Học IELTS mất bao lâu? Thời gian từ 0 đạt 6.5|7.0|8.0

Học IELTS là một quá trình dài đòi hỏi sự chăm chỉ, kiên trì của người học. Vậy, học IELTS mất bao lâu? Lộ trình học tiếng Anh như nào là hiệu quả? Tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Điều kiện đạt được các band mục tiêu trong IELTS

Band điểm IELTS giao động từ số điểm 0 – 9. Với mỗi số điểm, dù thấp hay cao, cũng đều có những mô tả về thí sinh đạt được số điểm đó. Chi tiết như sau:

Band điểm IELTS

  • 0 – Thí sinh không tham dự kỳ thi. 
  • 1 – Thí sinh biết rất ít, chỉ một vài từ và cụm từ trong tiếng Anh.
  • 2 – Thí sinh biết một lượng nhỏ tiếng Anh, khá khó khăn để sử dụng được từ vựng và ngữ pháp.
  • 3 – Thí sinh chỉ hiểu được các cách dùng đơn giản nhất và phổ biến nhất. Vì vậy, những cuộc hội thoại sẽ thường xuyên bị ngắt quãng bằng sự ậm ừ.
  • 4 – Thí sinh không thể sử dụng được các ngôn ngữ phức tạp, và chỉ sử dụng tiếng Anh ở trong những bối cảnh đơn giản và phổ biến nhất.
  • 5 – Thí sinh sử dụng được các ngôn ngữ phức tạp nhiều hơn so với band điểm 4, có thể có những cuộc hội thoại cơ bản nhưng vẫn khá khó khăn. Nhìn chung, thí sinh vẫn bị giới hạn về ngôn ngữ phức tạp, và chỉ sử dụng tốt khi đề cập đến lĩnh vực thế mạnh của bản thân.
  • 6 – Band điểm này thì thí sinh thông hiểu tiếng Anh nhưng chỉ thể hiện tốt với những tình huống quen thuộc trong khi sẽ gặp khó khăn nếu gặp phải chủ đề chuyên biệt hoặc ít phổ biến nào đó.
  • 7 – Người ở trình độ này dùng tiếng Anh tốt ở các tình huống phức tạp nhưng có thể có vài lỗi được lặp lại hoặc có chút giới hạn trong việc diễn đạt một vài tình huống.
  • 8 – Gần như người bản xứ với một vài lỗi nhỏ. 
  • 9 – Tất cả các kỹ năng đều trôi chảy như người bản xứ, trong cả việc phát ngôn hay hiểu ngôn ngữ.

Học IELTS mất bao lâu?

Thời gian học IELTS của từng thí sinh sẽ khác nhau, dựa trên mục tiêu và trình độ của người học. Với các thí sinh đặt mục tiêu các band điểm thấp, thời gian có thể ngắn, tính theo tháng. Trong khi các thí sinh hướng tới band điểm cao, thời gian học có thể kéo dài tính bằng năm.

Học IELTS từ 0 lên 6.5 mất bao lâu?

Thời gian học IELTS từ 0 đến 6.5 trung bình sẽ khoảng 8 – 10 tháng, nếu bạn học nhanh thì có thể chỉ mất 6 tháng.

Tuy nhiên, trên thực tế thì có thể kéo dài tới 1 năm. Thậm chí là 1 năm rưỡi do các tác động từ xung quanh như việc học ở trường, hoàn thành công việc ở cơ quan hoặc ôn thi tốt nghiệp…

Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều trường hợp các bạn thi IELTS cấp tốc và luyện các mẹo thi khác nhau thì có thể thời gian sẽ nhanh hơn nhưng sau khi thi xong bạn sẽ không nhớ cũng như không sử dụng được những gì mình đã học vào cuộc sống và công việc.

Để xác định được chính xác thời gian học, bên cạnh việc xác định được trình độ của bản thân, người học cần hiểu bài thi yêu cầu gì ở mình. Band 6.5 không quá dễ nhưng cũng không quá khó. Vì vậy, bạn cần có đủ độ am hiểu về format đề thi và một nền tảng kiến thức cơ bản vững chắc thì có thể đạt được mức điểm này.

Thi IELTS đòi hỏi bạn hoàn thiện cả 4 kỹ năng đó là Listening, Writing, Speaking, Reading. Để đạt được band điểm 6.5 IELTS, mỗi phần có những yêu cầu như sau:

học IELTS mất bao lâu

Học IELTS 7.0 mất bao lâu?

Thông thường, thời gian ôn luyện từ 6.5 – 7.0 sẽ khoảng 2 tháng, từ 0 – 7.0 khoảng 1 năm và đòi hỏi người học cần có một quyết tâm và sự chăm chỉ trong việc học tập. Tuy nhiên, thời gian này, có thể giảm ngắn đi nếu như bạn có một người hướng dẫn giỏi và phương pháp học phù hợp.

Nhiều bạn sau khi đã chinh phục thành công số điểm 6.5 sẽ muốn đạt tới con số cao hơn, cụ thể là 7.0. Điều này đòi hỏi kỹ năng tiếng Anh của bạn phải đạt được mức thành thạo.

Bạn phải nắm chắc được ngữ pháp, biết cách “biến hoá” các cấu trúc để làm bài viết sinh động.

Nghe hiểu – Đọc hiểu được các nội dung mang tính học thuật cao.

Vốn từ vựng phong phú, không gặp các lỗi ngữ pháp khi nói (hoặc rất ít lỗi, và lỗi nhỏ).

Để đạt được mục tiêu 7.0, trước tiên bạn cũng cần phải hiểu về các yêu cầu của bài thi

Tùy thuộc vào mức độ cần thiết của chứng chỉ IELTS với bạn và khả năng ôn luyện, bạn có thể lựa chọn cho mình những “chiến thuật” ôn thi hiệu quả. 

Chẳng hạn, bởi vì số điểm IELTS Overall sẽ lấy số điểm của 4 kỹ năng chia 4, nên để đạt được 7.0, bạn có thể hướng đến bộ điểm 8.0 cho 2 kỹ năng Reading và Listening, 6.0 hoặc 7.0 cho 2 kỹ năng Writing và Speaking. Một lựa chọn thông minh sẽ giúp thời gian ôn luyện của bạn được rút ngắn và đỡ vất vả hơn. 

Các bạn có thể tham khảo lộ trình học của khóa 6.0-7.0 mà IZONE đang cung cấp. Trong khóa học này, các bạn sẽ được ôn luyện đề liên tục; được cung cấp những chiến thuật để xử lý các dạng bài chuyên sâu của từng kỹ năng có trong IELTS.  

Chẳng hạn, với kỹ năng IELTS Writing Task 2, các bạn sẽ được hướng dẫn phân tích các bài writing sample chất lượng được chính các GV của trung tâm viết. Qúa trình phân tích sẽ dựa trên 4 tiêu chí quan trọng của IELTS là: Task Response, Coherence & Cohesion, Vocabulary và Grammar.

Ngoài ra, các bạn sẽ được luyện tập brainstormlên outline dựa trên các câu hỏi gợi ý. Cuối cùng, các bạn sẽ viết bài và nộp bài cho giảng viên để được chữa bài một cách chi tiết.

học IELTS mất bao lâu

Học IELTS 8.0 mất bao lâu?

Nếu để đặt ra một mốc thời gian cụ thể, trả lời cho câu hỏi ôn lên 8.0 mất bao lâu, có lẽ sẽ là từ vài tháng tới 2 năm tùy vào trình độ và khả năng của người học tiếng Anh. 

IELTS 8.0 được cho là band điểm khá khó ngay cả với những bạn đã có nền tảng cơ bản vững. Quá trình ôn luyện này đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ càng và cần có sự quyết tâm cao độ, đặc biệt là khi tự học. Tuy nhiên, nếu bạn nắm được các yêu cầu bài thi và xây dựng lộ trình phù hợp, khoa học thì cơ hội sở hữu tấm bằng này hoàn toàn là có thể.

Để đạt được band điểm 8, bạn cần đáp ứng được những yêu cầu sau:

Đạt được mức điểm 8.0 Overall là một mục tiêu khó, vì vậy ngoài việc đầu tư thời gian vào ôn thi, thí sinh cần phải trang bị thêm cho mình một cảm quan về ngôn ngữ – thứ sẽ đem lại cho thí sinh khả năng phản xạ với ngôn ngữ cao. Đây là lợi thế sẽ giúp các bạn rinh về ngay một bảng điểm 8.0 đáng mơ ước. 

Tham khảo ngay: Lộ trình học IELTS 8.0 trong 6 tháng chi tiết cho người mới bắt đầu 

Xác định mục tiêu – Lựa chọn lộ trình học IELTS hiệu quả

Để vượt qua được “cửa ải” IELTS nói riêng hay bất kỳ một thử thách nào, ta cũng đều phải nắm bắt được trình độ của bản thân trước vì “biết người biết mình, trăm trận trăm thắng” mà. 

Học IELTS mất bao lâu

Thứ nhất, hiểu rõ trình độ tiếng Anh của mình để lựa chọn lộ trình phù hợp

Một lộ trình phù hợp sẽ giúp bạn đạt được số điểm mục tiêu trong thời gian ngắn và tiết kiệm chi phí nhất. 

Ví dụ, bạn đã nắm khá chắc những chủ điểm ngữ pháp trong tiếng Anh và tự tin đọc hiểu các bài báo trên mạng, thì việc học lại từ đầu từ mất gốc là không hợp lý.

Thứ hai, hiểu rõ trình độ của bản thân để chọn phương pháp học tập hiệu quả

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp học tiếng Anh. Mỗi phương pháp lại phù hợp với mỗi trình độ khác nhau. Việc nắm bắt được mình đang ở đâu sẽ giúp bạn chọn ra một phương pháp học tập hiệu quả.

Để xác định được trình độ của mình và lựa chọn được lộ trình cũng như phương pháp học tập hiệu quả, bạn có thể:

Đánh giá trình độ Tiếng Anh

  • Tự đánh giá

Việc tự đánh giá gần như không tốn chi phí nào cả. Người học có thể tham khảo các nguồn đánh giá uy tín trên Internet để xác định được trình độ và mục tiêu của mình. 

Một số nguồn có thể kể đến như: Online English Test của British Council hay bài kiểm tra năng lực miễn phí dành cho cả người mất gốc và người đã có nền tảng cơ bản tại IZONE. Bài đánh giá năng lực của IZONE được xây dựng bởi đội ngũ chuyên môn từ IELTS 8.5 và người học sẽ nhận được kết quả ngay lập tức sau khi hoàn thành.

  • Nhờ giáo viên

Học viên có thể tìm đến các giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy tiếng Anh lâu năm để xác định giúp mình trình độ và sắp xếp một lộ trình hiệu quả. 

Việc đánh giá năng lực tiếng Anh cũng được thực hiện qua các bài test, ưu điểm là có thể thêm cả kỹ năng Speaking. 

Giáo viên cũng có thể đánh giá trình độ của bạn qua một buổi học thử, dựa trên những đánh giá về kết quả bài tập, mức độ tham gia vào các hoạt động của lớp để xác định được trình độ, lộ trình và phương pháp phù hợp.

Hiện nay, chứng chỉ IELTS có vai trò quan trọng khi học tập và làm việc. Người học nên xác định mục đích của việc học và thi IELTS là gì để từ đó lựa chọn được số điểm mục tiêu và lộ trình cụ thể. 

Chọn số điểm IELST mục tiêu

Một số mục đích thi IELTS hiện nay có thể kể đến như:

  • Chỉ để phát triển khả năng tiếng Anh

Với mục đích này, người học sẽ không bị áp lực về điểm số. 

  • Đáp ứng điều kiện bắt buộc du học

Trong trường hợp bạn du học theo chương trình tiếng Anh tại các nước, thì IELTS Academic 6.5 trở lên là điều kiện đầu vào. 

Và để xin học bổng du học thành công, IELTS 7.0 trở lên là điểm số an toàn giúp bạn vượt qua vòng xét tuyển hồ sơ.

  • Miễn thi tiếng Anh tốt nghiệp THPT

Theo quy định hiện hành, thí sinh đạt điểm chứng chỉ IELTS 4.0 do British Council (BC) hay International Development Program (IDP) cung cấp sẽ được được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi THPT. 

Vì vậy, việc sở hữu IELTS khi học lớp 12 (hoặc trước đó tối thiểu 2 năm) thì các bạn sẽ không phải lo lắng về thi tiếng Anh và có thể dành thời gian học thêm các môn học quan trọng khác. 

  • Được tuyển thẳng vào các trường đại học

Một số trường đại học top đầu như Đại học Ngoại thương, Đại học Kinh tế Quốc dân… trong những năm vừa qua cũng đã thông báo xét tuyển riêng với yêu cầu có chứng chỉ IELTS 6.5.

  • Yêu cầu đầu ra ở bậc đại học

Phần lớn các trường đại học cho phép sinh viên có điểm thi IELTS từ 5.0 – 6.5 sẽ được miễn tất cả các môn học tiếng Anh trong nhà trường với số điểm tổng kết gần như tuyệt đối. 

Chứng chỉ IELTS cũng là yêu cầu bắt buộc để ra trường tại nhiều trường đại học.

Sau khi đã xác định được trình độ IELTS của bản thân và mục tiêu cần đạt được, bạn sẽ xác định được lộ trình học tập cụ thể.

Ví dụ trình độ của bạn là từ mất gốc và muốn đạt được 6.5 IELTS để đi du học. Lộ trình học của bạn sẽ là từ 0 – 6.5.

Tù đó, bạn có thể chia thành các quá trình nhỏ hơn với mục tiêu cụ thể từ thấp đến cao, lượng kiến thức từ cơ bản đến nâng cao, như:

Lộ trình học IELTS 6.5

  • Từ 0 – 3.0: Học những kiến thức Tiếng Anh cơ bản nhất, xây dựng nền tảng
  • Từ 3.0 – 4.0: Học các dạng bài Reading và Listening căn bản, 10 nhóm phiên âm, 1250 từ vựng và 12 chủ đề Speaking.
  • Từ 4.0 – 5.0: Học cách xây dựng ý và mở rộng bài nói; dùng đúng ngữ pháp, mở rộng vốn từ vựng. 
  • Từ 5.0 – 6.5: Học nói chuẩn ngữ pháp, ngữ âm; tăng phản xạ nói, viết bài viết đạt 6.0 – 6.5, nắm vững cách làm các dạng bài IELTS.

Sau mỗi quá trình, thì nên làm các bài test để kiểm tra xem bản thân đã nắm vững và đạt được mục tiêu chưa. Nếu đã đạt thì chuyển sang quá trình tiếp theo. Còn nếu chưa, thì cần tìm ra chỗ còn yếu để ôn luyện lại. Lặp lại quá trình này đến khi đạt được mục tiêu đã đặt ra.

Chia sẻ phương pháp học IELTS để đạt các band mục tiêu nhanh nhất

Để đạt được mục tiêu của mình đối với IELTS, việc của bạn cần làm là có cho mình những phương pháp học tập hiệu quả. Những điều mà bạn cần phải làm có thể kể đến như:

Phương pháp học IELTS hiệu quả

  • Lên kế hoạch ôn tập hiệu quả

Tùy vào trình độ của bản thân và cả khả năng tập trung, bạn nên lập một bản kế hoạch ôn tập cho từng ngày. 

Ví dụ nên ôn Reading và Listening vào buổi sáng thay vì buổi tối vì vào ngày thi chính thức, bạn cũng sẽ làm bài kiểm tra cho 2 kỹ năng này từ 9h sáng. Việc làm hai kỹ năng này vào khung thời gian đó sẽ giúp các sĩ tử tạo được thói quen tốt hơn.

  • Thường xuyên làm bài test trình độ 

Bạn cần thường xuyên làm các bài test trình độ, đặc biệt sau khi vừa học xong một khóa học tại các trung tâm. 

Nếu bạn là người tự học ở nhà, khoảng thời gian khoảng 1 – 2 tháng là phù hợp để chúng mình tham gia làm các bài kiểm tra năng lực tiếng Anh. 

Việc này sẽ giúp các sĩ tử rõ hơn trình độ của bản thân để tiếp tục điều chỉnh phương pháp học sao cho phù hợp nhất. 

Một số nguồn test trình độ chất lượng cao như các trung tâm IELTS lớn như IZONE hoặc các bài test từ các đơn vị uy tín trên Internet

  • Tận dụng những nguồn tài liệu miễn phí chất lượng

Bên cạnh các sách giáo trình từ các nhà xuất bản hàng đầu thế giới, bạn nên tận dụng luôn nguồn tài liệu miễn phí chất lượng. 

Một trong những cộng đồng luôn đem tới nguồn tài liệu chất lượng hàng tuần có thể kể đến như group Facebook IELTS Zonewebsite của IZONE

  • Quyết tâm với mục tiêu của mình

Đôi khi học IELTS thật sự nản vì đây là một bài thi khó với bất kỳ ai. Vì vậy, bạn cần kiên trì với mục tiêu và kế hoạch của mình để sự cố gắng của bản thân không bị uổng phí. 

Gợi ý tài liệu luyện thi IELTS hiệu quả

Bộ sách Cambridge từ 9 – 16

Đây được coi là bộ kinh thánh cho bất kỳ sĩ tử IELTS nào. Bộ sách được thiết kế theo:

  • 4 bài test cơ bản với độ khó theo xu hướng ra đề mới của từng năm. Hiện bộ Cambridge 16 là đề mới nhất
  • Các bài test đều có đáp án và audioscripts phía sau để các bạn check lại đáp án
  • Thực hiện các bài mẫu Speaking và Writing để các bạn tham khảo
  • Có đủ pdf + audio để bạn nghe và thực hiện bài test.

Đặc biệt bộ Cambridge từ 9 – 16 là nguồn lấy đề thi thử IELTS tốt nhất cho các bạn để làm quen với cấu trúc bài thi IELTS cũng như rèn luyện kiến thức IELTS trước khi bạn bước vào kỳ thi thực tế

Để tải trọn bộ Cambridge 9-16: Click tại đây!

Tài liệu do giảng viên 8.5 của IZONE biên soạn

Bạn cũng có thể tham khảo các bộ tài liệu uy tín khác đã được chúng tôi tổng hợp và chọn lọc như sau. 

1. Tài liệu Ngữ pháp: Các cuốn sách IELTS Grammar ôn luyện IELTS hiệu quả

2. Tài liệu Từ vựng: Các bạn có thể tham khảo 2 cuốn sách học từ vựng rất nổi tiếng

3. Tài liệu học kỹ năng Reading: Tài liệu luyện thi Reading

4. Tài liệu học Listening: 7 cuốn sách IELTS Listening theo từ cơ bản đến nâng cao hay nhất

5. Tài liệu học kỹ năng  Writing: 3 bộ sách IELTS Writing nâng cao

6. Tài liệu học kỹ năng  Speaking: 7 bộ sách IELTS Speaking cho mọi trình độ, lứa tuổi

Câu hỏi thường gặp

Tùy vào số điểm mục tiêu mà bạn đề ra khi thi IELTS, thì thời gian học sẽ là khác nhau. Tại IZONE, nếu bạn muốn đạt 3.0+ IELTS từ con số 0 sẽ cần ít nhất 2,5 tháng. Nếu muốn đạt 4.0+ IELTS thì cần thêm ít nhất 3 tháng nữa (tổng là 5,5 tháng). Để đạt 5.0+ IELTS sẽ cần thêm khoảng 3,5 tháng (tổng là 8 tháng). Và bạn sẽ cần khoảng 14 tháng để đạt mục tiêu 6.5+ IELTS.

Nếu bạn bắt đầu từ đầu thì sẽ mất khoảng 5 – 6 tháng. Còn bạn đã biết tiếng Anh cơ bản thì sẽ chỉ cần khoảng 1- 3 tháng mà thôi.

Qua bài viết này, các bạn đã biết “học IELTS mất bao lâu?” và có thể xác định được lộ trình học phù hợp dành cho bản thân. Rất mong bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích.

IZONE rất hân hạnh được đồng hành cùng bạn trên con đường chinh phục IELTS.