Briefly đi với giới từ gì? – Giải đáp chi tiết A – Z

Tiếp tục series giải nghĩa các từ vựng thường được sử dụng trong bài thi IELTS. Trong bài viết này, hãy cùng IZONE tìm hiểu các nét nghĩa của từ briefly cũng như cách sử dụng trạng từ này và trả lời câu hỏi “Briefly đi với giới từ gì?” nhé!

Briefly là gì? Cách sử dụng từ briefly

Nếu như bạn chưa biết thì một trong những dạng của trạng từ được hình thành bởi “tính từ  + ly”. Và từ briefly cũng tương tự như vậy.

Briefly là một trạng từ được hình thành bởi “brief + ly”. Theo từ điển Cambridge, trạng từ này có 2 nét nghĩa chính sau:

Briefly /ˈbriːfli/ (adv): trong một thời gian ngắn, ngắn ngủi.

briefly đi với giới từ gì

Với nét nghĩa này, từ briefly khá dễ sử dụng, bạn có thể sử dụng trạng từ này trong bất kỳ ngữ cảnh nào mà bạn muốn diễn đạt một hành động diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn ngủi.

  • VD: They met briefly before taking the plane. (Họ gặp nhau một lúc trước khi bay).

Briefly /ˈbriːfli/ (adv): một cách ngắn gọn, vắn tắt

briefly đi với giới từ gì

Với nét nghĩa này, bạn có thể sử dụng từ briefly trong ngữ cảnh bạn muốn nói/ mô tả một điều gì đó một cách ngắn gọn, vắn tắt (chỉ bằng vài từ).

  • VD: Thu briefly mentioned what we should do. (Thư nhắc qua về cái chúng tôi nên làm).

Ngoài ra, với nét nghĩa trên, bạn còn có thể sử dụng briefly làm trạng ngữ đứng đầu câu, với chức năng như một discourse marker (những từ/ cụm từ được sử dụng để hệ thống, sắp xếp các ý trong một bài nói hoặc một bài văn)

Khi briefly đóng vai trò làm một discourse marker thì nó đồng nghĩa với những cụm từ như: In conclusion, to sum up

  • VD: Briefly, Nam thought Hoa should accept his job offer. (Nói tóm lại thì Nam nghĩ rằng Hoa nên chấp nhận lời đề nghị công việc của anh ấy).
>>> [Xem thêm]: Vị trí của trạng từ trong tiếng Anh – Từ A – Z những điều cần biết

Briefly đi với giới từ gì?

Nhiều bạn có thắc mắc rằng: “Briefly thường đi với giới từ gì?”. IZONE xin trả lời thắc mắc của các bạn như sau:

Từ briefly thì thường không đi cùng với một giới từ cụ thể nào cả. IZONE sẽ lấy một ví dụ sau: 

A: Did you hear about Hoa’s retirement decision? (Cậu đã nghe tin chị Hoa xin nghỉ hưu chưa?) B: Yes, Thu mentioned it briefly on Monday. (Rồi, chị Thu nói qua về nó trong thứ Hai rồi)

Có thể, có bạn sẽ thắc mắc rằng “Có phải giới từ “on” thường đi với từ briefly không?”. 

Câu trả lời là KHÔNG. 

Trong trường hợp này, giới từ “on” sẽ đi cùng với từ “Monday” để tạo thành một cụm giới từ. Cụm giới từ “on Monday” đóng vai giống như một trạng từ thời gian, bổ sung thêm thông tin về thời gian cho câu của B. 

Hơn nữa, nếu “briefly on” mà là một collocation (những từ hay đi cùng nhau), thì chứng tỏ khi ta sử dụng một giới từ khác thì câu sẽ không tự nhiên hoặc bị sai về mặt ngữ pháp.

Giả sử ta thay cụm giới từ “on Monday” bằng “in July” thì lúc này câu sẽ là “Thu mentioned it briefly in July” (Chị Thu đã nói qua về nó trong tháng Bảy rồi), và câu này vẫn hoàn toàn đúng & tự nhiên.

Điều này cho thấy, từ briefly hoàn toàn không phải lúc nào cũng xuất hiện cùng giới từ “on”. Mở rộng ra, trạng từ này cũng không đi cùng với một giới từ cụ thể nào cả.

Briefly thường đi với những động từ chỉ hành động (appear, chat, mention, talk …v.v).

Trên đây là toàn bộ kiến thức liên quan đến từ briefly, briefly đi với giới từ gì cũng như cách sử dụng của trạng từ này. Chúc các bạn học tốt!