Chiến lược học IELTS Listening hiệu quả từ 0 đến 7.5+

Listening luôn là 1 kỹ năng khó trong quá trình học IELTS. Để đạt được điểm số cao với phần thi IELTS Listening, Izone sẽ chia sẻ cho các bạn 1 chiến lược học IELTS Listening bài bản ngay cả khi bạn không biết gì! Cùng đọc nhé

Lộ trình học IELTS Listening

Tại Việt Nam, nhiều thi sinh khi tham dự kỳ thi IELTS sẽ hướng đến việc đạt điểm Overall từ 6.5 cho đến 7.0. Thường thì để đạt được số điểm Overall này, thí sinh Việt sẽ cố gắng đạt điểm 7.0 – 7.5 cho các kỹ năng Reading và Listening, trong khi các kỹ năng Writing và Speaking sẽ có điểm mục tiêu là khoảng 6.0.

Vậy với những bạn mới bắt đầu học tiếng Anh và đang có ý định dự thi IELTS, liệu có cách nào khả thi để giúp bạn đạt được điểm số 7.0 – 7.5 trong phần thi Listening?

Đừng quá lo lắng bởi ngay sau đây, IZONE sẽ gợi ý cho các bạn một lộ trình có thể giúp bạn đi từ con số 0 đến việc đạt 7.0 – 7.5 IELTS Listening nhé.

Ở giai đoạn này, bạn nghe tiếng Anh như vịt nghe sấm, không hiểu một từ nào khi nghe người bản địa nói.

Vậy việc đầu tiên bạn cần phải làm chính là bắt đầu nạp một lượng từ vựng cơ bản. Những từ vựng này sẽ không khiến bạn bị choáng ngợp vì độ khó và rất hữu ích trong việc xây nền cho kỹ năng Nghe. Những từ vựng này sẽ xuất hiện trong quá trình bạn học Ngữ pháp và Nghe dưới đây.

Tiếp đến, bạn cần học ngay Ngữ pháp. Trong bất kỳ ngôn ngữ nào, kể cả tiếng Anh, nếu bạn không hiểu Ngữ pháp thì gần như bạn sẽ không hiểu được ngôn ngữ khi nó được nói ra. Với giai đoạn mới bắt đầu này, bạn hãy học những Ngữ pháp cơ bản nhất trong tiếng Anh như Đại từ nhân xưng làm chủ ngữ hay Cấu trúc của câu hỏi trong tiếng Anh. Các bạn có thể tham khảo cuốn “Essential Grammar in Use” của Raymond Murphy cho việc học Ngữ pháp cơ bản.

Sau cùng, học Nghe mà thiếu đi các bài nghe thì quả là thiếu sót phải không các bạn. Tuy vậy, ở giai đoạn này, chúng ta cần tìm những bài nghe hết sức đơn giản để luyện tập, không nên làm ngay những bài nghe IELTS siêu khó mà gây hoang mang cho bản thân. Một nguồn luyện nghe cơ bản mà bạn có thể tham khảo là trang web: elllo.org.

Việc tìm các nguồn tài liệu ôn luyện tiếng Anh cơ bản trên mạng là tương đối khó và không nhiều nơi có thể thiết kế được tốt các tài liệu ở trình độ này. Tuy nhiên các bạn có thể truy cập vào mục Tiếng Anh Cơ Bản trong phần Luyện thi IELTS trên website IZONE để luyện tập.

Tại đây, bạn sẽ có cơ hội học và luyện tập với các bài Từ vựng, Ngữ pháp và Nghe ở trình độ 0-3.0 trực tiếp trên website mà không phải tốn công tải tài liệu. Đặc biệt, khi làm các bài tập Từ vựng và Nghe, bạn cũng sẽ được ôn lại những ngữ pháp đã học ở phần Ngữ pháp.

Thời gian: Bạn nên dành ra 2-3 tháng cho giai đoạn này

Ở giai đoạn này, bạn đã có cho mình một vốn từ và ngữ pháp nhất định. Tuy nhiên, nhiều khả năng từ vựng và ngữ pháp của bạn hầu hết đang nằm ở trình độ 0 – 3.0. Vậy bạn sẽ phải tiếp tục nạp thêm từ vựng và ngữ pháp ở trình độ cao hơn.

Với từ vựng, bạn sẽ tiếp tục thu nạp qua quá trình học Ngữ pháp và Nghe. Về Ngữ pháp, bạn có thể tham khảo cuốn “Grammar In Use” của Raymond Murphy (cũng là tác giả của cuốn “Essential Grammar In Use”).

Bạn cũng cần bắt đầu học các âm trong tiếng Anh từ bảng phiên âm IPA (tên tiếng Anh: International Phonetic Alphabet, viết tắt là IPA). Bảng IPA này chứa 44 âm cấu thành nên cách phát âm của tất cả các từ vựng trong tiếng Anh. Việc nắm được các âm này sẽ giúp bạn phần nào phát âm đúng từng từ vựng, và tốt hơn nữa là có trọng âm từ.

Các bạn có thể tham khảo việc học phiên âm IPA với bộ 45 video mang tên “The sounds of English” của kênh Youtube BBC Learning English hay học trên kênh Youtube English with Lucy.

Lúc này, bạn vẫn chưa nên bắt đầu luyện các bài IELTS Listening. Thay vào đó, bạn nên làm quen với việc nghe, trả lời câu hỏi cũng như ngôn ngữ thường được sử dụng trong IELTS Listening Part 1 và 2. Để phục vụ mục đích này, bạn có thể tham khảo cuốn “Listen Carefully” của tác giả Jack C. Richards.

Ngoài những tài liệu mình đề cập đến ở trên, các bạn cũng có thể luyện tập trực tiếp các bài nghe trình độ 3.0 – 4.5 trên website của IZONE. Các bài nghe trên website đều có audio và đáp án cũng như phần giải thích chi tiết đi kèm. Khi làm bài, các bạn còn được nghe lại từng câu trong các đoạn hội thoại nếu muốn và xem lại các từ vựng quan trọng ở cuối bài.

Thời gian: Bạn nên dành ra 3 – 4 tháng cho giai đoạn này

Đến giai đoạn này, bạn cần bắt đầu tìm hiểu các dạng bài sẽ xuất hiện trong 1 bài thi IELTS Listening và làm quen với các dạng bài đó.Bạn có thể tham khảo đầu sách “Get ready for IELTS Listening” của nhà xuất bản Collins.

Tại thời điểm này, bạn đã tích lũy được một lượng từ vựng cũng như ngữ pháp từ các giai đoạn trước. Nhưng việc tiếp tục học thêm các từ vựng mới qua các bài nghe là không thừa bởi từ vựng xuất hiện trong bài thi IELTS Listening rất đa dạng.

Nếu bạn vẫn cảm thấy ngữ pháp của mình chưa được chắc chắn, bạn hãy xem lại cuốn “Grammar In Use” đã được giới thiệu ở giai đoạn Listening 3.0-4.5 hoặc cuốn “Grammar for IELTS” cũng của nhà xuất bản Collins.

Ngoài những tài liệu IZONE đề cập đến ở trên, các bạn cũng có thể bắt đầu làm quen với các dạng bài IELTS Listening 4.5 –  6.0 trên website của IZONE. Các bài nghe trên website đều có audio và đáp án cũng như phần giải thích chi tiết đi kèm. Khi làm bài, các bạn còn được nghe lại từng câu trong các đoạn hội thoại nếu muốn và xem lại các từ vựng quan trọng ở cuối bài.

Thời gian: Bạn nên dành ra 3 – 4 tháng cho giai đoạn này.

Kể từ giai đoạn này, bạn chính thức bước vào công cuộc luyện đề thi. Để đạt được số điểm mong muốn 7.0 – 7.5 trong IELTS Listening, bạn cần phải trả lời số câu đúng cụ thể như sau:

  • (1) Với điểm 7.0: 30 – 32 câu đúng
  • (2) Với điểm 7.5: 33 – 34 câu đúng

Trong quá trình luyện đề, bạn cần luôn kiểm tra lại lý do tại sao mình sai. Không nên chỉ kiểm tra mỗi đáp án đúng mà bỏ qua đáp án sai bởi nhiều khả năng bạn sẽ có thể lặp lại lỗi sai đó ở các bài sau.

Với những dạng bài mà bản thân làm còn chưa tốt, bạn không nên chỉ làm một lần rồi thôi. Sau khi kiểm tra đáp án các bài đó, bạn hãy nghe thêm 1-2 lần rồi xem phần transcript tương ứng. Làm như vậy sẽ giúp bạn hiểu sâu dạng bài đó hơn và đỡ “sợ” khi gặp lại.

Khoảng một tháng trước khi thi, bạn hãy bắt bản thân làm bài trong một điều kiện giống phòng thi nhất. Cụ thể, bạn cần bật audio của các bài nghe chỉ MỘT lần duy nhất. Khi làm bài cần tìm môi trường tạo sự tập trung tối đa, tránh sự sao nhãng.

Một số tài liệu bạn có thể sử dụng để ôn luyện trong thời gian này gồm có: bộ sách luyện đề thi Cambridge IELTS, IELTS Listening Recent Actual Test, …
Cũng trong giai đoạn này, bạn vẫn nên duy trì thói quen nghe tiếng Anh đều đặn. Một số nguồn nghe mà bạn có thể tận dụng ở giai đoạn này là: Ted Talk, BBC Learning English, VOA Learning English, …

Ngoài những tài liệu mình đề cập đến ở trên, các bạn cũng có thể bắt đầu làm quen với các dạng bài IELTS Listening 6.0 – 7.5+ trên website của IZONE. Các bài nghe trên website đều có audio và đáp án cũng như phần giải thích chi tiết đi kèm. Khi làm bài, các bạn còn được nghe lại từng câu trong các đoạn hội thoại nếu muốn và xem lại các từ vựng quan trọng ở cuối bài.

Thời gian: Bạn nên dành ra 2-3 tháng ôn luyện tập trung

Bài kiểm tra IELTS Listening sẽ diễn ra như nào?

Trước khi tìm hiểu bài IELTS Listening được diễn ra như nào, bạn cần nắm được những thông tin cơ bản về bài thi như: thời gian, cấu trúc bài thi và các dạng câu hỏi phổ biến.

Học IELTS Listening

Cấu trúc bài thi IELTS Listening

Thời gian

Phần thi IELTS sẽ kéo dài khoảng 30 phút.

Lưu ý: 

Với bài thi giấy: Các bạn sẽ có 10 phút chuyển đáp án

Với bài thi máy: Các bạn sẽ có 2 phút để xem lại đáp án

Số lượng câu hỏiCó tổng tất cả 40 câu hỏi (Có 4 sections (phần) – Mỗi phần sẽ có 10 câu hỏi.
Các dạng câu hỏi phổ biến
  • Chọn trong nhiều đáp án (Multiple choice)
  • Ghép thông tin (Matching)
  • Gắn nhãn cho sơ đồ//bản đồ/biểu đồ/ đồ thị (Labelling)
  • Hoàn chỉnh mẫu biểu
  • Hoàn chỉnh ghi chú
  • Hoàn chỉnh bảng kê
  • Hoàn chỉnh lưu đồ (Diagram)
  • Hoàn chỉnh tóm tắt (Summary)
  • Hoàn chỉnh câu (Sentence Completion)
  • Câu hỏi cần đáp án ngắn (Short Answers)

Quy trình sẽ diễn ra bài thi IELTS Listening

Đầu tiên, bạn sẽ được hướng dẫn kiểm tra tai nghe, nhằm phòng tránh trường hợp tai nghe không đạt tiêu chuẩn. Sau đó, bạn sẽ thực hiện phần thi Nghe như sau:

Section 1 (Phần 1):  Bạn sẽ nghe một cuộc đối thoại giữa 2 người trong bối cảnh giao tiếp xã hội  (Ví dụ: một đàm thoại thuê phòng khách sạn)
Trước khi ngheTrong khi ngheSau khi nghe

Bạn sẽ có khoảng 30s để đọc câu hỏi và các yêu cầu của đề bài (VD: Word limit)

Trong Instruction sẽ nói rõ bạn cần đọc câu hỏi nào:
VD: “You will hear…. Now you have some time to look at Questions … to …”

10 câu hỏi trong phần 1 sẽ thường được chia làm 2 phần. 

Giữa mỗi phần sẽ có một quãng nghỉ (30s- 50s tùy thuộc vào số lượng câu hỏi mỗi phần).

Tương tự như Instructions,  sẽ nói rõ cần đọc câu hỏi nào (VD: Now listen and answer question from…to…”)

Sau khi nghe xong phần 1, bạn sẽ có một khoảng thời gian ngắn (~30s) để kiểm tra và xem lại đáp án.

Chú ý: Bạn có thể tận dụng thời gian này để đọc trước câu hỏi của Section 2

Section 2 (Phần 2): Bạn sẽ nghe một đoạn độc thoại trong bối cảnh giao tiếp xã hội (ví dụ: một hướng dẫn viên du lịch giới thiệu cho du khách về danh lam thắng cảnh)
Trước khi ngheTrong khi ngheSau khi nghe

Bạn sẽ có khoảng 50s để đọc câu hỏi và các yêu cầu của đề bài (VD: Word limit)

Trong Instruction sẽ nói rõ bạn cần đọc câu hỏi nào:
VD: “You will hear…. Now listen carefully and answer Questions from … to …”

10 câu hỏi trong phần 2 sẽ thường được chia làm 2 phần. 


Giữa mỗi phần sẽ có một quãng nghỉ (30s – 50s tùy thuộc vào số lượng câu hỏi mỗi phần).

Tương tự như Instruction,  sẽ nói rõ cần đọc câu hỏi nào (VD: Now listen carefully and answer question from…to…”)

Sau khi nghe xong phần 2, bạn sẽ có một khoảng thời gian ngắn để kiểm tra và xem lại đáp án.

Chú ý: Bạn có thể tận dụng thời gian này để đọc trước câu hỏi của Section 3

Section 3 (Phần 3): Bạn sẽ nghe một cuộc đàm thoại giữa tối đa 4 người trong một bối cảnh giáo dục đào tạo (ví dụ: một giáo sư đại học và một sinh viên thảo luận về một bài tập)
Trước khi ngheTrong khi ngheSau khi nghe

Bạn sẽ có khoảng ~50s để đọc câu hỏi và các yêu cầu của đề bài (VD: Word limit)

Trong Instruction sẽ nói rõ bạn cần đọc câu hỏi nào:

VD: “You will hear…. Now listen carefully and answer Questions from … to …”

10 câu hỏi trong phần 3 sẽ thường được chia làm 2 phần. 


Giữa mỗi phần sẽ có một quãng nghỉ (30s- 50s tùy thuộc vào số lượng câu hỏi mỗi phần).

Tương tự như Instructions,  sẽ nói rõ cần đọc câu hỏi nào (VD: Now listen carefully and answer question from…to…”)

Sau khi nghe xong phần 3, bạn sẽ có một khoảng thời gian ngắn để kiểm tra và xem lại đáp án.

Chú ý: Bạn có thể tận dụng thời gian này để đọc trước câu hỏi của Section 4

Section 4 (Phần 4): Bạn sẽ nghe một đoạn độc thoại về một chủ đề học thuật (ví dụ: bài giảng đại học)
Trước khi ngheTrong khi ngheSau khi nghe

Bạn sẽ có khoảng ~50s để đọc câu hỏi và các yêu cầu của đề bài (VD: Word limit)

Trong Instruction sẽ nói rõ bạn cần đọc câu hỏi nào:

VD: “You will hear…. Now listen carefully and answer Questions from … to …”

Khác với 3 phần trước, trong phần 4, các bạn sẽ nghe đoạn băng liên tục và trả lời cho 10 câu hỏi.Sau khi nghe xong phần 4, bạn sẽ có 10 phút để chuyển đáp án vào phiếu đáp án (nếu thi trên giấy) hoặc 2 phút để kiểm tra lại đáp án (nếu thi trên máy)

Lưu ý:

  • Mỗi đoạn ghi âm trong bài thi Nghe chỉ được nghe một lần nên bạn hãy cố gắng thật tập trung trong khi nghe.
  • Bạn sẽ có thời gian ngắn ở cuối mỗi phần nghe, bạn hãy dành khoảng thời gian này để đọc trước câu hỏi mình sẽ nghe.
  • Trước khi thực hiện phần thi nghe trong phòng thi, các bạn cần kiểm tra tai nghe thật kỹ càng, tránh trường hợp tai nghe bị rè, ảnh hưởng đến quá trình làm bài
  • Với phần thi trên giấy, bạn sẽ được phát Question Booklet riêng, và Answer Sheet riêng. Câu trả lời của bạn trong Question Booklet không được chấm, nên bạn có thể take note sao cho bản thân hiểu và nhớ câu trả lời là được (Spelling có sai cũng k sao). Câu trả lời được chấm cuối cùng sẽ là câu trả lời trong Answer Sheet của bạn.
  • Với phần thi máy, bạn nên điền câu trả lời trong khi nghe luôn (không có thời gian transfer đáp án). Bạn vẫn sẽ có 2 phút cuối để kiểm tra lại đáp án.

Mẹo để làm bài thi IELTS Listening đạt điểm cao

1. Cố gắng làm tất cả các câu hỏi – bạn sẽ không bị trừ điểm nếu trả lời sai. Hãy cẩn thận để không lãng phí thời gian cho một câu hỏi mà bạn không biết – hãy đoán và tiếp tục với các câu tiếp theo.

2. Hãy để ý số nhiều trong câu trả lời. Khi làm bài, có lúc bạn sẽ để lỡ mất không biết từ cần điền ở dạng số nhiều hay số ít. Hãy cố gắng đoán và dựa vào ngữ pháp trong câu để trả lời.

3. Các câu trả lời xuất hiện theo đúng thứ tự trong bài nghe. Bạn cần tập trung ngay từ những giây đầu tiên bởi chúng có thể xuất hiện ngay từ đầu. Khoảng cách giữa hai câu trả lời cũng dao động, có trường hợp khá xa nhau.

4. Bạn sẽ gặp những “Distractors” trong bài nghe. Đó là những phương án mà người nói đưa ra, nhưng không phải là đáp án đúng.

Ví dụ: có người nói sai số điện thoại của mình sau đó sửa lại, hoặc khi hai người bàn luận với nhau về một vấn đề, một người đưa ra một gợi ý nhưng sau đó bị bác bỏ bởi người còn lại. Bạn nên chú ý những câu có chứa thông tin xác nhận.

5. Khi điền câu trả lời vào phiếu đáp án, hãy cẩn thật và chú ý đến giới hạn từ cho câu trả lời của bạn.

6. Các câu trả lời trắc nghiệm sẽ yêu cầu bạn chỉ viết một chữ cái (a, b, c, d), bạn không cần điền cả đáp án (a. 2 days)

7. Khi được yêu cầu sử dụng không quá hai từ để hoàn thành một câu và câu trả lời đúng là “leather coat”, thì câu trả lời “a coat made of leather” là sai. Điều này tương tự đối với các con số.

8. Các từ có dấu gạch nối (như “part-time”) được coi là một từ. Một năm (1990) được coi là một con số.

9. Đừng ghi chú thành những câu hoàn chỉnh – hãy ghi lại những điểm chính và viết tắt. hãy luyện tập thói quen ghi chú, nó sẽ giúp bạn lưu lại những thông tin cần thiết, tránh bị quên hoặc bỏ sót thông tin.

10. Tập thói quen phân biệt thông tin cần thiết và không cần thiết. Nếu hai người đang thảo luận về việc lên kế hoạch cho một buổi hẹn ăn tối, thì thông tin quan trọng là ngày / giờ cuối cùng họ đồng ý. Những ngày / giờ khác mà họ đưa ra không phải là đáp án đúng.

11. Cố gắng đoán những gì người nói sẽ nói. Người nói, thường sẽ đưa ra một số tín hiệu họ sẽ nói gì hoặc nêu bố cục của bài nói của họ. Điều này cung cấp cho bạn một dàn ý và việc còn lại là điền các phần chi tiết vào dàn ý đó.

Lưu ý: Ngoài những mẹo hay để học IELTS Listening ở trên, IZONE cho rằng việc luyện tập là một điều không thể thiếu. Nếu các bạn không luyện tập mà chỉ ngồi học thuộc lòng các mẹo trên với hy vọng đạt điểm cao, thì đó là điều không thể. Chính vì vậy, các bạn nên cố gắng tiếp xúc với tiếng Anh hàng ngày (qua âm nhạc, video..)

Ngoài những nguồn tiếng Anh trên, nếu các bạn muốn có một lộ trình cụ thể, rõ ràng và phương pháp luyện tập các dạng bài IELTS Listening chuyên sâu, các bạn có thể tham khảo khóa IELTS 5-6 mà IZONE đang triển khai.

Trong khóa học này, với kỹ năng Listening, các bạn sẽ được đi sâu vào các chiến thuật làm bài, cách làm từng dạng bài cũng như việc ứng dụng những chiến thuật, phương pháp làm bài này trong các bài luyện tập. Bên cạnh đó, các bạn sẽ được giải thích những sai lầm mà thí sinh IELTS hay mắc phải. Qua đó, có thể tự rút kinh nghiệm cho bản thân.

[Xem thêm]: Lộ trình học chi tiết từng buổi của khóa IELTS 56

Các tài liệu cần thiết để cải thiện IELTS Listening

Học IELTS Listening

Một số đầu sách ôn luyện IELTS Listening

Basic Tactics for Listening: Sách bao gồm Chủ đề quen thuộc trong bài như Name, Spelling, Family, People, Clothes, Time, Dates…Những bài nghe khá dễ, giúp bạn làm quen với tốc độ nghe, giọng điệu

Basic IELTS Listening: Sách bao gồm 5 unit: Name and Places, Number, Survival English, Popular Science, Academic English. Mỗi unit sẽ có từ 5-15 bài tập nhỏ với bài nghe kèm theo để bạn tự nghe và ôn tập. Các unit được phân theo chủ đề nên bạn rất dễ dàng hệ thống được từ vựng và các thông tin xung quanh bài nghe

Listening Strategies for IELTS: quyển này cực kỳ thích hợp vì ngay từ unit đầu tiên, các bạn được làm quen với Listening IELTS ở những vấn đề nhỏ nhặt nhất, đảm bảo các bạn kịp thích nghi và ghi điểm chắc chắn hơn.

Collins Listening for IELTS: Listening for IELTS được chia thành 12 units, mỗi units tập trung khai thác 1 topic mà bạn dễ dàng gặp trong kì thi IELTS như: Holiday, Travel, Youth… Từ đó, giúp bạn xây dựng ngân hàng từ vựng và ý tưởng cho các topics đa dạng

Intensive IELTS Listening: Sách cung cấp nguồn đề chất lượng và chia theo dạng câu hỏi chi tiết với các cách thể hiện đề khác nhau. Từ đó, bạn dễ dàng hiểu được dạng câu hỏi này sẽ có đề như thế nào mà áp dụng chiến lược làm bài hiệu quả.

Một số trang web cải thiện khả năng nghe

Ello.org: Đây là trang web chuyên về kỹ năng nghe. Khi truy cập vào địa chỉ elllo.org, bạn có thể nghe tất cả các bài nói của nhiều diễn giả trên khắp thế giới với các chủ đề đa dạng như thể thao, du lịch, giải trí… Ngoài ra, trong mỗi bài nghe có cả phần phụ đề ở dưới thuận tiện trong việc kiểm tra lại những từ không biết hoặc chưa nghe kịp. Các sĩ tử mới bắt đầu với IELTS có thể bắt đầu luyện nghe tại trang web này.

BBC Learning English: BBC Learning English là website giúp bạn học toàn diện, bao gồm ngữ pháp, phát âm, từ vựng. Điều thú vị nhất ở trang web này là “6 minute English” – bạn sẽ được nghe một đoạn tiếng Anh ngắn có phụ đề và có thể tải về máy tính dưới dạng MP3 và PDF để học mọi lúc mọi nơi. Bạn cũng có thể tự kiểm tra trình độ tiếng Anh qua các bài thi online cực kỳ chất lượng.

Với việc nghe để tăng phản xạ, nếu các bạn là người mới bắt đầu, bạn hoàn toàn có thể ghé qua mục IELTS Listening trong phần Luyện Thi IELTS của IZONE. Tại đây, bạn có thể tìm thấy rất nhiều những bài luyện nghe phản xạ thông qua các chủ đề quen thuộc. Ngoài ra, các bài luyện nghe này đều được thiết kế sao cho có thể bổ trợ bạn trong kỹ năng nghe IELTS Listening.

Một số channel Youtube cải thiện khả năng Nghe

I’m Mary: Channel sẽ không chỉ đem đến cho bạn các bài nghe IELTS, mà còn cung cấp cả các bài nghe thụ động về chủ đề hàng ngày. Việc luyện nghe tại I’m Mary sẽ giúp bạn nâng cấp khả năng nghe của mình lên một tầm cao mới luôn đó.

IELTS Listening Test: Đưa ra các dạng bài và bài thi IELTS được cập nhập nhanh nhất và đầy đủ nhất theo tuần. Với các sĩ tử IELTS, nếu thiếu các nguồn làm bài nghe sau khi đã cày hết cả cuốn Cambridge rồi thì tìm đến ngay channel này để tiếp tục ôn luyện nhé.

Trên đây là những kinh nghiệm, bí quyết, chiến lược học IELTS Listening hiệu quả mà các thầy cô của IZONE đã tổng hợp được. Rất mong rằng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích.

Trung tâm đào tạo IELTS IZONE hân hạnh được đồng hành cùng bạn trên con đường chinh phục IELTS.