[MẸO] Học IELTS Reading hiệu quả cho người mới bắt đầu

IZONE chia sẻ một số mẹo để học và thi IELTS Reading cho người mới bắt đầu. Cùng xem ngay trong bài viết này để biết những thông tin hữu ích nhé!

Mục tiêu của bài thi IELTs Reading là gì?

Với kỳ thi IELTS Academic, bài thi Reading kiểm tra khả năng đọc hiểu các văn bản học thuật, cụ thể là các bài viết trong sách / báo / tạp chí học thuật, để xem liệu thí sinh có đủ khả năng đọc tài liệu khi học tập trong môi trường dùng tiếng Anh hay không. Khả năng đọc được đánh giá qua các tiêu chí:

  • Tốc độ đọc: đủ nhanh để hiểu bài trong thời gian xác định (với IELTS là hiểu + trả lời xong các câu hỏi trong 60 phút).
  • Khả năng tìm kiếm thông tin trong bài: một cái tên, số năm, từ khóa… Điều này rất quan trọng, vì trong thực tế học sinh cũng sẽ cần tìm thông tin mình cần trong một tài liệu rất dài (tài liệu tham khảo, nghiên cứu khoa học, bài báo khoa học…), từ đó quyết định tập trung đọc phần nào.
  • Khả năng hiểu nội dung bài đọc theo cả 2 hướng: chi tiết (hiểu kỹ nội dung thay vì chỉ nắm bắt được vài từ khóa, đoán được đại khái ý tác giả…) và tổng quát (nhanh chóng rút ra được nội dung chính của cả đoạn văn).
  • Khả năng hiểu được quan điểm của người viết, rộng hơn nữa là quan điểm của các nhân vật trong bài đọc.

Với kỳ thi IELTS General, các khả tiêu chí trên vẫn được kiểm tra, nhưng chủ đề các bài đọc sẽ thiên về hướng ứng dụng trong cuộc sống (du lịch, quảng cáo, chỗ ở…) và công việc (miêu tả công việc, nội quy công ty, hướng dẫn làm việc…).

Thông tin về bài thi IELTS Reading

Như đã nói, bài thi IELTS Reading (Bài thi đọc) là một trong 4 bài thi được thiết kế nhằm kiểm tra kỹ năng đọc của bạn. Và sau đây là một số thông tin quan trọng bạn cần nắm được với bài thi IELTS Reading.

Thời gian bài thi IELTS Reading

Bài thi IELTS Reading sẽ kéo dài trong: 60 phút

Lưu ý: Khi làm bài thi IELTS Reading các bạn sẽ không có thời gian chuyển đáp án, vì vậy, các bạn nên ghi luôn đáp án vào phiếu đáp án thay vì ghi vào đề.

Cấu trúc bài thi IELTS Reading

Bài thi IELTS Reading có tổng tất cả 40 câu hỏi. Các bạn sẽ trả lời 40 câu hỏi thông qua 3 phần đọc với tổng số từ dao động từ 2150-2750 từ.

Với mỗi câu trả lời đúng, các bạn sẽ được tính 1 điểm trên thang 40. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, đây mới chỉ là điểm thô (raw score). Để biết được mình đạt điểm IELTS Reading band bao nhiêu, bạn cần quy đổi điểm sang thang điểm được quy ước.

Ví dụ: bạn đúng 27 câu trên tổng số 40 câu (27/40), thì điểm IELTS Reading của bạn là 6.5.

Các bạn có thể tham khảo thang điểm IELTS và cách tính điểm IELTS tại đây

Ngoài ra, bài thi sẽ có nhiều dạng câu hỏi khác nhau được sử dụng:

Học IELTS Reading

Bài đọc IELTS Reading Academic và IELTS Reading General Training có gì giống và khác nhau?

Tùy vào mục đích của việc học IELTS, các bạn có thể tham gia 1 trong 2 hình thức thi hiện nay:

  • IELTS Academic (học thuật) dành cho những ai có nhu cầu học tập ở bậc đại học và cao học, và cho cả những ai học những khóa đào tạo chuyên ngành.
  • IELTS General training (phổ thông) dành cho ai có nhu cầu định cư ở một quốc gia sử dụng tiếng Anh (VD: Úc, Canada, New Zealand, Vương quốc Anh), và những ai muốn học những khóa đào tạo ở cấp độ dưới cử nhân.

Sau đây là một số điểm giống và khác nhau giữa IELTS Reading Academic và IELTS Reading General Training.

Giống nhau:

  • Đều có thời gian làm bài thi: 60 phút
  • Đều có 40 câu hỏi và 3 phần đọc.
Khác nhau
 IELTS Reading AcademicIELTS Reading General Training
Đối tượng hướng đếnNhững ai có nhu cầu học đại học và cao học, và cho cả những ai học những khóa đào tạo chuyên ngành.Những ai có nhu cầu định cư ở một quốc gia sử dụng tiếng Anh, hoặc những ai muốn học các khóa đào tạo ở cấp độ dưới cử nhân
Trích nguồn của 3 phần đọc

Những đoạn văn có nguồn từ những cuốn sách, tạp chí và báo, được viết cho đối tượng không chuyên ngành về các chủ đề học thuật.

=> Nhằm phục vụ cho mục đích học tập nghiên cứu

Những đoạn văn này được trích nguyên văn từ các thông báo, quảng cáo, cẩm nang, công ty, văn bản chính thức, sách, báo, tạp chí.

=> Nhằm phục vụ chủ yếu cho việc Đọc trong đời sống hàng ngày

Nội dung của 3 phần đọc Cả 3 phần đọc có thể mang tính miêu tả và cung cấp dữ kiện, có thể mang tính nghị luận và phân tích, có thể chứa những nội dung phi từ ngữ như biểu đồ, sơ đồ hoặc hình ảnh minh họa.
Nếu đoạn văn có sử dụng từ ngữ kỹ thuật chuyên ngành, sẽ có chú thích đơn giản đi kèm

Phần 1:  gồm 2-3 đoạn văn ngắn liên quan theo những chủ đề trong cuộc sống hàng ngày. 

Phần 2: gồm 2 đoạn văn ngắn liên quan đến chủ đề công việc. 

Phần 3: gồm một đoạn văn dài và phức tạp hơn về một chủ đề phổ quát.

Mẹo học Reading IELTS cho người mới bắt đầu hiệu quả

Kỹ năng Reading (Đọc) là một trong những kỹ năng quan trọng và đòi hỏi người học phải có một quá trình rèn luyện nghiêm túc mới có thể hiểu được sâu sắc nội dung các văn bản. Với các bạn mới bắt đầu học IELTS Reading, chắc hẳn sẽ cần tham khảo một số mẹo dưới đây để có thể đạt được số điểm ưng ý

Nắm chắc ngữ pháp

Ngữ pháp là cốt lõi của bất cứ kỹ năng nào. Cho dù bạn đã có thật nhiều từ vựng, nhưng nếu bạn không nắm chắc được các chủ điểm ngữ pháp thì việc đọc hiểu nội dung cũng sẽ vô cùng khó khăn. Vì vậy, trước khi cố gắng đọc bất cứ tài liệu nào hay bắt tay vào làm bài, bạn cần bổ sung các kiến thức về ngữ pháp.

Từ vựng

Để rèn luyện kỹ năng đọc hiểu thì đương nhiên các sĩ tử sẽ cần phải thu nạp thêm nhiều từ vựng nữa. Việc học từ vựng này có rất nhiều cách: bạn có thể học từ vựng qua các đầu sách chuyên về từ vựng như English Vocabulary in Use, hay Cambridge Vocabulary for IELTS – một đầu sách chất lượng để phục vụ cho việc ôn tập cả 4 kỹ năng.

Người học sẽ được cung cấp những từ vựng thuộc đa dạng chủ đề, được sắp xếp theo một trình tự khoa học. Bên cạnh đó, bạn đọc có thể chọn lựa cách đọc sách, báo và kết hợp làm một số dang bài để ghi nhớ từ vựng được lâu hơn.

Ngoài ra, người học cần bổ sung thêm 1 lượng từ vựng học thuật (Academic Vocabulary) vì trong Reading xuất hiện rất nhiều những từ vựng loại này.

Để bổ sung từ vựng Academic, có thể học bộ Academic Vocabulary In Use (50 chủ đề). Đòi hỏi người đọc phải có trình độ cơ bản tốt rồi. Bên cạnh đó, Từ vựng Academic còn có thể được bạn đọc nạp thêm trong chính các bài đọc IELTS, ví dụ như sách Cambridge. Đây là 1 nguồn rất sát và có khả năng cao bạn sẽ gặp lại những từ vựng này.

Nếu vẫn thấy khó thì có thể thử sức các bộ dễ hơn, ví dụ như Basic IELTS Reading. Đây là đầu sách tương đối vừa sức với những người học ở trình độ chưa cao.

Ngoài ra, Một số trang web báo có thể tham khảo như:

  • Enews: Đây là một trong những trang tin tức được thiết kế dành cho những ai đang học tiếng Anh. Trang web bao gồm các tin tức mỗi tuần cho học viên ở nhiều trình độ khác nhau, từ cơ bản, trung cấp đến cao cấp.
  • “Words in the news” của BBC: BBC cung cấp một chương trình hàng ngày mang tên “Words in the News”dành cho những người ở trình độ trung cấp Tiếng Anh trở lên. Mỗi chương trình sẽ đưa ra các từ quan trọng cho người nghe, sau đó các bạn sẽ được xem một bản tin thực tế bao gồm những từ đó.
  • The Guardian: The Guardian đem lại cho người học tiếng Anh một số lượng lớn các bài báo tiếng Anh liên quan đến nhiều chủ đề chính trị, văn hóa, kinh doanh, lối sống, du lịch ..v.v.

Tuy nhiên, nếu có tài liệu nào sát với các bài đọc IELTS nhất, lại vừa cung cấp thêm nhiều từ vựng và giải thích rõ ràng các cấu trúc ngữ pháp quan trọng thì ta không thể bỏ qua. Mục IELTS Reading tại website của IZONE có thể giúp bạn ôn tập được một lượng kiến thức đa dạng như vậy trong một bài viết:

  • Tổng hợp các từ vựng quan trọng mỗi bài, có chú thích nghĩa tiếng Việt.
  • Giải thích các cấu trúc ngữ pháp đáng chú ý, giúp người học dễ dàng đọc hiểu được đoạn văn hơn.
  • Các dạng bài tập nhỏ có đi kèm giải thích chi tiết

Lựa chọn lộ trình học IELTS Reading hợp lý

Hãy tưởng tượng quãng đường chinh phục IELTS Reading của bạn tựa như một quãng đường chạy Marathon. Xin phép được lấy con số 8.0. Việc bạn có đến được đích hay không, hay về đích nhanh như thế nào sẽ phụ thuộc vào các yếu tố sau:

(1): Điểm xuất phát của bạn ở đâu: Thông thường ta sẽ bắt đầu từ vạch xuất phát (tương ứng với việc bạn chưa có gốc tiếng Anh gì), nhưng có nhiều người do có lợi thế từ trước nên có thể bắt đầu từ điểm 10km hay 15km (tương ứng với việc đã có nền tảng về ngữ pháp và từ vựng do được học trước). Có vài người thậm chí bắt đầu ở điểm 50km, và họ chỉ cần đi thêm 30km nữa là sẽ đạt được mục tiêu.

(2): Tốc độ của bạn là bao nhiêu: Tốc độ chạy trên quãng đường này tương ứng với tốc độ dung nạp kiến thức. Với những bạn có tư duy tốt, tốc độ học của các bạn chắc hẳn sẽ cực kỳ ấn tượng. Ngoài ra, sự quyết tâm và thời gian cho việc ôn tập cũng những yếu tố quan trọng. Bạn càng quyết tâm cao, càng bỏ nhiều thời gian và công sức vào thì kết quả chắc chắn sẽ đến nhanh hơn.

(3): Con đường chạy: Việc có con đường đúng rất quan trọng. Nó đảm bảo bạn không rẽ ngang, rẽ dọc hoặc đi sai hướng. Điều này là bởi những việc này sẽ kéo quãng đường dài ra.

Bạn cần phải căn cứ vào cả 3 yếu tố trên để xây dựng lộ trình hiệu quả, phù hợp với bản thân.

Lộ trình học IELTS Reading hiệu quả

Dưới đây sẽ là một lộ trình học IELTS Reading hiệu quả để bạn đạt được điểm số Reading như ý:

Ở giai đoạn này, những kiến thức mà bạn học cần tập trung chính đó là: Ngữ pháp và Từ vựng

– Ngữ pháp

Các kiến thức ngữ pháp cơ bản cần được nắm vững trong giai đoạn này bao gồm:

Học IELTS Reading

Nhìn chung người học cần học được các cấu trúc cơ bản để hình thành câu trong Tiếng Anh (Tập trung vào các thì cơ bản (hiện tại đơn, hiện tại tiếp diễn, quá khứ đơn và hiện tại hoàn thành). Ở level này, các cấu trúc ngữ pháp nâng cao như quá khứ đơn hay quá khứ tiếp diễn chưa cần được nắm chắc để tránh việc bị quá tải về kiến thức, cũng như giúp người học ôn tập kỹ được các kiến thức trên hơn.

Đầu sách mà bạn học có thể tham khảo đó là: Essential Grammar in Use: Bộ sách Grammar in Use được xuất bản bởi NXB Đại học Cambridge, do đó các bạn có thể cực kỳ yên tâm về uy tín, chất lượng của sách.

Để tiết kiệm thời gian tối đa, bạn chỉ cần cuốn Essential Grammar in Use và tham khảo thêm mục “Grammar 0 -3.0” của IZONE tại

Bên cạnh các kiến thức cơ bản, người học còn được thực hành trực tiếp với các bài tập vận dụng. Một điểm hay của phần này là có đi kèm đáp án và giải nghĩa đến từng từ vựng một. Điều này giúp cho hành trình ôn tập ngữ pháp sẽ dễ dàng hơn nhiều chỉ học với sách đơn thuần.

– Từ vựng

Ở level này, người học nên tập trung vào các từ vựng quen thuộc, hay liên quan đến bản thân để có thể tự mình trả lời các câu hỏi đơn giản thuộc các nhóm chủ đề như: giới thiệu bản thân, gia đình, bạn bè, công việc, học tập…

Một đầu sách mà người học nên sử dụng đó là cuốn English Vocabulary in Use (Elementary). Đây là cuốn sách được ưa chuộng bởi nhiều học sinh, sinh viên quốc tế, khi mà sách cung cấp các chủ đề đa dạng, các từ vựng ở trình độ A1-A2 (trình độ cơ bản), và quan trọng là có kết hợp ngữ pháp.

Ngoài cuốn English Vocabulary in Use (Elementary) ra, người học còn có thể sử dụng các bài viết thuộc mục “Vocabulary 0 – 3.0” của IZONE tại địa chỉ . Tại đây, với các tính năng block 3 phần bao gồm: Câu tiếng Anh – Câu tiếng Việt – Kiến thức cần ghi nhớ sẽ giúp người học vừa bổ sung vốn từ, vừa ôn luyện ngữ pháp một cách chặt chẽ.

– Ngữ pháp

Bạn sẽ cần bổ sung các chủ điểm ngữ pháp chưa cover trong 2 giai đoạn trước.

Một số đầu sách mà bạn có thể tham khảo trong việc ôn luyện ngữ pháp ở giai đoạn này là:

  • Collins Grammar for IELTS: Điểm đặc biệt của cuốn sách này là cung cấp cho các bạn những chủ điểm ngữ pháp nâng cao thường gặp trong IELTS chứ không chỉ đưa ra những kiến thức liên quan đến thì đơn giản. Bên cạnh đó, các bạn còn có thể ứng dụng các cấu trúc được học để làm các bài tập.
  • Cambridge Grammar for IELTS: Sách Cambridge Grammar for IELTS là một đầu sách tuyệt vời, bởi nó tổng hợp tất cả chủ điểm ngữ pháp tiếng Anh thường gặp trong kỳ thi thi IELTS. Ngoài ra, các bạn sẽ còn được làm các bài luyện nghe có trong sách.

Bạn có thể tham khảo những bài chia sẻ kiến thức chất lượng tại group IELTS ZONE

Với ngữ pháp, bạn có thể xem chuyên mục IELTS Foundation tại group IELTS Zone. Hãy đón đọc những bài viết chất lượng về grammar được chia sẻ từ các thầy cô có kinh nghiệm dạy IELTS lâu năm nhé.

Thông qua group, các bạn hoàn toàn có thể đặt câu hỏi về những chủ điểm kiến thức mà các bạn chưa hiểu hoặc chưa nắm rõ.

– Từ vựng

Nếu các bạn mới học tiếng Anh, bên cạnh việc nắm được lượng từ vựng thuộc các chủ đề quen thuộc ở giai đoạn trước, các bạn nên bổ sung cho mình thêm các từ vựng Academic.

Một trong những tài liệu mà bạn có thể tham khảo đó là Academic Vocabulary in Use của NXB Cambridge.

Có tất cả 50 Unit tương ứng với các chủ đề & kỹ năng. Mỗi bài học được mẫu mã rõ ràng, mang đến cho bạn vốn từ vựng IELTS, cụm từ chuyên dùng trong những phân tích học thuật, văn bản học thuật để bạn hiểu và ứng dụng trong bài thi IELTS khi viết luận văn

Không chỉ cung cấp những từ vựng Academic, cuốn sách này còn mang đến những tips, lưu ý khi dùng từ, giúp các bạn tránh được những lỗi sai thường gặp. Tuyệt với hơn, tác giả cuốn sách còn thiết kế những bài tập mà bạn có thể tự nghiên cứu và ứng dụng với bản thân.

Bên cạnh cuốn sách này, bạn có thể đón xem các bài chia sẻ kiến thức cực kỳ chất lượng tại cộng đồng chia sẻ kiến thức IELTS số 1 Việt Nam IELTS Zone.

Với từ vựng, các bạn nên tham khảo các chuyên mục như Vô Coi Vô Cab – Tổng hợp các từ, cụm từ, thành ngữ, vv… theo chủ đề, giúp các bạn có thể cải thiện được vốn từ vựng của mình.

Với thiết kế bắt mắt và nội dung truyền tải đến với những ai đang học Tiếng Anh nói chung và IELTS nói riêng, chắc chắn rằng, các chuyên mục trong Group sẽ là một nguồn tài liệu tham khảo quý giá với các bạn.

– Kỹ năng Đọc (Reading)

Nếu bạn là người mới bắt đầu học IELTS, thì IZONE khuyên bạn không nên 100% chỉ luyện các dạng bài IELTS trong các đề thi thử, mà chỉ nên tiếp xúc với các dạng dễ để làm quen.

Phải nói rằng, để có thể tìm kiếm một nguồn tài liệu đọc để hỗ trợ tối đa là vô cùng khó khăn, bởi vì đa phần các sách luyện kỹ năng Đọc tập trung cho những trình độ trung cấp và cao cấp. Vì vậy, những bạn mới bắt đầu học tiếng Anh sẽ cảm thấy khó khăn.

Thấu hiểu điều đó, IZONE đã xây dựng chuyên mục Reading 3.0-4.5 giúp các bạn có thể tiếp cận với tài liệu đúng với trình độ của mình. Khi học trong chuyên mục này, các bạn không chỉ được giải nghĩa từng câu một, mà còn được chỉ rõ những từ vựng khó và cấu trúc nâng cao. Điều này sẽ giúp bạn có trải nghiệm học tốt hơn bao giờ hết.

Ngoài ra, nếu bạn cần một đầu sách chất lượng cho level này, bạn có thể tham khảo cuốn Get ready for IELTS Reading by Collins. Các bài tập trong sách được đan giữa các bài luyện đọc và các dạng bài IELTS. Một trong những ưu điểm của cuốn sách này là những tips để làm bài nhanh với các dạng bài thường gặp.

– Kỹ năng Đọc (Reading)

Trong giai đoạn này, bạn nên bắt đầu làm quen với các dạng bài của IELTS Reading & các kỹ năng làm bài Reading

  • Skimming and Scanning
  • Nắm chắc các dạng của IELTS Reading: Gap Fill, Matching Heading

Một số tài liệu mà bạn có thể tham khảo cho kỹ năng Đọc ở level này là:

  • Collins Reading for IELTS: Đây là một cuốn sách tuyệt vời dùng để trau dồi kỹ năng Reading theo từng dạng câu hỏi. Không chỉ cung cấp các bài đọc theo các Topics thường có trong kỳ thi IELTS, mà cuốn sách này còn đưa ra các tips giúp bạn làm bài hiệu quả hơn.
  • Intensive IELTS Reading: cuốn sách này gồm 6 phần, được xây dựng một cách khoa học. Người học có thể hiểu và nắm rõ từng dạng câu hỏi có trong phần thi IELTS Reading.

Bên cạnh đó, với kỹ năng Reading, bạn có thể ghé qua chuyên mục IELTS Skills – chuyên mục tổng hợp các chủ điểm về 4 kỹ năng Listening, Speaking, Reading và Writing – 4 kỹ năng được test trong kì thi IELTS. Các bài viết giới thiệu cách học 4 kỹ năng của IELTS rất cụ thể. Các bạn có thể tham khảo một bài viết về kỹ năng Reading tại đây.

Bạn cần biết cách làm tất cả các dạng bài của IELTS Reading và làm thật nhiều đề ôn tập để khả năng nghe và làm bài được nhuần nhuyễn.

Một số đầu sách bạn nên sử dụng là:

  • IELTS Cambridge: bộ tài liệu do chính Cambridge phát hành để giúp các bạn có thể định hướng ôn thi IELTS một cách tốt nhất. Về chất lượng của bộ tài liệu này thì các bạn hãy yên tâm sử dụng nhé.
  • IELTS Test Builder: Các đề thi đều được lấy từ bài thi thật hoặc xây dựng trên dạng bài sẽ có trong đề thi IELTS thực tế. Vì vậy, khi làm những bộ đề trong IELTS Test builder các bạn sẽ am hiểu rõ hơn về cấu trúc đề thi, tổng hợp lại kiến thức IELTS đã học

Sau khi làm xong các bài luyện trong sách IELTS Cambridge, bạn có thể tra cứu đáp án và xem giải thích đáp án tại mục Reading 6.0 – 8.0 của IZONE.

Trên đây là những mẹo, kinh nghiệm, bí quyết học IELTS Reading hiệu quả mà các thầy cô của IZONE đã tổng hợp được. Rất mong rằng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích.

Trung tâm đào tạo IELTS IZONE hân hạnh được đồng hành cùng bạn trên con đường chinh phục IELTS.