CON “CHỈ ĐƯỢC CÓ 7.0 IELTS”, PHỤ HUYNH NHƯ NGỒI TRÊN ĐỐNG LỬA

Trước xu hướng tuyển sinh đại học bằng chứng chỉ IELTS, người “sốt cao” hơn cả chưa chắc đã là những thí sinh tương lai mà lại là phụ huynh.

Phụ huynh lo lắng con sẽ mất suất vào các trường đại học top đầu cả nước

Nhận kết quả con gái đạt 7.0 trong kỳ thi IELTS , cả nhà chị Huyền (Hà Nội) không chút vui mừng.

Chị Huyền lo lắng chia sẻ: “Với mức 7.0 IELTS, cơ hội vào những trường danh tiếng như Đại học Ngoại thương, Đại học Kinh tế quốc dân trở nên mong manh quá, vì nghe nói học sinh vào đây toàn có điểm IELTS cao vút. Tôi vừa đọc thấy Trường Đại học Kinh tế Quốc dân dự kiến sẽ dành 25 – 35% chỉ tiêu cho các phương thức xét tuyển có sử dụng chứng chỉ tiếng Anh quốc tế như IELTS, trong khi chỉ dành 10 – 15% trong tổng số chỉ tiêu để xét tuyển từ kết quả thi tốt nghiệp THPT. Thế nên, nếu tính đường vào đại học bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT, khả năng con mình được 29, 30 điểm để mà trúng tuyển cũng xa vời quá. Bên trường Ngoại thương cũng xét chứng chỉ ngoại ngữ cùng với học bạ hoặc điểm thi tốt nghiệp. Mà kết quả học của con hai năm rồi cũng không quá nổi trội ”.

Chị Huyền cho biết, cả nhà chị đang cân nhắc các phương án khác nhau: “Chúng tôi đã đóng thêm 50.000.000 tiền học IELTS cấp tốc, xem có nâng lên được nửa điểm không (7.5). Nếu được thì tốt, không thì lại phải tính đường khác”.

tuyen-sinh-dai-hoc-2022
Các sĩ tử phải đối mặt với rất nhiều áp lực khi kỳ thi Đại học đang đến gần

Tuyển sinh Đại học 2022: Liệu IELTS có được chuộng hơn điểm 10 ?

Xét tuyển IELTS là xu hướng tuyển sinh đại học những năm gần đây. Đến nay nhiều trường đại học đã công bố phương án tuyển sinh đại học chính quy năm 2022. Bên cạnh các phương thức xét tuyển như dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, kết quả học tập (học bạ), kỳ thi đánh giá năng lực… nhiều trường đã mở rộng ưu tiên xét tuyển thậm chí là tuyển thẳng thí sinh có chứng chỉ đánh giá năng lực quốc tế như A-Level, SAT… hoặc có chứng chỉ tiếng Anh TOEFL, IELTS…

tuyen-sinh-dai-hoc-2022
Bảng quy đổi điểm IELTS sang điểm thi Đại học mới nhất năm 2022

Đáng chú ý, mùa tuyển sinh 2021 vừa qua, nhiều Trường Đại nổi tiếng cũng lần đầu “truy tìm” những thí sinh giỏi ngoại ngữ. ĐH Y Hà Nội, Học viện An ninh Nhân dân cũng dành những “ghế trống” cho các sĩ tử sử dụng chứng chỉ như IELTS xét tuyển Đại học.

Trường Đại học Y Hà Nội dành 40 chỉ tiêu cho thí sinh giỏi tiếng Anh, Pháp. Thí sinh có chứng chỉ IELTS quốc tế từ 6.5 trở lên hoặc chứng chỉ tiếng Pháp DALF C1 được ưu tiên trong nhóm xét tuyển, với tổng điểm tổ hợp khối B00 có thể thấp hơn điểm chuẩn (không quá 3 điểm).

Đại học Y Hà Nội nổi tiếng là trường Y duy nhất trên cả nước đào tạo các chương trình bằng Tiếng Anh (cử nhân Điều dưỡng). Sau 10 năm đào tạo, chương trình có những hiệu quả nhất định. GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng Đại học Y Hà Nội cho biết có gần 50% sinh viên sau khi tốt nghiệp đã được cấp chứng chỉ hành nghề và đang làm việc tại các bệnh viện lớn của Cộng hoà Liên bang Đức. Từ đó, Đại học Y Hà Nội kỳ vọng sẽ từng bước hội nhập sâu rộng thông qua thực hiện các chương trình đào tạo quốc tế. Trong đó sẽ có những điều chỉnh về phương thức tuyển sinh để thu hút sinh viên giỏi có trình độ ngoại ngữ. Từ mùa tuyển sinh tới, trường dự kiến sẽ mở rộng cả về chỉ tiêu xét tuyển kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ lẫn mở rộng dần cả về chỉ tiêu xét tuyển kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ lẫn mở rộng ngành.

Về phía trường Đại học Kinh tế Quốc dân, đã 3 năm kể từ khi Trường tuyển sinh theo phương thức xét tuyển kết hợp. PGS.TS Bùi Đức Triệu – Trưởng phòng Quản lý đào tạo đánh giá: “những sinh viên này đều có kết quả học tập tương đối tốt. Các em đều giỏi ngoại ngữ, có khả năng tư duy sâu và thành thạo nhiều kỹ năng,… Đây sẽ là ưu thế sau khi ra trường, giúp sinh viên có cơ hội việc làm tốt và đáp ứng yêu cầu của công dân toàn cầu”. Vì thế, năm nay, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân tiếp tục tăng chỉ tiêu theo phương thức xét tuyển này, đến 15 – 20% tổng chỉ tiêu tuyển sinh.

Kết lại, việc các trường Đại học đẩy mạnh áp dụng xét tuyển kết hợp chứng chỉ IELTS chính là cách để giáo dục Việt Nam sánh vai với thế giới theo đúng tôn chỉ của Bộ GD&DT. Bên cạnh việc sử dụng chứng chỉ để gia tăng cơ hội vào ngôi trường đại học ước mơ, việc sở hữu tấm bằng IELTS cũng đem lại cho các thí sinh rất nhiều lợi ích như thể phát triển toàn diện 4 kỹ năng trong tiếng anh, tích luỹ thêm nhiều kiến thức xã hội…

Tuy nhiên, mỗi chúng ta đều có cho mình một dự định riêng trong tương lai và chính bản thân bạn phải tìm ra được hướng đi phù hợp nhất để chinh phục được ước mơ đó. Hãy lắng nghe và nhìn nhận khả năng của bản thân để quyết định cách thức học nào sẽ phù hợp với bạn, từ đó vạch ra lộ trình hiệu quả để chinh phục cánh cổng trường Đại học bạn yêu thích nha !

Xem thêm: [8 LỢI ÍCH CỰC ĐỈNH CỦA TẤM BẰNG IELTS]

[HỌC SINH LỚP 12: “ÔN IELTS CẤP TỐC”, ĐÁNH ĐỔI CÁC MÔN HỌC KHÁC?]