Bài đọc IELTS: Nguồn tổng hợp các bài đọc theo chủ đề, câu hỏi và đáp án

Trong bài viết này, IZONE sẽ tổng hợp cho bạn những nguồn website bài đọc IELTS hay và hữu ích, dành cho cả những người mới bắt đầu học và cả những ai đã có nền tảng vững chắc hơn. Mục đích của những website này để bổ trợ cho việc luyện tập làm bài đọc của bạn, tạo lập thói quen đọc và xử lý thông tin trong tiếng Anh. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu những website đó là gì nhé!

Nguồn bài đọc IELTS theo chủ đề cho người mới bắt đầu

Nếu bạn đang ở  trình độ 0 – 3.0, khả năng cao bạn chưa có một thói quen đọc tiếng Anh thường xuyên, hay chí ít đọc những văn bản chuẩn tiếng Anh và phù hợp cho việc ôn luyện IELTS. Thói quen đọc này chắc chắn sẽ là một điều bạn cần bắt đầu và duy trì xuyên suốt quá trình học IELTS. 

Tất nhiên, sẽ rất khó nếu tất cả những hoạt động đọc tiếng Anh của bạn chỉ diễn ra khi làm bài tập Đọc, với những chủ đề mới đầu khô khan và không giữ được sự tập trung lâu dài của bạn. Vì vậy dưới đây, IZONE sẽ giới thiệu cho bạn những nguồn bài đọc IELTS để giúp giữ được hứng thú và tạo thói quen đọc tiếng Anh cho bạn khi mới bắt đầu học IELTS.

Tài liệu như thế nào là phù hợp cho người mới bắt đầu? 

Đó là những tài liệu với trình độ từ vựng sơ cấp, với mỗi văn bản cung cấp không quá nhiều từ mới và cấu trúc ngữ pháp mới khiến việc đọc trở nên quá khó khăn, không cho phép người đọc hấp thụ thông tin và duy trì thói quen đọc lâu dài. Thời lượng đọc của mỗi bài đọc cũng chỉ khoảng 5 phút, hoặc không hơn 1500 từ. 

MyEnglishPages.com

Đây là trang web cực kỳ hữu ích cho các bạn muốn bắt đầu với những văn bản ngắn (<1000 từ), các nội dung thân thiện với nhiều chủ đề khác nhau, phù hợp cho các bạn làm bài General IELTS.

Bài đọc IELTS

Giao diện trang web rất đơn giản, bao gồm nhiều đường link tổng hợp dưới các chuyên mục chủ đề khác nhau. Bạn chỉ cần chọn một đường link mang nội dung bạn hứng thú, và nhấn vào đó. Mỗi đường link sẽ có một đoạn văn ngắn, với các đường link cho các bạn khám phá sâu hơn về chủ đề đó.

ESL Reading

Đây cũng là một trang web thân thiện với người dùng, thiết kế đặc biệt cho những người học tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ hai (ESL – English as a second language). Chính vì vậy, những nội dung trang web đưa ra cũng rất phong phú, và thường xoay quanh về đất nước Hoa Kỳ. 

Bài đọc IELTS

Các văn bản còn được kèm theo audio giúp bạn vừa luyện tập Listening, hoặc phát âm những từ bạn chưa biết. 

Bài đọc IELTS

Wonderopolis.org

Đừng để vẻ bề ngoài “trẻ con” của trang web đánh lừa bạn. Đây là một nguồn tài liệu Reading cực kỳ hữu ích dành cho những bạn mới bắt đầu đọc tiếng Anh và muốn tiếp cận với nhiều chủ đề khác nhau. 

Bài đọc IELTS

Mỗi đường link trả lời một câu hỏi khác nhau, những câu hỏi mà tưởng chừng chỉ đơn giản đến từ sự tò mò ngây thơ của con trẻ, nhưng lại được trả lời tường tận, chi tiết với những nguồn dẫn giúp bạn nghiên cứu sâu hơn về một chủ đề đơn giản. 

Trong mỗi bài viết, những từ hoăc thuật ngữ đã được bôi đậm và giải thích sẵn cho bạn.

Bài đọc IELTS

Trong văn bản trên, từ “manual” đã được giải thích sẵn – là tính từ miêu tả các xe ô tô gạt số hoàn toàn thủ công. Ngoài ra, còn rất nhiều từ như “shift”, “rely”, “”hybrid”, “selector” đã có phần giải thích sẵn.

Group IELTS Zone

Group Facebook thành lập bởi chính IZONE, nay đã hội tụ được hơn 250 nghìn thành viên tham gia. Group kể từ ngày thành lập đã không ngừng cung cấp những nội dung, sự kiện và thông tin về IELTS không ngừng nghỉ vì lợi ích của thành viên. 

Một trong những nội dung IELTS Zone nổi tiếng về và được hội viên mong chờ nhất đó là chuyên mục Daily Reading – những bài viết tiếng Anh với nội dung phong phú từ nhiều nguồn trên Internet, được cập nhật hàng ngày và thiết kế bắt mắt kèm theo từ mới giúp đỡ cho bạn trong quá trình đọc. 

Bài đọc IZONE

IZONE.EDU.VN

Ngoài group Facebook, IZONE cũng mang đến cho học viên mọi trình độ nguồn bài đọc chất lượng tại website izone.edu.vn. Tại đây, bạn sẽ được tiếp xúc với bài đọc từ các nguồn sách khác nhau, các bài viết mẹo làm bài đọc IELTS, đồng thời IZONE tích hợp cả các phần bài tập nhỏ với mỗi bài đọc mà bạn có thể vừa kiểm tra trình độ đọc hiểu của mình ngay sau khi đọc. 

Website của IZONE sắp xếp nội dung theo một lộ trình theo từng trình độ từ cao xuống thấp, bạn đọc có thể nâng cấp kỹ năng đọc của mình qua từng cấp độ, hoặc chọn cấp độ phù hợp nhất với mình. 

IZONE Bài đọc IELTS

Với việc tích hợp block 3 phần, các bạn được luyện tập cả từ vựng, đọc hiểu và làm bài tập ngay trong một đường link. Hiện tại, IZONE vẫn không ngừng cập nhật bài viết mới, cam kết đem lại trải nghiệm người dùng chất lượng.

E-News

E-News là trang web tổng hợp tin tức rất thú vị. Một là vì nó không cập nhật những tin tức mới nhất từng giờ như các tờ báo khác, hai là vì đây là trang web hướng đến việc cho người học tiếng Anh làm quen với việc đọc báo chí và cách hành văn báo chí trong tiếng Anh. 

Một đặc điểm đặc biệt E-News thể hiện điều này là cách phân chia trình độ một bài viết ra 3 trình độ “Elementary – Cơ bản”, “Intermediate – Trung cấp” và “Advanced – Nâng cao”. 

E News

Bởi vì không được cập nhật thường xuyên mà được thiết kế dành riêng cho việc luyện tập đọc báo, mỗi bài viết đều được kèm theo audio giúp bạn luyện nghe kèm với việc luyện đọc.

Đây là một trang web cực kỳ thú vị và rất đáng để những ai muốn bắt đầu “nâng cấp” khả năng đọc báo bằng tiếng Anh của mình theo dõi thường xuyên.

>>> Tham khảo ngay: IELTS 3.0 có khó không? Kinh nghiệm học cho người mất gốc

Nguồn bài đọc IELTS nâng cao

Bạn có thể bắt đầu với những bài đọc IELTS nâng cao bất cứ lúc nào bạn mong muốn, nhưng khả năng cao rằng sự tập trung và chú ý của bạn sẽ không được cao nhất có thể nếu thường xuyên gặp phải những cấu trúc câu khó, quá nhiều từ vựng bạn chưa từng biết đến, và việc đọc trở nên quá phiền hà và khó khăn.

Vì vậy, IZONE khuyên rằng bạn nên có một nền tảng từ vựng ngữ pháp tốt (bằng với từ IELTS 4.5 trở lên) và có mong muốn tạo thói quen đọc, trước khi bắt đầu với những nguồn bài đọc dưới đây.

Những trang web tin tức bằng tiếng Anh

Những trang web tin tức quốc tế nổi tiếng luôn là một nguồn bài đọc đáng tin cậy nếu bạn muốn vừa có thể thử sức trình độ đọc hiểu của mình, và đồng thời bắt kịp với thời sự thế giới. 

Một số trang web đó là: 

Tất cả các trang web trên đều được biên tập dưới dạng ngôn ngữ báo chí tiêu chuẩn mà bạn có thể nhận ra tương đồng giữa các tờ báo trên, và tất cả sẽ giúp bạn cải thiện khả năng đọc hiểu nếu duy trì thói quen đọc lâu dài.

Lưu ý: Một số tờ báo mạng Việt Nam có phiên bản tiếng Anh như VNExpress English hay DanTri International, nhưng với những gì IZONE quan sát, những từ vựng và cách hành văn của các tờ báo này vẫn chưa hoàn toàn chuẩn xác, và vẫn còn khá đơn giản.

Các trang web luyện đọc chủ đề thiên nhiên/khoa học. 

Nếu đã làm được một số bài đọc IELTS, bạn sẽ nhận ra khá nhiều sẽ mang chủ đề khoa học và thiên nhiên để khiến bạn phải bổ sung số lượng lớn thuật ngữ khoa học. Chính vì vậy, để chuẩn bị trước cho các chủ đề này, bạn có thể tham khảo các website dưới đây:

Hãy nhớ rằng, mục đích chúng ta đọc những bài viết này là để duy trì thói quen đọc bằng tiếng Anh, xử lý thông tin trong văn bản tiếng Anh một cách ngày càng nhanh và hiệu quả hơn, vì vậy ngoài việc chọn những văn bản thu hút sự chú ý của bạn ngay cái nhìn đầu tiên, đôi khi thử sức mình với những bài đọc tưởng chừng khó hiểu, mất nhiều thời gian để nghiên cứu. 

Trang web về kinh doanh, tài chính, kinh tế

Những trang web trên tập trung khá nhiều về tin tức và thông tin về kinh tế và tài chính, bổ sung cho bạn lượng từ vựng khá lớn. Đặc biệt hơn, với thông tin tập trung về những thay đổi về mặt kinh tế, bạn còn có thể cải thiện được khả năng làm dạng bài Writing Part 1 về các thay đổi qua từng năm.

Trang web về văn hóa, lịch sử

IELTS những năm gần đây cũng đã cập nhật các bài đọc với những chủ đề văn hóa đương thời nhất, vì vậy chính chúng ta là người học cũng cần phải bắt kịp với những thông tin văn hóa mới nhất. Những trang web trên, với những thông tin rất thú vị, sẽ chắc chắn giúp bạn muốn đọc mãi và mãi. 

Một số lời khuyên khi bắt đầu luyện đọc bài đọc IELTS

  • Skim qua nội dung trước khi đọc: Kỹ năng Skimming (đọc nhanh qua toàn bộ nội dung bài viết để nắm bắt nội dung/các ý chung) là kỹ năng nên được luyện tập càng sớm càng tốt, và hoàn toàn có thể áp dụng trong mọi bài viết bạn đọc. Bạn nên đọc qua cả bài, nắm bắt các các đầu mục, nội dung chung, giúp cho bạn hiểu rõ bài viết hơn.
  • Sau khi đọc một bài viết, hãy luyện tập tóm tắt nội dung trong vài câu.
  • Viết ra danh sách từ mới: Vì mỗi bài viết thường xoay quanh một chủ đề, hãy lấy cơ hội này để viết ra danh sách các từ mới khi đọc một bài viết để tra từ điển sau, tránh làm gián đoạn việc đọc.

Trên đây là bài tổng hợp của IZONE về những nguồn bài đọc IELTS cho các bạn từ trình độ mới bắt đầu đến nâng cao. Hầu hết các nguồn bài này đều xuất phát từ các website để tiện cho các bạn theo dõi (bookmark) và truy cập. IZONE chúc các bạn học tập tốt và có được kết quả thi tốt.