Tiêu chí đạt 9.0 IELTS Writing – Mẫu các bài viết IELTS hay

Writing là phần thi cần có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các kiến thức từ vựng và ngữ pháp. Làm thế nào để đạt 9.0 IELTS Writing? Tìm hiểu cùng IZONE ngay.

1. Tiêu chí để đạt được 9.0 IELTS Writing

tiêu chí đạt 9.0 ielts wirting

1.1. Định hướng chung

Điểm số 9.0 phần Writing, trên thực tế, là một điểm số RẤT RẤT khó để đạt được. Trên thực tế, các thí sinh đạt 9.0 Overall thường cũng chỉ đạt được điểm 8.5 hoặc 8.0 Writing. Giám khảo gần như sẽ không award điểm 9.0 cho phần thi này, và bài thi đạt Band 9.0 có thể coi là 1 bài thi hoàn hảo về mặt WRiting.

Chính vì 9.0 Writing là 1 điểm số hoàn hảo cho Writing, nên sẽ KHÔNG có TIP/MẸO nào giúp bạn có thể đạt được 9.0 Writing được cả.. Nó đòi hỏi người đọc phải có quá trình tích luỹ rất lâu, một tư duy viết rất tốt, và cân bằng được mọi yếu tố gần như hoàn hảo trong vòng 40 phút.

Do đó, trọng tâm của bài viết này sẽ không phải là đưa ra các “mẹo” để bạn có thể đạt 9.0 Writing. Thay vào đó, bài viết sẽ hướng trọng tâm đến việc các lỗi sai mà người học (bao gồm cả Advanced learner) có thể mắc phải trong Writing.

Có thể hiểu là nếu bạn tránh được tất cả các lỗi nêu sau đây, thì người viết cũng không đảm bảo bạn sẽ được điểm số 9.0. Tuy nhiên, nếu bạn mắc các lỗi sau đây, thì đừng nói 9.0, đạt được điểm số 8.0 hay 8.5 cũng là rất khó.

1.2 Các tiêu chí chấm Writing trong IELTS

Band

Task achievement

9

Fully satisfies the requirements of the task

Clearly develop a fully developed response 

8

Covers all requirements of the task sufficiently 

Presents, highlights and illustrates key features/bullet points clearly and appropriately 

7

Covers the requirements of the task

Presents a clear overview of main trends, differences or stages 

GT) presents a clear purpose, with the tone consistent and appropriate 

clearly presents and highlights key features/bullet points but could be more fully extended 

Task Achievement

Đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của đề bài → Trả lời chính xác yêu cầu đề bài với format bài phù hợp 

Trình bày rõ ràng một bài viết được phát triển đầy đủ về nội dung → Các luận điểm được đưa ra kèm với các luận cứ phân tích, giải thích phù hợp, đầy đủ, chính xác.

Tiêu chí này khá Tricky, vì cả “fully” và “sufficiently” đều là “đầy đủ”, nhưng implication của nó khác nhau. 

“Sufficiently” là mình đã cân nhắc đầy đủ các khía cạnh trong bài, cover hết tất cả các Key words cần thiết – cũng như các chiều của câu hỏi rồi. 

Ví dụ: Scientists believe that computers will become more intelligent than human beings. Some people find it positive while others think it is a negative development. Discuss both views and give your own opinion.

→ Đề bài: Các nhà khoa học cho rằng máy vi tính sẽ trở nên thông minh con người. Nhiều người thấy rằng điều này là điều tích cực trong khi những người khác lại thấy nó là sự phát triển tiêu cực. Hãy bàn về hai quan điểm và đưa quan điểm của bạn.

Example 1: 

Intro: personal View – positive. 

Paragraph 1:  positive –  automation boosts productivity. (Sự tự động hoá tăng năng suất)

Paragraph 2: positive – making our life convenient & healthier (health-tracking apps, phones & computers) (Làm cuộc sống tiện nghi hơn và tăng sức khoẻ)

-> Bài này sẽ không được nổi Band 8 với tiêu chí Task Response (hay thậm chí là Band 7). Vì trong yêu cầu đề bài đã nói rõ là cẩn thảo luận cả 2 chiều của vấn đề, mà ở đây người viết chỉ tập trung viết vào cả 2 khía cạnh tích cực. Ở đây người viết cần phải thay đổi chủ đề của 1 trong 2 đoạn để nói về cả khía cạnh tiêu cực. 

Example 2:

Intro: Both positive and negative; 

View – more good than harm

Paragraph 1: negative – machines replacing human workers 

Paragraph 2: benefits of machines – transform all aspects of our life. 

-> Bài này có khá hơn bài trên, nhưng chắc chắn sẽ không đạt được Band 9 TR (cũng rất khó để đạt được Band 8). 

Vấn đề chính nằm ở quan điểm của người nói ở đây – More good than harm (Tích cực nhiều hơn tiêu cực), nhưng ở đây đoạn 1 nói về khía cạnh một số người bị thất nghiệp do máy móc; Đoạn 2 lại nói về việc machines thay đổi hoàn toàn cuộc sống của chúng ta như thế nào

-> Như vậy, liệu người đọc có thể tự nhìn được là về khía cạnh “khiến cuộc sống tốt hơn” nó hơn việc “khiến một số người bị thất nghiệp” không? 

Không chắc, vì đây là việc rất khó nói là lợi hai hại nhiều hơn trong trường hợp này. 

Example 3:

Paragraph 1: negative – machines replacing human workers & cause job loss

-> affect livelihood of many people

Paragraph 2: benefits of machines – Transform all aspects of our life. In the process, cause job loss, but job displacement is temporary, not permanent. 

-> Example 3 likely đạt điểm cao TR hơn, vì nó đã:

Thảo luận cả 2 khía cạnh – positive and negative 

Nhắc đến khía cạnh Thất nghiệp nói đến ở Body 1 là tạm thời, và lâu dài những người bị thất nghiệp sẽ tìm được các công việc mới. 

Trên đây là 1 ví dụ đã được giản lược rất nhiều để minh hoạ cho tiêu chí Task Response. Trên thực tế, để được band điểm TR cao, chúng ta còn phải quan tâm đến rất nhiều các chi tiết, ví dụ, dẫn chứng, mở – kết nữa… nhưng ví dụ đã phần nào cho thấy Tầm quan trọng của việc Hiểu đề bài, nắm được các key words, và đưa ra các chiến thuật hợp lý khi làm bài. 

  • Một số lỗi thường gặp trong TA
  • Trình bày và làm nổi bật các nội dung chính nhưng các chi tiết có thể không liên quan, không phù hợp hoặc không chính xác. 
  • Các luận cứ đưa ra chưa làm rõ được luận điểm chính
  • Đưa ra những chi tiết song chưa đưa được ra những luận điểm mang tính khái quát 
  • Những câu trả lời, luận điểm bị lệch đề thậm chí lạc so với yêu cầu đề bài 

Cohesion & Coherence 

Sử dụng sự liên kết bài văn theo cách mà nó không thu hút sự chú ý→ Việc sắp xếp ý được làm một cách logic giúp bài văn có flow mạch lạc song không cần sử dụng quá nhiều các cohesive device 

Quản lý khéo léo việc phân đoạn → đầy đủ cấu trúc của một bài viết học thuật cùng với việc phân đoạn logic 

  • Một số lỗi thường gặp trong CC
  • Sử dụng không đúng Cohesion Device như: additionally, in contraste, however, as a result…. Việc sử dụng các cohesion device là được phép song khi lạm dụng lại thu hút quá nhiều chú ý nhưng vẫn cần sử dụng đúng và vừa đủ trong bài viết
  • Việc sắp xếp ý còn lộn xộn không logic với nội dung 

Band

Coherence & Cohesion

9

Uses cohesion in such a way that it attracts no attention.

Skillfully manages paragraphing 

8

Sequences information and ideas logically 

Manages all aspects of cohesion well 

Uses paragraphing sufficiently and appropriately 

7

Logically organizes information and ideas, there is clear progression throughout 

Uses a range of cohesive devices appropriately although there may be some under/over-use 

Ví dụ về việc sử dụng không đúng Conjunction:

Thảo luận về tổ chức các Đại hội thể thao quốc tế.

On the whole, there are a lot of financial benefits to be gained from hosting a cross-national sporting event. Moreover, it can offset the cost that a country has to bear at the beginning cross-national sporting events can reap many benefits, and financial gain [is of significance]. Moreover, it can offset the cost that a country has to bear at the beginning.

Grammatical Range and Accuracy

Sử dụng nhiều loại cấu trúc với đầy đủ tính linh hoạt và độ chính xác; các lỗi nhỏ hiếm gặp chỉ xảy ra dưới dạng “slips” → điểm quan trọng khi sử dụng ngữ pháp là sử dụng đúng ngữ pháp đồng thời sử dụng các cấu trúc đa dạng trong bài

Một số lỗi thường gặp trong GRA:

Slips là những sai lầm do các yếu tố gây ra khi người học mệt mỏi, lo lắng hoặc mất tập trung. Chúng có thể được tính như các lỗi vậy nên bạn nên cần hết sức tránh mắc để không ảnh hưởng đến điểm số.

Những lỗi thường gặp trong ngữ pháp là lỗi về thì, lỗi về cấu trúc câu, dùng quá nhiều câu đơn, lỗi thừa thiếu dấu phẩy…

Lexical Resource

Sử dụng nhiều từ vựng với khả năng kiểm soát các đặc điểm từ vựng rất tự nhiên và tinh tế; các lỗi nhỏ hiếm gặp chỉ xảy ra dưới dạng “slips”

  • Slips là những sai lầm do các yếu tố gây ra khi người học mệt mỏi, lo lắng hoặc mất tập trung. Chúng có thể được tính như các lỗi vậy nên bạn nên cần hết sức tránh mắc để không ảnh hưởng đến điểm số.
  • Sử dụng các từ ít gặp không đúng: Việc sử dụng các từ hiếm gặp hợp lý thì sẽ giúp tăng điểm từ vựng song việc lạm dụng, dùng sai nghĩa, sai ngữ cảnh có thể làm cho bài mất sự tự nhiên cũng như làm cho bạn mất điểm
  • Lỗi sai về chính tả cũng làm cho bạn mất điểm vậy nên cần tránh mắc những lỗi này

Xem thêm: [Tìm hiểu về bằng IETLS] Từ A – Z những thông tin cần biết về chứng chỉ IELTS

Tips ôn luyện 9.0 IELTS Writing hiệu quả

Đối với những bài viết điểm cao thì quan điểm của bài viết được nêu rõ ràng song sắc thái rất tương đối khách quan. Khi bạn viết sử dụng một cách nói chắc chắn, tuyệt đối bài viết có thể được nhận định là chủ quan, phiến diện.

VD: The internet is beneficial for everyone.

→ Đây là một câu khẳng định khá tuyệt đối và không hẳn là chính xác

Các bạn có thể giảm nhẹ tone bài viết bằng 2 cách

C1: Sử dụng modal verbs: could, would, might, may.

VD: The internet might be beneficial for everyone

→ Câu vẫn có nghĩa khẳng định song đã được giảm nhẹ về quan điểm. Sử dụng modal verb không chỉ giúp giảm nhẹ quan điểm mà còn đồng thời được coi là một cấu trúc phức tạp nên có thể giúp tăng điểm ngữ pháp của bạn

C2: Dùng các verb như seem, appear

The internet seem to be beneficial for everyone

Việc sử dụng đảo ngữ nhằm nhấn mạnh đến nội dung nào đó đồng thời là một cấu trúc ngữ pháp phức tạp

Cấu trúc: Adverb + auxiliary verb + S +V

VD: Never have these problems occur before

Chú ý: Nên sử dụng với các trạng từ mang sắc thái tiêu cực, có giới hạn: never, seldom, rarely, hardly, only…

Sample Writing đặc biệt là những sample có band cao là một tài liệu vô cùng hữu ích. Song các bạn cần nắm được các sử dụng hợp lý. Không nên học thuộc câu, đoạn hay thậm chí cả bài do khi đi thi sẽ có tiêu chí Memorized – lỗi học thuộc vậy nên bạn có thể bị trừ điểm nặng nếu làm vậy.

Bạn có thể tham khảo thêm chi tiết về việc sử dụng sample dưới đây:

Mẫu ví dụ Sample 1

Mẫu ví dụ Sample 2

Trong tiêu chí chấm không có tiêu chí Example song ở tiêu chí TR có nhắc đến việc đưa ra các phân tích cụ thể, phù hợp. Vậy nên việc lấy ví dụ cũng rất quan trọng để làm rõ cho bài văn.

Không nên lấy ví dụ từ kinh nghiệm cá nhân chủ quan mà nên lấy ví dụ từ xã hội xung quanh qua góc nhìn cá nhân.

Không nên lấy ví dụ có số liệu. Khi viết IELTS không thể nào có trích dẫn nguồn tài liệu, nguồn nghiên cứu vậy nên việc trích dẫn số liệu như “$3 million dollars”, “90 million people” là không phù hợp do không thể xác nhận thông tin này.

Khi lấy ví dụ cần đảm bảo 3 tiêu chí: SRR

  • Specific: Ví dụ không nên chung chung mà nên có tính cụ thể nhất định
  • Relevant: Ví dụ cần có sự liên quan để làm sáng tỏ được các luận điểm trong bài
  • Relatable: Ví dụ cần có tính liên hệ với người đọc tức không quá là chủ quan hoặc một ví dụ về đối tượng không đủ phổ biến

Mẫu các bài viết Writing trong đề thi IELTS gần đây

Many manufactured food and drink products contain high levels of sugar, which causes many health problems. Sugary products should be made more expensive to encourage people to consume less sugar. Do you agree or disagree?

mẫu đề thi 9.0 ielts writing

mẫu đề thi 9.0 ielts writing

In some countries, more and more people are becoming interested in finding out about the history of the house or building they live in. What are the reasons for this? How can people research this?

mẫu đề thi 9.0 ielts writing

mẫu đề thi 9.0 ielts writing

In their advertising, businesses nowadays usually emphasize that their products are new in some way. Why is this? Do you think it is a positive or negative development?

mẫu đề thi 9.0 ielts writing

mẫu đề thi 9.0 ielts writing

Some people think that mobile phones should be banned in public places like libraries, shops and on public transport. To what extent do you agree or disagree with this statement?

mẫu đề thi 9.0 ielts writing

mẫu đề thi 9.0 ielts writing

People say that a country will benefit greatly if its students study abroad. To what extent do you agree or disagree?

mẫu đề thi 9.0 ielts writing

mẫu đề thi 9.0 ielts writing

Hy vọng với những chia sẻ về tiêu chí để đạt 9.0 IELTS Writing trên đây cùng những mẫu đề thi IELTS Writing được IZONE biên soạn sẽ giúp bạn có thể tự tin chinh phục kỳ thi IELTS. Chúc bạn thành công.