Học IELTS General – 7 điều bạn cần biết trước khi thi [2023]

IELTS General là gì? Có gì khác với IELTS Academic? Chinh phục và học IELTS General như thế nào để hiệu quả cao? Nên học IELTS General ở đâu? Tất cả sẽ được IZONE giải đáp trong bài viết này!

IELTS General là gì? Dành cho đối tượng nào?

IELTS là cụm viết tắt cho International English Language Testing System, được chấp nhận tại hơn 80 quốc gia bao gồm cả Trung Quốc và Hoa Kỳ. Đây là bài kiểm tra tiếng Anh có tính quan trọng cao cho việc học tập, định cư hoặc làm việc.

IELTS General Training được dành riêng cho những ai muốn học nghề, xin việc hay định cư tại các quốc gia nói tiếng Anh.

Học IELTS General

Bài thi IELTS General Training được sử dụng để kiểm tra trình độ tiếng Anh của bạn có đủ đáp ứng được yêu cầu sinh sống, giao tiếp và làm việc quốc tế hay không. Khi đã có chứng chỉ IELTS này, bạn sẽ có đủ điều kiện được xem xét và chấp nhận làm việc và định cư từ cơ quan có thẩm quyền và công ty quốc tế.

[Xem thêm]: IELTS Academic là gì? Đối tượng phù hợp để học Ielts Academic

Học IELTS General có khó không?

Mục tiêu của IELTS General phục vụ cho việc định cư và làm việc do vậy nếu so sánh với IELTS Academic thì IELTS General sẽ ngắn và dễ hơn rất nhiều.

Cấu trúc bài thi IELTS General? 

Như đã nói IELTS General Training là một dạng bài thi của IELTS vì vậy cấu trúc thi IELTS General Training cũng sẽ có 4 phần thi: Nghe, Nói, Đọc, Viết.

IELTS GENERAL

IELTS Listening

Thời gian: 40 phút

Cấu trúc phần thi Listening bạn sẽ được nghe 4 Sections, mỗi Section là 1 audio để nghe, bao gồm:

  • Section 1: đoạn hội thoại giữa 2 người về chủ đề hằng ngày.
  • Section 2: đoạn độc thoại về 1 chủ đề xã hội hằng ngày. Ví dụ: 1 bài phát biểu về tiện ích địa phương.
  • Section 3: một đoạn hội thoại giữa nhiều người (2 – 4 người) về một chủ đề liên quan đến giáo dục, đào tạo.
  • Section 4: đoạn độc thoại về chủ đề học thuật.

IELTS Speaking

Thời gian: 11- 14 phút

Cấu trúc gồm 3 phần, các phần thi của bạn đều được ghi âm lại để đánh giá kết quả.

  • Part 1: (4-5 phút): giới thiệu danh tính với nhau. Sau đó giám khảo hỏi các vấn đề liên quan đến gia đình, công việc, sở thích,…
  • Part 2: (3-4 phút) giám khảo đưa đề bài cho thí sinh, sau đó thí sinh sẽ chuẩn bị và trình bày những điểm liên quan đến chủ đề được giao. Giám khảo đặt câu hỏi và thí sinh trả lời những vấn đề liên quan đến những điểm mình đã trình bày.
  • Part 3: (4-5 phút) giám khảo và thí sinh thảo luận thêm về vấn đề ở phần 2. Mục đích của phần thi này nhằm kiểm tra khả năng giao tiếp, presentation (trình bày) cũng như là khả năng phản biện (debate) của thí sinh.

IELTS Reading

Thời gian: 60 phút

Gồm 3 phần:

  • Phần 1: Bao gồm 2 đến 3 đoạn văn ngắn, trong đó có một đoạn là đoạn văn được ghép từ 6 đến 8 bài đọc ngắn liên quan đến một chủ đề chung. Các chủ đề của đề thi IELTS Reading đều liên quan đến cuộc sống thường ngày ở một quốc gia nói tiếng Anh.
  • Phần 2: Bao gồm 2 đoạn văn ngắn tập trung vào chủ đề công việc như ứng tuyển vào một vị trí, chính sách của công ty, lương và các điều kiện.
  • Phần 3: Bao gồm 1 đoạn văn dài và phức tạp hơn hai phần trước về một mối quan tâm phổ biến.

IELTS Writing

Thời gian: 60 phút

  • Task 1: Yêu cầu trả lời cho một tình huống, phổ biến nhất là viết một lá thư yêu cầu thông tin hoặc giải thích một tình huống, với bài viết tối thiểu 150 từ.
  • Task 2: Yêu cầu thí sinh viết một bài luận đáp lại quan điểm, tranh luận hay vấn đề liên quan đến những mối quan tâm chung như gia đình, lễ hội, văn hóa, môi trường… theo phong cách tiểu luận bán chính thống/trung lập với bài viết tối thiểu 250 từ.

[Đọc thêm]: Sự giống và khác nhau giữa IELTS học thuật và IELTS tổng quát

Cách tính điểm IELTS General

Thang điểm sau mang tính chất tham khảo, thang điểm của bài thi IELTS Listening & Reading General có thể thay đổi tuỳ theo độ khó dễ của từng bài thi.

Cách tính điểm IELTS ở phần thi Reading (40 câu)

Correct answersBand Score
409.0
398.5
388.0
36-377.5
34-357.0
32-336.5
30-316.0
27-295.5
23-265.0
19-224.5
15-184.0
12-143.5
8-113.0
5-72.5

Bảng tính điểm IELTS General – Phần Reading

Cách tính điểm IELTS ở phần thi Listening (40 câu)

Correct answersBand Score
39-409.0
37-388.5
35-368.0
33-347.5
30-327.0
27-296.5
23-266.0
20-225.5
16-195.0
13-154.5
10-124.0
7-93.5
5-63.0
3-42.5

Bảng tính điểm IELTS General – Phần Listening

Cách tính điểm IELTS ở phần thi Writing

Phần Writing có hai Task, trong đó Task 2 chiếm 2/3 số điểm tổng và được đánh giá theo những tiêu chí sau đây:

  • Task Achievement (Trả lời đúng, đầy đủ và đạt yêu cầu đề ra)
  • Coherence and Cohesion (Đáp ứng tiêu chí logic, tính gắn kết trong bài viết, kết nối giữa các câu, đoạn văn)
  • Lexical Resource (Vốn từ vựng sử dụng trong bài)
  • Grammatical Range and Accuracy (Ngữ pháp sử dụng trong bài)

Cách tính điểm IELTS ở phần thi Speaking

Bài nói IELTS speaking được đánh giá theo những tiêu chí sau đây:

  • Fluency and Coherence (Khả năng diễn đạt trôi chảy, lưu loát và tính gắn kết logic của bài nói)
  • Pronunciation (Cách phát âm)
  • Lexical Resource (Vốn từ sử dụng)
  • Grammatical Range and Accuracy (Vốn ngữ pháp sử dụng và dùng chính xác)

IELTS General có gì khác với IELTS Academic?

 IELTS GeneralIELTS Academic
Mục đíchĐịnh cư, làm việcĐi du học (cao đẳng, đại học trở lên)
Phần thi Đọc (Reading)Thí sinh sẽ được xem các đoạn văn từ các ấn phẩm quảng cáo, brochurer hoặc báo – những tài liệu mà bạn có thể bắt gặp hàng ngày.Thí sinh sẽ được đọc các đoạn văn dài được trích từ sách, tạp chí hoặc báo chuyên ngành. 
Phần thi Viết (Writing) (Task 1)Viết 1 bức thư trong công việc hoặc cuộc sống.Giải thích biểu đồ, đồ thị hoặc sơ đồ.

Chia sẻ cách học và làm bài thi IELTS General hiệu quả?

  • Đọc, đọc và đọc: Bạn có thể tìm đọc bất kỳ nguồn thông tin nào bạn cho là hữu ích để làm quen trước với cách đọc hiểu bằng tiếng Anh. Bài đọc của IELTS General chủ yếu là xoay quanh đời sống hằng ngày nên bạn không nhất thiết phải lựa chọn những nguồn đọc quá hàn lâm đâu nhé.
  • Giải đề thi: Sau khi đã nhuần nhuyễn với tiếp nhận thông tin bằng tiếng Anh thì nên bắt đầu giải đề để quen dần với cấu trúc làm bài. Thời gian đầu luyện đề, bạn có thể không cần canh thời gian nhưng khi bước giai đoạn nước rút thì hãy tập làm bài dưới áp lực thời gian y như thi thật nhé.
  • Trước khi bắt tay vào làm, bạn nên đọc kỹ các câu hỏi trước, xác định từ khóa và tìm trong bài đọc. Đầu tiên, hãy dùng phương pháp Skimming để lấy ý chính của cả bài trước rồi sau đó xác định vị trí các đoạn văn có câu trả lời trong bài đọc, dùng phương pháp Scanning (Đọc lấy thông tin chi tiết) để chọn được đáp án đúng.
  • Nếu bạn gặp nhiều từ vựng không biết thì đừng vội tra từ vựng, hãy thử đọc lại ngữ cảnh của bài và tập đoán ý của từ đó. Lâu dần, việc này sẽ rất có lợi cho lúc đi thi vì không phải từ vựng nào ta cũng biết.
  • Sau cùng, dò lại với đáp án. Highlight lại những từ vựng chưa biết và tìm nghĩa trên từ điển. Có thể bạn sẽ tìm được nhiều từ/cụm từ hay để tận dụng vào bài thi Writing đấy.
  • Nắm vững ngữ pháp: Trước khi muốn viết hay, bạn phải viết đúng. Bạn cần nắm vững các thì cơ bản, cấu trúc câu, collocation,… Nếu vẫn chưa tự tin, hãy nằm lòng một vài mẫu câu thông dụng để áp dụng vào bài làm nhé.
  • Phác thảo dàn ý trước khi viết để tránh tình trạng lạc đề và tiết kiệm thời gian hơn vì các ý đã được hệ thống sẵn nên chỉ cần theo đó mà triển khai vào bài.
  • Tham khảo từ các nguồn uy tín: Nếu gặp phải trường hợp đọc đề xong nhưng không biết nên viết như thế nào thì bạn có thể tham khảo bài mẫu từ các website uy tín như ielts-simon.com, howtodoielts.com, ieltsliz.com v.v. Chú trọng cách viết thư (letters) và văn nghị luận (discursive essays) vì đây là chủ đề của bài thi IELTS General.
  • Tìm người sửa bài: Sau khi viết bài xong, bạn cần tìm một người để chữa các lỗi sai vì bản thân người viết ít khi tự nhận ra được. Người sửa có thể là người bản ngữ có chuyên môn hoặc một người có trình độ tiếng Anh tốt, nhiệt tình chỉ ra lỗi và hướng dẫn cách sửa lại cho đúng.
  • Đọc lại bài sau khi sửa và rút kinh nghiệm cho các bài viết sau.
  • Luyện phát âm chuẩn: Đối với những người có ngôn ngữ mẹ đẻ không phải là tiếng Anh thì chúng ta còn có 1 bảng phiên âm tiếng Anh riêng gọi là IPA. Nắm vững cách phát âm của từng âm tiết trong bảng phiên âm này thì bạn có thể phát âm đúng tất cả các từ trong tiếng Anh.
  • Nghe với Nói là 2 kỹ năng luôn song hành cùng nhau. Bạn có thể học cách nói theo ngữ điệu, nhấn nhá và phát triển câu chuyện một cách tự nhiên như người bản xứ bằng việc xem phim, xem Youtube,…
  • Tập suy nghĩ bằng tiếng Anh trước khi nói và tự ôn luyện bằng cách nói chuyện một mình trước gương.
  • Tìm bạn đồng hành: Hãy cố gắng tìm một bạn cũng đặt band điểm như bạn để cùng luyện nói và thay phiên nhau làm examiner. Luyện các kỹ năng như nói ngắn dạng phỏng vấn, nói dài trong 2 phút và trả lời các câu hỏi xoay quanh chủ đề của bài nói dài.
  • Luyện trực tiếp trên đề thi thật: Để ôn thi kỹ năng nghe, bạn nên lựa chọn các tài liệu có đề thi được soạn sát đề thi thật, điển hình là đầu sách do Đại học Cambridge phát hành.
  • Đọc kỹ yêu cầu của đề bài rồi đọc lướt qua câu hỏi giúp bạn có thể đoán được nội dung của bài và loại từ cần điền. Giữ trạng thái tập trung và note lại những thông tin cần thiết trong khi nghe.
  • Dò đáp án và tham khảo transcript để hiểu toàn bộ nội dung đoạn hội thoại, đặc biệt là những phần bạn chưa nghe được.
  • Nếu kỹ năng nghe của bạn còn quá yếu, hãy thử vừa nghe vừa chép chính tả lại để tập khả năng phản xạ nhanh và theo kịp tốc độ của bài nghe.
  • Nghe tiếng Anh hằng ngày: Bạn nên lồng ghép việc nghe tiếng Anh vào hoạt động hàng ngày như nghe tin tức, nghe các chương trình radio, postcard, các chương trình tiếng Anh có nội dung mà bạn yêu thích. Điều này sẽ giúp bạn cải thiện khả năng nghe đáng kể mà chính bạn cũng không nhận ra đấy.

LƯU Ý: vì 2 kỹ năng Speaking và Listening của IELTS General giống với IELTS Academic nên bạn có thể luyện tập 2 kỹ năng này ở những đầu sách dành cho Academic.

[Đọc thêm]: Hướng dẫn xây dựng lộ trình học IELTS hiệu quả từ A đến Z

6 sai lầm cần tránh khi học IELTS General

Học IELTS GENERAL

Lỗi thứ 1: Học IELTS General trong vô định

Các bạn thường học một cách vô định, không đề ra lộ trình hay phương pháp cụ thể. Chỉ nghe, đọc mà không ghi chép những từ vựng mới, các cụm từ hay… Do đó bạn hãy học có mục đích, luôn phải xem mình đang học gì, đang học ở đâu, kế hoạch học tập là gì…

Lỗi thứ 2: Lạm dụng sách luyện đề IELTS

Việc luyện đề chính là bước cuối cùng trong quá trình ôn tập trước ngày thi. Tuy nhiên, dường như các sĩ tử luyện thi IELTS đang làm đề một cách không có định hướng. Hãy nên sử dụng đề thi như một tài liệu tham khảo để kiểm tra kĩ năng, sự tiến bộ của bản thân.

Lỗi thứ 3: Không có phương pháp làm bài cụ thể cho từng kỹ năng

Việc không nắm vững kỹ năng làm bài sẽ dễ làm bạn lúng túng, dẫn đến việc mất thời gian vô ích. Hãy tìm hiểu cụ thể từng kỹ năng từ đó vạch ra cho bản thân chiến lược làm bài cụ thể và linh hoạt nhất.

Lỗi thứ 4: Không đánh giá trong quá trình học

Trong quá trình học việc nhận xét – đánh giá là rất quan trọng. Nếu bạn không nhận ra những khuyết điểm, đóng góp ý kiến cũng như sửa chữa kịp thời đến từ những giáo viên có chuyên môn sẽ dẫn đến những kết quả đáng tiếc.

Lỗi thứ 5: Có những nhận định sai lầm về kì thi IELTS

Bạn cần phải học tập nghiêm túc chứ không chỉ dựa vào những mẹo, hay thủ thuật.

Lỗi thứ 6: Nhồi nhét từ vựng 

Việc sử dụng những từ vựng học thuật, đặc biệt là những từ vựng nâng cao luôn ghi điểm trong bài thi và chắc chắn đó là một việc đáng khen.

Vì bạn có thể không nắm vững định nghĩa và ý nghĩa của từ nên sẽ làm cho các câu lủng củng, không hợp nội dung và nhiều khi không thể hiện đúng những gì bạn muốn thể hiện.

Vậy nên, đừng nhồi nhét quá nhiều từ vựng nâng cao mà học thêm các cụm từ vì việc sử dụng những cụm từ luôn được đánh giá cao trong bài thi.

Học IELTS General ở đâu?

Bạn có thể học IELTS tại nhà bằng phương pháp tự học nếu bạn là một người có phương pháp học phù hợp và ý chí quyết tâm cao. Hoặc học tại trung tâm với hình tức học online (qua Zoom, Google Meet) hoặc học offine (trực tiếp tại lớp học) nếu bạn chưa biết bắt đầu từ đâu.

Nếu học tại trung tâm học IELTS, bạn cần lựa chọn các đơn vị uy tín có:

  • Đội ngũ giảng viên chất lượng
  • Phương pháp, giáo trình giảng dạy phù hợp
  • Đội ngũ hỗ trợ nhiệt tình
  • Hình thức học đa dạng
  • Lớp học có đầy đủ cơ sở vật chất…

Học viện đào tạo IELTS IZONE là một trong những trung tâm giảng dạy IELTS tốt nhất hiện nay, đáp ứng đủ các yêu cầu trên. Với:

  • Đội ngũ hơn 50 giảng viên tận tâm, có trình độ chuyên môn cao (từ 8.0 IELTS trở lên)
  • 8 khoá học từ cơ bản đến nâng cao phù hợp với mọi trình độ, nội dung và phương pháp giảng dạy được thiết kế phù hợp với đối tượng riêng của từng khoá học.
  • Đội ngũ trợ giảng, support năng động, nhiệt tình
  • Có cả học online và offline, phù hợp với mọi đối tượng từ học sinh, sinh viên đến người đi làm
  • Lớp học có đầy đủ cơ sở vật chất, ứng dụng cần thiết

Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều địa chỉ học IELTS trong bài viết chi tiết: TOP 30+ trung tâm luyện thi IELTS uy tín Bắc – Nam 

Trên đây là những cập nhật mới nhất giúp bạn học IELTS General hiệu quả, nếu bạn còn băn khoăn hãy để Trung Tâm IELTS IZONE gỡ rối giúp bạn bằng những phương pháp học đa kênh cũng đội ngũ giảng viên 8.0 tận tâm, giúp bạn vượt qua kỳ thi IELTS một cách tốt nhất.