dụng Từ Vựng và Ngữ Pháp vào Writing thông qua việc soạn câu trả lời Speaking và dịch Anh – Việt, Việt – Anh. Ở giai đoạn này, chưa nên bắt đầu luyện viết các dạng của IELTS Writing vội.

Vì vậy ở giai đoạn này, bạn có thể học Speaking và Writing cùng nhau. Bạn nên viết hẳn câu trả lời Speaking của mình ra để trau dồi thêm về ngữ pháp.

Ngoài ra, tham khảo ngay những bài viết tại mục IELTS Writing 3.0 – 4.5 để biết thêm một số kiến thức về ngữ pháp cũng như cách diễn đạt, ví dụ như bài Hướng dẫn về các cách nói tương đương bằng tiêng Anh. Bên cạnh đó, người học còn được thực hành ngay lập tức với các bài tập tương ứng đi kèm đáp án.

Giai đoạn 3: 4.0 – 5.0 (2 tháng – 3 tháng)

Bạn sẽ cần bổ sung các chủ điểm ngữ pháp chưa cover trong 2 giai đoạn trước. 

Một số đầu sách mà bạn có thể tham khảo trong việc ôn luyện ngữ pháp ở giai đoạn này là:

  • Collins Grammar for IELTS: Điểm đặc biệt của cuốn sách này là cung cấp cho các bạn chủ điểm kiến thức ngữ pháp cao hơn sử dụng riêng cho từng topics thường gặp trong IELTS chứ không chỉ nêu chung chung những dạng thì đơn giản. Ngoài cấu trúc là đi kèm bài tập và từ vựng
  • Cambridge Grammar for IELTS: Sách Cambridge Grammar for IELTS là tổng hợp tất cả chủ điểm ngữ pháp tiếng Anh quan trọng được dùng đến trong kỳ thi thi IELTS, phục vụ cho bạn nào đang học IELTS có thể biết được kiến thức mình cần học. Bên cạnh ngữ pháp, người học sẽ còn được làm các bài luyện nghe 

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết chia sẻ kiến thức cực kỳ chất lượng tại cộng đồng chia sẻ kiến thức IELTS số 1 Việt Nam IELTS Zone.

Với ngữ pháp, bạn có thể tham khảo chuyên mục IELTS Foundation tại group IELTS Zone. Bạn hãy đón đọc những bài viết về grammar từ các thầy cô đã có thâm niên “bắt bệnh” ngữ pháp IELTS nhé. Một lợi ích lớn của việc tham gia vào các chuyên mục này là bạn có thể đặt các câu hỏi về ở những phần các bạn chưa hiểu. Nếu bạn thiếu người học cùng, hoặc không có thầy cô giúp đỡ, đây là 1 nguồn vô cùng thích hợp và hiệu quả.

Ở level này, bên cạnh việc nắm được lượng từ vựng thuộc các chủ đề quen thuộc ở 2 giai đoạn trước, người học cần bổ sung thêm các từ vựng Academic.

Để bổ sung thêm lượng từ vựng này, một đầu sách mà bạn có thể tham khảo đó là Academic Vocabulary in Use.

Cuốn sách này chia thành 50 Unit, cấu trúc rõ ràng theo từng chủ đề, kỹ năng. Mỗi bài học được mẫu mã rõ ràng, mang đến cho bạn vốn từ vựng IELTS, cụm từ chuyên dùng trong những phân tích học thuật, văn bản học thuật để bạn hiểu và ứng dụng trong bài thi IELTS khi viết luận văn 

Mỗi bài học, Academic Vocabulary in use for IELTS sẽ mang đến những tips, những lưu ý khi dùng từ để tránh những lỗi sai thường gặp. Đồng thời với những bài học là những bài tập tập thực hành. Điểm thú vị ở sách Academic Vocabulary in use for IELTS là tác giả sẽ đưa ra những bài tập mà ở đó bạn sẽ tự nghiên cứu từ vựng và tự ứng dụng nó.

Với từ vựng, các bạn nên tham khảo các chuyên mục như Vô Coi Vô Cab tổng hợp các từ, cụm từ, thành ngữ… theo chủ đề, giúp bạn đọc cải thiện vốn từ vựng – một trong các yếu tố rất quan trọng trong IELTS nói riêng và Tiếng Anh nói chung. Các bài trong chuyên mục được tổng hợp và truyền tải một cách bắt mắt giúp bạn đọc ghi nhớ tốt hơn.

Sau khi đã rèn luyện khả năng nghe phản xạ ở giai đoạn trước, giai đoạn từ 4.0 – 5.0 sẽ cần bạn phải tập trung vào các kỹ năng Nghe chuyên sâu. 

Một số kỹ năng nghe chuyên sâu mà bạn cần nắm được là:

  • Nhận biết Paraphrases trong bài nghe Listening Các kĩ năng chính trong bài nghe Listening, bao gồm: 
  • Biết được phải nghe loại thông tin gì (nouns/verbs/adjectives hay name/date/country)
  • Làm quen được với các thông tin thường được hỏi trong Section 1 (Spelling, number, date, time….)
  • Kỹ năng với các dạng bài Table completion và Labelling a map/diagram
  • Hiểu qua về dạng bài của Section 3 và Section 4 (Với Section 4 – chỉ cần hiểu dạng Summary note completion)

Để thực hiện được điều này, bạn có thể tham khảo một số đầu sách như:

  • Collins Listening for IELTS: Listening for IELTS được chia thành 12 units, mỗi units tập trung khai thác 1 topic mà bạn dễ dàng gặp trong kì thi IELTS như: Holiday, Travel, Youth... Từ đó, giúp bạn xây dựng ngân hàng từ vựng và ý tưởng cho các topics đa dạng
  • Intensive IELTS Listening: Sách cung cấp nguồn đề chất lượng và chia theo dạng câu hỏi chi tiết với các cách thể hiện đề khác nhau. Từ đó, bạn dễ dàng hiểu được dạng câu hỏi này sẽ có đề như thế nào mà áp dụng chiến lược làm bài hiệu quả.

Với kỹ năng Listening, bạn có thể ghé qua chuyên mục IELTS Skills – chuyên mục tổng hợp các chủ điểm về 4 kỹ năng Listening, Speaking, Reading và Writing – 4 kỹ năng được test trong kì thi IELTS. Các bài viết giới thiệu cách học 4 kỹ năng của IELTS rất cụ thể.

Một bài viết hay về kỹ năng Listening trong Group IZONE bạn có thể tham khảo: Làm thế nào để cải thiện kỹ năng nghe?

Ở giai đoạn này, bạn nên bắt đầu tiếp xúc với các dạng bài của IELTS Reading và các kỹ năng làm bài Reading:

  • Skimming and Scanning
  • Nắm chắc các dạng của IELTS Reading: Gap Fill, Matching Heading

Một số đầu sách mà bạn có thể tham khảo cho kỹ năng Đọc ở level này là:

  • Collins Reading for IELTS:  Cuốn sách này dùng để rèn luyện khả năng Reading theo từng dạng bài và topics thường gặp. Bạn sẽ có được kho tài liệu bài đọc theo topics, những dạng đề quen thuộc để tự học và làm bài. Bên cạnh bài học là những tips đi kèm giúp bạn tự làm bài Reading được hiệu quả hơn.
  • Intensive IELTS Reading: cuốn sách này gồm 6 phần, được xây dựng một cách khoa học. Người học có thể hiểu và nắm rõ cấu trúc những dạng bài của IELTS Reading.

Một bài viết về kỹ năng Reading bạn có thể tham khảo tại Group của chúng tôi: Matching names trong IELTS Reading, tưởng khó mà dễ

Ở level này, bạn nên tập trung vào:

  • Trọng tâm vào tiêu chí về ngữ pháp, sử dụng linh hoạt được các cấu trúc ngữ pháp và không sai những lỗi cơ bản: Chia ngôi thứ 3 số ít chuẩn, nói không bị thiếu động từ TO BE, Có ý thức về việc sử dụng mạo từ trong câu trả lời, Chuyển linh hoạt giữa các thì, Sử dụng Relative clauses, Sử dụng Conditional, sử dụng Adverb để Modify trong câu trả lời
  • Với các câu Part 1 – tập phản xạ nói các câu hỏi Part 1 không cho thời gian chuẩn bị trước
  • Các câu soạn Part 2 cố gắng phát triển câu trả lời trước khi luyện nói
  • Luyện tập các câu Part 3 ở mức độ làm quen

Để đạt được điều này, bạn có thể tham khảo các đầu sách sau

  • Collins Speaking for IELTS: Sách bao gồm các mục Từ vựng, Ngữ pháp, Phát âm và kỹ thuật làm bài kiểm tra để chuẩn bị cho bài kiểm tra IELTS Speaking. Mỗi bài tập đều liên quan đến bài test. Mục tiêu chính của mỗi bài được liệt kê ở đầu mỗi unit
  • Intensive Speaking for IELTS: Sách theo sát dạng thi Speaking của Ielts, tác giả đưa ra rất nhiều nghi vấn tham khảo theo từng chủ đề và gồm ba phần, có nghi vấn và câu giải đáp gợi ý.

Một bài viết về kỹ năng Speaking bạn có thể tham khảo: Đi thi IELTS Speaking: Đừng nói Umm… Ahhh… nữa, Hãy nói 5 cụm từ sau

Ở giai đoạn từ 4.0 – 5.0, người học nên làm quen với các dạng bài thuộc IELTS Writing Task 2 trước. Bạn có thể tham khảo những bài viết chất lượng của một số cựu giám khảo như Simon và thực hiện việc phân tích. Tiếp đó, ta mới tiến hành viết các đoạn đơn giản.

Một số đầu sách bạn nên tham khảo:

  • Collins Writing for IELTS: Sách được chia thành 12 đơn vị bài học, tương ứng với mỗi bài từ 1-11 sẽ là các Topics thường xuất hiện trong bài thi IELTS Writing thực tế như: Family matters, Health and fitness hay Education…
  • Intensive Writing IELTS: Người học hiểu được cấu trúc bài thi IELTS Writing và chỉ tiêu chấm điểm cho một bài writing điểm tốt. Bài viết sẽ đưa ra cách viết các đoạn văn đơn giản 
  • Tổng hợp các bài viết Task 2 của Simon

Một bài viết về kỹ năng Writing bạn có thể tham khảo: Rebuttal: Vũ khí lợi hại để ăn điểm Task Response trong Writing Task 2

Giai đoạn 4: 5.0 – 7.0+ (3 – 4 tháng)

Đây là giai đoạn nước rút để bạn đạt được con số 6.0. Vì vậy, bạn phải thật sự quyết tâm và bỏ thời gian để tập trung ôn luyện một cách nghiêm túc.

Trên đây là lộ trình học IELTS trong 1 năm để đạt được 6.5 – 7.0 IELTS mà IZONE đã thiết kế để các bạn có thể tham khảo. Tùy thuộc vào trình độ, tốc độ và phương pháp học mà thời gian học có thể nhanh hoặc chậm hơn so với dự kiến 1 năm. Rất mong rằng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích.

Trung tâm luyện thi IELTS IZONE hân hạnh được đồng hành cùng bạn trên con đường chinh phục IELTS.