Học IELTS để làm gì? – 8 lợi ích CỰC ĐỈNH mà bạn cần biết

Học IELTS để làm gì? Học IELTS có lợi ích gì? Tại sao lại có nhiều người học IELTS như vậy. Hãy cùng IZONE tìm hiểu ngay 8 lợi ích lớn của việc học và thi IELTS!

IELTS là gì?

IELTS (International English Language Testing System) là một bài thi được thiết kế nhằm kiểm tra năng lực Tiếng Anh thông qua 4 kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc và Viết.  

Hiện tại, kỳ thi IELTS đang được tiến hành ở hơn 500 trung tâm tại 160 nước trên thế giới với số lượng thí sinh nhiều nhất đến từ các nước Trung Quốc, Ấn Độ, Úc, Anh và Pakistan khiến IELTS trở thành hệ thống kiểm tra tiếng Anh quốc tế phổ biến nhất trên toàn thế giới. Chứng chỉ IELTS được hơn 6.000 cơ sở giáo dục, cơ quan chính phủ và tổ chức chuyên môn trên khắp thế giới công nhận.

Tại Mỹ hiện có hơn 2.000 trường Đại học và tổ chức đã công nhận và sử dụng chứng chỉ này. Đây cũng là một yêu cầu bắt buộc đối với việc di cư đến Anh, Úc, Canada và New Zealand. Ngoài ra, còn vô vàn lợi ích tuyệt đỉnh mà tấm bằng IELTS sẽ đem lại cho chúng ta.

Học IELTS để làm gì? – 8 lợi ích khi sở hữu tấm bằng IELTS

Hiện nay, xu hướng học IELTS ngày càng tăng bởi việc sở hữu tấm bằng IELTS này đem lại rất nhiều những lợi ích thiết thực không chỉ cho các học sinh, sinh viên mà còn cho người đã đi làm.

Sử dụng chứng chỉ IELTS để xét tuyển đại học

Kể từ năm 2019, theo Thông tư 03/2019/TT – Bộ Giáo Dục và Đào Tạo thuộc Quy chế thi THPT quốc gia do Bộ Giáo dục và Đào Tạo ban hành, những thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ IELTS (>4.0), TOEFL ITP (>450 điểm) hay TOEFL iBT (>45 điểm) còn giá trị đến ngày tổ chức thi tốt nghiệp THPT sẽ được miễn thi tốt nghiệp môn Tiếng Anh. 

Theo tiêu chí này, ngày càng có nhiều trường đại học áp dụng quy đổi điểm IELTS để trở thành điểm xét tuyển đại học. 

Chẳng hạn, trường Đại học Ngoại Thương, năm 2021, đã quy đổi Điểm IELTS thành điểm thi đại học như sau:

Điểm IELTS Điểm quy đổi
6.5 8.5
7.0 9
7.5 9.5
8.0-9.0 10
(Bảng quy đổi điểm của Đại học Ngoại Thương)

Yêu cầu đầu ra của một số trường đại học

Không chỉ đóng vai trò làm “màng lọc” đầu vào cho các trường đại học, chứng chỉ IELTS còn được sử dụng để làm chuẩn đầu ra Tiếng Anh. 

Dưới đây là điểm chuẩn đầu ra Tiếng Anh của một số trường đại học:

ĐH Kinh Tế Quốc Dân 5.5
ĐH Công nghệ – ĐHQGHN 5.5
ĐH FPT 6.0
ĐH Hà Nội 6.0
(Bảng quy đổi điểm đầu ra của một số trường đại học)

Miễn học tiếng Anh ở đại học

Theo quy định của một số trường đại học, sinh viên năm nhất và năm hai đều phải học một số tín chỉ tiếng Anh cơ sở nhất định. 

Tuy nhiên, nếu sinh viên có chứng chỉ IELTS và đạt đủ điều kiện mà trường đưa ra, sinh viên có thể chủ động nộp chứng chỉ IELTS để được miễn học các môn tiếng Anh cơ sở trên trường (Các môn tiếng Anh chuyên ngành thì vẫn phải học theo chương trình học nhé các bạn).

Điều này sẽ tạo điều kiện các bạn sinh viên có nhiều thời gian hơn để tham gia các hoạt động ngoại khóa cũng như thực tập để tích lũy kinh nghiệm làm việc ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. 

Tuy nhiên, các bạn cũng nên cân nhắc, bởi vì mặc dù không học nhưng bạn vẫn phải đóng tiền cho các tín chỉ bình thường.

Cơ hội học tập, làm việc, định cư ở nước ngoài

Như đã đề cập, bằng IELTS được công nhận tại rất nhiều quốc gia, tổ chức, trường đại học… và còn là yêu cầu bắt buộc để đi du học, làm việc, định cự tại một số nơi.

Mặc dù các công ty vẫn chấp nhận chứng chỉ TOEIC hoặc các văn bằng IELTS. Tuy nhiên, chứng chỉ IELTS hiện nay vẫn được ưu tiên hơn do các nhà tuyển dụng có thể đánh giá được khả năng sử dụng tiếng Anh của ứng viên thông qua điểm của 4 kỹ năng. 

Chính vì vậy, việc sở hữu trong tay một chứng chỉ IELTS với band điểm khá thôi cũng đã mở ra rất nhiều cơ hội việc làm cho các bạn trẻ, người đi làm. Các bạn hoàn toàn có thể sử dụng điểm IELTS của mình để “tô điểm” thêm cho CV, giúp gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng.

Săn học bổng và du học nước ngoài

Trước nay, bằng IELTS đượcsử dụng như là chứng chỉ uy tín nhất và hầu hết bắt buộc tại các trường cao đẳng và đại học.

Vì thế, có tấm bằng IELTS trong tay, bạn sẽ có cơ hội rộng mở để săn học bổng, du học tại các trường đại học hàng đầu trên toàn thế giới. Và bằng ở đây là bằng IELTS Academic tức IELTS học thuật – loại hình thi dành riêng phục vụ yêu cầu học tập tại các trường học thế giới.

Xem thêm: IELTS Academic là gì? Đối tượng phù hợp để học IELTS Academic

Việc làm lương cao tại nước ngoài và sự nghiệp thăng tiến

Có thể các bạn cho rằng tấm bằng IELTS chỉ cần thiết cho các nghề đặc thù cần sử dụng tiếng Anh như: giáo viên tiếng Anh, biên phiên dịch hoặc hướng dẫn viên du lịch. Nhưng trên thực tế, hiện nay tiếng Anh là một ngôn ngữ toàn cầu, và bất kỳ ngành nghề nào hiện nay cũng cần tiếng Anh. 

Định cư tại nước ngoài một cách dễ ràng

IELTS không chỉ giúp bạn làm việc tại các nước nói tiếng Anh mà còn là mảnh ghép quan trọng để bạn định cư tại những nước như Anh, Mỹ, Úc, Canada…Tuy nhiên, tùy mỗi nước mà mức điểm sẽ khác nhau nhưng đây là điều kiện cần phải thực hiện.

Ngoài ra, hai dạng bài thi IELTS là Academic và General cơ bản phục vụ định cư học tập hay làm việc, IELTS còn có dạng IELTS kỹ năng sống các cấp dành cho đối tượng là người thân trong gia đình của người học/làm việc tại nước ngoài đó. Vì thế, nếu muốn ra nước ngoài định cư, nhất thiết cần bằng IELTS.

Thể hiện trình độ tiếng Anh của bạn toàn diện

Với format rõ ràng, phân chia đầy đủ 4 kỹ năng, điểm IELTS được xem là thước đo chính xác nhất về trình độ tiếng Anh của một người sở hữu nó, hơn hẳn các bài thi khác.

Bên cạnh đó, học IELTS đòi hỏi ôn luyện nhiều nên sẽ đem lại cho bạn nhiều kiến thức nhất khi tiếp cận với ngôn ngữ quốc tế. Vì thế, theo tinh thần “Học nhiều biết nhiều”, chắc chắn, bằng IELTS sẽ mang tới khối kiến thức mới cho bạn.

So với TOEIC 2 kỹ năng thì IELTS toàn diện 4 kỹ năng được đánh giá cao hơn trong các trường hợp tương đương. 

Kết luận

Qua bài viết này, các bạn đã biết học IELTS để làm gì và những lợi ích lớn mà IELTS mang lại. Đặc biệt hơn, học IELTS, bạn còn có thể dễ dàng thi các dạng bài kiểm tra tiếng Anh khác bởi bạn đã được rèn dũa 4 kỹ năng trọn bộ. Do đó, nếu muốn chuyển đổi mục đích, thi chứng chỉ khác đều dễ dàng.

Nói tóm lại, thi IELTS là một lựa chọn các bạn nên cân nhắc để mở rộng thành công, thăng tiến sự nghiệp, chắp cánh ước mơ của bản thân trong tương lai.