IELTS hay TOEIC? Cái nào khó hơn? Nên học cái nào?

IELTS hay Toeic – Nên học và thi loại chứng chỉ nào? Nếu bạn vẫn đang băn khoăn trong việc lựa chọn học gì, hãy để IZONE tư vấn giúp bạn qua bài viết dưới đây nhé!

Giới thiệu chung về IELTS và TOEIC

IELTS là gì?

IELTS viết tắt cho International English Language Testing System, tạm dịch là Hệ thống Kiểm tra Anh ngữ Quốc tế với 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc và Viết. IELTS là cuộc thi kiểm tra trình độ thông thạo Anh ngữ quan trọng và phổ biến nhất thế giới cho mục đích học tập, làm việc và định cư với hơn hai triệu thí sinh dự thi.

IELTS là gì?

Bạn có thể dự thi IELTS Học thuật (IELTS Academic) hoặc IELTS Đào tạo chung (IELTS General Training) tùy theo tổ chức mà bạn đang nộp đơn đến và kế hoạch sắp đến của bạn.

[Xem thêm]: IELTS là gì? Những bí mật ít ai biết để học IELTS thành công

TOEIC là gì?

TOEICTest of English for International Communication tạm dịch là Bài kiểm tra tiếng Anh giao tiếp quốc tế, phản ánh được kỹ năng sử dụng tiếng Anh giao tiếp trong công việc ngành nghề kinh doanh, thương mại, du lịch.

TOEIC hiện được tổ chức thi và cấp bằng bởi IIG. TOEIC cũng có mặt ở hàng trăm quốc gia và được nhiều trường đại học, cao đẳng, đơn vị doanh nghiệp… sử dụng để đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh của một sinh viên hoặc ứng viên xin việc.

So sánh IELTS và TOEIC

Hiện tại ở Việt Nam, các thí sinh thường chọn thi TOEIC 2 kỹ năng. Nên trong bài viết này chúng ta sẽ so sánh giữa IELTS và TOEIC 2 kỹ năng và so sánh IELTS và TOEIC 4 kỹ năng trong một bài chi tiết khác.

Điểm giống nhau giữa IELTS và TOEIC

IELTS hay TOEIC đều là những loại chứng chỉ đánh giá năng lực tiếng Anh chuẩn quốc tế. Vậy, điểm giống nhau giữa hai loại chứng chỉ này là gì?

  • Trước tiên, cả hai chứng chỉ này đều được công nhận là bài thi hệ thống quốc tế hóa đánh giá khách quan, uy tín tại nhiều quốc gia, tổ chức, trường học, doanh nghiệp….
  • Thời hạn chứng chỉ có hiệu lực là 2 năm tính từ ngày cấp.

Sự khác nhau giữa IELTS và TOEIC

ielts và toeic có gì khác biệt

Bảng so sánh tổng quát IELTS và TOEIC

Tiêu chíIELTSTOEIC
Mục đích thiIELTS dành cho những người muốn đi du học hoặc di cư đến một quốc gia nói tiếng AnhTOEIC dành cho mục đích công việc và kinh doanh nhiều hơn
Cấu trúc bài thi4 phần: Nghe (40 câu hỏi) – Đọc (40 câu hỏi) – Nói (3 phần) – Viết (2 phần)2 phần: Nghe (100 câu) – Đọc (100 câu)
Các dạng bài thi

Đa dạng: True or False, Multiple Choice, Matching Heading, Matching Information, Summary Completion… 

Chỉ có câu hỏi trắc nghiệm
Chủ đề trong bài thi

Đa dạng: văn hoá, chính trị, kinh tế, môi trường, lịch sử, địa lý, ẩm thực, âm nhạc, địa điểm…

Tập trung vào giao tiếp đời thường và ở môi trường công sở: ăn uống, giải trí, du lịch, mua sắm, văn phòng, doanh nghiệp, tài chính, kinh tế…
Thang điểm0 – 9.00 – 990
Cách tính điểmTrung bình cộng của 4 phần thiTính điểm theo số câu trả lời đúng
Thời gian thi2h55′2 giờ
Lệ phí thi4.750.000 đ890.000 đ

Chi tiết so sánh

  • Mục đích và đối tượng hướng đến sử dụng

TOEIC đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh giao tiếp trong môi trường công việc với các ngành nghề chính như kinh doanh, thương mại, du lịch, dịch vụ… Vì thế, TOEIC hướng đến đối tượng là các bạn muốn sử dụng trong môi trường công việc là chủ yếu.

IELTS đánh giá thông qua hai bài thi là Academic và General. Trong đó IELTS Academic dành cho các bạn muốn học tập tại các trường đại học, cao đẳng, tổ chức học tập tại nước ngoài. Còn IELTS General dành cho ai muốn định cư, làm việc tại nước ngoài. 

Tuy nhiên, theo yêu cầu riêng của các trường học, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp thì TOEIC và IELTS có nhiều ứng dụng đa dạng hơn. Khi xác định được mục tiêu thi chứng chỉ tiếng Anh, bạn sẽ tìm được lời giải đáp nên học TOEIC hay IELTS.

[Xem thêm]: Cẩm nang học IELTS hiệu quả cho người mới bắt đầu từ con số 0

  • Format, cấu trúc bài thi

Hiện tại, IELTS chính thức được thi theo một dạng là 4 kỹ năng bao gồm Listening – Reading – Writing – Speaking. 

Còn TOEIC được chia thành 2 dạng là TOEIC 2 kỹ năng (Listening và Reading – hình thức thi chính tại Việt Nam hiện nay) hoặc TOEIC 4 kỹ năng (Listening – Reading – Writing – Speaking). 

Mục 

Phần thi

IELTS

TOEIC 

Format đề thi 

Listening

4 parts bao gồm các cuộc độc thoại, hội thoại với đa dạng các loại câu hỏi.

Số lượng câu: 40 

Thời gian: 40 phút

4 parts bao gồm các bài về miêu tả, cuộc trò chuyện ngắn, hội thoại qua băng cassette hoặc CD và câu hỏi trắc nghiệm.

Số lượng câu: 100 

Thời gian: 45p

Reading

3 đoạn văn học thuật dài với nội dung khác nhau.

Số lượng câu: 40

Thời gian: 60 phút

3 parts với các đoạn văn, đoạn email, bài báo, câu chuyện…

Số lượng câu: 100

Thời gian: 75p

Writing

  • Task 1: Viết 1 lá thư (IELTS General) hoặc miêu tả bản, biểu đồ (IELTS Academic)
  • Task 2: Viết bài thảo luận trình bày ý kiến.

Thời gian: 60

X

Speaking

  • Part 1: Phỏng vấn về các chủ đề quen thuộc trong cuộc sống.
  • Part 2: Trình bày về 1 chủ đề được yêu cầu.
  • Part 3: Diễn giải, tranh luận với chủ đề ở part 2.

Thời gian: 15 phút

X

Tổng thời gian thi

 

3 tiếng

2 tiếng

Yêu cầu 

 

Phải thi đủ 4 kỹ năng

Có thể lựa chọn 2 hoặc 4 kỹ năng

  • Thang điểm, cách tính điểm của bài thi 

Thang điểm IELTS tính theo bậc 0 – 9 cho từng kỹ năng và Overal. Overal bằng trung bình cộng 4 kỹ năng. Trong đó, từng bậc điểm tương ứng với khả năng sử dụng tiếng Anh từ không biết gì đến thành thạo.

Thang điểm TOEIC được tính tối đa đến 990 điểm cho cả 2 kỹ năng. Cộng dồn hai kỹ năng sẽ là điểm tổng, mỗi phần thi sẽ có 100 câu hỏi với số điểm mỗi phần là 495 điểm.

  • Lệ phí thi

Hiện tại, lệ phí thi IELTS là 4.750.000 đ. 

Lệ phí thi TOEIC Listening và Reading là 890.000 đ.

Vì TOEIC có thể chia thành 2 kỳ thi 2 kỹ năng và 4 kỹ năng nên mức lệ phí được áp dụng riêng. Nếu chọn thi thêm Speaking và Writing thì bạn đóng thêm 80 USD. Hiện tại kỳ thi TOEIC 4 kỹ năng ít được tổ chức ở Việt Nam.

IELTS và TOEIC cái nào khó hơn?

Nếu so sánh giữa IELTS và TOEIC 2 kỹ năng như trên thì độ khó của IELTS là cao hơn hẳn, do có thêm cả kỹ năng nói và viết.

Nếu so sánh IELTS với TOEIC 4 kỹ năng thì IELTS vẫn có phần khó hơn TOIEC do IELTS nghiêng về học thuật với nhiều chủ đề khó như vật lý, hóa học, kinh tế, vật lý, xã hội, sinh học, lịch sử, chính trị… còn TOIEC thì sẽ thiên về những chủ đề thường ngày trong học tập và làm việc.

ielts hay toeic học gì khó hơn

Mặc dù có sự chênh lệch về cả lệ phí thi và độ khó trong phần bài làm, tuy nhiên IELTS vẫn là lựa chọn – mục tiêu phấn đấu của nhiều người học thi chứng chỉ tiếng Anh hiện nay.

Đi xin việc thì nên học IELTS hay TOEIC?

Dù có bất cứ chứng chỉ tiếng Anh nào thì cũng sẽ giúp cho hồ sơ xin việc của bạn sáng hơn, được nhà tuyển dụng chú ý hơn và có cơ hội bước vào phỏng vấn. 

Nhưng nên học IELTS hay TOEIC để xin việc? Nhưng điều đó thực sự phụ thuộc vào mục tiêu và hoàn cảnh của chính bạn. 

ĐI XIN VIỆC DÙNG IELTS HAY TOIEC

Nếu bạn chuẩn bị đi du học hoặc định cư, làm việc tại nước ngoài, IELTS sẽ là chứng chỉ phù hợp. Sở hữu một tấm bằng IELTS luôn là mục đích của rất nhiều người từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, đặc biệt với những người có khát vọng du học, định cư, làm việc ở nước ngoài. 

Còn TOEIC là bài thi phù hợp trong môi trường công sở. Với hơn 3 triệu người dự thi mỗi năm, nó được các tập đoàn trên toàn thế giới công nhận rộng rãi để đánh giá trình độ tiếng Anh của các nhân viên tiềm năng. Nếu bạn đang tìm kiếm một công việc mà bạn có thể sử dụng các kỹ năng tiếng Anh của mình, TOEIC có thể là lựa chọn tốt.

Cho dù bạn chọn loại thi nào thì điều quan trọng là bạn phải chuẩn bị, học tập và ôn luyện thật tốt để tự tin vào ngày thi và đặt được điểm số mà bạn đã đặt ra.

[Xem thêm]: IELTS có thời hạn bao lâu? Giá trị “quyền lực” của chứng chỉ IELTS

Hy vọng với những chia sẻ của IZONE về chứng chỉ IELTS và TOEIC trên đây đã giúp bạn có thể hiểu được sự khác biệt giữa hai loại chứng chỉ này và biết nên học IELTS hay TOIEC. Thực tế, dù bạn lựa chọn loại chứng chỉ nào thì cũng cần sự kiên trì và một lộ trình học tập tốt nhất. 

Hãy theo dõi Góc IELTS tại IZONE để cập nhật thêm nhiều kiến thức – kinh nghiệm ôn luyện IELTS vô cùng bổ ích nhé. Chúc bạn thành công!