IELTS 5.5 có khó không? Lộ trình học IELTS 5.5

Cân nhắc về chứng chỉ IELTS và số điểm nào mình có thể đạt được là những băn khoăn muôn thuở của nhiều bạn học sinh, sinh viên. Trong những băn khoăn đó, số điểm 5.5 là mục tiêu phổ biến với nhiều bạn vì mức độ “trung bình” của nó. Vậy thực ra, số điểm IELTS 5.5 có khó không và sở hữu chứng chỉ IELTS 5.5 có thể làm được gì? Trong bài viết sau đây, IZONE sẽ bật mí cho bạn toàn bộ những gì bạn cần biết về số điểm IELTS 5.5.

Giới thiệu về IELTS 5.5

IELTS 5.5 là mức điểm trung bình, ngay chính giữa trên bậc thang IELTS. Tại mức điểm này, trình độ tiếng Anh của bạn được đánh giá ở mức trung bình, với sự thành thạo các kỹ năng cơ bản, đọc hiểu và giao tiếp những nội dung đời sống (chưa đến mức học thuật). 

Nhưng không có nghĩa đây là mức điểm quá thấp, bởi vì chỉ với IELTS, bạn đã có thể làm nhiều thứ. Hãy cùng IZONE khám phá bạn có thể làm gì với chứng chỉ IELTS 5.5, và liệu những bước để đạt được nó có khó không?

 IELTS 5.5 làm được gì?

IELTS 5.5

  • Cơ hội du học

IELTS 5.5 là số điểm đánh giá mức độ thành thạo mà nhiều chương trình chuyển tiếp, du học sang các nước nói tiếng Anh như Úc, Anh, Hoa Kì, Singapore, … yêu cầu bạn cần đạt được như điều kiện cần để tham gia. Tuy số điểm này có thể lên tới 7.0 cho một số chương trình với cấp học cao hơn, 5.5 (hay thậm chí 5.0) luôn là tối thiểu để bạn được đăng ký. 

Quốc giaChi tiết
Du học Anh QuốcIELTS 5.0 – 5.5 là điều kiện đầu vào cho các chương trình du học Anh Quốc, từ chương trình A-level (bằng năm cuối cấp 3 Việt Nam) cho tới trình độ Cao Đẳng. Nguồn
Du học Mỹ

Đa số các trường đại học Mỹ, dành cho các thí sinh đã tốt nghiệp cấp 3, đều yêu cầu học sinh có bằng IELTS 6.5 – 7,0. 

Tuy nhiên cũng có một số lựa chọn trường cao đẳng chỉ yêu cầu bằng IELTS 5.0 – 5.5, dành cho những thí sinh đã hoặc chưa học xong lớp 12. Nguồn

Du học Hà Lan

Hầu hết các trường đại học ở Hà Lan đều yêu cầu học sinh cần có bằng IELTS 6.0 (ở bậc đại học).

Nếu bạn định du học bậc thạc sĩ thì cần phải có IELTS 6.5+

Du học Úc

Úc luôn là đất nước chào đón những sinh viên – học sinh ngoại quốc bởi vị trí của Úc gần những quốc gia Đông – Đông Nam Á và Bắc Mỹ. Chính vì vậy yêu cầu chứng chỉ IELTS cũng khác biệt tùy trường. 

Hầu hết các chương trình Đại học của Úc yêu cầu IELTS 6.5, nhưng với các chương trình du học cấp 3, chương trình dự bị đại học (cấp cao đẳng), yêu cầu này chỉ ở mức 5.0 IELTS.

  • Định cư nước ngoài

Để định cư tại những đất nước nói tiếng Anh (Anh, Mỹ, Úc ,…), một lựa chọn dành cho nhiều bạn hiện nay là nhờ vào những chương trình định cư tay nghề. Và chứng chỉ IELTS 5.5 là tấm vé giúp bạn ứng tuyển vào những chương trình này. Mỗi quốc gia, mỗi chương trình sẽ yêu cầu một số điểm khác nhau (từ 4.5 đến 6.0)

  • Miễn thi tốt nghiệp THPT

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quyết định miễn điểm bài thi Tốt nghiệp THPT và bài thi Ngoại ngữ đối với học sinh đạt chứng chỉ IELTS 4.0 trở lên. Ngoài ra, một số trường Đại học chấp nhận chứng chỉ ngoại ngữ với số điểm từ 4.5 để xét tuyển vào trường. Đây là một lợi thế rất lớn cho các thí sinh cấp 3.

Trường Đại họcQuy đổi điểm (từ bằng IELTS 5.5)
Đại Học Luật Hà Nội (HLU)9.5
Đại Học Bách Khoa TP.HCM9.0
Đại Học Bách Khoa Hà Nội (HUST)9.0
Đại Học Quốc gia Hà Nội (VNU)8.5
Đại học Công nghiệp Hà Nội (HAUI)8.0
Đại Học Kinh tế Quốc dân10
Học viện Báo chí và Tuyên truyền8.0
  • Miễn học tín chỉ Tiếng Anh và tốt nghiệp đại học

Để tốt nghiệp đại học, nhiều trường yêu cầu bạn phải hoàn thành các tín chỉ học phần tiếng Anh (cơ sở hoặc chuyên ngành). Đồng thời, bạn có lựa chọn sử dụng IELTS 5.5 thay thế cho các tín chỉ này. Như vậy, thay vì dành thời gian cho các tín chỉ tiếng Anh, bạn có thể dùng thời gian tập trung vào những môn học chuyên ngành hoặc trau dồi thêm những kỹ năng khác.

  • Cơ hội việc làm tại một số ngân hàng

Một vị trí tại các ngân hàng lớn hiện tại sẽ yêu cầu từ các ứng viên tiềm năng một chứng chỉ ngoại ngữ đạt yêu cầu, và IELTS là lựa chọn của rất nhiều ngân hàng.

Dưới đây là một số yêu cầu của các ngân hàng liên quan đến chứng chỉ IELTS

Ngân hàngBằng IELTS yêu cầu
AgribankTối thiểu 5.0 IELTS (tùy từng vị trí)
TechcombankTối thiểu 4.5 IELTS (tùy từng vị trí)
VietcombankTối thiểu 5.5 IELTS (tùy từng vị trí)
ACBTối thiểu 5.0 IELTS (tùy từng vị trí)
  • Cơ hội việc làm tại một số hãng hàng không

Đặc thù công việc tại những hãng hàng không yêu cầu sự giao tiếp thường xuyên với những hành khách hoặc đồng nghiệp ngoại quốc. Chính vì vậy, một chứng chỉ IELTS chứng minh cho khả năng tiếng Anh của bạn là điều kiện tối thiểu để bạn ứng tuyển vào nhiều hãng hàng không. 

Ngoài vị trí đầu tiên nhiều người nghĩ đến là tiếp viên hàng không, phi công, những vị trí nhân viên, kỹ thuật khác của sân bay và các hãng hàng không cũng yêu cầu đến chứng chỉ IELTS.

Hãng hàng khôngBằng IELTS yêu cầu
Vietnam AirlinesTối thiểu 5.5 IELTS
Bamboo AirwaysTối thiểu 5.0 IELTS
Vietjet AirTối thiểu 5.0 IELTS

[Xem thêm]: 8 LỢI ÍCH CỰC ĐỈNH CỦA TẤM BẰNG IELTS MÀ BẠN CẦN PHẢI BIẾT | IZONE

IELTS 5.5 có khó không? 

IELTS 5.5 có khó không?

Số điểm 5.5 thực tế là một số điểm khá phổ biến đối với nhiều thí sinh Việt Nam thi IELTS lần đầu tiên. Tất nhiên rằng, bạn vẫn cần phải trải qua một thời gian ôn luyện và nắm vững được những kiến thức cơ bản trong tiếng Anh và IELTS mới chắc chắn được số điểm này.

Điểm thành phần như nào mới đạt được IELTS 5.0?

Vì điểm tổng IELTS được tính bằng trung bình cộng của số điểm của cả 4 kỹ năng Reading, Listening, Writing và Speaking, vì vậy có khá nhiều cách để bạn có thể đạt được IELTS 6.0.

Điểm OverallListeningReading WritingSpeaking
5.56.56.05.04.5
5.56.06.04.55.0
5.56.06.05.05.0

Đây là một số cách kết hợp điểm để các bạn đạt được số điểm 5.5 (hoặc 5.375 làm tròn lên). Các bạn hoàn toàn có thể tự tính được điểm thành phần của các kỹ năng để đạt được 5.5 Overall dựa trên quy tắc tính điểm của IELTS.

Lưu ý: Thông thường, 2 kỹ năng Listening và Reading sẽ có xu hướng có điểm thành phần cao hơn số điểm của 2 kỹ năng còn lại (Writing & Speaking). Trường hợp cả 4 điểm thành phần bằng nhau rất hiếm có.

Lý do cho điều này là vì hai kỹ năng Listening và Reading được kiểm tra qua bài làm với những câu hỏi có câu trả lời xác định sẵn, một format tương đối giống với các bài kiểm tra trong các cấp học phổ thông Việt Nam, giúp cho các thí sinh luyện tập được nhiều hơn rất nhiều và phần nào có thể dựa vào yếu tố may mắn.

Bài làm 2 kỹ năng Speaking và Writing sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố hơn nữa, từ sự chủ quan giữa các giám khảo khác nhau cho đến sự tự tin của mình khi ngồi trong phòng thi, và thực tế rằng không có câu trả lời đúng sai, khiến cho phổ điểm 2 kỹ năng này thường thấp hơn.

Vì vậy, nếu như các bạn đang có ý định thi IELTS và mục tiêu đạt được IELTS 5.5 trở lên, Listening và Reading là 2 kỹ năng bạn nên cố gắng dành nhiều thời gian vào nhất để chắc chắn có được số điểm cao.

IELTS 5.5 tương đương bao nhiêu TOEIC, TOEFL, CEFR

Dưới đây là bảng quy đổi điểm IELTS sang các chứng chỉ tiếng Anh khác

Nhìn từ bảng ta có thể thấy được: Với số điểm IELTS 5.5 thì sẽ tương ứng với:

Lộ trình học IELTS từ 0 – 5.5

Lộ trình học IELTS 5.5 cho người mới bắt đầu

Trên thực tế, thời gian bạn học và đạt IELTS 5.5 phụ thuộc phần lớn vào nền tảng tiếng Anh của bạn. Nếu bạn mới học tiếng Anh, hoặc mất gốc tiếng Anh thì việc này sẽ mất nhiều thời gian hơn so với những bạn đã có nền tảng tiếng Anh.

Vì vậy, trước khi bắt đầu tìm lộ trình học tập cho mình, bạn nên xác định rõ trình độ hiện tại của mình. Biết được trình độ hiện tại sẽ có 2 lợi ích:

  • Lợi ích số 1: Giúp bạn có một kỳ vọng thực tế hơn và một kế hoạch học tập trong khả năng của mình. Ví dụ: Bạn mất gốc toàn bộ tiếng Anh, nhưng muốn đạt được 6.0 trong 3 – 4 tháng thì điều này gần như không thể.
  • Lợi ích số 2: Hiểu rõ trình độ bản thân còn giúp chúng ta áp dụng các phương pháp luyện tập phù hợp. Chúng ta có thể tăng tốc việc luyện tập nếu có một nền tảng tốt hoặc cẩn thận hơn nếu chúng ta vẫn cần học lại từ nền tảng.

Chẳng hạn: Có những bạn cảm thấy việc học tiếng Anh qua việc nghe nhạc, đọc truyện rất hiệu quả, nhưng những bạn khác lại không thấy vậy. Sự chênh lệch trình độ chính là một lời lý giải cho tình huống này.

Những người học tiếng Anh qua phim thấy hiệu quả vì họ có kỹ năng nghe tiếng Anh tốt và vốn từ vựng đủ lớn để giúp họ hiểu được những câu chuyện trong phim. Và những người có trình độ thấp hơn (kỹ năng nghe và nền tảng từ vựng yếu) ít học được từ việc xem phim.

Qua đây, bạn có thể hiểu được lợi ích rất lớn từ việc nhận thức chính xác về trình độ của mình. Bài kiểm tra trình độ miễn phí được cung cấp tại đây nhé!

Lộ trình học IELTS 5.5

Chặng 1: Lộ trình ôn luyện IELTS 0 – 3.0

Những vấn đề chúng ta sẽ gặp phải và cần khắc phục ở giai đoạn 0 – 3.0:

  • Ngữ pháp: Vốn ngữ pháp gần như bằng 0. Việc tự học ngữ pháp có thể sẽ rất khó, cần được hướng dẫn nhiều. 
  • Từ vựng: Giống như ngữ pháp, vốn từ vựng không có nhiều, có thể chỉ loanh quanh những từ bạn thường xuyên tiếp xúc, nhưng vẫn không thể đọc viết lại và áp dụng nhiều.
  • Khả năng nghe/đọc: Tùy thuộc vào thói quen của bạn mà bạn có thể nghe được một ít những giọng nói với nội dung quen thuộc, hoặc gần như không thể nghe được. Cần luyện tập rất nhiều
  • Khả năng Nói và Viết: Bạn chưa có khả năng hình thành một câu tiếng Anh hoàn chỉnh, đúng ngữ pháp. Bạn cảm thấy mình luôn bị “bí ý tưởng” khi trả lời các câu hỏi liên quan đến bản thân

Với những bạn thấy mình có 2/4 vấn đề trên, chặng 1 là điểm xuất phát phù hợp với bạn.

Trong chặng 1, các bạn cần tập trung vào việc cải thiện tất cả các nền tảng ngôn ngữ của mình.

Một trong những cuốn sách các bạn không thể bỏ qua trong giai đoạn này là Essential English Grammar in Use. Cuốn sách này thiết kế riêng dành cho những bạn đang ở trình độ sơ cấp.

Với 115 bài học nhỏ, cuốn sách này thiết kế dạy cho bạn hầu hết các kiến thức ngữ pháp trong tiếng Anh ở mức độ cơ bản. Các bạn không nhất thiết phải học hết 115 bài học, luôn có thể chọn ra những mục ngữ pháp mình cần và tập trung vào đó. 

Dưới đây là 15 chủ điểm ngữ pháp quan trọng nhất, tương ứng với 40 bài học trong cuốn Essential English Grammar in Use

Hiện tượng ngữ phápUnit tương ứng trong
Essential Grammar in Use
Thì hiện tại đơn7 units (1-7)
Thì quá khứ đơn3 units (10-12)
Thì hiện tại hoàn thành3 units (15,17,20)
For, since, ago1 unit (19)
Thì tương lai2 units (26, 27)
Động từ khuyết thiếu4 units (30-33)
There và It3 units (37-39)
Câu hỏi1 unit (44)
Đại từ2 units (59-60)
Danh từ2 units (66-67)
Tính từ và trạng từ5 units (85-88, 90)
Mạo từ2 units (65, 69)
Dạng động từ1 unit (24)
Phân biệt “Ving” và “to V”1 unit (52)
Từ hạn định3 units (74, 76, 83)
Tổng: 15 chủ điểm ngữ phápTổng: 40 bài học cốt lõi

Khi học cuốn sách này, các bạn hãy làm theo các bước sau: 

Bước 1:  Nghiên cứu lý thuyết

Trong bước này, các bạn hãy đọc và ghi chép kỹ lưỡng những gì mình hiểu từ phần lý thuyết ở đầu mỗi bài học.

Bước 2: Làm bài tập

Khi đã yên tâm về những lý thuyết mình đã học được, hãy tiếp tục bằng việc làm các bài tập trong bài. Hãy cố gắng áp dụng kiến thức đã học mà không nhìn lại phần lý thuyết

Bước 3: Kiểm tra

Hãy kiểm tra lại đáp án của mình và kiểm tra những câu sai của mình nhé. Với những câu sai, hãy cố gắng tìm hiểu lý do vì sao mình lại sai câu đó nhé!

Với cuốn sách English Vocabulary in Use (Elementary), bạn có thể tự tin bổ sung cho mình những từ vựng cần thiết cho trình độ cơ bản, rất phù hợp với những người mới bắt đầu

Cuốn sách này chứa từ vựng của 60 chủ. Nó có thể bao quát mọi khía cạnh từ những thứ liên quan đến bản thân, hay những thứ bao quanh cuộc sống của bạn. Hơn nữa, một điểm cộng của cuốn sách này là rất nhiều hình ảnh được sử dụng để minh họa cho từ vựng, vì vậy nó giúp người học có thể nhớ từ vựng lâu hơn.

Ngoài ra, một nơi nữa các bạn có thể tham khảo chuyên mục Vocabulary 0 – 3.0 là trên website của IZONE. Tại chuyên mục này, bạn có thể học các bài từ vựng sơ cấp với các tính năng block 3 phần bao gồm: Câu tiếng Anh – Câu tiếng Việt – Kiến thức cần ghi nhớ.

Để tải cuốn sách này: Click vào đây

Bài Speaking cơ bản Unit 1 là một ví dụ giúp bạn tham khảo được cách sử dụng website IZONE để luyện tập kỹ năng Nói.

Ở giai đoạn này, bạn không cần phải tạo áp lực cho bản thân để nói như người bản ngữ hoặc viết tốt và sử dụng nhiều từ mới lạ vì điều đó gần như là không thể khi bạn chưa bao giờ luyện tập.

Trong 2 kỹ năng này, việc bạn có thể hình thành một câu hoàn chỉnh đúng ngữ pháp bằng cả việc nói và viết là cột mốc để bạn phát triển xoay quanh.

Các bạn có thể cải thiện kỹ năng Nói của mình bằng việc luyện tập bằng chuyên mục Speaking 0 – 3.0 trên website của IZONE. Trong chuyên mục này, bạn sẽ được hướng dẫn luyện tập các câu hỏi Speaking cơ bản. 

Chặng 2: Lộ trình học IELTS 3.0 – 4.5

Những vấn đề học sinh thường có trong Chặng 2:

  • Ngữ pháp: Bạn đã biết Ngữ pháp căn bản nhưng cần rất nhiều về kiến thức nâng cao hơn và biết áp dụng ngữ pháp trong các kỹ năng khác.
  • Từ vựng: Vốn từ vựng hạn chế ở những từ cơ bản, khoảng 2500 từ vựng bị động
  • Khả năng nghe: Bạn có thể nhận biết khi nghe các từ vựng đơn lẻ, nhưng với những nội dung hay đoạn hội thoại dài thì vẫn khó để nắm bắt. Chỉ cần giọng nói có tiếng địa phương hay nói nhanh sẽ làm khó bạn ngay.
  • Khả năng Nói và Viết: Hai kỹ năng này vẫn sẽ khiến bạn cảm thấy căng thẳng bởi vì bạn chỉ có thể diễn đạt được những câu đơn giản. Bạn chưa thể áp dụng ngữ pháp và từ vựng linh hoạt và đủ lưu loát suốt bài làm.

Trong chặng 2, các bạn cũng nên bắt đầu tiếp xúc dần với các bài kiểm tra có trong kỳ thi IELTS và biết mình đang yếu nhất những gì.

Trong chặng 2, bạn cần làm song song việc ôn tập những chủ điểm ngữ pháp đã học và đào sâu hơn nữa về những cấu trúc phức tạp hơn. 

Trong chặng này, bạn cần phải nắm rõ những kiến thức ngữ pháp sau:

  1. Thì hiện tại đơn và Thì quá khứ đơn
  2. Thì hiện tại hoàn thành và quá khứ hoàn thành
  3. Thì tương lai
  4. Động từ khuyết thiếu
  5. Cách dùng “if” và “wish”
  6. Câu bị động
  7. Câu tường thuật
  8. Phân biệt “-ing” và “to”
  9. Mạo từ và danh từ
  10. Đại từ và từ hạn định
  11. Mệnh đề quan hệ
  12. Tính từ và trạng từ
  13. Liên từ và giới từ

Nếu như bạn đã có trong tay cuốn Essential Grammar in Use thì với Chặng 2, bạn có thể chuyển đến cuốn Grammar in Use. Đây là cuốn sách nâng cao hơn một chút so với cuốn Essential Grammar in Use. 

Cùng từ nhà xuất bản Đại học Cambridge, cuốn Essential Grammar in Use cũng cung cấp cho bạn một mức độ ngữ pháp cao hơn so với Essential Grammar in Use. 

Với 145 Unit có trong sách, nếu học hết cuốn sách bạn sẽ tự tin nắm rõ được phần lớn chủ điểm ngữ pháp trong tiếng Anh.

Lưu ý: Các unit này không được xếp theo thứ tự dễ → khó. Vì vậy, bạn không cần phải sử dụng cuốn sách này theo thứ tự từ đầu đến cuối, mà luôn có thể tìm đến phần ngữ pháp mà mình đang còn yếu.

Để tải cuốn sách này: Click tại đây

Bạn có thể dùng cuốn Grammar in Use để vừa luyện tập Ngữ pháp, vừa bổ sung từ vựng. 

Việc học từ vựng đi đôi với ngữ pháp sẽ đem lại những lợi ích sau:

  • Vừa nhớ được được từ vựng và cách sử dụng từ đó trong các thì, các cấu trúc ngữ pháp khác nhau.
  • Học cả hai thứ sẽ giúp bạn cải thiện khả năng ghi nhớ của bạn cũng sẽ tốt hơn.

Trong chặng này, với kỹ năng Nói, bạn nên tham khảo bảng phiên âm quốc tế (International Phonetic Alphabet – IPA). Làm quen và áp dụng được bảng IPA vào việc luyện tập phát âm, nói sẽ giúp bạn chữa được những lỗi phát âm đáng kể. 

Bảng phiên âm này gồm 44 âm tiết (20 nguyên âm & 24 phụ âm)

Kênh youtube của cô Rachel là một nguồn tham khảo rất hay để bạn học cách phát âm từng âm tiết một. 

Thêm vào đó, IZONE cũng đang có một chuyên mục giúp những bạn ở trình độ Vỡ lòng học phát âm, tại chuyên mục Luyện phát âm

Về phương pháp học, giai đoạn này vẫn luyện theo phương pháp của giai đoạn 1 nhưng cần tăng áp lực bằng cách rút ngắn thời gian viết.

Ví dụ, trong Giai đoạn 1, bạn cần 6 phút để viết ra câu trả lời cho câu hỏi: What did you do yesterday? Sau đó ở giai đoạn 2, bạn có thể giảm thời gian xuống còn 2-3 phút.

Sau khi viết xong câu trả lời, bạn hãy tự nói lên câu trả lời của mình. Hoặc các bạn có thể copy & paste câu trả lời của mình và sử dụng các trang web Text-to-speech. Sau đó nhại lại theo audio. 

Chặng 3: Lộ trình học IELTS 4.5 – 5.5

Ở giai đoạn 3, bạn đã có một nền tảng ngữ pháp khá vững chắc và có thể hoàn thành hầu hết các bài tập một cách chính xác. Bạn vẫn có thể mắc lỗi ngữ pháp khi nói hoặc viết tiếng Anh, nhưng bạn có thể biết mình đã mắc lỗi ở đâu.

Về kỹ năng nói và viết, khả năng cao bạn sẽ chưa có đủ luyện tập và tiếp xúc để tự tin, tốc độ phản ứng bài thi nói còn chậm do mất nhiều thời gian suy nghĩ về ngữ pháp, từ vựng và ý.

Trong chặng 3 này, kèm theo việc củng cổ và cải thiện nền tảng từ vựng và ngữ pháp, phát âm, các bạn cần bắt đầu tìm hiểu về các kỹ năng có trong IELTS. 

Bạn cần bắt đầu tiếp xúc và làm quen với các dạng bài trong bài thi Listening. Mới đầu, đầu sách hướng dẫn cơ bản như sau sẽ rất hữu ích: Get Ready for IELTS Listening

Cuốn tài liệu cực kỳ phù hợp cho những bạn mới làm quen kỹ năng nghe. Cuốn sách này có bố cục 3 phần:

Phần 1: Vocabulary

Ở phần này, bạn sẽ được tiếp cận với các chủ đề quen thuộc và các trường từ vựng thường xuất hiện trong IELTS như Work, Study, Hobbies, Interests… để chuẩn bị cho bước luyện nghe ở phần tiếp theo.

Phần 2: Skills Development

Mỗi unit của sách sẽ giới thiệu một dạng bài khác nhau của IELTS. Cuốn sách sẽ đưa ra các mẹo làm bài tập, cho bạn luyện tập và lời khuyên sửa những lỗi bạn có thể có.

Phần 3: Exam Practice

Người học sẽ làm lần lượt Part 1, 2, 3, 4. Mỗi Part tương ứng với một đề thi tương tự đề IELTS thật.

Cũng giống như kỹ năng Listening, bạn cần bắt đầu tìm hiểu từng dạng bài trong bài thi Đọc.

Một trong những tài liệu bạn có thể sử dụng dành cho kỹ năng Reading trong chặng này là cuốn Basic IELTS Reading. Cuốn sách này bao gồm 38 bài tập luyện tập ngắn ở trình độ dễ hơn các bài IELTS thật, giúp bạn dần cải thiện kỹ năng đọc. Đồng thời 2 bài Reading full test để bạn có cơ hội thử sức với các đề thi thử.

Qua 38 bài luyện tập và 2 bài Full Test này, các bạn sẽ được tích lũy thêm từ vựng, tiếp xúc với việc ứng dụng Ngữ pháp trong Reading cũng như luyện tập kỹ năng đọc hiểu ở mức độ cơ bản.

Để tải cuốn sách này: Click tại đây

Lộ trình học IELTS 5.5 cho người đã có kiến thức căn bản

Với những ai đã có căn bản tiếng Anh vững, các bạn có thể bắt đầu từ chặng 2 hoặc chặng 3 của lộ trình trên để đạt được 5.5 IELTS một cách nhanh nhất.

Nên học ở trung tâm hay tự học?

Nhiều bạn sẽ có suy nghĩ: 5.5 chỉ là trình độ tầm trung, có nên bỏ phí tiền bạc vào những trung tâm mà mình không thực sự chắc chắn đầu ra, hay bỏ tiền vào sách vở để tự ôn luyện.

Điều đầu tiên chúng ta cần nắm rõ đó là trình độ hiện tại của bản thân, và cách học của bản thân. Một số bạn thích ứng rất tốt khi có được sự hướng dẫn của giáo viên, và cải thiện cực kỳ nhanh. Nhưng một số bạn khác ưa thích việc được tự học theo tốc độ của mình và không phải làm theo hướng dẫn ai đó khác.

Tuy nhiên, nếu như bạn mất gốc tiếng Anh và muốn học để đạt 5.5 IELTS một cách nhanh chóng thì tốt nhất bạn nên cân nhắc học cùng một trung tâm tiếng Anh, vì những trung tâm sẽ tạo điều kiện cho bạn tiết kiệm khá nhiều thời gian và công sức hơn nữa. Hãy hiểu rằng, với cùng một sự quyết tâm và cố gắng, nếu bạn có được lộ trình và hướng dẫn bởi giáo viên sẽ giúp bạn cải thiện tốt hơn nhiều.

Để bạn không phải tự mình mày mò giữa biển thông tin về những lộ trình học IELTS, tài liệu nào, nên học từ đâu, bạn có thể tin tưởng vào sự chỉ dẫn của các trung tâm/giáo viên được review tốt, và yên tâm theo học khóa học ở đó. 

Khi học tại trung tâm, bạn sẽ nhận được những giáo án phù hợp với trình độ của mình. Ngoài ra, trên lớp còn có giáo viên hướng dẫn phương pháp học phù hợp với bản thân. Để có thể tiến về phía trước một cách nhanh chóng, được hướng dẫn bởi một người có kinh nghiệm thì còn gì bằng đúng không?

[Xem thêm]: Nên học ở IELTS trung tâm hay gia sư?

Khóa học IELTS 5.5 tại IZONE

Để đạt được IELTS 5.5 bạn có thể tham gia khóa học IELTS 5.0 – 6.0 được IZONE và đội ngũ giảng viên dày công biên soạn, chỉnh sửa hàng năm với mục đích cải thiện chất lượng bài giảng và trải nghiệm học tập, cũng như phù hợp kịp những xu hướng ra đề thi.

Điều kiện để tham gia khóa học là gì?

Chỉ những học viên đạt được 65% số điểm trong bài đánh giá năng lực (bài test full) mới được xếp vào lớp IELTS 5.0 – 6.0. Điều kiện này đặt ra nhằm mục đích giúp bạn vào được lớp phù hợp nhất với trình độ của mình.

Nếu bạn đạt được 80% điểm bài đánh giá năng lực, lúc này bạn hoàn toàn có thể lựa chọn vào lớp IELTS 6.0 – 7.0. Ngược lại nếu chưa đạt đủ, bạn có thể đăng ký vào khóa Pre IELTS cho trình độ 4.0 – 5.0. 

Khóa học kéo dài bao nhiêu buổi? 

Khóa IELTS 5.0 – 6.0 của IZONE có độ dài 30 buổi (tương đương với 3 tháng rưỡi – nếu một tuần học đủ 2 buổi).

Khóa học gồm những kiến thức gì?

Ở những khóa IELTS 3.0 – 4.0, các bạn được hệ thống lại những phần kiến thức nền tảng để có được độ thành thạo chắc chắn hơn, đồng thời tiếp cận dần với IELTS thông qua các bài tập ở mức độ dễ, thì trong khóa IELTS 5.0 – 6.0, các bạn sẽ được bổ sung phần luyện tập các dạng câu hỏi có trong cả 4 kỹ năng của IELTS.

Kiến thứcNội dung
Từ vựng

Khóa học 56 ​​sẽ giúp bạn bổ sung nhiều vốn từ vựng theo chủ đề và rèn luyện cả 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết.

Trung bình, học sinh trong mỗi bài học sẽ tiếp thu khoảng 35-40 từ mới cho mỗi chủ đề. (Tổng cộng 20 chủ đề chung).

Ngoài ra, khóa chú trọng quá trình ôn luyện và làm bài kiểm tra chuyên sâu nhằm củng cố lại trí nhớ và vốn từ vựng đã học ở trên. Cụ thể cứ 5 bài sẽ có 1 bài kiểm tra để ôn tập và kiểm tra từ vựng đã học

Ngữ pháp

Ở khóa 56, các bạn sẽ tự học theo khung giáo trình Cambridge Grammar for IELTS

Mục tiêu chính của chúng ta là củng cố và nắm chắc 25 chủ điểm ngữ pháp có trong sách, cũng chính là các chủ điểm các bạn sẽ thường thấy nhất qua các bài thi IELTS.

Tất nhiên, phần ngữ pháp trong khóa sẽ được chỉnh sửa để giúp người học dễ hiểu hơn.

Kỹ năng NgheVới kỹ năng Nghe: tập trung vào chiến thuật làm bài của từng dạng bài Nghe; hóa giải những hiểu lầm về bài thi và ứng dụng kỹ năng vào luyện tập.
Kỹ năng ĐọcVới kỹ năng Đọc: nắm rõ chiến thuật làm từng dạng bài,  luyện tập Đọc các văn bản tiếng Anh; việc đọc hiểu sẽ là ưu tiên luyện tập thứ nhất, sau đó là làm bài và cuối cùng là trau dồi từ vựng
Kỹ năng Viết

Với kỹ năng Viết: Viết theo phong cách IELTS Simon.

Học cách tổ chức và sắp xếp một bài essay, chia bố cục,  cách triển khai ý chính, ý phụ và ví dụ (với task 2) và các yêu cầu cần thiết ghi điểm trong task 1 (language & structure) 

Kỹ năng NóiVới kỹ năng Nói: Luyện tập Vocab và Grammar đầu mỗi buổi học, sau đó ứng dụng ngay những kiến thức đó vào việc chia nhóm luyện trả lời các câu hỏi của bài thi IELTS Speaking.

Các bạn có thể tham khảo chi tiết nội dung từng buổi học tại đây nhé: Khóa Học IELTS 5.0 – 6.0.

Tài liệu luyện thi IELTS 5.5

Dưới đây là một số tài liệu mà các bạn có thể tham khảo để có thể luyện thi IELTS 5.5. 

Lưu ý: Tài liệu dưới đây sẽ phù hợp cho bạn nào đang ở trình độ 5.0+ IELTS. Với các bạn ở trình độ beginner, đây là một bài viết các bạn có thể tham khảo Sách, tài liệu IELTS cho người mới bắt đầu Ai Cũng Học Được.

Tài liệu sách

Có thể nói cuốn sách này quá đỗi quen thuộc với các sĩ tử IELTS. Nằm trong bộ sách luyện tiếng Anh của Đại học Cambridge, với sự chỉ dẫn hợp lý, chúng ta không cần nghi ngờ gì rằng khả năng ngữ pháp tiếng Anh của chúng ta sẽ cải thiện đáng kể khi sử dụng cuốn sách này. 

Sách gồm 25 bài, tương ứng với 25 chủ điểm ngữ pháp quan trọng và cần thiết cho kỳ thi IELTS. Để có thể tham khảo nội dung chi tiết của cuốn sách cũng như tải cuốn cách này, các bạn có thể đọc bài: [PDF+AUDIO] Review và tải sách Cambridge Grammar for IELTS

Cuốn sách trên cũng sẽ giúp ích rất nhiều nếu mục tiêu của bạn là đạt được số điểm 5.5, chính là cuốn Vocabulary for IELTS. Cuốn sách là một phần của bộ sách được Đại học Cambridge xuất bản.

Khi học cuốn sách này, bạn có thể thoải mái học các từ vựng liên quan đến IELTS thông qua 25 chủ đề từ vựng. Mỗi chủ đề không chỉ cung cấp cho bạn vốn từ vựng mà còn cung cấp các bài tập để bạn có thể vận dụng vốn từ vựng vào làm các bài tập nhằm nâng cao khả năng nhớ từ của mình.

Đặc biệt hơn, cứ 5 Unit lại có một bài kiểm tra giúp bạn ôn lại từ vựng đã học.

Để tải cuốn sách này: Click tại đây

Bộ Cambridge IELTS Practice là một trong những tài liệu không thể thiếu trong tủ sách học IELTS của bạn. Hầu như tất cả mọi người đều đã làm bộ câu hỏi này trước khi thi IELTS thật.

Sở dĩ như vậy là do bộ câu hỏi này được Đại học Cambridge xuất bản hàng năm nên bám sát dạng đề của câu hỏi thật.

Trong trường hợp bạn chưa biết, Đại học Cambridge đã phát hành ELTS Cambridge Cam 17 vào năm 2022. Nếu bạn có dự định thi IELTS năm nay thì đừng bỏ qua bộ câu hỏi này nhé!

Ngoài cuốn sách này, bạn cũng có thể tham khảo thêm bộ đề IELTS Cambridge 9-16

Website học tập

Bên cạnh việc sử dụng các cuốn sách trên để có thể học và luyện thi, mạng Internet, cụ thể là các website học IELTS, cũng là một nguồn kiến thức hữu ích.

IZONE là một địa chỉ đáng tin cậy giúp bạn tham khảo tài liệu và học tập những kiến thức liên quan đến IELTS ngay trên trang web.

Trên website của IZONE, đội ngữ IZONE luôn cập nhật liên tục những kiến thức trau dồi nền tảng từ vựng, ngữ pháp, phát âm, đồng thời là các bài viết giúp bạn cải thiện được cả 4 kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc và Viết. Các bài giảng, tài liệu đã được phân chia sẵn theo trình độ, bạn không cần mất thời gian phân loại xem mình cần học gì, không cần học gì.

Link website: Click tại đây

IELTS Simon là một trang web gần như được mọi thí sinh “nghiêm túc” với IELTS biết được, với vô số những bài viết, chủ điểm về ngữ pháp, từ vựng, các kỹ năng Speaking và Writing, tất cả đến từ vị cựu giám khảo IELTS cùng tên tập hợp và chia sẻ cho sĩ tử toàn thế giới. Ngay trong chính phần bình luận bạn có thể thấy những lời chia sẻ từ các thí sinh từ mọi nơi trên thế giới.

Các bài Writing mẫu của ông ấy được rất nhiều học viên IELTS trên thế giới ưa chuộng. Với lối viết đơn giản nhưng sử dụng vốn từ vựng tự nhiên, các bài viết của Simon được đánh giá rất cao.

Các bạn hoàn toàn có thể tham khảo website này để có thể học từ chia sẻ của cựu giám khảo này. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, hiện nay website này không còn cập nhật các đề thi mới nhất nữa. 

Simon hiện đang cập nhật những thông tin và bài học mới nhất tại trang web mới của ông. Tuy nhiên, để truy cập bạn sẽ phải đăng ký tài khoản với phí 950K một năm.

Lưu ý: Các bài viết mẫu của Simon đã được IZONE phân tích rất kỹ lưỡng, từ đó giúp các bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về cách hành văn, sử dụng ngôn ngữ và ngữ pháp của cựu giám khảo nổi tiếng này. Các bạn có thể tìm nội dung này tại chuyên mục Writing 4.5-6.0.

[Xem thêm]: Trọn bộ tài liệu IELTS Simon

[Xem thêm]: Tổng hợp, review các phần mềm, apps học IELTS hiệu quả

Trên đây là là những thông tin hữu ích về IELTS 5.5 và lộ trình học IELTS 5.5. Chúc các bạn học tập tốt và đạt được kết quả như mong muốn!