Bài Introduce Yourself mẫu hay cho 3 trường hợp thường gặp

Introduce yourself (giới thiệu bản thân) không chỉ là một chủ đề quen thuộc trong tiếng Anh giao tiếp, mà chủ đề cơ bản này cũng là phần mở đầu cho bài thi IELTS Speaking. Trong bài viết này, hãy cùng IZONE tìm hiểu về cấu trúc chung và một số bài introduce yourself mẫu cho học sinh, sinh viên, cho người đi phỏng vấn và trong phần thi IELTS Speaking để có thể giới thiệu bản thân mình một cách ấn tượng nhé!

Cấu trúc chung của bài introduce yourself 

bài introduce yourself mẫu

Cấu trúc chung của introduce yourself thường bao gồm các phần như sau:

Lời chào trong introduce yourself

Dưới đây là một số mẫu câu chào hỏi bạn có thể sử dụng:

  1. Good day, good evening, good morning, …
  2. Nice to meet you/It’s a pleasure to meet you.
  3. Hi/Hello
  4. Hey/How’s everything?/How’s it going?

Lưu ý: Với cấu trúc cd, thì cách chào hỏi này thường được sử dụng với những người đồng trang lứa, hoặc bạn bè đã quen biết. Các bạn lưu ý không nên sử dụng cấu trúc này với những người lớn tuổi hoặc có địa vị cao hơn mình.

Lời giới thiệu tên 

Để giới thiệu tên, bạn có thể sử dụng 3 mẫu câu dưới đây:

  1. My name/My full name is _______.
  2. You can call me/People call me _______.
  3. I go by the name _______.

Lời giới thiệu về công việc, nhiệm vụ, chức trách, nơi làm việc/ học tập của mình

Ở đoạn giới thiệu này, tùy theo từng ngữ cảnh mà bạn cần thay đổi nội dung cho phù hợp. Bạn có thể sử dụng các mẫu câu dưới đây:

  1. My job is a + tên nghề nghiệp/chức danh.
  2. I’m currently working as a + tên nghề nghiệp chức danh.
  3. I’m a + tên nghề nghiệp/chức danh at + tên công ty/ I have been a …… for + thời gian.
  4. I am currently attending + ngành học + in + trường học.
  5. I had just graduated from + trường học where I majored in + ngành học.

Giới thiệu bạn đến từ đâu (quê quán)

  1. I am from / I come from + tên địa danh
  2. I was born and raised in + tên địa danh 
  3. Tên địa danh + is where I grew up. 
  4. I’m currently living in + tên địa danh 

Một phần giới thiệu có thể sẽ có đủ cả 3 loại câu hỏi chia theo thời gian: Câu hỏi về hiện tại, quá khứ, tương lai.

Chúng ta sẽ làm theo quy tắc đầy đủ, rõ ràng, ngắn gọn. Giới thiệu bản thân có thể chỉ là một phần trong một cuộc nói chuyện dài hơn (thuyết trình, phỏng vấn), vì vậy người nghe không nhất thiết phải biết đến mọi chi tiết về bạn hay đời tư của bạn. 

Ví dụ: Một phần giới thiệu cho bài phỏng vấn

My name is Ted Ng. I’m a recent graduate from the Business Administration (Quản trị kinh doanh) department of James Cook University, where I earned a Bachelor Degree (bằng cử nhân) with High distinction score. 

  • Chúng ta sẽ cho rằng người phỏng vấn đã biết tuổi của người nói. 
  • Chúng ta sẽ đưa ra luôn những thông tin liên quan mà người nghe quan tâm tới; ở đây là bằng cấp, số điểm, trải nghiệm thực tế 

Hoặc nếu đây là một phần giới thiệu cho một cuộc hội thoại gần gũi hơn, bạn cũng nên để lại một số chi tiết để người nghe có cơ hội hỏi bạn những câu hỏi, tạo ra một cuộc hội thoại “qua lại” hơn thay vì chỉ một người nói hết mọi thứ. 

Một số chi tiết có thể bổ sung thêm

– Nói về tuổi tác 

Đây là một chi tiết không cần thiết trong nhiều trường hợp. Một lớp học thì hầu hết mọi người sẽ bằng tuổi nhau, một hội thảo sẽ không cần biết đến tuổi của bạn làm gì. Một người phỏng vấn sẽ biết rõ được tuổi của bạn qua sơ yếu lý lịch. 

  • I’m … years old:  Tôi … tuổi
  • I’m … years of age (formal): Tôi hiện … tuổi
  • I’m just in my late/early 20s/30s/:  Tôi mới đầu/đã cuối tuổi … (20/30/40/…)
  • I was born in + năm.
  • Kết hợp với giới thiệu về công việc có thể nói: I’m a xx – year – old student – Tôi là một học sinh xx tuổi

– Giới thiệu về gia đình: Sống trong gia đình như nào, là con cả, thứ, út, riêng, …

– Giới thiệu về sở thích của bản thân: Các bạn có thể tham khảo các cấu trúc để diễn đạt sở thích của bản thân.

– Giới thiệu về tính cách:

  • I am + a/an + adj + person
  • I’m considered + a/an + adj + person
  • I am someone who is + adj

– Nói về quá khứ:

  • Những thành tích, trải nghiệm công việc từng có
  • Những nơi đã từng làm việc
  • Những chứng chỉ mình đã có

VD: I have led (chỉ dẫn) and participated in a few entrepreneur projects (các dự án doanh nghiệp) during my time at James Cook and at the camp. It was also from the camp that I was introduced to your company, VINCI, and was referred to as a potential candidate (ứng viên tiềm năng) for this position. 

– Nói về tương lai

Nói về kỳ vọng của mình trong cuộc nói chuyện này: “I am very happy to be here. I hope this is an opportunity for future collaborative projects.” (Tôi rất vui khi được có mặt ở đây. Tôi mong rằng đây là cơ hội cho những dự án hợp tác tương lai).

Bài introduce yourself mẫu cho học sinh, sinh viên

Hầu hết các trường hợp học sinh, sinh viên cần phải giới thiệu bản thân là trước một tập thể lớp học, nên ngôn ngữ sử dụng sẽ thoải mái, thân thiện, không quá hình thức, nhưng vẫn cần thể hiện sự tự tin và không quá dài dòng.

bài introduce yourself mẫu

Bài mẫu 

“Hello everyone, nice to meet you all today. My name is Binh. From today (kể từ hôm nay), I will be a student in class 10G, so I’m looking forward to (mong muốn) spending 3 exciting years here with everyone at Quang Trung High School.

I’m a middle child (con thứ) in a family of three siblings (anh chị em). I live with my parents here in Dong Da district, Ha Noi, but originally we are from Ninh Binh. 

I have always been known as the one with the bubbly personality (tính cách sôi nổi) in my middle school, so I won’t shy (xấu hổ, ngại) from any group activities, so I hope we can all become friends. 

My favorite subjects are Physics and English so I’m willing to help anyone who has any problems with these subjects. In return, I hope I can rely on everyone too.”

Bài introduce yourself mẫu cho người đi làm, đi phỏng vấn

Trong một cuộc phỏng vấn, người phỏng vấn sẽ biết được tương đối nhiều về thông tin cá nhân của bạn qua bản sơ yếu lý lịch (resumé).

Tuy nhiên, phần giới thiệu sẽ là cách để bạn gây ấn tượng với họ về sự tự tin và phong thái của bạn. Nếu bạn muốn thể hiện sự nghiêm túc muốn có được công việc, hãy đồng thời thể hiện sự nghiêm túc trong phần giới thiệu.

bài introduce yourself mẫu

Bài mẫu

“My name is Ted Ng. I’m a recent graduate (sinh viên mới tốt nghiệp) from the Business Administration department of James Cook University. 

I’ve been working as an intern (thực tập sinh) at a management camp in Kuala Lumpur for the past summer, and I’m excited to apply myself to the first management trainee position in mainland Singapore. 

I have led (chỉ dẫn) and participated in a few entrepreneur projects during my time at James Cook and at the camp. It was also from the camp that I was introduced to your company, VINCI, and was referred to as a potential candidate (ứng viên tiềm năng) for this position. 

From my time working as an intern, I was reviewed as a hardworking and organized member. I believe I would be a great fit for your management trainee opening. I’m thrilled to be given the chance to be a part of your company.”

Bài introduce yourself  mẫu cho thí sinh dự thi IELTS

Khi bạn thực hiện phần thi Speaking của IELTS, bài thi sẽ được tổ chức giống như một cuộc hội thoại. Phần giới thiệu của bạn sẽ được thực hiện thông qua việc bạn trả lời một số câu hỏi của giám khảo và lead in vào bài thi, thay vì việc bạn sẽ có được một phần tự giới thiệu dài.

Một số câu hỏi ví dụ cho phần giới thiệu này bao gồm:

1. Can you tell me your full name please?

2. What should I call you?

3. In the first part, I’m going to ask a few questions about you. 

  • What do you do or study?
  • What do you do in your job?/What exactly do you study? Do you enjoy it?
  • Where do you live?
  • Do you live in a city or in the countryside?
  • Who do you live with?
  • Can you tell me about your family?
  • Do you have any hobbies?
  • How would you describe yourself?

→ Đây đều là những câu hỏi về hiện tại, sau khi đã có được câu trả lời, giám khảo sẽ tiến hành hỏi thêm về những câu hỏi với thời điểm là tương lai hay quá khứ.

Các bạn có thể xem một bài mẫu band 9 tại đây: Link

Để tổng kết lại, với phần giới thiệu bản thân của IELTS, bạn sẽ không phải lo nghĩ mình sẽ phải nói về cái gì, vì phần này sẽ được hướng dẫn qua câu hỏi của giám khảo. Điều bạn cần chú ý là:

  • Trả lời đúng theo trọng tâm của câu hỏi, không đổi sang chủ đề khác.
  • Tự tin và trả lời với cảm xúc – thay vì chỉ trả lời cho xong
  • Hãy lưu ý đây vẫn là một cuộc hội thoại – thay vì coi giám khảo như một cỗ máy chỉ nghe và chấm điểm cho mình, hãy thể hiện rằng mình muốn nói chuyện với họ, và để điều này thể hiện ra trong lời nói của mình.

>>> Tham khảo thêm: IELTS là gì? Tổng hợp thông tin mới nhất

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của IZONE về cách để giới thiệu bản thân của mình một cách ấn tượng và các bài introduce yourself mẫu! Chúc các bạn học tốt!