Review sách IELTS Mike – Bộ sách tự học tiếng Anh hot nhất 2022

Hành trình đạt được số điểm cao IELTS là một hành trình có thể dai dẳng, qua nhiều chặng đường và thử thách để thích ứng với việc sử dụng tiếng Anh qua nhiều trình độ mới. Và trên hành trình đó, không phải ai cũng có người đồng hành và trợ giúp. Bộ sách IELTS Mike – bộ sách tự học IELTS trọn bộ 4 kỹ năng, là một trong những hành trang mới được ra mắt gần đây và được đánh giá cao dành cho những ai mong muốn tự bản thân cải thiện IELTS của mình.

Bộ sách IELTS Mike được viết bởi tác giả nào?

Bộ sách IELTS Mike 1

Thông tin cơ bản của bộ sách IELTS Mike
Tên tác giả Mike Wattie
Nhà xuất bảnMCBook
Năm xuất bản2018
Số cuốn5 cuốn

Bộ sách IELTS Mike được biên soạn bởi ông Mike Wattie, sử dụng hơn 20 năm kinh nghiệm của ông ở vị trí cựu giảng viên và đồng thời giám khảo chấm các kỳ thi IELTS.

Mike sinh ra tại New Zealand và làm việc chủ yếu tại IDP khu vực châu Úc và Đài Bắc, Đài Loan ở vị trí giám khảo, và tại Trung tâm Đào tạo ngôn ngữ Cambridge – Đài Bắc ở vị trí giáo viên và viết chương trình giảng dạy.

Với sự am hiểu về bài thi IELTS và thâm niên giảng dạy cụ thể ở các nước châu Á, Mike đã tổng hợp vốn hiểu biết của mình và viết nên bộ sách của chính ông, nhằm hỗ trợ chính những học sinh châu Á trong việc tự học IELTS.

Bộ sách IELTS Mike gồm bao nhiêu cuốn?

Bao trọn và hướng dẫn đủ 4 kỹ năng, IELTS Mike gồm 5 cuốn sách:

IELTS WRITING: Step by step

Đúng như tên gọi, IELTS WRITING: Step by step sẽ là người hướng dẫn bạn từng bước đi trong bài thi Viết. Khác với các kỹ năng Đọc, Nghe, Nói, Viết áp dụng không chỉ các kỹ năng tiếng Anh cần thiết như từ vựng và ngữ pháp, mà còn yêu cầu bạn vận dụng khả năng hành văn, phân tích và sắp xếp quan điểm một cách tốt.

Bộ sách IELTS Mike

Cấu trúc sách: Cuốn sách 156 trang bao gồm 4 gồm phần chính:

  • Phần 1: Giới thiệu về yêu cầu bài thi Viết, 3 lỗi thường gặp nhất của thí sinh và cách khắc phục
  • Phần 2: Hướng dẫn dạng bài Task 1 báo cáo học thuật (báo cáo, báo cáo qua nhiều năm, sơ đồ, quy trình) và các lỗi thường gặp
  • Phần 3: Hướng dẫn dạng bài Task 1 viết thư (thư cảm ơn, than phiền, xin lỗi, yêu cầu,…) và các lỗi thường gặp
  • Phần 4: Hướng dẫn dạng bài Task 2 viết bài luận – hướng dẫn tổng quan, dạng nêu quan điểm cá nhân, lập luận 2 chiều, dạng bài câu hỏi kép, từ vựng cần thiết, các lỗi thường gặp, cách cải thiện ngữ pháp,…

Trong mỗi dạng bài, đúng thực sự bạn sẽ được hướng dẫn từng bước để xây dựng được một bài hoàn thiện, các lỗi có thể xảy ra ở từng bước và cách khắc phục. Cuốn sách rất chi tiết nhưng vẫn giữ được sự dễ hiểu và rõ ràng, giúp người đọc không gặp khó khăn định vị nội dung cuốn sách.

Ưu điểm:

  • Cho dù bạn không biết bài thi Viết của IELTS làm như nào, cuốn sách ẽ g
  • Trình bày nội dung rõ ràng và dễ hiểu. 
  • Người đọc không nhất thiết phải đọc theo trình tự từ đầu đến cuối, nếu muốn có thể tìm riêng dạng bài mình cần cải thiện để đọc.
  • Cung cấp các mẹo cụ thể cho từng dạng bài, với kinh nghiệm chấm thi của giám khảo.
  • Cung cấp bài tập cải thiện khả năng diễn đạt, từ vựng và đọc biểu đồ.

Nhược điểm:

  • Người đọc cần có bộ đề để luyện tập sau khi đọc sách vì mỗi dạng bài sách không đưa nhiều đề bài mẫu.
  • Cuốn sách mang thiên hướng về “chữa lỗi” hơn là hướng dẫn người chưa bao giờ viết. Vì vậy bạn nên làm một vài đề trước để biết các đề bài đa dạng như nào, và sau đó đọc sách để hiểu hơn.
  • Sách được viết hoàn toàn bằng tiếng Anh, nên sẽ không phù hợp với người mới học tiếng Anh hay mất gốc.

Lưu ý: Nếu các bạn là người mới học tiếng Anh hay mất gốc tiếng Anh các bạn có thể tham khảo cuốn: “English Grammar in Use

Thông qua cuốn sách, bạn sẽ được hướng dẫn chi tiết từng bước hoàn thành 2 task của phần thi viết và tổng quan dạng bài thi. Hướng dẫn các dạng bài thi như viết thư, viết luận, báo cáo sẽ được giải thích, giúp bạn hiểu barem chấm thi để biết cách làm bài phù hợp. Đồng thời, bạn sẽ được trang bị các kỹ năng tiếng Anh và học cách áp dụng chúng hiệu quả và đơn giản để nâng cao số điểm thi.

The Ultimate Guide to Academic Reading

Mike’s IELTS dạy cho bạn nhiều chiến lược, kỹ năng và giúp bạn hiểu hơn về bài đọc cùng các dạng bài tập đi kèm trong bài thi. Những kỹ năng như Skimming, Scanning được giải thích cặn kẽ, và bạn sẽ học được cả cách đánh bại nhanh và chính xác nhất tất tật 12 dạng câu hỏi thường thấy trong bài thi sử dụng những mẹo, kíp và các cách tiếp cận phù hợp. Và cũng như với các bài thi khác, bạn cũng sẽ được dạy các chiến lược quản lý tiến độ làm bài để chạy đua với thời gian một cách hiệu quả nhất.

Bộ sách IELTS Mike

Cấu trúc cuốn sách:

  • Phần 1: Giới thiệu phần thi Đọc
  • Phần 2: Gồm 3 unit: giải thích kỹ năng Skimming và Scanning – hai kỹ năng cần thiết để đọc với giới hạn thời gian, đọc và phát hiện từ khóa và các kỹ thuật đọc khác
  • Phần 3: Giải quyết các dạng bài tập trong phần thi đọc
  • Phần 4: Các bài luyện tập mẫu

Ưu điểm của sách:

  • Giải thích không chỉ về bài thi Đọc, mà còn trả lời các câu hỏi thường gặp, các băn khoăn về kỹ năng Đọc nói chung, không chỉ là Đọc tiếng Anh.

Bộ sách IELTS Mike

(Ví dụ về phần trả lời câu hỏi thường gặp về bài thi)

  • Nhiều dạng bài tập, nhiều ví dụ để học sinh nắm rõ dạng bài.
  • Cung cấp từ vựng nâng cao của mỗi bài đọc

Nhược điểm của sách:

  • Sách được viết hoàn toàn bằng tiếng Anh, nên sẽ không phù hợp với người mới học tiếng Anh hay mất gốc.

Cuốn The Ultimate Guide to Academic Reading dành cho những bạn chọn kỳ thi IELTS Học thuật

The Ultimate Guide to General Reading

Cuốn The Ultimate Guide to General Reading dành cho những bạn chọn kỳ thi IELTS Tổng quát. Cuốn sách này sẽ nhẹ nhàng hơn về sự nâng cao từ vựng và kiến thức, tập trung nhiều hơn vào các chủ đề đời sống thân thuộc. 

Bộ sách IELTS Mike

Cấu trúc sách tương tư với The Ultimate Guide to Academic Reading, điểm khác biệt là nội dung bài đọc mẫu không quá học thuật, tập trung vào đời sống hơn. 

IELTS LISTENING: Skills and Strategies

Nghe cũng là một phần thi khác, mà tùy thuộc vào từng người, sẽ là một phần dễ ăn điểm hoặc khó nhằn. Kỹ năng Nghe cũng cần tới sự luyện tập liên tục cho cả tinh thần và đôi tai của bạn. Các bài nghe tuy không quá dài, nhưng thường cung cấp nhiều thông tin bên lề và dễ khiến bạn bỏ lỡ thông tin cần thiết nếu bạn không có được sự tập trung tuyệt đối. 

Bộ sách IELTS Mike

Cấu trúc sách:

  • Phần 1: Giới thiệu nội dung phần thi Nghe, bao nhiêu câu hỏi, bao nhiêu thời gian để trả lời,…
  • Phần 2: Hướng dẫn quy trình Trước – Trong khi – Sau khi Nghe, đưa ra các mẹo ,các điều cần lưu ý.
  • Phần 3: Hướng dẫn làm các dạng bài tập có trong đề thi.
  • Phần 4: Các đề mẫu tương tự đề thi thật để luyện tập, bao gồm cả đáp án và audio.  

Lưu ý: Tại phần 3, IZONE khuyến khích, bạn hãy làm nghiêm túc như khi đi thi thật (chỉ nghe 1 lần và điền đáp án). Nếu như bạn có thắc mắc về đáp án, bạn có thể xem phần Audio Script của sách. Ngoài ra, các bạn hãy cố gắng nghe lại những đáp án sai, qua đó có thể xác định được mình sai ở đâu, và lý do vì sao mình lại sai.

Ưu điểm của sách:

  • Sách hướng dẫn chi tiết, giúp cho người học ở mọi trình độ, dù chưa biết về IELTS hay muốn cải thiện IELTS ở mọi trình độ đều có thể sử dụng sách.
  • Sách phân bổ nội dung hợp lý và rõ ràng, mỗi phần đều có một mục tiêu rõ.

Bộ sách IELTS Mike

Nhược điểm của sách

  • Sách được viết hoàn toàn bằng tiếng Anh nên có thể gây ra một số khó khăn cho người học ở trình độ thấp. 

Với một kỹ năng yêu cầu sự luyện tập nhiều như vậy, cuốn sách sẽ cung cấp cho người học những gì.

Đầu tiên là giới thiệu tất cả các loại câu hỏi thường gặp trong bài thi Nghe và các mẹo để giải quyết chúng.

Tiếp theo là các chiến lược chuẩn bị tinh thần và đọc câu hỏi trước khi Nghe; xác định từ khóa, trả lời câu hỏi, ghi chép trong khi Nghe; chuyển đáp án và sửa đáp án sau khi Nghe, tránh những lỗi sai thường gặp để đạt được số điểm cao nhất có thể với năng lực của bạn.

Và cuối cùng, cuốn sách cung cấp 4 bài kiểm tra thực hành đầy đủ với độ khó tương đương bài thi IELTS thực tế.

IELTS SPEAKING SUCCESS: Skills Strategies and Model Answers

Kỹ năng Nói có thể là kỹ năng hầu hết học sinh Việt Nam trải qua bậc học phổ thông sẽ thiếu, vì cũng như Nghe, Nói cần thiết việc luyện tập sao sát, không chỉ để bạn có khả năng tư duy trong tiếng Anh mà còn giúp bạn giữ bình tình trong phòng thi. 

Bộ sách IELTS Mike

Cấu trúc sách:

  • Phần 1: Giới thiệu phần thi nói, các tiêu chí giám khảo dùng để chấm điểm và cách để chuẩn bị trước khi vào phòng thi
  • Phần 2: Các chiến thuật tổng quan cho phần thi: kéo dài câu trả lời, hỏi lại, trả lời sao để thể hiện khả năng, kéo dài thời gian để suy nghĩ,…
  • Phần 3: Giới thiệu hai phần thi Part 1: Chiến thuật, loại câu hỏi, các chủ đề thường gặp; và Part 2: Chuẩn bị câu trả lời và các chủ đề thường gặp
  • Phần 4: Hướng dẫn sử dụng các cách diễn đạt thông dụng để hỏi lại giám khảo, các thành ngữ, …
  • Phần 5: Các chủ đề thường gặp và từ vựng, ngữ pháp bổ sung

Ngoài việc được chỉ dẫn việc luyện tập thường xuyên, bạn sẽ được cuốn sách giải thích rõ ràng các loại câu hỏi và chủ đề cho cả ba phần của bài thi, các loại cấu trúc câu, từ vựng, và các câu trả lời mẫu để bạn tham khảo.

Cuốn sách này cung cấp những điều mà bất kỳ ai luyện tập IELTS Nói đều cần:

  • Các chiến lược trả lời câu hỏi trong mỗi phần, ví dụ: cách câu giờ khi bạn không thể nghĩ ra câu trả lời, cách hỏi lại, cách lấy lại suy nghĩ, cách điều chỉnh suy nghĩ của bạn, v.v.
  • Chiến lược sử dụng thời gian hiệu quả và triệt để nhất.
  • Các câu hỏi thường gặp và những việc cần làm trong kỳ thi.
  • Cách diễn đạt, cụm từ và thành ngữ rất đơn giản, không rườm rà nhưng rất cần thiết.
  • Các câu hỏi Nói IELTS thực sự
  • Các câu hỏi thường gặp và câu trả lời mẫu giúp bạn luyện nói trôi chảy.

Ưu điểm của sách:

  • Sách nắm bắt rõ tâm lý của thí sinh nên có thể đưa được những mẹo phù hợp với những ai không quen thuộc với bài thi Nói.
  • Mỗi Unit đều chỉ rõ mục tiêu cần đạt trong sau khi học xong, giúp bạn có cái nhìn tổng quát về kiến thức được học.
  • Mỗi chủ đề đưa ra đều lặp lại trong các kỳ thi; với mỗi chủ đề sách còn cung cấp từ vựng và ngữ pháp để bạn luyện tập được đầy đủ chủ đề đó.

Nhược điểm của sách:

  • Sách được viết hoàn toàn bằng tiếng Anh nên có thể gây ra một số khó khăn cho người học ở trình độ thấp. 
  • Sách cũng yêu cầu một nền tảng từ vựng vững chắc hơn để áp dụng được nhiều mẹo trong sách.

Lưu ý : IZONE khuyến khích các bạn khi trả lời các câu hỏi Speaking, các bạn hãy thu âm giọng của mình lại. Sau đó hãy nghe lại phần thu âm của mình để kiểm tra xem liệu có mắc lỗi ngữ pháp không, hay phát âm có sai không? Điều này sẽ giúp các bạn nhận ra được điểm mạnh & điểm yếu của mình và có sự sửa đổi phù hợp.

Ngoài ra, các câu trả lời trong Speaking không có đúng hay sai, mà mục đích của phần thi Speaking chỉ để kiểm tra khả năng nói tiếng Anh của các bạn.

Review sách IELTS Mike

Bộ sách IELTS Mike này có gì hay và đặc biệt so với những cuốn sách luyện thi IELTS thông thường khác:

  • Cuốn sách này nêu ra được bản chất của đề thi – cách giải quyết – từng bước để đạt điểm cao nhất có thể. Bao gồm hướng dẫn chi tiết, qua từng bước một, cực kỳ ngắn gọn và dễ hiểu.
  • Lời khuyên cho mỗi dạng bài kiểm tra (báo cáo học thuật, viết thư, bài luận …) giúp người học biết cách sử dụng đúng từ vựng, cách diễn đạt và nắm rõ bản chất câu hỏi thật chính xác để không lạc đề, nắm bắt đúng ngữ cảnh để đạt điểm cao nhất có thể.

Ngoài ra, người học sẽ được tích cực khuyến khích thực hành sử dụng một số chủ đề để giúp chúng ta củng cố và tự tin hơn vào kiến thức của mình. Việc thực hành các câu hỏi và chủ đề khác nhau giúp bắt kịp xu hướng các chủ đề mới nhất.

Hiện nay, có rất nhiều trung tâm luyện thi IELTS sử dụng sách của Mike Wattie để luyện thi và đem lại kết quả cao cho học viên. Nhiều độc giả và sinh viên cũng đưa ra các phản hồi tích cực về bộ sách, khen ngợi về đô dễ sử dụng của nó và nó đã giúp họ cải thiện những điểm yếu trong tiếng Anh của họ như thế nào.

Lưu ý khi tự học với sách IELTS Mike

Mặc dù IELTS Mike là bộ sách dành cho những ai tự học, tự ôn luyện IELTS, người học ngoài việc cần phải có một tinh thần học chăm chỉ và quyết tâm, chúng ta cũng có thể cần người đồng hành để luyện tập những kỹ năng như Nói và Viết. Vì trong bài thi sẽ không có đáp án “đúng và sai”, mà cần barem chấm điểm riêng, sẽ tốt nhất nếu bạn có thể tìm được ai đó với vốn tiếng Anh tốt để sửa lỗi, có thể cả hai bạn sẽ cùng đọc sách và sử dụng những hướng dẫn trong đó để cải thiện những lỗi sai, thiếu sót trong phần làm bài của bạn.

Nếu bạn bắt đầu học tiếng Anh mất gốc và cần đến tấm bằng IELTS, đây có thể không phải bộ sách đầu tiên bạn nên đọc. Bộ sách thực chất là những cẩm nang tổng quan cho hệ thống bài thi IELTS, bạn tuy có thể đọc và nắm bắt và biết cách làm bài thi theo cấu trúc bài thi như những gì cuốn sách hướng dẫn nhưng lại không thể bắt kịp vì thiếu đi kỹ năng tiếng Anh cần thiết và thời gian luyện tập. 

Xem thêm: Review chi tiết sách IELTS Reading Ngọc Bách – Link tải PDF

Trên đây là những thông tin về bộ sách IELTS Mike mà IZONE muốn chia sẻ với các bạn, rất mong bài viết này hữu ích với bạn.